Đề xuất làm đường dọc cầu cạn metro số 1 từ Văn Thánh đến đường Điện Biên Phủ

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về đầu tư xây dựng đường dọc hành lang tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường dọc theo đoạn cầu cạn từ rạch Văn Thánh đến đường Điện Biên Phủ nhằm đảm bảo tăng cường công tác phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết... Ảnh: CHÂU TUẤN

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường dọc theo đoạn cầu cạn từ rạch Văn Thánh đến đường Điện Biên Phủ nhằm đảm bảo tăng cường công tác phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết… Ảnh: CHÂU TUẤN

Hiện Sở Giao thông vận tải TP.HCM đang triển khai kế hoạch vận hành, khai thác metro số 1, trong đó có tổ chức giao thông khu nhà ga và dọc tuyến.

Theo sở này, hiện dọc đoạn metro số 1 từ rạch Văn Thánh đến cầu vượt đường Điện Biên Phủ (thuộc gói xây dựng đoạn trên cao và depot) là đoạn cầu cạn qua khu dân cư phường 22, quận Bình Thạnh đã thi công hoàn thành.

Người dân và các phương tiện vận tải tiếp cận nhà ga Văn Thánh thông qua hẻm số 48 của đường Điện Biên Phủ (chiều rộng khoảng 5-7m) hoặc hẻm số 135 của đường Nguyễn Hữu Cảnh (chiều rộng khoảng 7m).

Cả hai hẻm này kết nối với hẻm số 602 của đường Điện Biên Phủ (song song với cầu cạn, chiều rộng khoảng 7m) dẫn đến ga Văn Thánh.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã có kiến nghị bổ sung tuyến đường tiếp cận nhà ga Văn Thánh để đảm bảo khả năng phòng cháy chữa cháy tốt hơn, đáp ứng các yêu cầu thoát hiểm, thoát nạn nhà ga.

Đồng thời đảm bảo khả năng lưu thông thuận tiện, tránh tắc nghẽn khu vực quanh nhà ga.

Trên cơ sở đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường dọc theo đoạn cầu cạn từ rạch Văn Thánh đến đường Điện Biên Phủ (thuộc phạm vi hành lang đường sắt đã giải phóng mặt bằng).

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM tham mưu, trình cấp có thẩm quyền quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và bố trí kế hoạch vốn thực hiện tuyến đường này.

Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM chủ trì rà soát, điều chỉnh (trong trường hợp cần thiết) các quy hoạch có liên quan phạm vi đất dành cho đường sắt của tuyến metro số 1 đảm bảo phù hợp quy định.

“Việc đầu tư xây dựng tuyến đường dọc theo đoạn cầu cạn từ rạch Văn Thánh đến đường Điện Biên Phủ nhằm đảm bảo tăng cường công tác phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.

Tuyến này còn đảm bảo kết nối hiệu quả các phương thức vận tải khác, thuận tiện cho hành khách tiếp cận sử dụng”, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá.

Metro số 1 sẽ lùi lịch chạy thử đến tháng 11-2024

Hiện nay dự án tuyến metro số 1 đã hoàn thành hơn 98,24% nhưng vẫn đang gặp một số vướng mắc, khó khăn, nên có thể phải tiếp tục lùi lịch chạy thử.

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, thời gian qua chủ đầu tư đã tích cực đôn đốc liên danh NJPT (tư vấn chung) và nhà thầu Hitachi (thực hiện gói thầu CP3), liên danh SCC (thực hiện gói thầu CP2) phối hợp để xây dựng kế hoạch đào tạo tổng thể của dự án metro số 1.

Đến nay tư vấn chung vẫn chưa hoàn thành kế hoạch đào tạo, bao gồm chương trình đào tạo và chuyển giao kiến thức… Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến dự án chậm trễ.

Trong kế hoạch công việc mới nhất, nhà thầu Hitachi lại đẩy lùi các mốc tiến độ về sau. Ví dụ mốc tiến hành chạy thử đã được lùi đến tháng 11-2024, thay vì tháng 10-2024, dẫn đến việc kéo dài hơn nữa tiến độ dự án.

https://tuoitre.vn/de-xuat-lam-duong-doc-cau-can-metro-so-1-tu-van-thanh-den-duong-dien-bien-phu-20240612183303872.htm