Vinasun kiện Grab: Ai được lợi nhất?

  • 25/10/2018 16:47

Chuyên gia kinh tế cho rằng vụ kiện giữa Vinasun và Grab là dấu hiệu tích cực cho một thị trường cạnh tranh lành mạnh, hợp pháp và người tiêu dùng sẽ là người được lợi, bất kể bên nào thắng hay thua.

 


Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu

Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và các hãng xe công nghệ vẫn chưa đến hồi kết thúc, đỉnh điểm là vụ khởi kiện giữa Grab và Vinasun đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận. Xung quanh vấn đề này, PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu. Liên quan đến vụ việc Vinasun kiện Grab, dưới góc nhìn kinh tế ông có nhận định như thế nào về vụ việc này? Theo tôi, câu chuyện về các đối thủ cạnh tranh nhau trên thị trường dẫn đến kiện tụng là một dấu hiệu tích cực. Tức là họ dùng tòa án, dùng các phương tiện pháp lý để tranh đấu cho quyền lợi của mình. Cụ thể, bản thân Vinasun cảm thấy bị thua thiệt, chèn ép, bị các đối thủ cạnh tranh một cách không lành mạnh thì họ có quyền đưa ra tòa án để khởi kiện. Ở đây, chúng ta chưa bàn đến việc Vinasun sẽ dùng lý lẽ như thế nào biện luận cho mình. Theo lẽ thường, trong một vụ kiện sẽ có một bên thua, một bên thắng và chắc chắn bên thua sẽ bị ảnh hưởng về quyền lợi, lực lượng lao động, và ảnh hưởng tới cả thị phần của họ, qua đó có những động thái điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh thời gian tới. Vậy theo quan điểm cá nhân, ông nghĩ bên nào sẽ thắng? (Cười) Thực ra ai cũng rất muốn biết Vinasun hay Grab đang có ưu thế hơn. Nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Thứ nhất, trên cơ sở pháp lý Vinasun phải luận chứng được Grab đang dùng các lợi thế để cạnh tranh không công bằng. Thứ hai, Vinasun phải đưa ra được một con số thiệt hại cụ thể, chính xác để tòa án có thể nắm rõ được những thiệt hại đó. Còn về phía Grab cũng phải chứng minh được họ đang kinh doanh một cách bình đẳng trên thị trường, theo đúng những quy định của cơ quan chức năng. Thứ nhất, Grab phải định nghĩa rõ ràng tư cách của mình trên thị trường là gì? Là người chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ chuyên chở vận tải, hay chỉ là những người môi giới dựa trên nền tảng công nghệ. Và nếu Grab chỉ là đầu mối để kết nối người sử dụng và người cung cấp dịch vụ thì phải đưa ra được những bằng chứng về mặt tài chính, hoạt động để chứng minh được họ đang thực hiện đúng vai trò đó. Còn trong trường hợp Grab không làm được thì dĩ nhiên họ sẽ có nhiều bất lợi. Vì thế, tại thời điểm này chưa thể biết được đến cuối cùng ai là người sẽ chiến thắng trong việc tranh tụng. Tuy nhiên, với bất cứ một phán quyết nào của tòa án, thì nền kinh tế Việt Nam cũng nên có những đối thủ cạnh tranh lành mạnh. Vì đặt trong hoàn cảnh cạnh tranh mới có thể phát triển.


Cuộc chiến chưa hồi kết của Vinasun và Grab

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng. Trong trường hợp vinasun thắng, liệu chúng ta đang có đi ngược lại với những nỗ lực mà chính phủ đang hướng tới. Và phủ nhận những thành tựu của nền kinh tế kỹ thuật số? Theo tôi thì không, nếu Chính phủ ủng hộ việc cần có một doanh nghiệp công nghệ thông tin để chắp nối, tức là một loại hình taxi mà chúng ta tạm gọi là “taxi công nghệ” tham gia thị trường thì phán quyết của tòa án dù có lợi hay bất lợi cho Grab cũng sẽ tác động không quá tiêu cực đến thị trường. Mà trên cơ sở phán quyết đó, các bên liên quan sẽ điều chỉnh lại hình thức kinh doanh để thâm nhập thị trường theo đúng chủ trương của chính phú. Chúng bổ sung cho nhau hơn là đối chọi nhau. Hoặc trong trường hợp Grab thắng, người tiêu dùng có lợi hơn không? Như đã nói, nếu Grab thắng kiện, chắc chắn nó sẽ điều chỉnh hành vi của các hãng taxi truyền thống và đồng thời cũng điều chỉnh hành vi của các hãng taxi công nghệ mới ra đời. Vụ Vinasun kiện Grab sẽ là tiền đề cho những tranh tụng sắp tới. Người tiêu dùng sẽ được hưởng những dịch vụ tốt nhất nhờ môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, từ cung cách phục vụ đến các loại phí phải trả. Nói xa hơn, khi mà chúng ta đang hướng đến một xã hội phát triển trên nền tảng công nghệ, nhưng các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh chưa theo kịp thì nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp? Chắc chắn là như vậy. Nếu pháp luật Việt Nam chưa theo kịp với nền công nghệ đang ngày càng phát triển thì điều quan trọng là phải nhanh chóng điều chỉnh quy định pháp luật để theo kịp xu hướng mới, nếu không chúng ta sẽ luôn gặp vấn đề với những sản phẩm tiến bộ đi sau. Không chỉ bây giờ là giữa các hãng vận tải mà trong tương lai có thể là các ngân hàng, công ty thực phẩm, công ty viễn thông.... Không thể mỗi lần có cái mới thì lại phải lao vào một cuộc chiến giữa truyền thống và hiện đại. Cuối cùng, xin ông cho biết, chúng ta cần có một hành lang pháp lý như thế nào để giải quyết sự việc này? Dĩ nhiên là phải có những thay đổi rất lớn trong hệ thống pháp lý. Chúng ta phải làm rõ Grab hay Uber trước đây được đưa vào hình thức, lĩnh vực kinh doanh nào. Từ đó, đưa ra được một hệ thống quản lý bằng luật pháp cụ thể, rõ ràng. Có như vậy mới tránh được tình trạng tranh chấp không rõ ràng. Muốn làm được, pháp luật Việt Nam phải nhanh chóng đuổi kịp theo xu hướng kinh tế mới. Xin cảm ơn ông!  

Xe buýt Sài Gòn ế vì xe ôm công nghệ

  • 14/05/2019 06:25

Một trong những nguyên nhân được xác định khiến sản lượng hành khách xe buýt tại TP HCM tiếp tục giảm là xe ôm công nghệ.

Báo cáo về tình hình kinh tế xã hội của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP HCM cho biết, khối lượng vận chuyển trên các tuyến xe buýt tại Thành phố trong 4 tháng đầu năm giảm 8,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xe buýt không trợ giá giảm 5,5%, xe buýt có trợ giá giảm 10,2%.

Báo cáo nhận định, khối lượng vận chuyển trên các tuyến xe buýt giảm do số lượng tuyến xe buýt có trợ giá đang hoạt động giảm 5 tuyến so với cùng kỳ năm ngoái. Một số tuyến xe cũ (61, 66, 78, 102) đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, giảm thu hút đối với hành khách.

Đặc biệt, xe ôm công nghệ tiếp tục là một nguyên nhân được chỉ ra cho việc xe buýt ngày càng ế ẩm. "Sự phát triển của dịch vụ Grab, Goviet, Be,... cũng cạnh tranh với xe buýt, hành khách có xu hướng sử dụng dịch vụ này cho các chuyến đi có cự ly ngắn do sự tiện lợi, cơ động và có giá thành gần ngang với chi phí đi xe buýt", báo cáo viết.

xe-buyt-sai-gon-e-vi-xe-om-cong-nghe---vnexpress-kinh-doanh

 Xe buýt tại khu vực trung tâm quận 1, TP HCM. Ảnh: Hữu Nguyên

Từ năm ngoái, xe ôm công nghệ đã được xác định là một trong những nguyên nhân khiến lượng hàng khách của xe buýt ngày càng vơi dần theo thời gian. Năm 2018, lượng hành khách công cộng chỉ đạt 571 triệu lượt khách, giảm 21 triệu so với cùng kỳ năm 2017, bằng 90% kế hoạch đề ra.

