Mất niềm tin vào các giá trị, học sinh có xu hướng nổi loạn

  • 06/04/2019 06:39

TS Nguyễn Thụy Anh cho rằng người trẻ cần được trang bị phông văn hóa, lòng tin vào giá trị xã hội để không bị cuốn theo "giang hồ mạng". 

Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thuỵ Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đọc sách cùng con, trao đổi với VnExpress về bạo lực học đường, hiện tượng giới trẻ hâm mộ một số kẻ giang hồ như Khá "Bảnh".  

- Gần đây liên tiếp có những vụ bạo lực học đường ở Hưng Yên, Nghệ An, bà suy nghĩ gì về hiện tượng này?

- Bạo lực học đường tồn tại nhiều năm nay, bên cạnh những bạo lực khác trong xã hội. Nhưng từ khi có điện thoại thông minh (smartphone) cùng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, chúng ta có nhiều bằng chứng hơn với những video và câu chuyện được đăng tải trên mạng và qua mạng xã hội. 

mat-niem-tin-vao-cac-gia-tri-hoc-sinh-co-xu-huong-noi-loan---vnexpress

 Tiến sĩ Nguyễn Thuỵ Anh. Ảnh: PV.

Theo thống kê từ đường dây nóng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), vấn nạn bạo hành trẻ em ở gia đình, cộng đồng và trường học đều tăng mạnh trong những năm qua. Tại hội thảo về môi trường giáo dục cuối năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, mỗi năm có hơn 2.000 vụ bạo lực học đường.

Mỗi lần có sự việc học sinh đánh nhau nghiêm trọng được phát tán, dư luận lại "dậy sóng" và phẫn nộ. Tuy nhiên, khi mọi việc lắng xuống, dường như không có nhiều biện pháp xử lý được áp dụng, để rồi mỗi năm sau lại có nhiều sự việc tương tự bị phát hiện và lại khiến xã hội bức xúc.

- Vì sao học sinh có xu hướng dùng bạo lực giải quyết mâu thuẫn?

- Ở trường, thầy cô bị áp lực dạy văn hóa nên không chủ động quan tâm, phát hiện, uốn nắn suy nghĩ tiêu cực và các hiện tượng bất thường ở học sinh. Ngược lại, áp lực học tập, chạy đua thi cử của học sinh không có ai hướng dẫn giải tỏa nên trẻ dễ nóng giận, hung hăng, thiếu yêu thương, nhường nhịn, khoan hòa với nhau. Tôi thấy ở nhiều trường, học sinh ít được tổ chức các chuyến dã ngoại, trải nghiệm thực tế cuộc sống để được hướng dẫn kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, điều chỉnh và kiểm soát cảm xúc. Những bài học về giá trị sống, nhấn mạnh giá trị của hòa bình, yêu thương cũng không có nhiều.

mat-niem-tin-vao-cac-gia-tri-hoc-sinh-co-xu-huong-noi-loan---vnexpress

 Nữ sinh lớp chín Hưng yên nhiều lần bị bạn đánh phải điều trị trong bệnh viện. Ảnh: Dương Tâm

Đặc biệt, học sinh chưa được phổ biến pháp luật để phân biệt "phạm tội" và các trò bắt nạt đơn thuần, không được dạy cách ứng xử và chịu trách nhiệm với thông tin phát tán trên mạng xã hội. Vậy nên các em không ngờ đến hậu quả nghiêm trọng của hành vi bạo lực và hạ nhục người khác. Trong khi đó, ngoài xã hội, nhiều trường hợp xâm phạm thân thể người khác, đặc biệt là xâm hại trẻ em không được giải quyết nghiêm minh đã khiến trẻ tiếp nhận thông điệp lệch lạc rằng chúng có thể ứng xử như người lớn và không chịu hậu quả nào cả.  

Báo chí, truyền hình có rất ít chương trình truyền được thông điệp về tình yêu thương, nhân ái cho các em, giúp các em thay đổi nhận thức và hành vi. Vì vậy, những video có nội dung nhảm, thậm chí tiềm ẩn sự lệch lạc, độc hại dễ dàng được các em tiếp cận.

Trong các gia đình hiện đại, nhiều bố mẹ quá bận rộn, không đủ thời gian hoặc chưa đủ kiến thức và kỹ năng quan sát, chia sẻ, trao đổi với con khi có những hiện tượng khác thường về tâm lý của trẻ. Vì vậy, trẻ chỉ tập trung vào "nghĩa vụ học tập" mà ít được tham gia làm việc nhà, ít được tạo cơ hội chia sẻ với người khác, không được rèn luyện phẩm chất cá nhân, khơi gợi lòng trắc ẩn, thương xót, biết ơn, đồng cảm với những người xung quanh. Từ đó, các em dễ trở nên vô cảm, hành động vì lợi ích cá nhân hoặc chỉ để thỏa mãn sự hiếu thắng của mình trong mọi tình huống của cuộc sống.

- Nhiều em đánh bạn có hoàn cảnh éo le, gia đình không hạnh phúc. Bà nhìn nhận thế nào về trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội khi để xảy ra bạo lực học đường? 

- Khi xảy ra bạo lực trong nhà trường, mọi người thường chĩa mũi dùi vào ngành giáo dục. Nhưng tôi nghĩ trách nhiệm của xã hội và gia đình rất lớn. Bạo lực học đường gia tăng khi đạo đức xã hội đi xuống, các giá trị tinh thần chung bị đảo lộn, sự kết nối thành viên trong gia đình lỏng lẻo, sự hiểu biết về pháp luật còn yếu kém, lòng tin vào công lý bị lung lay.

Từ đó, cả xã hội rơi vào tình trạng bị áp lực, bức xúc không có phương án giải tỏa và các giải pháp xử lý sẽ thiên về khuynh hướng bạo lực. Những ứng xử bạo lực ngoài xã hội, trong gia đình ảnh hưởng rất nhanh và trực tiếp đến giới trẻ học đường. Học sinh nhận được thông điệp lệch lạc về xã hội, sống theo phương châm kẻ mạnh bắt nạt kẻ yếu, ý thức về phân cấp giàu nghèo, cộng thêm kỹ năng xử lý mâu thuẫn xã hội kém, dẫn đến xu hướng dùng bạo lực để giải quyết mọi khúc mắc giữa các cá nhân.

- Hiện tượng "giang hồ mạng" như Khá "Bảnh", Dương Minh Tuyền được lan truyền trên mạng xã hội. Những nhân vật này ảnh hưởng thế nào đến giới trẻ? 

- Tôi nghĩ không phải các bạn trẻ không hiểu được mọi chuẩn mực về đạo đức mà đây là vấn đề tâm lý xã hội, sự "nổi loạn" nhất thời khi mất lòng tin vào các giá trị khác, với sự hiểu biết chưa đến nơi đến chốn, thiếu sự bao quát xã hội của người trẻ.

mat-niem-tin-vao-cac-gia-tri-hoc-sinh-co-xu-huong-noi-loan---vnexpress

 Khá "Bảnh" là nhân vật thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Những nhân vật như Khá "Bảnh", Dương Minh Tuyền... vẫn luôn có đâu đó trong mọi thời điểm, mọi xã hội, ở các nước khác cũng vậy. Nhưng để họ không nổi lên như hiện tượng bất thường, được coi là "giá trị độc đáo" lôi cuốn giới trẻ, thì xã hội phải điều chỉnh ứng xử của mình với người trẻ. Họ cần được hỗ trợ xây dựng phông nền văn hóa, tri thức và cảm xúc, có nhiều sân chơi chất lượng. Người lớn cần xây dựng được lòng tin của người trẻ vào sự công bằng xã hội và đặt niềm tin vào những mặt tích cực của họ. 

- Theo bà, bạo lực học đường và hiện tượng hâm mộ "giang hồ mạng" trong giới trẻ có thể được hạn chế bằng cách nào?

