Sự sụp đổ của bộ phim có Leonardo DiCaprio

Sau hơn nửa tháng ra rạp, “One Battle After Another” do Leonardo DiCaprio đóng chính được dự đoán lỗ khoảng 100 triệu USD. Theo đánh giá, doanh số bán vé không tệ, nhưng kinh phí đầu tư quá cao, khiến thu không đủ bù chi.

Cuối tuần thảm hại

Theo Variety, cuối tuần qua (10-12/10), phòng vé Hollywood chứng kiến sự sụp đổ của một số ứng cử viên Oscar được giới phê bình khen ngợi.

Mark O’Meara, chủ rạp chiếu phim ở Virginia (Mỹ), nhận xét bộ phim tiểu sử thể thao The Smashing Machine của hãng A24, với Dwayne Johnson thủ vai võ sĩ MMA Mark Kerr, “chết yểu khá nhanh”. Roofman, bộ phim hài – tâm lý có Channing Tatum đóng chính, cũng chung số phận.

“Doanh thu chậm kinh khủng. Tôi nghĩ những bộ phim này đều hay. Có rất nhiều sự tung hô xung quanh chúng, nhưng rốt cuộc chẳng có gì xảy ra cả”, O’Meara nói.

Lần tái xuất màn ảnh mới nhất của Dwayne Johnson không được khán giả đón nhận.

Theo Box Office Mojo, Roofman chỉ thu về vỏn vẹn 8 triệu USD ở Bắc Mỹ trong tuần đầu ra mắt (phát hành ngày 10/10). Trong khi đó, The Smashing Machine sụt giảm 70% doanh thu ở tuần thứ hai, chỉ còn 10,1 triệu USD.

Những phim hướng đến khán giả trưởng thành khác như Kiss of the Spider Woman – phim nhạc kịch chuyển thể có Jennifer Lopez, với kinh phí 34 triệu USD – cũng “tịt ngòi” khi chỉ thu về 850.000 USD ở thị trường Bắc Mỹ.

Ngay cả tác phẩm được ca ngợi là kiệt tác thế hệ, One Battle After Another của Paul Thomas Anderson, với sự góp mặt của tài tử Leonardo DiCaprio, cũng gặp khó khăn trong việc tạo đột phá.

Tổng kết sau hơn 3 tuần ra rạp, phim đạt được tổng doanh thu toàn cầu là hơn 141 triệu USD. Đây là con số ấn tượng đối với bộ phim gốc, xếp hạng R và dài gần ba tiếng. One Battle After Another cũng là tác phẩm có doanh thu cao nhất trong sự nghiệp làm phim của Paul Thomas Anderson.

Tuy nhiên, con số trên chưa đủ để One Battle After Another tránh được số phận thua lỗ. Điểm hòa vốn của phim được xác định vào khoảng 300 triệu USD. Số tiền này được tính toán từ việc Warner Bros. chi hơn 130 triệu USD cho sản xuất và 70 triệu USD cho quảng bá. Bên cạnh đó, doanh thu phòng vé thường được chia 50-50 giữa hãng phim và rạp chiếu.

Ngoài ra, hãng phim còn phải trích phần trăm doanh thu để chia cho Leonardo DiCaprio. Đây là đặc quyền dành riêng cho sao hạng A. Ngoài khoản cát-xê thỏa thuận từ trước, họ còn nhận thêm phần trăm doanh thu phòng vé ngay từ “đồng đầu tiên”, nghĩa là trước khi hãng phim thu hồi chi phí sản xuất và quảng bá (first-dollar gross).

Số tiền trả cho Leonardo DiCaprio cũng là gánh nặng tài chính cho nhà sản xuất.

“Những bộ phim kiểu ‘hạng sang’ như thế này thất bại trong việc tạo ra cảm giác sợ bị bỏ lỡ (FOMO) cho khán giả. Chúng chưa đủ mang tính sự kiện”, nhà phân tích phòng vé Shawn Robbins của công ty bán vé xem phim Fandango (Mỹ) chỉ ra.

Robbins cũng đặt nghi vấn có phải khán giả đã quen với việc chờ phim ra mắt trên nền tảng trực tuyến, thay vì bỏ tiền ra rạp, đặc biệt là với những phim không có siêu anh hùng, khủng long tàn phá hay những pha hành động bùng nổ. Kể từ sau COVID-19, các hãng phim rút ngắn thời gian chiếu độc quyền tại rạp từ 90 ngày xuống chỉ còn vài tuần trong một số trường hợp.