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM chỉ ra 5 nguyên nhân, bao gồm: một số buýt có xe cũ, xuống cấp; chi phí đầu vào tăng; một số đơn vị quản lý yếu kém; số tuyến xe giảm và sự phát triển của xe ôm công nghệ.

Năm ngoái, khi 5 tuyến xe buýt có trợ giá và 2 tuyến không trợ giá phải ngừng hoạt động động do thu không đủ chi vì quá vắng khách, đại diện sở này cũng phân tích xe ôm công nghệ có góp phần gây nên.

"Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, ngoài các phương tiện cá nhân còn có các dịch vụ vận chuyển thuận tiện và nhanh chóng như xe ôm công nghệ, taxi,... thu hút đông đảo khách hàng tin dùng dịch vụ. Các loại hình dịch vụ này liên tục khuyến mãi, quảng cáo làm ngành dịch vụ phương tiện vận tải công cộng cũng bị ảnh hưởng đáng kể", Báo cáo thường niên năm 2018 của Công ty cổ phần Xe khách Sài Gòn (Saigonbus) chỉ ra rủi ro cạnh tranh.

Saigonbus vốn là một trong những "anh lớn" xe buýt ở TP HCM. Năm ngoái, công ty đạt 104,9% kế hoạch doanh thu nhưng do bị động trong giá vốn hàng bán, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp dẫn đến lợi nhuận sau thuế âm đến hơn 37 tỷ đồng.

Nghị quyết của Đại hội Cổ đông thường niên 2019 của Saigonbus đặt mục tiêu năm nay lợi nhuận trước thuế từ hoạt động sản xuất kinh doanh là 14,4 tỷ đồng và sẽ không chia cổ tức để dùng lợi nhuận sau thuế bù lỗ cho năm 2018.

Nhằm lấy lại khách đi cự ly ngắn từ xe ôm công nghệ, năm 2019, Sở Giao thông - Vận tải TP HCM có kế hoạch rà soát, điều chỉnh các tuyến để kết nối xe buýt nhiều hơn với các điểm có nhu cầu đi lại cao như trường học, trung tâm thương mại, hướng đến tiếp cận các bến metro trong tương lai. 

Giải pháp tổ chức các điểm giữ xe máy cho khách tại bến xe buýt và khu vực cửa ngõ thành phố đã được đưa ra. Hay như việc áp dụng thẻ xe buýt thông minh đã triển khai thí điểm từ tháng 3 trên 9 tuyến và sẽ triển khai tiếp 7 tuyến nữa vào tháng 7 tới. 

Từ đầu tháng 5, giá vé xe buýt trên 51 tuyến có trợ giá tại TP HCM tăng 1.000 đồng mỗi lượt hành khách, lên 6.000 đồng cho nhóm tuyến cự ly 15-25 km. Các tuyến có cự ly dưới 15 km giá vé giữ nguyên 5.000 đồng.

Theo ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM, việc tăng giá vé xe buýt là cần thiết, phù hợp với tình hình thu nhập của người dân cũng như để bù đắp vốn đầu tư xe mới, giảm ngân sách bù lỗ.

Thực tế, giá vé 5.000 - 6.000 đồng hiện nay của xe buýt là rất phải chăng. Tuy nhiên, việc khuyến mại liên tục của xe ôm công nghệ khiến các cự ly ngắn của dịch vụ này rẻ không kém, đặc biệt là khoảng cách tầm 2km.

Ví dụ, với giá cước 12.000 đồng cho 2 km đầu tiên, GrabBike thường tung khuyến mại giảm 50%, không quá 15.000 đồng cho khách thanh toán qua ví điện tử, tức nếu đi 2km không phải giờ cao điểm thì chỉ trả tầm 12.000 đồng.

Go-Viet thường tặng 5 chuyến giá 5.000 đồng khiến mỗi chuyến đi có giá cước giảm đến một nửa. Trong khi đó, beBike tặng khá nhiều mã khuyến mại trong tuần cho khách, từ giảm 30%, 50% đến giảm trực tiếp 12.000 đồng, vốn có thể giúp một chuyến xe có thể có giá dưới 5.000 đồng nếu đi ngắn.

Không chỉ xe ôm, taxi công nghệ cũng thường ưu đãi đậm. Tuần trước, FastGo tặng đồng giá 25.000 đồng cho chuyến đi phạm vi 5km bằng xe 4 chỗ. Điều đó có nghĩa, một km taxi công nghệ chỉ 5.000 đồng. Hay như TADA, vốn vào thị trường Việt Nam với tuyên bố không cạnh tranh bằng khuyến mại thì nay cũng chẳng thể đứng ngoài. Ứng dụng này liên tục thông báo tặng mã giảm trực tiếp từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng trong thời gian qua.

Cuộc đua tặng mã khuyến mại vẫn chưa có hồi kết. Mới đây, Go-Viet còn nghĩ ra "chiêu" ổn định giá giờ cao điểm, vốn là thế mạnh của taxi truyền thống hay xe buýt. Rõ ràng, trong cuộc đối đầu giữa các ứng dụng công nghệ thì xe buýt tưởng chừng không liên quan nhưng cũng bị "thấm đòn".

  • Theo vnexpress

Vinasun và Grab bắt tay hợp tác: Lợi ích khách hàng là trên hết

  • 10/12/2018 11:09

Sau nhiều lần trì hoãn, phiên tòa xét xử Vinasun đòi Grab bồi thường vẫn chưa có hồi kết. Trong lúc đó, tín hiệu mong muốn hòa giải và hợp tác giữa 2 bên đang được khách hàng và các chuyên gia ủng hộ.

Luật sư đánh giá về việc Vinasun và Grab hòa giải.

Nín thở chờ hòa giải

Trong các phiên xét xử vụ kiện đòi bồi thường ngoài hợp đồng vào cuối tháng 11 vừa qua, phía Grab đã nhiều lần nhấn mạnh mong muốn hợp tác với Vinasun để hướng đến lợi ích dành cho khách hàng. Sau phiên xử ngày 23/11, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam bày tỏ: “Chúng tôi mong Vinasun hãy cùng hợp tác với chúng tôi hướng đến lợi ích chung của người dân Việt Nam. Ở đâu có thiện chí, ở đó sẽ có giải pháp và chúng tôi tin chắc rằng, khi hợp tác, chúng ta có thể tạo ra thêm nhiều giá trị cho thị trường vận tải theo các nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh”.

vinasun-va-grab-bat-tay-hop-tac-loi-ich-khach-hang-la-tren-het

Tài xế Vinasun tập trung tại TAND TP.HCM trong các phiên xét xử với Grab.

Phía Grab tuyên bố, là một nền tảng công nghệ mở, họ có nhiều kinh nghiệm để mang đến giá trị tốt nhất cho đối tác taxi khắp khu vực Đông Nam Á, bao gồm giúp các tài xế taxi hoạt động hiệu quả hơn và có thu nhập cao hơn. Đồng thời, Grab khẳng định luôn sẵn lòng chia sẻ với Vinasun trong các hoạt động kinh doanh. Lời đề nghị này được phía Vinasun ghi nhận sau nhiều công sức đối đầu nhưng vẫn loay hoay.