- Phụ huynh cần đề cao "giáo dục gia đình" bằng cách quý từng phút giây trò chuyện với con khi có thể. Giáo dục con không có nghĩa là răn dạy, đe nẹt trong bữa cơm, cằn nhằn trong sinh hoạt mà tạo điều kiện về môi trường cảm xúc trong gia đình bình ổn, dễ chịu nhất để con không ngại bộc lộ, chia sẻ băn khoăn và niềm vui với bố mẹ.

Phụ huynh cũng cần giảm bớt tâm lý căng thẳng về thi cử, chọn trường, ganh đua với bên ngoài để có thời gian và tâm sức ở bên con thật chất lượng. Trẻ được cùng bố mẹ nấu cơm, vệ sinh nhà cửa từ bé, sẽ hình thành thói quen tâm tình để cùng nhau giải tỏa áp lực, chia sẻ cách giải quyết những mâu thuẫn với bạn bè và người xung quanh.

Ở trường, tôi hy vọng việc dạy thay đổi theo hướng kết hợp trải nghiệm, cùng sách giáo khoa mới theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, thì đội ngũ giáo viên sẽ được nâng cao nghiệp vụ sư phạm, đáp ứng nhu cầu tâm lý của học sinh. Giáo viên không quá bị áp đặt thành tích hoặc kết quả học tập của tập thể lớp sẽ có đủ thời gian và sức lực chia sẻ với học trò, kịp thời ngăn chặn bạo lực từ trong trứng nước. Ngoài ra có thể số hóa hoặc làm các ứng dụng di động để giáo viên tự rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề tâm sinh lý của học sinh. 

- Để không tham gia hoặc là nạn nhân của bạo lực học đường, không hâm mộ kẻ giang hồ, học sinh cần được trang bị kỹ năng gì?

- Trước đây, khi tôi tham gia xây dựng chương trình giáo dục kỹ năng và giá trị sống cho một trường THCS, sau mấy tháng dạy thử nghiệm, có vài em học sinh xin gặp riêng tôi để hỏi ý kiến về cách xử lý mâu thuẫn giữa các nhóm bạn. Có lần, một em hớt hải chạy đến báo có bạn gọi anh trai và đám bạn "hầm hố" đứng đợi em ngoài cổng trường. Sự can thiệp khôn khéo của người lớn lúc ấy đã giúp tránh được một vụ ẩu đả đáng tiếc.

Tôi cho rằng trong chương trình giảng dạy cần có các bài học về giá trị sống cho các em như: giá trị hòa bình, bình an trong mỗi người, mỗi tập thể; giá trị tình bạn, tình yêu thương, tình cảm tập thể đoàn kết, hỗ trợ nhau. Học sinh cũng cần được học các kỹ năng giải tỏa stress, thể hiện cảm xúc, chia sẻ tâm sự, rèn luyện việc nhạy cảm với người khác để điều chỉnh cảm xúc của mình; bài học về giải quyết mâu thuẫn, luôn nhìn tích cực về người khác, tự hào về bản thân, tập thể.  

Thầy cô nên dạy các em cách phát hiện nguy hiểm từ kỹ năng quan sát sự việc, lắng nghe cảm xúc của mình, biết tìm người tin cậy để chia sẻ sự bất an, lo lắng; kỹ năng kêu cứu và xử lý tình huống khẩn cấp; kỹ năng thoát hiểm bằng thái độ bình tĩnh, biết thuyết phục, thương lượng và không khiến tình huống thêm căng thẳng, mất kiểm soát.

Học sinh cần được biết các quy định pháp luật liên quan đến quyền trẻ em và những số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ cơ quan bảo vệ trẻ em. 

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội: Những nhân vật như Khá "Bảnh", Dương Minh Tuyền là sản phẩm của xã hội Việt Nam hôm nay. Tất cả bế tắc, áp lực của cuộc sống tạo ra con người như vậy. Khá "Bảnh" là biểu hiện của lớp trẻ đương đại muốn tìm tự do, khao khát thể hiện bản thân. Giới trẻ thích anh ta bởi được tự do làm điều mình thích, có một chút ngang tàng, lưu manh, phá cách... Hiện tượng Khá "Bảnh" là minh chứng cho sự thất bại của giáo dục trong việc dạy học sinh những điều tốt đẹp. Bởi những thông điệp từ nhà trường, gia đình, xã hội với các em đều máy móc, không truyền cảm hứng để người trẻ hướng đến những giá trị tích cực. Tôi không lo ngại Khá "Bảnh" làm lệch chuẩn hành vi của người trẻ. Vì những người như thế không nhiều và tôi tin đa số bạn trẻ biết phân biệt điều hay, dở khi tiếp nhận thông tin. Hiện tượng Khá "Bảnh" rồi cũng qua đi, như Lệ Rơi trước đây. Nhưng qua đó chúng ta thấy rõ cách giáo dục trẻ em ở nước ta đang có vấn đề và phải thay đổi. Trẻ cần có nhiều không gian hơn để vui chơi, giải phóng năng lượng và thể hiện bản thân. Triết lý giáo dục cần thay đổi là dạy người chứ không phải chỉ sản xuất ra những "cỗ máy". 

  • Theo vnexpress

Phụ huynh ít gần gũi sẽ khiến con có hành vi bạo lực

  • 14/04/2019 08:05

Sai lầm của nhiều cha mẹ là không đưa ra quy tắc trong gia đình khiến trẻ vô kỷ luật.

Tại tọa đàm "An toàn trường học nhìn từ gia đình, nhà trường và xã hội" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức hôm 12/4, PGS Trần Thành Nam (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định cách giáo dục trong gia đình có tác động rất lớn đến hành vi bạo lực của học sinh ngày nay.

Ông Nam cho biết, trước 5 tuổi, thông tin mang thông điệp, tính chất yêu thương, giá trị tôn trọng, hợp tác, các em chỉ tiếp cận được một phần. Thông tin mang tính chất tiêu cực, có những ứng xử không phù hợp, bạo lực, các em tiếp cận nhiều hơn gấp 30 lần. Ở giai đoạn 12 tuổi, tỷ lệ lượng thông tin trái chiều, tiêu cực được tiếp nhận qua nhiều môi trường còn lớn hơn. Nhưng trái lại, nhiều gia đình đã mắc những sai lầm trong giáo dục gây ảnh hưởng tiêu cực đến con. 

Ông chỉ ra, thứ nhất nhiều phụ huynh không đưa ra quy tắc, luật lệ để quản lý hành vi của con, không yêu cầu phải tham gia vào một số công việc hay tuân thủ nguyên tắc của gia đình. Vì vậy khi đến trường, học sinh có xu hướng "không có nguyên tắc". 

Thứ hai, nhiều phụ huynh không dành đủ thời gian để làm mẫu hành vi cho con. "Dạy kỹ năng chỉ qua lời nói thì không có hiệu quả mà cần hướng dẫn cho con phải làm thế nào và cung cấp điều kiện để trải nghiệm", ông Nam nói.

Thứ ba, với những em có tổn thương về sức khỏe tinh thần, bố mẹ không có thời gian nhận ra để hỗ trợ, can thiệp kịp thời. Vì vậy, đứa trẻ cô đơn hơn. Khi có tình huống xảy ra, các con chỉ biết ứng xử bằng những kinh nghiệm mà mình đã quan sát được trên mạng xã hội và môi trường xung quanh - nơi có rất nhiều hình ảnh ảnh hưởng tiêu cực.

phu-huynh-it-gan-gui-se-khien-con-co-hanh-vi-bao-luc---vnexpress

 PGS Trần Thành Nam. Ảnh: VGP

Khi con đến giai đoạn vị thành niên, nhiều bố mẹ nghĩ rằng con đã lớn, phải tự chịu trách nhiệm về hành vi. Nhưng thực chất đó là giai đoạn con trẻ cần sự định hướng của bố mẹ nhiều nhất, là lúc các con khẳng định bản thân, muốn khám phá cái mới và làm những điều người khác không dám làm.