Thách thức cho phim gốc

Trong trường hợp của Roofman, được Paramount Pictures và Miramax hỗ trợ, kinh phí chỉ 19 triệu USD, đồng nghĩa thiệt hại sẽ không quá lớn. Nhưng những tác phẩm tranh giải thưởng khác không may mắn như vậy. Variety dẫn lời nhiều giám đốc hãng phim nhận định One Battle After Another, với chiến dịch Oscar trị giá hàng triệu USD, được dự đoán lỗ khoảng 100 triệu USD.

Dự đoán này vấp phải sự phản đối từ nhà sản xuất: “Warner Bros. bác bỏ các nguồn tin ẩn danh và những ước tính sai lệch của Variety. Các bộ phim trong danh mục của hãng, bao gồm One Battle After Another, mang lại hiệu quả tài chính tích cực trong năm 2025, với hơn 4 tỷ USD doanh thu cho đến nay”.

Mặc dù 4 tỷ USD là doanh thu phòng vé, không phải lợi nhuận, những thành công trong năm 2025 của Warner Bros. như Sinner hay A Minecraft Movie… giúp bù đắp phần nào khoản lỗ từ One Battle. Hơn thế, tác phẩm mới nhất của Anderson được đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho Oscar, khiến nó trở nên có giá trị hơn về mặt danh tiếng, chứ không chỉ về tài chính.

Trước đó vào đầu mùa thu, nguồn tin của Warner Bros. cho biết lợi nhuận rạp chiếu tính đến thời điểm đó đạt khoảng 600 triệu USD, chưa bao gồm bom tấn The Conjuring: Last Rites (thành công lớn) và One Battle After Another (khoản lỗ).

Với The Smashing Machine, thất bại này phơi bày rủi ro trong chiến lược doanh nghiệp mới của A24.

Năm 2024, hãng phim độc lập này hoàn tất một vòng huy động vốn, định giá công ty ở mức 3,5 tỷ USD. Hãng dùng nguồn vốn đó để đầu tư vào danh mục phim đắt đỏ hơn nhiều.

The Smashing Machine là ví dụ tiêu biểu. Phim có kinh phí 50 triệu USD, cao hơn hàng chục triệu so với mức trung bình của phim độc lập. Trong khi đó, Marty Supreme do Timothée Chalamet đóng chính, ra mắt tháng 12, có kinh phí từ 60 đến 70 triệu USD – tác phẩm tốn kém nhất trong lịch sử A24.

A24 rõ ràng muốn làm những bộ phim tầm trung mà các hãng lớn đã bỏ rơi, nhưng chi phí cao hơn cũng đồng nghĩa với việc thất bại sẽ đau đớn hơn.

Thất bại của The Smashing Machine làm gia tăng nỗi lo về số phận của Marty Supreme vào cuối tháng 12 tới.

Hãng A24 giảm bớt rủi ro cho bộ phim The Smashing Machine bằng cách bán quyền phát hành ở nước ngoài. Hãng phim đối thủ cho rằng điều đó giới hạn khoản lỗ của phim ở mức khoảng 10 triệu USD, nhưng để lại dư vị không mấy dễ chịu cho các đối tác quốc tế của hãng vì họ phải gánh phần lớn thiệt hại.

“Đây là thất bại thảm hại. A24 tự bảo vệ được mình, nhưng mọi đối tác quốc tế khác bị thiệt nặng. Họ có thể không muốn hợp tác lại lần nữa”, giám đốc của hãng phim độc lập đối thủ bình luận.

Mặc dù một số phim hướng tới khán giả trưởng thành đang gặp khó khăn hơn, giới phân tích vẫn hy vọng các hãng phim tiếp tục kiên trì với mục tiêu của mình. Họ tin rằng phải có phim ở mọi thể loại và quy mô khác nhau mới có thể đưa thói quen ra rạp của khán giả trở lại mức trước đại dịch. Hiện doanh thu phòng vé vẫn thấp hơn khoảng 20% so với năm 2019.

“Người xem hiện chỉ đi rạp vài lần mỗi năm là cùng. Họ thường chọn những gì quen thuộc như phần tiếp theo, tiền truyện hay ngoại truyện vì ít có khả năng gây thất vọng hơn. Đối với các hãng phim, việc đầu tư mạnh vào tác phẩm gốc luôn là điều khó khăn. Nguy cơ thất bại cao hơn nhiều”, nhà phân tích Eric Wold của Texas Capital Securities chia sẻ với Variety.

theo Tiền phong