Việt Nam Vượt Thái Lan, Dẫn Đầu Xuất Khẩu Sầu Riêng Sang Trung Quốc

Việt Nam đã chính thức vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia dẫn đầu trong cuộc đua xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc trong hai tháng đầu năm nay, nhờ có sầu riêng trái vụ.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, trong hai tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập hơn 53.000 tấn sầu riêng tươi từ các quốc gia khác nhau, với giá trị lên tới hơn 283 triệu USD.

Việt Nam đã chiếm vị trí hàng đầu trong xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc với gần 33.000 tấn, trị giá 161 triệu USD, tăng gấp 2,4 lần cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần sầu riêng của Việt Nam tại Trung Quốc đã tăng lên mức 57% trong hai tháng đầu năm nay, so với 32% trong cả năm 2023.

Trong khi đó, Thái Lan đã tụt xuống vị trí thứ hai với hơn 19.000 tấn sầu riêng, trị giá 120 triệu USD, giảm 50,3% về lượng và 45,2% về trị giá so với cùng kỳ.

Ngoài Việt Nam và Thái Lan, Trung Quốc còn nhập khẩu một lượng nhỏ sầu riêng từ Philippines, chiếm khoảng 1% thị phần.

Mặc dù giá sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam chỉ đạt bình quân 4.916 USD/tấn, thấp hơn so với Thái Lan (6.133 USD/tấn), nhưng vẫn cao hơn so với 3.075 USD/tấn của Philippines.

Việt Nam có nhiều thế mạnh trong ngành sản xuất sầu riêng, bao gồm sản lượng dồi dào, thu hoạch quanh năm, và sầu riêng trái vụ không cạnh tranh trực tiếp với sầu riêng Thái Lan. Thời gian vận chuyển nhanh cũng là một ưu điểm khiến giá thành sầu riêng Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn.

Sau khi mở cửa thị trường Trung Quốc từ tháng 9-2022, sầu riêng của Việt Nam đã nhanh chóng chiếm được lòng tin từ người tiêu dùng và đạt được 32% thị phần, chỉ đứng sau Thái Lan.

Hiện nay, Cục Bảo vệ Thực vật đang hoàn tất hồ sơ để chuẩn bị ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc, một bước tiến quan trọng cho ngành hàng sầu riêng Việt Nam. Các chuyên gia tin rằng nếu tiếp tục tận dụng tốt cơ hội và thúc đẩy sản xuất chuyên nghiệp, sầu riêng Việt Nam có thể vượt qua Thái Lan để chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc trong tương lai.