"Đây là lứa tuổi các em có nhiều vấn đề nhất, dễ bị tổn thương nhất, dễ bị kích động tham gia vào các vụ việc mang tính chất bạo lực. Vấn đề này có trách nhiệm của các bên, tuy nhiên trách nhiệm của gia đình vẫn là chính", ông Nam chia sẻ.

Khi được hỏi trẻ cần được hỗ trợ ra sao nếu sống trong gia đình có khuynh hướng bạo lực, ông Nam cho rằng phải có chính sách để bảo vệ các em. Nêu ví dụ ở nước ngoài, ông nói khi bố mẹ có hành vi bạo lực, các con sẵn sàng gọi cảnh sát để báo cáo vì chúng ý thức được quyền của mình và bố mẹ có thể phải chịu một số trách nhiệm. Còn khi con có hành vi bạo lực ở trường, bố mẹ cũng chịu trách nhiệm liên đới để đảm bảo con không tái phạm. Nếu lỗi còn xảy ra, bố mẹ thậm chí bị phạt tù.

Sau một số vụ bạo lực học đường vừa qua, ông Bùi Văn Linh (Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng mẫu số chung là xuất phát từ mâu thuẫn không được cha mẹ, người thân, các thầy cô giáo, bạn cùng lớp kịp thời nắm bắt, báo cáo lại cho những người có thẩm quyền để xử lý. Mâu thuẫn khi ngày càng lớn sẽ bùng phát thành bạo lực.

Theo ông Linh, từng hành vi, ánh mắt và sự hướng dẫn cụ thể của bố mẹ có ý nghĩa lớn, trực tiếp, trực diện đến hình thành hành vi, nhận thức, lối sống của con. Vì vậy, vai trò của cha mẹ cần được hiến định cụ thể hơn trong việc đồng thuận cách giáo dục với nhà trường và chịu trách nhiệm khi con em mình xảy ra các hành vi trong cơ sở giáo dục và ngoài xã hội.

  • Theo vnexpress

310 vụ bạo lực học đường trong ba tháng đầu năm - VnExpress

  • 11/04/2019 12:31

Cục trưởng Trẻ em cho rằng thời gian tới, thông tin, video về bạo lực học đường sẽ được đăng tải nhiều hơn vì phụ huynh đứng ra tố cáo.

Tại tọa đàm "Ngăn ngừa bạo lực học đường - Để trẻ em không đơn độc" chiều 8/4, Phó cục trưởng Cảnh sát hình sự Phạm Mạnh Thường thông tin, thống kê của ngành công an chỉ trong quý I/2019 có 310 vụ bạo lực học đường trên toàn quốc, chủ yếu là ở lứa tuổi THCS và THPT.

Riêng cuối tháng 3 và đầu tháng 4, hàng loạt vụ bạo lực giữa học sinh với nhau xảy ra ở khắp các tỉnh, thành như Hưng Yên, Nghệ An và mới nhất là Quảng Ninh. Tìm kiếm trên Google, chỉ trong 0,33 giây có tới 27,9 triệu kết quả cho cụm từ "bạo lực học đường".

Nhiều video được chia sẻ, trong đó có cảnh nữ sinh lớp 9A trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên) bị năm bạn cùng lớp lột đồ, đánh hội đồng, khiến ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), đã sốc. Qua theo dõi và phân tích, ông Nam khẳng định trong 2-3 năm tới, thông tin, video về bạo lực học đường sẽ được đăng tải nhiều hơn bởi một số lý do.

Đầu tiên, đó là điều tất yếu bởi bạo lực học đường là thực trạng ở nhiều quốc gia, kể cả nước có nền giáo dục tốt hay làm công tác tư vấn tâm lý học đường tốt. Thứ hai là do nhận thức của xã hội tăng lên, tỷ lệ phụ huynh đứng ra tố cáo cũng cao hơn. Thứ ba, mạng xã hội phát triển giúp video, thông tin nhanh chóng được lan truyền đến cộng đồng và phụ huynh sẽ có bằng chứng để tố cáo.

"Bên cạnh đó, hành lang pháp lý cũng chặt chẽ hơn nên niềm tin của người dân cũng tăng. Dịch vụ cung cấp cho mọi người cũng tốt hơn như tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111. Suốt gần 15 năm qua, số cuộc gọi đến tố cáo xâm hại tình dục, bạo lực tăng lên rất nhanh", ông Nam thông tin và khẳng định phần chìm của tảng băng mang tên bạo lực học đường sẽ dần dần nhô lên.

310-vu-bao-luc-hoc-duong-trong-ba-thang-dau-nam---vnexpress

 Cục trưởng Trẻ em Đặng Hoa Nam. Ảnh: Dương Tâm

Trước câu hỏi ai là nạn nhân của những vụ bạo lực học đường, ông Nam cho rằng không chỉ các em bị đánh đập, những học sinh gây bạo lực cũng là nạn nhân bởi lỗi không hoàn toàn thuộc về các em mà còn nằm ở những người chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng.

Tất nhiên, những đứa trẻ gây bạo lực sẽ bị xử lý, thậm chí là hình sự. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng mọi biện pháp xử lý đối với các em chỉ mang tính răn đe, giáo dục giúp chuyển biến. Các hình phạt được đưa ra cũng sẽ được cân nhắc nhằm đảm bảo quyền trẻ em.

Bên cạnh học sinh, nhà trường và gia đình cũng phải chịu trách nhiệm khi chưa hoàn thành việc giáo dục, giám sát con em. Cục trưởng Trẻ em cho rằng nếu học sinh gây tổn hại cho bạn bè đến mức phải chịu trách nhiệm dân sự thì cha mẹ - những người giám hộ phải bồi thường dân sự. Điều này không chỉ răn đe các em mà còn giáo dục chính cha mẹ để họ có biện pháp giúp đỡ con tốt hơn.

Các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan pháp luật và chính quyền địa phương cũng cần chịu trách nhiệm bởi chưa làm hết sức mình trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ và đầu tư cho trẻ em.

Thời gian gần đây, đặc biệt từ khi Luật trẻ em năm 2016 được áp dụng, dư luận và các tổ chức xã hội đặt câu hỏi "Vì sao luật pháp Việt Nam quy định 17 cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bảo vệ trẻ em cùng nhà trường, gia đình mà ở một số vụ việc xâm hại, bạo lực, các em vẫn cảm thấy đơn độc"? Ông Nam cho rằng đó là do sự vào cuộc của các cơ quan chưa kịp thời và hiệu lực của Luật trẻ em năm 2016 đi vào cuộc sống vẫn còn rất chậm.

Cục trưởng Trẻ em hy vọng trong thời gian tới các cơ quan, tổ chức cần làm hết trách nhiệm theo những gì pháp luật quy định, đồng thời cần tuyên truyền để các em biết khi có nguy cơ hoặc đang bị bạo lực thì phải nói với ai, nói như thế nào và vào thời điểm nào?

310-vu-bao-luc-hoc-duong-trong-ba-thang-dau-nam---vnexpress

 Phó vụ trưởng phụ trách Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên Bùi Văn Linh. Ảnh: Dương Tâm

Ông Bùi Văn Linh, Phó vụ trưởng phụ trách Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đang chủ trì và phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng trình Chính phủ ban hành nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trình Chính phủ ban hành nghị định xử phạt trong lĩnh vực trẻ em. Khi đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý thích đáng.

Theo ông Linh, khi phát hiện các mâu thuẫn của học sinh, giáo viên cần tiếp cận ngay vấn đề, qua các kênh trực tiếp, gián tiếp để tìm hiểu rõ bản chất, trao đổi cùng phụ huynh và báo cáo hiệu trưởng nhà trường xin ý kiến chỉ đạo giải quyết ngay. Giáo viên tư vấn, cán bộ đoàn, đội cũng có trách nhiệm quan tâm đến tư tưởng, ý kiến của các đoàn viên, đội viên, học sinh, tuyệt đối không được chủ quan, bỏ qua và chậm trễ trong xử lý các tình huống.