Liên quan đến vụ việc, ngày 8/12, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật, công ty Luật TNHH Chính Nghĩa Luật (đoàn Luật sư TP.HCM) để tìm hiểu các vấn đề pháp lý liên quan.

Luật sư Nhật cho biết: “Về nguyên tắc, trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án thì tòa án tiến hành hòa giải và tạo điều kiện thuận lợi để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ việc dân sự theo quy định”.

“Còn trường hợp của vụ án giữa Vinasun và Grab thì hiện nay đang được Tòa án xét xử sơ thẩm. Các đương sự thống nhất đề nghị Tòa án tạm ngừng phiên tòa để họ tự hòa giải. Nội dung này được quy định tại Điều 259 của Bộ luật Tố tụng Dân sự về các căn cứ để tạm ngừng phiên tòa. Thời hạn tạm ngừng phiên tòa là không quá 1 tháng kể từ ngày hội đồng Xét xử (HĐXX) ra quyết định”, luật sư Nhật trình bày.

Luật sư Nhật cũng thông tin, hết thời hạn này, HĐXX tiếp tục tiến hành phiên tòa. Khi đó, chủ tọa phiên tòa sẽ hỏi các đương sự có thoả thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án hay không. Trường hợp 2 bên thoả thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án và thoả thuận của họ là tự nguyện, không vi phạm điều cấm của luật và không trái đạo đức xã hội thì HĐXX sẽ ra quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự về việc giải quyết vụ án.

Quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự có hiệu lực pháp luật ngay sau khi được ban hành và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm theo quy định tại Điều 213 của Bộ luật Tố tụng Dân sự.

vinasun-va-grab-bat-tay-hop-tac-loi-ich-khach-hang-la-tren-het

Luật sư Quang Nhật khẳng định luật pháp luôn hướng đến lợi ích hài hòa của các bên.

Đánh giá về việc hòa giải và tiến hành hợp tác giữa Vinasun và Grab, luật sư Nhật nói: “Việc thỏa thuận hay đề nghị hợp tác của họ vẫn chưa có kết luận, Tòa án cũng chưa có quyết định công nhận nên dư luận vẫn phải chờ và quan sát thêm. Tuy nhiên, tinh thần của luật pháp nói chung là tôn trọng quyền tự do kinh doanh để phục vụ tốt nhất cho khách hàng, đem về hiệu quả kinh tế cho xã hội”.

Chuyên gia pháp lý Nguyễn Ngô Quang Nhật còn cho rằng, nếu việc hợp tác giữa Vinasun và Grab thuận lợi sẽ trở thành bước chạy đà cho các mô hình kinh doanh và hợp tác mới, hướng đến lợi ích của khách hàng, doanh nghiệp và Nhà nước.

“Để xã hội phát triển cần phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, phải thượng tôn pháp luật. Nếu cơ quan lập pháp ban hành các quy định rõ ràng hơn thì các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chở khách, dịch vụ thuê xe, dịch vụ cung ứng phần mềm kinh doanh, … hay những dịch vụ giống như Grab, GoViet,… sẽ yên tâm hoạt động, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển hơn. Từ đó, Nhà nước cũng sẽ thu được ngân sách và phát triển kinh tế”, luật sư Nhật kết luận.

Cạnh tranh và hợp tác đan xen

Nếu Grab và Vinasun có thể hòa giải và tiến tới hợp tác, các chuyên gia nhìn nhận điều này là bức tranh đẹp đối với 2 doanh nghiệp và thị trường, có lợi cho khách hàng.

Ông Đỗ Hòa, chuyên gia tư vấn chiến lược về hệ thống quản lý doanh nghiệp tại TP.HCM đánh giá: “Grab đã lên tiếng trước để bày tỏ thiện chí. Nhưng việc hòa giải và hợp tác có được tiến hành hay không còn phụ thuộc vào phía Vinasun có muốn ứng dụng tiến bộ công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình hay không. Với những hạn chế về cả nguồn lực tài chính và công nghệ, Vinasun không thể bỏ ra cả triệu USD để phát triển ứng dụng. Chưa kể lâu nay doanh nghiệp này phải tự bỏ nhiều chi phí cho hoạt động quảng cáo. Trong khi Grab đã giải quyết rất tốt 2 vấn đề này”.

Chuyên gia Đỗ Hòa còn đánh giá, việc chuyển từ đối đầu sang hợp tác là bình thường tại các nước khác. Khi cả 2 tận dụng lợi thế của nhau để cùng phát triển thì Nhà nước sẽ tạo điều kiện tốt nhất. Ông Hòa phân tích thêm: “Trong hoạt động kinh doanh, khái niệm chuỗi giá trị, hệ sinh thái tức là mỗi doanh nghiệp, đơn vị tham gia một phần, có thể hợp tác ở giai đoạn này nhưng cạnh tranh ở một giai đoạn khác. Sự hợp tác chỉ nhằm mục tiêu cải thiện chất lượng, hoàn thiện dịch vụ của từng thương hiệu, còn cạnh tranh về thị trường, kinh doanh vẫn diễn ra bình thường”.

Thậm chí, trước khi có vụ kiện với Vinasun, Grab đã từng hợp tác với các hãng taxi nhỏ để cung ứng phần mềm. Các doanh nghiệp taxi vừa và nhỏ, vốn không đủ tiềm lực phát triển phần mềm đã chọn phương pháp liên kết với Grab để tăng cơ hội kết nối với khách hàng.

Ông Nguyễn Minh Vũ, Giám đốc BlueTaxi KonTum cho biết: "Khi nhận được lời mời hợp tác của Grab, chúng tôi đồng ý ngay vì nhận thức được công nghệ là nhu cầu, xu thế của người tiêu dùng. Taxi truyền thống nếu không thay đổi, đuổi kịp cái mới thì sẽ trở nên lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu của hành khách. Bên cạnh đó, Grab cũng là đơn vị có danh tiếng, uy tín, vị trí trên thị trường nên hoàn toàn có thể tin tưởng được".

Cũng theo đơn vị này, sau quá trình kết hợp với Grab, số lượng khách hàng của họ đã tăng lên, đặc biệt là đối tượng yêu thích công nghệ. "Doanh thu cũng tăng hơn 30% so với trước đây. Việc quản lý, ghi nhận phản hồi từ khách hàng cũng hiệu quả hơn", ông Vũ cho hay. 

Còn TS Ngô Hữu Phước, Phó trưởng khoa Luật Quốc tế, Đại học Luật TP.HCM nhận định, từ khi có taxi công nghệ, khách hàng có thêm sự lựa chọn mới, hiệu quả, nhanh gọn và tiện lợi hơn.

"Có thêm đơn vị tốt, giá cả cũng cạnh tranh hơn, mặt bằng giá dịch vụ vận tải giảm xuống, người sử dụng được lợi về cả thời gian, tiền bạc, công sức, tinh thần. Bản thân các hãng taxi truyền thống cũng phải vận động thay đổi, ứng dụng công nghệ, cải thiện dịch vụ để cạnh tranh. Xét một cách tổng thể, Grab đã mang đến những tác động rất tốt cho cả kinh tế và xã hội", ông Phước nói.

PGS.TS Võ Trí Hảo, Trưởng khoa Luật, đại học Kinh tế TP.HCM nhấn mạnh: "Nhờ có cạnh tranh, các hãng taxi truyền thống có thị phần lớn nhất như Vinasun, Mai Linh đã bắt tay đầu tư phát triển phần mềm tương tự, cải thiện chất lượng dịch vụ. Hưởng ứng công nghệ mới nhưng tránh đầu tư chi phí phát triển phần mềm, một số công ty taxi quy mô nhỏ hơn như Vạn Xuân,Thành Lợi, Bắc Á đã chọn liên kết với Grab. Khi sử dụng song song hai kênh kết nối, gồm tổng đài điện thoại truyền thống và phần mềm GrabTaxi để kết nối với khách hàng thì cách vận hành của họ trở nên linh hoạt hơn".

