Tại Hội nghị giao ban với Liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật Việt Nam và các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành trung ương quý 1-2024, thông tin mới nhất về doanh thu của bộ phim “Đào, phở và piano” đã được công bố. Đại diện của Cục Điện ảnh, bà Lý Phương Dung, chia sẻ rằng tính đến ngày 11 tháng 3, bộ phim đã thu về số tiền gần 21 tỉ đồng và đã hòa vốn sau ba tháng ra rạp.
Phim “Đào, phở và piano” được công chiếu từ ngày 10 tháng 2, và tính đến tháng 3, đã có 17 nhà phát hành, cụm rạp và Trung tâm Văn hóa Điện ảnh một số tỉnh/thành tham gia phát hành và phổ biến phim trên phạm vi toàn quốc.
Theo quy luật thị trường, để được coi là hòa vốn, phim “Đào, phở và piano” cần thu về số tiền 50 tỉ đồng. Tuy nhiên, với sự hợp tác từ các đơn vị phát hành phim tư nhân, toàn bộ doanh thu tiền vé đã được đóng góp vào ngân sách nhà nước.
Phim “Đào, phở và piano” cùng với “Hồng Hà nữ sĩ” là hai bộ phim truyện điện ảnh nằm trong đề án thí điểm phổ biến phim nhà nước đặt hàng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Mặc dù được ra mắt tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia, nhưng nhờ hiệu ứng mạng xã hội, “Đào, phở và piano” đã nhanh chóng mở rộng phạm vi ra một số rạp thương mại trên cả nước.
Tại hội nghị, ông Vi Kiến Thành, cục trưởng Cục Điện ảnh, đã chia sẻ với Tuổi Trẻ Online rằng sự đón nhận tích cực của khán giả dành cho “Đào, phở và piano” cho thấy đề án của bộ đang diễn ra theo hướng tích cực và hiệu quả.
Tuy nhiên, cũng tại hội nghị này, các đại biểu đã thảo luận về những bất cập trong vấn đề sản xuất và phổ biến phim sử dụng ngân sách nhà nước, và đề xuất nghiên cứu xây dựng chính sách, tạo hành lang pháp lý để giải quyết vấn đề này.
Khó khăn trong sản xuất và phổ biến phim nhà nước
Theo báo cáo của Cục Điện ảnh, hiện ngân sách để sản xuất một bộ phim không thể đáp ứng kịp với quy luật giá thị trường. Đơn giá đặt hàng sản xuất phim truyện điện ảnh được xây dựng trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật quy định tại quyết định số 2484/QĐ-BVHTTDL ngày 21-9-2021, nhưng không phản ánh đúng chi phí thực tế.
Ngoài ra, các phim điện ảnh có chi phí sản xuất và quảng bá rất lớn, trong khi ngân sách nhà nước lại không có kinh phí riêng cho quảng bá. Điều này tạo ra nhiều khó khăn cho việc phát triển ngành điện ảnh nhà nước.