Thời gian tới các bộ, ngành và địa phương sẽ phải cùng nhau vào cuộc trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật tại cơ sở, đặc biệt là tại các trường. Các địa phương phải thường xuyên giám sát việc thực hiện và có trách nhiệm trực tiếp trong việc để xảy ra tình trạng mất an ninh, an toàn trong trường học, ông Linh nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, dù hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đạo nhằm bảo đảm môi trường giáo dục an toàn và phòng chống bạo lực học đường rất đầy đủ, các cơ quan quản lý nhà nước cần rà soát nhằm phát hiện những điểm bất cập để chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn.

  • Theo vnexpress

Chặn bạo lực học đường nhờ phòng tư vấn và giáo viên chủ nhiệm

  • 05/04/2019 11:57

Phòng tư vấn tâm lý học đường giúp tháo gỡ những khó khăn của học sinh, nhưng giáo viên chủ nhiệm vẫn đóng vai trò then chốt.

Nửa cuối tháng 3, ít nhất có ba vụ bạo lực học đường, trong đó có vụ nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên) bị năm bạn cùng lớp lột đồ, đánh hội đồng, quay video. Nạn nhân chia sẻ thấy "cô đơn" khi nhiều lần bị đánh mà không dám nói với giáo viên hay bố mẹ, các bạn dù biết không dám lên tiếng.

Theo thầy Đỗ Văn Giảng, Trưởng văn phòng tư vấn học đường trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), không chỉ nữ sinh trường Phù Ủng thấy cô đơn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 57,2% học sinh cuối cấp THCS lâm vào tình trạng này, 55,5% cảm thấy mệt mỏi, gần 80% khó tập trung học tập và hơn 82% có tâm trạng căng thẳng.

"Kết quả trên cho thấy hiện tượng trầm cảm, bi quan, sợ hãi luôn thường trực trong học sinh, khiến các em mất tự tin, chán nản, có thể dẫn đến hành vi dại dột, trong đó có bạo lực học đường", thầy Giảng nói và cho rằng nhà trường cần hình thành phòng tư vấn tâm lý nhằm giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn.

Được thành lập năm 1989 nhằm thu hút học sinh cá tính đặc biệt, bị các trường công lập từ chối, trường THPT Đinh Tiên Hoàng có phòng tư vấn tâm lý từ đầu những năm 2000, trở thành trường học miền Bắc đầu tiên có văn phòng này.

Trong những ngày đầu, Hiệu trưởng Nguyễn Tùng Lâm, nay là Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, chọn một số giáo viên có kinh nghiệm, tập hợp thành nhóm để làm công tác tư vấn. Thầy Lâm mời một số chuyên gia ở các đại học về giúp bồi dưỡng cho giáo viên chủ nhiệm cách tiếp cận và hiểu học sinh.

Sau khoảng 10 năm, trường thành lập văn phòng tư vấn tâm lý học đường để bất kỳ học sinh nào gặp khó khăn trong học tập, đời sống đều có thể tìm đến nhờ giải quyết. Ở trường Đinh Tiên Hoàng, vấn đề hay gặp nhất là đánh nhau, yêu sớm, có thai, bị lạm dụng tình dục, bỏ học, nghỉ học nhiều... Trường từng có học sinh mang thai. Không yêu cầu bỏ hay giữ, cũng không đuổi học, nhà trường tư vấn để em tự lựa chọn hướng đi phù hợp nhất cho bản thân.

Với những học sinh nghỉ học quá số ngày quy định, các em sẽ không bị lưu ban, ngược lại văn phòng tư vấn học đường sẽ cùng giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu để đưa quay trở lại lớp học.

Ngoài tư vấn tâm lý trực tiếp, trường Đinh Tiên Hoàng đưa những chương trình giáo dục kỹ năng, giá trị sống vào giảng dạy đại trà. Đây là trường đầu tiên đưa giá trị sống vào dạy cho học sinh nhằm giúp các em có đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết. Văn phòng cũng tổ chức các buổi nói chuyện về những vấn đề học sinh quan tâm như yêu sớm, tình yêu tuổi học trò...

chan-bao-luc-hoc-duong-nho-phong-tu-van-va-giao-vien-chu-nhiem---vnexpress

 Phòng tâm lý học đường trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội). Ảnh: D.T

Tương tự trường Đinh Tiên Hoàng, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) mở Phòng tâm lý nhằm hạn chế vấn đề nổi cộm như đánh nhau, chán học, vướng mắc tình cảm hay gặp căng thẳng trong cuộc sống, học tập. "Những năm qua, trường chưa xảy ra vụ bạo lực nào giữa học sinh với nhau hay giữa giáo viên với học sinh", thạc sĩ Bùi Thị Nga, chuyên viên Phòng tâm lý, nói.

Phòng tâm lý của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm có nhiệm vụ tư vấn, tham vấn cá nhân hoặc nhóm cho học sinh, tổ chức các chương trình nhằm ngăn ngừa hành động tiêu cực. Trung bình, một học sinh được tham gia tối thiểu 2-3 chương trình mỗi năm. Ngoài ra, các em còn được giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, nâng cao đời sống cũng như trang bị kỹ năng ứng phó với các tình huống. Học sinh tiểu học được học một tiết mỗi tuần, cấp THCS học khoảng 20 tiết/năm.

Phòng tâm lý cũng tổ chức nhiểu buổi tập huấn chuyên đề cho cả giáo viên và phụ huynh. Nhà trường còn có câu lạc bộ để phụ huynh được học về kỹ năng sống, có buổi họp chuyên gia tâm lý đến nói chuyện, giúp phụ huynh hiểu con hơn, biết cách để hướng dẫn con vượt qua giai đoạn khó khăn.

Khẳng định phòng tư vấn tâm lý học đường với những chuyên viên có chuyên môn là cần thiết, cô Nga cho rằng giáo viên chủ nhiệm vẫn là người then chốt trong việc tháo gỡ vướng mắc của học sinh.

"Ví dụ ở trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, trước khi phải nhờ đến sự hỗ trợ từ Phòng tâm lý, một giáo viên chủ nhiệm có thể chuyển biến được 1-3 học sinh mỗi năm. Họ gần gũi các em nhất nên sẽ dễ tiếp cận. Chỉ trường hợp cực kỳ đặc biệt, muốn gặp thầy cô tâm lý, giáo viên chủ nhiệm mới phối hợp", cô Nga nói.

chan-bao-luc-hoc-duong-nho-phong-tu-van-va-giao-vien-chu-nhiem---vnexpress

 Giáo viên Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Yên Bái trong một giờ lên lớp. Ảnh: D.T

Thầy Đỗ Văn Giảng cũng cho rằng giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi hành vi của học sinh bởi số em chủ động tìm tới phòng tư vấn tâm lý của trường không nhiều.

Ở ngôi trường từng được mệnh danh là "Đinh Kinh Hoàng", giáo viên chủ nhiệm được coi là "hiệu trưởng con". Họ phải quản lý và có trách nhiệm giáo dục hành vi đức dục nhằm hoàn thiện nhân cách cho học trò.

"Giáo viên chủ nhiệm bắt buộc nắm được tình hình của từng học sinh, hoàn cảnh, quá trình học tập, phát triển tâm sinh lý. Họ phải hiểu học sinh mà muốn hiểu thì phải tìm hiểu về tâm sinh lý lứa tuổi", thầy Giảng nói và cho biết trường Đinh Tiên Hoàng năm nào cũng khảo sát để phụ huynh và học sinh phối hợp giúp giáo viên hiểu các em hơn.