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Vụ trưởng vụ Vận tải (bộ Giao thông Vận tải) cũng khẳng định: “Việc quản lý của Nhà nước vẫn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Tôi luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sự thuận tiện cho người dân. Nếu các ứng dụng kết nối thuận lợi và đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh của cơ quan chức năng thì việc cấp phép để các doanh nghiệp mở rộng địa bàn hoạt động là hoàn toàn có thể”.

  • Hà Nhân - Theo nguoiduatin

Tân binh GoViet "đại chiến" gã khổng lồ Grab: Khách hàng nên cẩn trọng

  • 21/10/2018 15:01

Trước sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai hãng đặt xe công nghệ, khách hàng bối rối khi đặt xe "tân binh" GoViet nhưng tài xế đến đón lại của "gã khổng lồ" Grab. Sự việc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và vi phạm luật Cạnh tranh.

  Lôi kéo tài xế? Thường xuyên sử dụng các dịch vụ xe công nghệ, anh Nguyễn Vũ Tuấn Anh (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) kể: “Vừa qua, tôi đặt một cuốc xe ôm công nghệ của GoViet để đi từ đường Sương Nguyệt Ánh (quận 1) đến đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh). Tuy nhiên, tài xế đến đón tôi lại mặc đồ của Grab. Thấy nghi ngờ nên tôi truy hỏi, người tài xế này không trả lời và cho biết nếu tôi không thích thì hủy chuyến. Vì thế, tôi hủy và đặt cuốc xe khác". "Tôi cho rằng đây là sự cạnh tranh không lành mạnh giữa 2 hãng, dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Nếu chẳng may trên đường đi gặp sự cố thì khách hàng phải truy cứu trách nhiệm của hãng nào?", anh Tuấn Anh đặt câu hỏi.


Sự cạnh tranh giữa các hãng xe công nghệ đang khiến khách hàng bối rối.

Tương tự, đi thực tế tìm hiểu, trao đổi với PV, tài xế Cao N.T. cho biết GoViet đồng ý để các tài xế được sử dụng 2 ứng dụng, cùng chạy xe cho cả GoViet và Grab. “Nhưng Grab thì không cho nên các tài xế phải xài 2 điện thoại để tránh bị phát hiện. Nếu khách hàng phản ánh, các tài xế đó sẽ bị khóa tài khoản”, anh Ngọc Tâm cho hay. Người này còn cho biết thêm, sau một thời gian ưu đãi chiết khấu theo cuốc cho tài xế (chiết khấu 0% trong 6 tháng đầu - PV), hãng GoViet đã yêu cầu tăng số lượng cuốc xe trong ngày, tài xế mới nhận được phụ cấp. Vì thế, các tài xế từng nhảy từ Grab sang GoViet đang quay lại chạy cho Grab. Anh N.T. nhận xét: “Sau thời gian ban đầu tung ưu đãi hấp dẫn để tuyển tài xế, bây giờ GoViet đang siết chặt để thu lợi nhuận”. Tương tự, anh Đ.T. - tài xế lâu năm của Grab cũng thừa nhận: “Chuyện này chỉ có lực lượng thanh tra của hãng Grab có quyền xử phạt”. “GoViet đang chiêu mộ tài xế, có cả việc mời gọi các tài xế có tay nghề của Grab sang hãng mình. Nhưng Grab cũng đã biết chuyện này. Hãng đã có thêm các chính sách để tài xế vừa chở khách, vừa giao hàng, giao thức ăn để giúp tài xế có thêm thu nhập và gắn bó hơn”, anh T. cho biết. Tìm hiểu thông tin về vụ việc trên, đại diện hãng GoViet từ chối bình luận về sự việc. Còn Grab Việt Nam cho biết, hãng hiện có 175.000 tài xế trên toàn quốc, trong số này có khoảng 120.000 tài xế GrabBike. Trước sự cạnh tranh từ phía tân binh GoViet với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn, thu hút tài xế và cả khách hàng, phía Grab cho biết hãng này vẫn duy trì các chính sách có lợi cho tài xế, mở rộng các dịch vụ cho khách hàng như GrabCar, GrabBike, GrabFood (giao thức ăn) và Grab giao hàng. "Công ty có bảo hiểm cho cả tài xế, khách hàng trên mỗi chuyến xe. Bên cạnh đó, Grab sẽ ra mắt thêm các tính năng đảm bảo an toàn cho khách hàng, đào tạo các khóa học tự vệ cho tài xế" - đại diện Grab cho hay. Khách hàng cần tỉnh táo Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng: “Loại hình xe công nghệ đang mang lại thu nhập cho người lao động, người dân được hưởng lợi nhờ dịch vụ tiện dụng, giá rẻ và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp cung cấp ứng dụng như Grab, GoViet. Nhưng với số lượng gia tăng nhanh chóng cả xe lẫn tài xế như hiện nay, nếu không được kiểm soát sẽ nảy sinh tình trạng lộn xộn, nguy cơ lớn mất an toàn giao thông, mất trật tự an toàn xã hội”. Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật, công ty Luật TNHH Chính Nghĩa Luật (đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định việc giải quyết trường hợp người lái xe cùng 1 lúc làm việc cho nhiều hãng xe công nghệ (công ty cung ứng dịch vụ) khác nhau thì đây là chuyện nội bộ của mỗi công ty, phụ thuộc vào thoả thuận, hợp đồng giữa người lái xe và công ty cung cấp dịch vụ đó.


Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật, công ty Luật TNHH Chính Nghĩa Luật.

“GoViet mới bắt đầu phát triển nên có chính sách thả lỏng để thu hút nhân lực. Sau khi phát triển đủ mạnh, chắc chắn GoViet sẽ có chính sách khác, buộc tài xế chỉ được chạy xe cho công ty của mình”, ông Nhật đánh giá. Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật còn khuyến cáo: “Hành khách cũng cần nâng cao ý thức khi sử dụng các dịch vụ xe công nghệ. Nếu tài xế đến đón mà thông tin không trùng khớp thì khách hàng có quyền từ chối và phản ánh lên hãng. Còn nếu hành khách biết rõ nhưng đồng ý lên xe thì khi xảy ra sự cố, người khách đó cũng có thể phải chịu một phần trách nhiệm”. Trách nhiệm quản lý thuộc về ai? Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (bộ Giao thông vận tải) cho biết: “Tuy đối tượng tham gia loại hình xe công nghệ rất đông nhưng nếu muốn thì UBND cấp tỉnh hoàn toàn có thể kiểm soát được. Grab hay GoViet cung cấp ứng dụng để người dân kinh doanh chạy xe thì phải quản lý được đối tác và phải có trách nhiệm báo cáo với UBND cấp tỉnh. Đối với loại hình xe ôm, ứng dụng được cấp trực tiếp cho cá nhân để kết nối giữa lái xe và khách hàng nên việc kết nối giao dịch điện tử này do bộ Công Thương quản lý. Trong trường hợp các đơn vị cung cấp phần mềm không phối hợp, UBND cấp tỉnh có thể đề nghị bộ Công Thương xử lý”.  

GrabNow: "Lên xe trước đặt app sau"

  • 29/09/2018 21:50

Tính năng mới GrabNow cho phép khách chọn bất kỳ tài xế GrabBike nào thấy trên đường, sau đó mới đặt xe với tài xế ấy.

  Theo báo Viettimes, Grab đang triển khai thử nghiệm GrabNow dành cho một số khách hàng nhất định tại Hà Nội và TP.HCM.