Khi đã hiểu học sinh, giáo viên chủ nhiệm có thể giới thiệu những em cá tính, rối nhiễu tâm lý lên phòng tư vấn. Bằng chuyên môn, các chuyên viên của văn phòng sẽ tìm hiểu vướng mắc của các em để cùng giáo viên chủ nhiệm tháo gỡ. Cách làm này, theo thầy Giang không phải chỉ nhìn vào hậu quả, hành vi của học sinh để đánh giá, quy kết mà là tìm hiểu căn nguyên để giải quyết tận gốc vấn đề. Tất nhiên, không phải tất cả học sinh gặp rối nhiễu đều có thể giải quyết được hết và quá trình thay đổi các em không phải một sớm một chiều.

Khoảng 17h30 ngày 22/3, sau giờ tan học, nhóm 5 nữ sinh lớp 9A trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên) đã đóng cửa, lột đồ, đánh một bạn học. Video ghi lại và bị phát tán trên mạng xã hội cho thấy nhóm nữ sinh này giật tóc, liên tiếp đấm đá vào mặt và ngực của bạn mà không có ai can ngăn và không có sự phản kháng nào. Vào tiết học cuối buổi sáng 29/3, cô Nguyễn Thị Thu Huyền (giáo viên chủ nhiệm 8A1, trường THCS Long Toàn, Bà Rịa - Vũng Tàu) thấy trong sổ đầu bài nhiều học sinh mất trật tự, bị giáo viên bộ môn cùng tổ trưởng và lớp trưởng ghi tên. Cô đã gọi 22 học sinh lên tìm hiểu rồi dùng thước đánh khiến nhiều em bị bầm tím. Chiều 31/3, một học sinh lớp 7B trường THCS xã Diễn Hùng (Nghệ An) đã bị nhóm nữ sinh hành hung do tung tin đồn một em trong nhóm mang bầu. Nữ sinh tung tin bị bắt quỳ xin lỗi và truy vấn, sau đó bị ba nữ sinh tát. Toàn bộ sự việc được một em trong nhóm dùng điện thoại ghi lại. 

  • Theo vnexpress

Chuyên gia tội phạm học: Không thể tung hô thành phần bất hảo như Khá "Bảnh"

  • 03/04/2019 12:15

Đại tá Đỗ Cảnh Thìn cho rằng, các hành vi của Khá "Bảnh" xuất phát từ bản chất lưu manh, thích đua đòi, thể hiện, coi thường kỷ cương, pháp luật, dư luận xã hội.

Việc xử lý Khá "Bảnh" thể hiện sự đúng đắn, nghiêm minh

Công an tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành biện pháp tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Ngô Bá Khá (26 tuổi, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh) để điều tra về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Trao đổi với PV, Đại tá, PGS-TS, chuyên gia tội phạm học Đỗ Cảnh Thìn cho rằng, việc Khá "Bảnh" bị cơ quan công an bắt tạm giữ hình sự cho thấy, đối tượng này đã có những hành vi vi phạm pháp luật và đến nay, cơ quan chức năng thấy đủ căn cứ tiến hành các biện pháp tố tụng tạm giữ theo quy định.

"Không chỉ riêng Khá "Bảnh" mà bất cứ ai có dấu hiệu phạm tội đều phải được phát hiện điều tra, xử lý và tiến hành biện pháp ngăn chặn, trong trường hợp cần thiết phải bắt giữ để tiếp tục điều tra. Tất cả các việc này đều có sự giám sát, phê chuẩn của cơ quan Viện kiểm sát.

Vị chuyên gia này cho hay, với các hành vi đốt xe máy, ngông nghênh, chửi thề... trên mạng xã hội của Khá "Bảnh" cho thấy sự lệch chuẩn, không phù hợp với đạo đức, truyền thống văn hóa, chuẩn mực xã hội.

Đặc biệt, những hành vi của Khá "Bảnh" gần như mang tính kích động, cổ súy cho những việc làm lệch chuẩn, gây ảnh hưởng xấu, gây biến động, tạo tâm lý tiêu cực đến trật tự, an toàn của xã hội.

Tuy nhiên, ông nói, các hành vi trên của Khá "Bảnh" chưa đến mức coi là tội phạm mà chỉ dừng ở vi phạm hành chính hoặc có tác động tiêu cực đến xã hội.

"Dù chưa vị coi là phạm tội nhưng không một xã hội, cộng đồng nào có thể chấp nhận những hành vi như vậy của Khá "Bảnh".

Chúng ta cần phải ngăn chặn, lên án mạnh mẽ những hành vi này của người này và một bộ phận giới trẻ đang có dấu hiệu lệch lạc hiện nay để tránh ảnh hưởng đến vấn đề tâm lý, nhận thức, hành vi của giới trẻ, an toàn xã hội", ông Thìn nêu.

Chuyên gia tội phạm học: Không thể tung hô thành phần bất hảo như Khá Bảnh - Ảnh 2.Hình ảnh Khá "Bảnh" khóc lóc, nhận sai tại cơ quan công an.

Lý giải về những hành vi ngông nghênh của Khá "Bảnh", theo PGS Đỗ Cảnh Thìn, xuất phát điểm chính ở bản chất lưu manh, thích đua đòi, thể hiện, coi thường kỷ cương, pháp luật, dư luận xã hội của đối tượng này.

Bên cạnh đó, hành vi của Khá cho thấy một cách sống bản năng và lợi dụng công nghệ, mạng xã hội hiện nay để tự quảng bá cho hình ảnh, hành vi xấu của mình nhằm lôi kéo, dụ dỗ giới trẻ đang có tâm lý thích thể hiện, cái lạ, vượt ra khỏi khuôn khổ.

"Qua các hành vi của Khá "Bảnh" có thể nhận thấy, đây là người mà quá trình sống từ nhỏ tới lớn ở trong môi trường không được giáo dục, quản lý đầy đủ, điều chỉnh của gia đình.

Điều này rất cần quan tâm để có những biện pháp từ cộng đồng phối hợp với gia đình trong việc dạy dỗ, quan tâm đến con em mình", PGS Thìn nhận định.

Về việc tại sao giới trẻ lại quan tâm, thần tượng một cách thái quá Khá "Bảnh" trong khi vi phạm những lệch chuẩn, quy tắc ứng xử của xã hội, PGS Thìn cho rằng, đây là một hiện tượng bất thường xuất phát từ tâm lý lứa tuổi của một bộ phận giới trẻ.

"Tâm lý lứa tuổi mà chúng ta hay gọi vui là nổi loạn cùng với việc chưa hoàn thiện hết nhân cách và thích thể hiện bản thân nên một bộ phận giới trẻ thường chạy theo những hiện tượng lạ, độc như Khá "Bảnh".

Nhưng rõ ràng, ở đây, đang có một sự lệch lạc về thang giá trị trong đời sống, thay vì thần tượng người giỏi lại đi thần tượng một đối tượng bất hảo. Do vậy, vấn đề giáo dục, truyền thông thế nào cần phải được quan tâm", ông Thìn chia sẻ.

Hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai còn thích ngông nghênh

Chuyên gia tội phạm học Đỗ Cảnh Thìn khẳng định, qua vụ việc Khá "Bảnh" bị tạm giữ, điều tra về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc dưới hình thức lô đề, dương tính với ma túy... là một tiếng chuông cảnh tỉnh cho tất cả những ai còn có suy nghĩ lệch lạc, thích ngông nghênh.

"Việc giới trẻ khát khao cái mới, vươn lên tầm nhận thức hay thể hiện bản thân là điều rất tốt, cần khơi dậy, khuyến khích nhưng bên cạnh đó, những hiện tượng trái với thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội như của Khá "Bảnh" cần phải lên án, tẩy chay.

Qua sự việc của Khá "Bảnh", giới trẻ cũng cần hết sức tỉnh táo để nhìn nhận và thấy rõ rằng, cần học tập, vươn lên chứ không thể nổi tiếng bằng những trò quậy phá.

Đồng thời, các em cần hiểu, những người có hành vi lệch chuẩn thường là phần tử bất hảo, không có tương lai tốt đẹp, sa ngã vào những tệ nạn xã hội hay phạm tội", PGS Cảnh Thìn bày tỏ.

Ông nhấn mạnh thêm, với những người có hành vi ngông nghênh, bản chất không tốt, thuộc thành phần bất hảo như Khá "Bảnh" không thể, không bao giờ được tung hô, coi như thần tượng.

Cũng trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, Ngô Bá Khá từng có 3 tiền án, tiền sự, trong đó có tội cố ý gây thương tích năm 2014, gây rối trật tự công cộng năm 2016. Khi chưa đủ 18 tuổi Ngô Bá Khá đã bị đưa vào trường giáo dưỡng.

Vị lãnh đạo này cho rằng, không thể để giới trẻ hiện nay tung hô một kẻ bất hảo như Khá"Bảnh" và cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm.

  • theo Trí Thức Trẻ

Thứ trưởng Bộ Công an lý giải việc bắt giữ Khá "Bảnh"

  • 03/04/2019 10:15

Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, lực lượng công an nắm chắc các hoạt động của Khá "Bảnh".

Chiều 2/4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, phóng viên đã đặt câu hỏi về hiện tượng Khá "Bảnh" tức là Ngô Bá Khá (tức Khá "Bảnh") có tiền án, tiền sự, công an đã nắm rõ và đối tượng thường xuyên đăng tải các clip "phản cảm, tục tĩu" lên mạng xã hội, tuy nhiên, tại sao bây giờ lực lượng chức năng mới xử lý?.

Trả lời câu hỏi này, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, ngày hôm qua, Công an tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành bắt giữ đối với Ngô Bá Khá (tức Khá "Bảnh") về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, lực lượng công an đã nắm chắc về các hoạt động của trường hợp này và tiến hành các biện pháp về mặt pháp luật.

Về quá trình Khá "Bảnh" có nhiều hoạt động gây bức xúc trên mạng xã hội, Thượng tướng Bùi Văn Nam nêu rõ, đây là việc làm, hiện tượng cần phải phối hợp ngăn chặn kịp thời.

"Việc ngày hôm qua công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành bắt tạm giữ, tiến hành khám xét, thể hiện hết sức cương quyết đối với Khá "Bảnh"", Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam. 

Trả lời thêm về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, nói việc giới trẻ tiếp xúc với những vấn đề như Khá "Bảnh" trên mạng xã hội rất nguy hiểm và cực kỳ không tốt.

Ông nói, trong phiên họp Chính phủ hôm nay, Thủ tướng rất gắt gao vấn đề này và cho rằng liên quan đến công tác quản lý Nhà nước của Bộ TT-TT, về quản lý mã độc, thông tin không đúng sự thật.

"Hôm nay, rất mừng, Bộ Công an đã điều tra vụ án Khá "Bảnh". Chúng ta thấy rằng, những trường hợp như thế này không thể chấp nhận được. Một xã hội lành mạnh như thế này không thể chấp nhận hành vi đó", Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Về trách nhiệm của Bộ TT-TT liên quan đến việc xuất hiện nhiều clip, thông tin xấu của Khá "Bảnh" trên mạng xã hội, Thứ trưởng Bộ TT-TT Hoàng Vĩnh Bảo cho hay, hiện Bộ đang phối hợp với các doanh nghiệp như Facebook, Google để giảm thiểu những thông tin này.

Đồng thời, đang tiếp tục điều chỉnh các văn bản pháp luật liên quan vấn đề này, trên cơ sở đó, tạo sự công bằng giữa doanh nghiệp trong nước và ngoài nước trong việc cung cấp mạng xã hội.

Mục đích chính phải quản lý được các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ mạng xã hội ở Việt Nam, trong đó, tuân thủ các quy định pháp luật, thực hiện nghĩa vụ tài chính...

Bên cạnh đó, Bộ đang xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của mọi người trên mạng xã hội.

"Trách nhiệm của gia đình, xã hội, nhà trường trong việc giáo dục con cái tham gia mạng xã hội như thế nào. Báo chí cần nói rõ tác dụng của mạng xã hội và lên án, phê phán những hành vi vi phạm trên đây", ông Bảo nêu thêm.


  • theo Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

binh-dinh-de-nghi-buoc-thoi-viec-1-pho-giam-doc-so

Bình Định: Đề nghị buộc thôi việc 1 phó giám đốc Sở

Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định Trương Hải Ân bị đề nghị buộc thôi việc do bỏ nhiệm sở nhiều tháng.

thu-ve-gan-20-000-like-chi-sau-mot-dem-so-do-lop-nay-co-gi-ma-khien-nhieu-nguoi-thich-thu-den-the

Thu về gần 20.000 like chỉ sau một đêm, sơ đồ lớp này có gì mà khiến nhiều người thích thú đến thế?

Đúng là "nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò", tạo ra được sơ đồ lớp độc đáo thế này chỉ có thể là do tụi học trò nghĩ ra!

bo-quen-tre-10-gio-lien-trung-tam-ban-tru-chui-bi-dong-cua

Bỏ quên trẻ 10 giờ liền, trung tâm bán trú “chui” bị đóng cửa

Suốt 10 giờ liền, học sinh Phạm Văn Phúc (7 tuổi) đã bị “bỏ quên” trong phòng bảo vệ trường học. Tới khi phụ huynh hoảng hốt, báo công an tới giải quyết, chủ trung tâm mới… tá hoả cho người đi kiếm.

anh-kem-sang-nu-hanh-khach-nam-ngua-tren-ghe-may-bay-khoe-nguyen-cap-gio-ve-phia-nguoi-ngoi-canh

Ảnh "kém sang": Nữ hành khách nằm ngửa trên ghế máy bay, khoe nguyên cặp giò về phía người ngồi cạnh

Bức ảnh nữ hành khách thản nhiên nằm ngửa một cách kém duyên trên ghế máy bay khiến nhiều người... cạn lời. Chủ nhân bức ảnh còn cho biết khi được nhắc nhở, cô gái này còn thể hiện thái độ khó chịu rồi gác hẳn chân sang bên mình.

chi-nhanh-truong-mam-non-co-co-giao-nhot-tre-vao-tu-o-ha-noi-chua-duoc-phep-tuyen-sinh

Chi nhánh trường mầm non có cô giáo nhốt trẻ vào tủ ở Hà Nội chưa được phép tuyển sinh

Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho biết, trường Maple Bear cơ sở Quảng Bá chưa được quận giao chỉ tiêu tuyển sinh và cách đây 2 tuần, Phòng đã có văn bản yêu cầu dừng hoạt động.

hieu-pho-bi-lo-anh-nong-trong-email-cua-truong-toi-khong-he-co-dong-co-hay-muc-dich-gi

Hiệu phó bị lộ ảnh "nóng" trong email của trường: Tôi không hề có động cơ hay mục đích gì

Theo thầy T., dù sự việc chưa có kết luận, nhưng hiệu trưởng đã không giao cho ông những công việc mà trước đây ông làm.

loi-tu-thu-cua-nguoi-phu-nu-song-truy-lac-au-cung-la-cai-gia-phai-tra

Lời "tự thú" của người phụ nữ sống trụy lạc: Âu cũng là cái giá phải trả!