GrabNow hiện thử nghiệm trên một số người dùng ở khu vực Hà Nội và TP.HCM. Tính năng này trước đó đã giới thiệu ở Indonesia. (Ảnh: Viettimes)

Dịch vụ này cho phép người dùng vẫy bất kỳ tài xế nào trên đường rồi đặt xe với chính tài xế đó. Hiện dịch vụ chỉ áp dụng với GrabBike. Theo nhận định của báo Vietnamfinance, tính năng GrabNow giúp tài xế GrabBike tiết kiệm thời gian đón khách và đáp ứng tốt hơn nhu cầu muốn đi tiếp hoặc thay đổi lộ trình khác của khách hàng. Khi khách hàng và tài xế GrabBike kết nối thành công với nhau qua mã PIN 6 chữ số, chuyến đi sẽ được xác định là đặt trên ứng dụng Grab. Ứng dụng này cũng đảm bảo những quyền lợi trong chuyến đi như mọi chuyến xe Grab khác, bao gồm bảo hiểm tai nạn cho cả tài xế và khách hàng với mức bảo hiểm tối đa lên đến 113 triệu đồng/người. Những tiện ích khác trên ứng dụng Grab như tích lũy điểm thưởng GrabRewards, sử dụng mã khuyến mãi, thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán không dùng tiền mặ đều được giữ nguyên. Đại diện Grab khuyến cáo khách hàng luôn đặt xe thông qua ứng dụng Grab để có được thông tin chi tiết về tài xế (hình ảnh, tên, số điện thoại, biển số xe) cũng như để đảm bảo các quyền lợi dành cho khách sử dụng dịch vụ Grab.

Minh Anh (Theo Nguoiduatin)

Grab nhận án phạt 9,5 triệu USD vì lo ngại độc quyền tại Singapore

  • 25/09/2018 15:29

Uỷ ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore (CCCS) đã đưa ra án phạt 13 triệu SGD tương đương 9,5 triệu USD dành cho Grab và Uber vì thoả thuận sáp nhập sẽ dẫn đến tình trạng độc quyền trên thị trường và khiến người tiêu dùng chịu tổn hại.

  Theo Channel News Asia, Uber bị phạt 6,58 triệu đô la Singapore (hơn 4,8 triệu USD) trong khi Grab bị phạt 6,42 triệu đô la Singapore (gần 4,6 triệu USD).


Thương vụ sáp nhập giữa Grab và Uber khiến CCCS vào cuộc

CCCS cho biết, việc xử phạt này nhằm "ngăn những vụ sáp nhập đã hoàn thành, không thể đảo ngược, nhưng gây tổn hại đến cạnh tranh". Ngày 26/3, Grab tuyên bố đã mua lại hoạt động các hoạt động tại Đông Nam Á của Uber Technologies Inc có trụ sở đặt tại Hoa Kỳ. Đổi lại, Uber sẽ nắm giữ 27,5% cổ phần tại Grab, đồng thời CEO của Uber sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab. Grab đã mua toàn bộ hoạt động kết nối di chuyển, giao nhận thức ăn của Uber tại thị trường Đông Nam Á, đồng thời tích hợp các hoạt động này vào nền tảng di chuyển và công nghệ tài chính của Grab. Trong quá trình điều tra, CCCS nghi ngờ rằng sau thương vụ thành công, Grab đã tăng giá sau khi loại được đối thủ cạnh tranh "đáng gờm" nhất tại Singapore là Uber. Cước phí khách hàng phải trả cho mỗi chuyến, sau khi đã trừ khuyến mại, tăng 10 - 15%. Được biết, CCCS tuyên bố đã nhận được rất nhiều khiếu nại từ hành khách và tài xế về giá cước lẫn hoa hồng của Grab. CCCS kết luận Grab đã thay đổi chương trình từ ngày vắng Uber, như giảm số điểm hành khách kiếm được trên mỗi đô la chi tiêu, giảm số lượng, tần suất của các khuyến mại, ưu đãi. CCCS cũng ra lệnh cho Uber bán xe của Lion City Rentals ở Singapore cho bất kỳ đối thủ cạnh tranh tiềm năng nào đưa ra một đề nghị hợp lý dựa trên giá trị thị trường, và cấm Uber bán xe cho Grab mà không có sự chấp thuận theo quy định. Đồng thời ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore đã yêu cầu Grab xóa bỏ các quy định mang tính áp đặt một chiều đối với tài xế, duy trì thuật toán định giá và tỷ lệ hoa hồng trước thời điểm sáp nhập. Giám đốc điều hành CCCS - Toh Han Li phát biểu: "Các cuộc sáp nhập làm giảm đáng kể sự cạnh tranh và CCCS đã hành động để chống lại vụ sáp nhập Grab-Uber vì nó đã loại bỏ đối thủ lớn nhất của Grab, gây thiệt hại cho hành khách và tài xế Singapore. Các công ty có thể tiếp tục đổi mới tại thị trường này, thông qua các cách thức khác ngoài việc sáp nhập để chống cạnh tranh". Cơ quan chức năng Singapore cũng cho rằng Grab hiện nắm đến khoảng 80% thị phần và có tác động mạnh, khiến các đối thủ cạnh tranh tiềm năng khó mở rộng quy mô, đặc biệt là khi hãng yêu cầu nghĩa vụ độc quyền với các công ty taxi, đối tác cho thuê xe và một số tài xế. Phản hồi sau các phán quyết đưa, đại diện Grab cho biết: "Chúng tôi đã không cố tình hoặc vi phạm luật Cạnh tranh một cách cẩu thả. Grab đồng ý rằng việc giữ cho thị trường mở và có thể cạnh tranh tốt nhất cho người tiêu dùng và người lái xe. Chúng tôi sẽ tuân thủ các biện pháp khắc phục do CCCS đặt ra”. Vị này cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với CCCS và bộ Giao thông Singapore để tạo ra một sân chơi bình đẳng cho tất cả mọi người. Về mặt này, chúng tôi hoan nghênh sự sẵn lòng của CCCS xem xét các biện pháp khắc phục khi điều kiện thị trường thay đổi. Grab cam kết định giá hợp lý và chưa tăng giá vé kể từ giao dịch mua lại Uber. Grab sẽ tiếp tục tuân thủ mô hình định giá trước giao dịch của chúng tôi đồng thời đối thoại với CCCS và cơ quan Giao thông đường bộ Singapore (LTA) để tạo ra một sân chơi bình đẳng”.


Điều đáng lo ngại của các thương vụ sáp nhập chính là tình trạng độc quyền trên thị trường khiến người tiêu dùng chịu tổn hại.

Riêng về thị phần, Grab cho rằng CCCS đã lấy một định nghĩa rất hẹp để kết luận về thị phần cũng như tác động của thương vụ đến tính cạnh tranh của thị trường. Theo hãng này, thị trường vận tải cần tính chung cả xe taxi truyền thống lẫn gọi xe, vì người tiêu dùng hoàn toàn có quyền chọn lựa giữa các dịch vụ này. Tại Việt Nam, ngày 27/3, cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (bộ Công Thương - Việt Nam) cũng đã có văn bản yêu cầu Grab cung cấp thông tin để làm rõ.

Theo Nguoiduatin

CÙNG CHUYÊN MỤC

vccorp-khong-ban-du-lieu-nguoi-dung-noi-dung-la-vua-tren-lotus

VCCorp không bán dữ liệu người dùng, nội dung là "Vua trên Lotus"

Bị lộ thông tin cá nhân, quá nhiều quảng cáo rác... là những bất tiện ở các mạng xã hội mà chúng ta đang sử dụng. Nhưng với Lotus thì sẽ hoàn toàn khác.

tuoi-35-ma-chua-lam-sep-can-xem-lai-nang-luc-ban-than

Tuổi 35 mà chưa làm sếp, cần xem lại năng lực bản thân

Nếu tuổi 40 mà vẫn còn làm nhân viên thì đừng trông mong cuộc sống sau này sẽ khá hơn quãng đời đã trôi qua.

khu-tai-dinh-cu-thu-thiem-gan-10-000-ty-dong-co-vi-tri-vang-ban-dau-gia-khong-ai-mua

Khu tái định cư Thủ Thiêm gần 10.000 tỷ đồng có vị trí vàng bán đấu giá không ai mua

UBND TP HCM từng nhiều lần bán đấu giá lô căn hộ tái định cư tại khu đô thị Thủ Thiêm với giá khởi điểm gần 10.000 tỷ đồng nhưng không đơn vị nào tham gia.