Trải qua tất cả mọi chuyện, người phụ nữ mới nhận ra mình đã sai, sai quá nhiều. Những gì xảy ra với cô, không phải do số phận bất công.

nu-sinh-lop-9-bi-ban-danh-hoi-dong-vi-tu-y-roi-nhom-nhan-tin

Nữ sinh lớp 9 bị bạn đánh hội đồng vì tự ý rời nhóm nhắn tin

Chỉ vì hành động “rời khỏi nhóm chat” trên mạng xã hội mà cô bé này đã bị nhóm bạn vây đánh hội đồng một cách tàn nhẫn.

be-trai-o-binh-thuan-bi-su-thay-danh-dap-suot-khoa-tu-he

Bé trai ở Bình Thuận bị sư thầy đánh đập suốt khóa tu hè

Tham gia khóa tu mùa hè, em K. phản ánh bị sư thầy xâm hại tình dục, khi phản ứng thì bị đánh đập thương tích đầy người..

tp-hcm-le-2-9-hoc-sinh-nghi-lien-tiep-3-ngay

TP.HCM: Lễ 2.9, học sinh nghỉ liên tiếp 3 ngày

Vì lễ 2.9 trùng vào ngày thứ hai nên học sinh tại TP.HCM sẽ được nghỉ liên tiếp 3 ngày.

pho-chu-tich-tinh-hoa-binh-bi-ky-luat-vi-lien-quan-gian-lan-thi-cu

Phó chủ tịch tỉnh Hoà Bình bị kỷ luật vì liên quan gian lận thi cử

Ông Bùi Văn Cửu bị Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ Hoà Bình kỷ luật cảnh cáo vì để xảy ra sai phạm nâng điểm cho 65 thí sinh.

diem-thi-thpt-quoc-gia-sau-phuc-khao-co-mon-tang-tu-0-len-gan-9-diem

Điểm thi THPT quốc gia: Sau phúc khảo có môn tăng từ 0 lên gần 9 điểm

Kết quả chấm phúc khảo của Sở GD-ĐT Tây Ninh cho thấy hàng loạt bài thi trắc nghiệm tăng điểm, cá biệt có môn tăng từ 0 lên gần 9 điểm.

nhung-nganh-hoc-nong-mua-tuyen-sinh-nam-nay

Những ngành học 'nóng' mùa tuyển sinh năm nay

Các trường đại học công bố điểm sàn thường dựa trên phổ điểm thi năm nay cũng như số lượng hồ sơ đăng ký vào trường trước đó. Vì vậy, những ngành học có mức điểm sàn cao thường thể hiện mức độ quan tâm của thí sinh cao.

ky-thi-dai-hoc-giup-hang-chuc-trieu-nguoi-trung-quoc-doi-doi

Kỳ thi đại học giúp hàng chục triệu người Trung Quốc đổi đời

Với rất nhiều học sinh nông thôn Trung Quốc, cao khảo giúp họ có cơ hội học tập ở thành phố lớn và tìm việc làm lương cao.

6-bi-mat-dang-sau-cac-bieu-tuong-noi-tieng-the-gioi-ma-90-chung-ta-khong-he-hay-biet

6 bí mật đằng sau các biểu tượng nổi tiếng thế giới mà 90% chúng ta không hề hay biết

Bạn có biết hình dạng nguyên gốc của bức tượng nhân sư, hay căn phòng bí mật trên đỉnh núi Rushmore nổi tiếng của Hoa Kỳ?

cau-chuyen-3-thung-go-1-thung-dung-phan-1-thung-dung-nuoc-1-thung-dung-ruou-va-bai-hoc-tham-sau-cung-hinh-dang-nhung-so-menh-trai-nguoc-cho-di-cai-gi-se-nhan-lai-thu-do

Câu chuyện 3 thùng gỗ, 1 thùng đựng phân, 1 thùng đựng nước, 1 thùng đựng rượu và bài học thâm sâu: Cùng hình dạng nhưng số mệnh trái ngược, cho đi cái gì sẽ nhận lại thứ đó

Câu chuyện đơn giản nhưng cho ta thấy, chỉ nhìn vào hình dáng bên ngoài thì không thể biết bản chất bên trong và vận mệnh số phận.

chuyen-it-biet-co-lien-quan-den-cai-chet-cua-nha-sang-lap-apple-dang-doc-va-suy-ngam

Chuyện ít biết có liên quan đến cái chết của nhà sáng lập Apple: Đáng đọc và suy ngẫm!

Steve Jobs được làm phẫu thuật ghép gan vào năm 2009 – 2 năm trước khi ông qua đời. Và trước khi ca phẫu thuật được thực hiện, có một chuyện rất đáng ngẫm đã xảy ra.

co-giao-danh-hoc-sinh-lien-tiep-o-hai-phong-moi-dat-danh-hieu-giao-vien-day-gioi

Cô giáo đánh học sinh liên tiếp ở Hải Phòng mới đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi

Trước khi xảy ra việc đánh liên tiếp nhiều học sinh lớp 2A7, nữ giáo viên Nguyễn Thị Thu Trang mới đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận.

ha-noi-de-xuat-tang-hoc-phi-nam-hoc-2019-2020

Hà Nội đề xuất tăng học phí năm học 2019-2020

Học phí mầm non, THPT được đề xuất tăng cao nhất là 65.000 đồng mỗi tháng với khu vực thành thị, thấp nhất 5.000 với nông thôn. 

hoc-sinh-tao-game-3d-nguoi-lai-do-song-da

Học sinh tạo game 3D 'Người lái đò sông Đà'

Video và game 3D được sử dụng trong một tiết học Ngữ văn ở trường THPT FPT (Hà Nội) khiến nhiều người thích thú.

truong-mau-giao-7-ty-dong-bo-hoang

Trường mẫu giáo 7 tỷ đồng bỏ hoang

Khánh thành cách đây hai năm, trường mẫu giáo dành cho con em công nhân ở Điện Bàn (Quảng Nam) vẫn chưa hoạt động.

nam-sinh-can-tho-dat-diem-so-ky-luc-giu-suot-19-nam-cua-duong-len-dinh-olympia

Nam sinh Cần Thơ đạt điểm số kỷ lục giữ suốt 19 năm của Đường lên đỉnh Olympia

Với số điểm này, Nguyễn Bá Vinh (THPT chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ) trở thành một trong ba 'nhà leo núi' đạt số điểm kỷ lục trong vòng 19 năm của Đường lên đỉnh Olympia.

bai-toan-lop-3-cua-chau-khien-chu-mat-2-tieng-de-giai-con-dan-mang-thi-tranh-cai-gay-gat

Bài toán lớp 3 của cháu khiến chú mất 2 tiếng để giải, còn dân mạng thì tranh cãi gay gắt

Chỉ sau nửa ngày được chia sẻ, bài toán lớp 3 này đã khiến dân mạng tranh luận không ngừng.

63-truong-dai-hoc-cham-trac-nghiem-tai-cac-cum-thi-thpt-quoc-gia

63 trường đại học chấm trắc nghiệm tại các cụm thi THPT quốc gia

Để tránh việc hàng loạt bài thi trắc nghiệm được nâng điểm như năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo phân công đại học chủ trì khâu chấm thi.

dai-hoc-dau-tien-o-viet-nam-diem-danh-bang-nhan-dien-khuon-mat-cup-hoc-chi-con-la-giac-mo

Đại học đầu tiên ở Việt Nam điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt, cúp học chỉ còn là giấc mơ!

Những phi vụ trốn tiết, học hộ của sinh viên sẽ hóa tựa chiêm bao trong tương lai gần nữa thôi.

bo-nhiem-chu-tich-hoi-dong-dai-hoc-da-nang

Bổ nhiệm chủ tịch hội đồng Đại học Đà Nẵng

PGS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng từng giữ chức Vụ trưởng Kế hoạch - Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

neu-con-bi-ban-bat-nat-hay-danh-dap-o-truong-thi-day-la-dieu-cac-bac-phu-huynh-nen-lam-thay-vi-bao-tre-mach-co

Nếu con bị bạn bắt nạt hay đánh đập ở trường thì đây là điều các bậc phụ huynh nên làm thay vì bảo trẻ mách cô

Nhiều cha mẹ khi gặp tình huống này thường mắc một sai lầm đó là đổ hết tội lỗi lên con nhà người khác hoặc quan tâm không đủ đến con mình.

chang-ai-sinh-ra-ma-da-tai-nang-ca-neu-khong-thay-ho-no-luc-va-hy-sinh-the-nao-thi-hay-39-ngam-mieng-39-chi-nen-tan-thuong-trong-long-thoi

Chẳng ai sinh ra mà đã tài năng cả: Nếu không thấy họ nỗ lực và hy sinh thế nào thì hãy 'ngậm miệng', chỉ nên tán thưởng trong lòng thôi!