3-nguoi-phu-nu-cung-so-huu-500-trieu-dong-sau-vai-nam-1-nguoi-duy-nhat-kiem-duoc-gap-doi-nho-con-duong-tai-chinh-thong-minh-tien-nam-mot-cho-la-tien-chet

3 người phụ nữ cùng sở hữu 500 triệu đồng, sau vài năm 1 người duy nhất kiếm được gấp đôi nhờ con đường tài chính thông minh: Tiền "nằm một chỗ" là tiền CHẾT

Đồng tiền "khôn" là đồng tiền có thể "sinh đẻ", vì thế, chỉ người dại dột mới dồn toàn bộ tài chính vào ngân hàng.

sau-5-nam-viet-nam-sap-xuat-hien-doanh-nghiep-ki-lan-ti-do-moi

Sau 5 năm, Việt Nam sắp xuất hiện doanh nghiệp “kì lân” tỉ đô mới?

Hai quỹ đầu tư SoftBank Vision Fund (Nhật Bản) và GIC Pte (Singapore) đang xem ...

mat-hang-then-chot-trong-nuoc-tang-gia-nhu-ten-lua-vi-thuong-chien-dau-la-loi-thoat-cho-tq

Mặt hàng then chốt trong nước "tăng giá như tên lửa" vì thương chiến: Đâu là lối thoát cho TQ?

Sau quyết định của chính quyền Bắc Kinh, rất nhiều sản phẩm có thể tăng giá mạnh, ảnh hưởng đến đời sống người dân Trung Quốc.

thanh-ly-tra-mat-bang-don-kho-ban-lo-khong-chi-la-chieu-tro-giam-gia-ban-hang-do-la-ca-mot-chien-thuat-ve-tam-ly

Thanh lý trả mặt bằng, dọn kho bán lỗ: Không chỉ là chiêu trò giảm giá bán hàng, đó là cả một chiến thuật về tâm lý

Nếu bạn sử dụng khuyến mãi không hợp lý, doanh nghiệp của bạn có thể gặp bất lợi.

dang-video-che-gieu-han-ca-ngoi-nhat-chu-tich-hang-my-pham-han-tu-chuc

Đăng video chế giễu Hàn, ca ngợi Nhật, Chủ tịch hãng mỹ phẩm Hàn từ chức

Chủ tịch công ty mỹ phẩm Kolmar Korea từ chức sau khi cho trình chiếu đoạn video ca ngợi Thủ tướng Abe Shinzo giữa lúc Nhật-Hàn đang tranh chấp thương mại.

a-khoi-bich-nga-voi-nu-cuoi-toa-nang-tham-du-khai-truong-quan-ca-phe-bia-bon-bon

Á khôi Bích Nga với nụ cười tỏa nắng tham dự khai trương quán cà phê & bia Bon Bon

Tối ngày 9/8 vừa qua, tại số 45 Hoa Mai chính thức khai trương quán cà phê & bia Bon Bon. Quán cà phê nhận được nhiều sự chúc mừng và đầy hoa tươi tại không gian quán Bon Bon, đây là quán cà phê có vị trí siêu đẹp tại quận Phú Nhuận. Tham dự buổi lễ khai

thuong-chien-khong-chi-co-dat-hiem-tien-te-va-trai-phieu-tq-van-con-loai-vu-khi-cuc-ki-loi-hai-nay

Thương chiến: Không chỉ có đất hiếm, tiền tệ và trái phiếu, TQ vẫn còn loại "vũ khí" cực kì lợi hại này

Theo các chuyên gia, nếu ông Trump quyết định tăng cường áp thuế Trung Quốc vào tháng 9 tới, thì Bắc Kinh sẽ dùng tất cả những biện pháp khả thi để đáp trả.

den-my-voi-2-000-usd-va-vali-day-sach-ga-dien-elon-musk-nay-da-duoi-vai-nguoi-tren-ty-nguoi

Đến Mỹ với 2.000 USD và vali đầy sách, “gã điên” Elon Musk nay đã 'dưới vài người, trên tỷ người'

Elon Musk không phải người Mỹ, ông là một người nhập cư. Để trở thành người giầu thứ 40 thế giới, ông phải trải qua hành trình không dễ dàng.

bitcoin-cham-nguong-12-000-usd

Bitcoin chạm ngưỡng 12.000 USD

Giá Bitcoin tăng 4,8% lên xấp xỉ 12.000 USD lần thứ hai trong tuần, giữa bối cảnh thương chiến Trung – Mỹ ngày càng căng thẳng.

lai-ro-phan-lo-ban-nen-kieu-lua-non

Lại rộ phân lô, bán nền kiểu 'lúa non'

Nhiều dự án chưa làm xong hạ tầng được các chủ đầu tư tung ra thị trường để huy động vốn lại nở rộ tại các tỉnh quanh Hà Nội.

ngan-hang-dong-loat-ha-lai-suat-cho-vay-tu-hom-nay

Ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất cho vay từ hôm nay

Từ 1/8, 4 ngân hàng quốc doanh lớn đồng loạt hạ 0,5-1% lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên, khởi nghiệp, công nghệ cao.

nhan-hon-11-000-don-dat-hang-kia-bat-tay-san-xuat-seltos

Nhận hơn 11.000 đơn đặt hàng, KIA bắt tay sản xuất Seltos

Mẫu Crossover hoàn toàn mới - KIA Seltos bắt đầu được đưa vào sản xuất tại nhà máy KIA đặt ở Ấn Độ từ ngày 31.7, sau khi đã nhận hơn 11.000 đơn đặt hàng từ tại thị trường Ấn Độ, Hàn Quốc...

nguoi-dep-doanh-nhan-luu-bich-nga-rang-ro-du-su-kien-khai-truong-trung-tam-ngoai-ngu-tai-tphcm

Người đẹp – Doanh nhân Lưu Bích Nga rạng rỡ dự sự kiện khai trương Trung tâm ngoại ngữ tại TPHCM

Là một doanh nhân đang hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp, Lưu Bích Nga luôn biết cách làm rạng rỡ chính mình mỗi khi xuất hiện trước công chúng.

giam-doc-truyen-thong-le-pham-dien-cay-do-lam-khach-moi-dac-biet-cua-trung-tam-ngoai-ngu-viet-nam---canada

Giám đốc truyền thông Lê Phạm diện cây đỏ làm khách mời đặc biệt của trung tâm ngoại ngữ Việt Nam - Canada

Là một người luôn chỉnh chu, giám đốc truyền thông Lê Phạm khi xuất hiện trước công chúng đều lựa chọn những bộ cánh hợp thời trang nhưng vẫn trẻ trung và rất năng động.

uu-dai-lon-mua-hoa-tang-voucher-cham-soc-da-mien-phi

ƯU ĐÃI LỚN: Mua hoa tặng voucher chăm sóc da miễn phí

Shop hoa tươi 4T của doanh nhân xinh đẹp Lưu Bích Nga tọa lạc tại ...

gan-trieu-dong-mot-kg-cui-buoi-say-kho

Gần triệu đồng một kg cùi bưởi sấy khô

Nếu trước đây vỏ và cùi bưởi thường vứt bỏ thì nay được thu mua với giá cao.

cuoc-song-dat-do-luong-beo-bot-lai-no-chong-chat-biet-bao-gio-moi-giau-len-chia-khoa-doi-doi-nam-trong-3-con-so-39-vang-39-nay

Cuộc sống đắt đỏ, lương bèo bọt lại nợ chồng chất, biết bao giờ mới giàu lên: Chìa khóa đổi đời nằm trong 3 con số 'vàng' này!

Hầu như ai lĩnh lương xong cũng phải mang đi trả nợ hoặc chi tiêu trong gia đình nên mãi chẳng thể giàu lên. Tuy nhiên, nếu biết áp dụng nguyên tắc vàng này, tình hình tài chính sẽ khởi sắc hơn rất nhiều.

5-thach-thuc-khien-nha-dau-tu-homestay-airbnb-lo-sach-von---vnexpress-kinh-doanh

5 thách thức khiến nhà đầu tư homestay, airbnb lỗ sạch vốn

Nguồn cung liên tục bùng nổ khiến kinh doanh homestay, airbnb trở nên khó khăn.

6-ly-do-de-doi-viec-ca-khi-chua-muon

6 lý do để đổi việc cả khi chưa muốn

Thay đổi công việc nhằm đạt được sự nghiệp tốt hơn so với việc chấp nhận đứng mãi một chỗ với công việc cũ.

can-canh-trang-trai-bo-sua-organic-chuan-chau-au-tren-cao-nguyen-da-lat

Cận cảnh trang trại bò sữa Organic chuẩn châu Âu trên cao nguyên Đà Lạt

Người ta gọi nơi đây là “trời Âu”, “Hà Lan thu nhỏ” hay “tiểu Paris”. Nhưng dù được gọi với cái tên mỹ miều nào thì đây vẫn là nơi ngày ngày hoàn thành nhiệm vụ thầm lặng mà cao cả của mình: Cung cấp nguồn sữa tươi Organic chất lượng chuẩn châu Âu tới tay

shark-viet-thang-than-chi-ra-nhuoc-diem-can-ban-cua-lao-dong-viet-nam-hay-cai-sep-thich-di-muon-ve-som-luon-tim-ly-do-do-loi-cho-hoan-canh

Shark Việt thẳng thắn chỉ ra nhược điểm căn bản của lao động Việt Nam: Hay cãi sếp, thích đi muộn về sớm, luôn tìm lý do đổ lỗi cho hoàn cảnh

Chủ tịch Intracom không ngại nêu ra những vấn đề người lao động Việt Nam cần khắc phục trong bổi cảnh toàn cầu hóa và những diễn biến trên thị trường kinh tế thế giới liên tục đổi chiều như hiện nay.

chan-dung-cap-vo-chong-sang-lap-abivin-startup-viet-vo-dich-cuoc-thi-khoi-nghiep-the-gioi

Chân dung cặp vợ chồng sáng lập Abivin – startup Việt vô địch cuộc thi khởi nghiệp thế giới

Hai nhà sáng lập Abivin đều là cựu du học sinh, có thời gian làm việc ở nước ngoài và tham vọng xây dựng startup thành kỳ lân (công ty được định giá từ 1 tỷ USD).

nhung-nguoi-thanh-cong-lam-gi-khi-gan-het-tien

Những người thành công làm gì khi gần hết tiền?

CNBC đã nhận được 6 câu trả lời bất ngờ khi hỏi người thành đạt sẽ làm gì giả sử họ tiêu pha gần hết tiền của mình.

dung-mua-nha-tra-gop-neu-5-viec-sau-chua-on---vnexpress-kinh-doanh

Đừng mua nhà trả góp nếu 5 việc sau chưa ổn

Mua nhà là một quyết định chi tiêu lớn nên bạn cần chắc rằng mình thực hiện được 5 điều sau đây trước khi quyết định.

dich-vu-o-ke-khuay-dong-thi-truong-nha-cho-thue

Dịch vụ ở ké khuấy động thị trường nhà cho thuê

Các hình thức đặt phòng online tự phát hoặc theo mô hình Airbnb đang có giá thuê rẻ hơn 30-40% so với căn hộ dịch vụ.

ts-dam-quang-minh-nguon-luc-giao-duc-tu-dang-bi-nguoc-dai

TS Đàm Quang Minh: 'Nguồn lực giáo dục tư đang bị ngược đãi'

Nhiều lãnh đạo đại học tư thục đề xuất cần tháo gỡ phân biệt công - tư trong giáo dục nhằm tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng. 

bai-hoc-cua-dang-le-nguyen-vu-tu-39-lac-duong-39-den-nhan-dien-dam-me-va-thach-thuc-moi-gioi-han

Bài học của Đặng Lê Nguyên Vũ: Từ 'lạc đường' đến nhận diện đam mê và thách thức mọi giới hạn!

Vì ngưỡng mộ tấm gương khởi nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ, doanh nhân trẻ Bùi Quang Trung vượt quãng đường hơn 100km từ Quảng Ninh tới ĐH Hàng Hải (Hải Phòng) để nhận sách của Hành trình Từ Trái Tim.

cao-thi-thuy-dung-khai-truong-nha-may-san-xuat-my-pham-cao-cap-tai-quan-7

Cao Thị Thùy Dung khai trương nhà máy sản xuất mỹ phẩm cao cấp tại quận 7

9 giờ sáng ngày 20/4 vừa qua, lễ cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất mỹ phẩm Happy Secret diễn ra tại số 14A, đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, TP Hồ Chí Minh.

5-meo-giup-hoa-don-dien-khong-tang-vot-khi-dung-dieu-hoa

5 mẹo giúp hóa đơn điện không tăng vọt khi dùng điều hòa

Nếu phải ra ngoài phòng một lát, cứ để điều hòa chạy sẽ kinh tế hơn nhiều so với việc tắt đi và bật lại. - VnExpress Đời sống

cong-ty-tai-chinh-tieu-dung-co-the-bi-siet-cho-vay-tien-mat---vnexpress-kinh-doanh

Công ty tài chính tiêu dùng có thể bị siết cho vay tiền mặt

Doanh thu của các công ty tài chính có thể ảnh hưởng lớn nếu bị cấm cho người chưa có lịch sử tín dụng vay tiền mặt, theo HSC. 

vu-hong-phat---truong-dua-ngua-cuc-thi-hanh-an-tinh-long-an-khong-thi-hanh-chi-dao-cua-cap-tren

Vụ Hồng Phát - Trường đua ngựa: Cục Thi hành án tỉnh Long An không thi hành chỉ đạo của cấp trên

Thông tin mà Báo CATP vừa thu thập được, việc thi hành Phán quyết trọng tài (PQTT) liên quan đến vụ tranh chấp, trước khi Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) có văn bản chỉ đạo, Bộ Tư pháp đã vào cuộc làm rõ, báo cáo và được lãnh đạo Chính phủ đồng ý. Như

vu-hong-phat-thi-hanh-an-kieu-trum-men-dan-den-te-liet-day-chu-dau-tu-di-vao-pha-san

Vụ Hồng Phát: Thi hành án kiểu “trùm mền” dẫn đến tê liệt, đẩy chủ đầu tư đi vào phá sản

Hai tháng sau khi Báo Công an TP.HCM đăng bài phản ánh (trên các số báo ra ngày 7 và 11-1-2019), Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Long An vừa ký văn bản phản hồi, cho rằng quyết định (QĐ) ngăn chặn 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - QSDĐ

ts-vo-tri-thanh-phu-nu-co-hon-140-sac-thai-xuc-cam-con-dan-ong-chi-co-28-nen-logistics-la-nganh-rat-hop-voi-phu-nu

TS Võ Trí Thành: Phụ nữ có hơn 140 sắc thái xúc cảm còn đàn ông chỉ có 28, nên logistics là ngành rất hợp với phụ nữ

Cũng theo ông, ở Việt Nam hiện nay, tỷ lệ lãnh đạo nữ trong các doanh nghiệp logistics đang cao hơn so với nam giới.

tham-my-vien-loan-lena-chuan-bi-mo-truong-dao-tao-lam-dep

Thẩm mỹ viện Loan Lena chuẩn bị mở trường đào tạo làm đẹp

Mu Thị Loan từng được biết tới là người có công mang nhiều thiết bị máy móc công nghệ làm đẹp vào thị trường Việt Nam. Năm 1999 vì hoàn cảnh gia đình, chị đành gác lại công việc để ra nước ngoài, tuy nhiên vì niềm đam mê làm đẹp đã ăn sâu vào trong máu nê

bo-cong-thuong-nan-gan-doanh-nghiep-ban-hang-nhai-tren-mang

Bộ Công Thương “nắn gân” doanh nghiệp bán hàng nhái trên mạng

Việt Nam đang đẩy mạnh các biện pháp xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên mạng để cải thiện thực tế, lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng.

7-tuyet-chieu-de-ban-nhanh-chong-duoc-de-bat

7 ‘tuyệt chiêu’ để bạn nhanh chóng được đề bạt

Bạn có đủ năng lực, kinh nghiệm trong công việc và muốn được dẫn dắt đội nhóm cùng làm việc và phát triển? Tuy nhiên, mong muốn là một chuyện, được cất nhắc lên vị trí quản lý hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố.

quot-treo-quot-cong-no-gan-2-900-ty-dong-doanh-nghiep-cua-me-con-cuong-do-la-lao-dao

"Treo" công nợ gần 2.900 tỷ đồng, doanh nghiệp của mẹ con "Cường đô la" lao đao?

Hai khu đất Phước Kiển - một liên quan đến sai phạm của ông Tất Thành Cang, một còn "treo" công nợ gần 2.900 tỷ với Sunny Island.

black-friday-online-vietjet-tung-500-000-ve-gia-chi-tu-0-dong

Black Friday Online: Vietjet 'tung' 500.000 vé giá chỉ từ 0 đồng

Hưởng ứng “Ngày mua sắm trực tuyến Black Friday”, Vietjet dành tặng hơn 500.000 vé máy bay với giá hấp dẫn từ 0 đồng vào 3 ngày 3, 4, 5/12/2015.

det-may-mia-duong-chan-nuoi-se-gap-kho-khi-tham-gia-cptpp

Dệt may, mía đường, chăn nuôi sẽ gặp khó khi tham gia CPTPP

Được đánh giá là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như, dệt may, nông, lâm, thuỷ sản... nhưng những ngành này vẫn gặp nhiều khó khăn khi tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

kinh-nghiem-dau-tu-can-ho-cho-thue-sinh-loi-cao

Kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao

Mua căn hộ cho thuê lại là giải pháp đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn và xem đây là một kênh sinh lời bền vững, tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng chọn được những căn hộ hấp dẫn

800-ty-co-nguy-co-mat-trang-bao-hiem-xa-hoi-viet-nam-len-tieng

800 tỷ có nguy cơ mất trắng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam lên tiếng

Theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, số tiền 800 tỷ đồng cho ...

tan-chu-tich-hdqt-quyen-tong-giam-doc-moi-cua-ngan-hang-vietinbank-la-ai

Tân Chủ tịch HĐQT, quyền Tổng Giám đốc mới của Ngân hàng Vietinbank là ai

Sau gần 4 tháng kể từ khi ông Nguyễn Văn Thắng thôi giữ chức Chủ ...

thuong-tet-nam-2019-du-kien-thap-hon-2018

Thưởng Tết năm 2019 dự kiến thấp hơn 2018

Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH) vừa đề nghị Sở LĐ-TB&XH ...

trong-ba-thang-the-gioi-di-dong-phai-tra-cho-cac-chu-no-hon-7-000-ty-dong

Trong ba tháng, Thế Giới Di Động phải trả cho các chủ nợ hơn 7.000 tỷ đồng

Các khoản vay tín chấp ngắn hạn có lãi suất thị trường thả nổi nhằm ...

khoan-tien-di-lac-giup-cong-ty-bau-duc-bao-lai-lon

Khoản tiền “đi lạc” giúp công ty bầu Đức báo lãi lớn

Vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu với nhiều khoản chi phí nặng nề ...

tuye-t-do-i-khong-da-t-nhung-thu-na-y-tren-ba-n-la-m-vie-c-keo-su-nghiep-di-xuong

Tuyệt đối không đặt những thứ này trên bàn làm việc kẻo sự nghiệp đi xuống

Ở văn phòng, việc bài trí bàn làm việc theo phong thủy rất quan trọng. ...

chan-dung-ai-nu-cua-ty-phu-thai-vichai---ong-chu-doi-bong-leicester-city

Chân dung ái nữ của tỷ phú Thái Vichai - ông chủ đội bóng Leicester City

Con gái cả của Chủ tịch Leicester City - tỷ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha ...

chu-tich-cau-lac-bo-bong-da-leicester-city-vichai-srivaddhanaprabha-giau-co-nao

Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Leicester City, Vichai Srivaddhanaprabha giàu cỡ nào?

Vichai Srivaddhanaprabha là một doanh nhân tỷ phú Thái, người sáng lập, chủ sở hữu ...

doi-100-usd-bi-phat-90-trieu-dong-tu-lenh-nganh-ngan-hang-vao-cuoc

Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng: Tư lệnh ngành ngân hàng vào cuộc

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết sẽ tư vấn cho ...

doc-dao-dua-hau-mau-tim-lan-dau-xuat-hien-o-viet-nam

Độc đáo dưa hấu màu tím lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

Một nông dân ở tỉnh Đồng Tháp trồng được loại dưa hấu tí hon màu ...

tu-26-10-nguoi-thue-nha-se-khong-con-bi-chat-chem-tien-dien

Từ 26/10, người thuê nhà sẽ không còn bị “chặt chém” tiền điện

Từ ngày mai (26/10), hàng triệu người thuê nhà, người ở trọ sẽ không phải ...

can-canh-vuon-cam-mac-man-doc-dao-xu-nghe

Cận cảnh vườn cam mắc màn độc đáo xứ Nghệ

Với quyết định đầu tư 40 triệu đồng để mua màn mắc cho... gần 1.000 ...

lo-dien-chieu-thuc-thoi-gia-chung-cu-sieu-sang

Lộ diện chiêu thức thổi giá chung cư siêu sang

Trước tình trạng nhiều dự án bất động sản, đặc biệt là chung cư bị ...

phat-90-trieu-dong-khi-doi-100-usd-o-tiem-vang-mot-dieu-luat-phi-ly

Phạt 90 triệu đồng khi đổi 100 USD ở tiệm vàng: Một điều luật phi lý

Bình luận về vụ anh thợ điện đổi 100 USD ở tiệm vàng bị xử ...

nu-dai-gia-thuy-san-mien-tay-hot-bac-nho-cuoc-chien-thuong-mai-my---trung

Nữ đại gia thủy sản miền Tây hốt bạc nhờ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Mới hết quý III nhưng công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đã vượt 70% chỉ ...

danh-gia-cong-ty-mot-xu-huong-moi-go-cua-viet-nam

Đánh giá công ty, một xu hướng mới "gõ cửa" Việt Nam

Nhờ Internet, mọi người có thể chia sẻ đánh giá của mình và học hỏi ...

tan-binh-goviet-dai-chien-ga-khong-lo-grab-khach-hang-nen-can-trong

Tân binh GoViet "đại chiến" gã khổng lồ Grab: Khách hàng nên cẩn trọng

Trước sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai hãng đặt xe công nghệ, khách hàng ...