Tôi và tất cả những người thành công mà bạn ngưỡng mộ đều khác bạn một chỗ thôi, đó là sự hy sinh.

dung-net-ve-duy-nhat-de-tra-loi-cau-hoi-lam-the-nao-de-1-1-1-13-anh-chang-ung-vien-khien-doi-thu-cay-dang-nhan-ra-bai-hoc-bien-khong-the-thanh-co-the-cung-la-bien-tay-trang-thanh-trieu-phu

Dùng nét vẽ duy nhất để trả lời câu hỏi: Làm thế nào để 1 + 1 + 1 = 13?, anh chàng ứng viên khiến đối thủ cay đắng nhận ra bài học: Biến không thể thành có thể cũng là biến tay trắng thành triệu phú!

Đừng đi tìm thành công trong lối mòn có sẵn, thay vào đó, hãy tạo ra một điều "có thể" hoàn toàn mới từ chính điều mà mọi người cho là "không thể"

10-dieu-nguoi-khong-thanh-cong-thuong-lam-vao-cuoi-tuan---vnexpress-doi-song

10 điều người không thành công thường làm vào cuối tuần

Cách bạn sử dụng hai ngày nghỉ cuối tuần thể hiện mức độ thành công của bạn. - VnExpress Đời sống

o-doi-phai-khac-cot-ghi-tam-6-kieu-nguoi-khong-hop-tac-7-kieu-nguoi-khong-giao-du-4-kieu-nguoi-nen-quen-than

Ở đời phải khắc cốt ghi tâm: 6 kiểu người không hợp tác, 7 kiểu người không giao du, 4 kiểu người nên quen thân

Bất kể trong làm ăn hay chỉ là kết giao thông thường, hãy nhớ “chọn bạn mà chơi”, bạn chở một xe đầy rau cũng không bằng nắm trong tay một viên ngọc quý. Tuy nhiên, để có được những người bạn thực sự “chất lượng” không phải là chuyện dễ, chúng ta cần hiểu

17-loi-trich-dan-dang-ngam-cua-dalai-lama-biet-som-loi-som-ai-cung-nen-doc

17 lời trích dẫn đáng ngẫm của Dalai Lama, biết sớm lợi sớm, ai cũng nên đọc

Dalai Lama hiện là 1 trong các nhà giáo dục tinh thần truyền được nhiều cảm hứng nhất với nhiều câu nói đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều người.

vu-manh-cuong-xuc-tien-hop-tac-giao-duc-voi-dai-loan

Vũ Mạnh Cường xúc tiến hợp tác giáo dục với Đài Loan

Mới đây, Vũ Mạnh Cường cùng Quỹ Hòa Bình Mỹ Lai và Hội từ thiện Chen Young đã có những chương trình làm việc tại Đài Loan với Bộ Giáo Dục Đài Loan và các trường Đại học và trung cấp dạy nghề hàng đầu nước này để mang về những suất học bổng quý giá cho các

chan-bao-luc-hoc-duong-nho-phong-tu-van-va-giao-vien-chu-nhiem

Chặn bạo lực học đường nhờ phòng tư vấn và giáo viên chủ nhiệm

Phòng tư vấn tâm lý học đường giúp tháo gỡ những khó khăn của học sinh, nhưng giáo viên chủ nhiệm vẫn đóng vai trò then chốt.

hoc-sinh-o-binh-thuan-hoan-thi-hoc-ky-mon-van-vi-lo-de---vnexpress

Học sinh ở Bình Thuận hoãn thi học kỳ môn Văn vì lộ đề

Đề chung bị lộ trước giờ thi, tất cả học sinh lớp 12 tại Bình Thuận bị hoãn kiểm tra học kỳ 2 môn Văn.

thi-sinh-dang-ky-du-thi-thpt-quoc-gia-tu-hom-nay

Thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia từ hôm nay

Các em có 20 ngày nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học. Ngày thi là 25-27/6, kết quả công bố vào 14/7.

nguoi-tre-hien-nay-dan-tro-thanh-toi-to-dang-thuong-cua-dien-thoai-khong-cai-nghien-duoc-dung-mo-thay-doi-the-gioi

Người trẻ hiện nay dần trở thành tôi tớ đáng thương của điện thoại. Không cai nghiện được, đừng mơ thay đổi thế giới!

Chúng ta không nhất thiết phải trở thành người đầy tớ đáng thương cho chiếc điện thoại của mình.

giao-su-dai-hoc-chi-ra-10-tu-giup-tre-thanh-dat-con-hon-ca-iq

Giáo sư đại học chỉ ra 10 từ giúp trẻ thành đạt còn hơn cả IQ

Chênh lệch khoảng cách giữa trẻ em thường không phải là IQ mà là 5 cụm từ: kiềm chế, hiệu quả, đọc sách, nghiêm túc và kiên trì.

bo-giao-duc-cong-bo-lich-thi-thpt-quoc-gia-nam-2019---vnexpress

Bộ Giáo dục công bố lịch thi THPT quốc gia năm 2019

Thí sinh thi năm môn từ ngày 25 đến 27/6, như lịch của năm 2018.

cong-bo-chinh-thuc-lich-thi-thpt-quoc-gia-2019

Công bố chính thức lịch thi THPT quốc gia 2019

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ diễn ra từ ngày 25-27/6.

ren-luyen-tri-tue-theo-cach-cua-cac-nha-ty-phu-bo-tui-3-thoi-quen-vang-de-thanh-cong-ngay-hom-nay

Rèn luyện trí tuệ theo cách của các nhà tỷ phú: Bỏ túi 3 thói quen vàng để thành công ngay hôm nay

Bạn đã từng thắc mắc làm thế nào để sở hữu một trí tuệ siêu phàm của những người thành công nhất trên thế giới? Câu trả lời giờ đã được giải đáp.

them-mot-truong-quan-doi-duoc-tuyen-thi-sinh-nu---vnexpress

Thêm một trường quân đội được tuyển thí sinh nữ - VnExpress

Học viện Hậu cần dành 10% chỉ tiêu ngành Tài chính cho thí sinh nữ. Từ năm 2020, các trường quân sự dừng tuyển sinh hệ dân sự.

tp-ho-chi-minh-tuye-n-tha-ng-hoc-sinh-dat-giai-quoc-gia-va-quoc-te-vao-lop-10

TP.Hồ Chí Minh Tuyển thẳng học sinh đạt giải quốc gia và quốc tế vào lớp 10

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh có sự thay đổi so với các năm trước.

bi-su-phu-bat-day-con-bo-xuong-vach-nui-chu-tieu-so-hai-va-20-nam-sau-moi-hieu-ra-ly-do

Bị sư phụ bắt đẩy con bò xuống vách núi, chú tiểu sợ hãi và 20 năm sau mới hiểu ra lý do

Nghe xong mệnh lệnh của nhà sư, chú tiểu nước mắt lưng tròng, ấm ức quay lại để làm cái điều mà chú cho là 'lấy oán trả ơn'.

lang-dh-da-nang-10-000-ty-dong-diu-hiu-2-thap-ky-duoc-tai-khoi-dong-theo-xu-huong-4-0

Làng ĐH Đà Nẵng 10.000 tỷ đồng đìu hiu 2 thập kỷ được tái khởi động theo xu hướng 4.0

Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai quy hoạch phân khu làng ĐH Đà Nẵng theo hướng đô thị thông minh, đô thị xanh, sử dụng năng lượng tái tạo phù hợp xu hướng công nghệ 4.0

thong-tin-li-ch-thi-thu-thpt-quoc-gia-2019-tai-ha-noi

Thông tin lịch “thi thử” THPT Quốc gia 2019 tại Hà Nội

Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019, từ ngày 27-29/3, Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp 12 đang học tại các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã trên địa bàn thàn

bi-quyet-giup-con-ngu-nhanh-va-sau-hon-moi-dem-cac-me-nen-biet

Bí quyết giúp con ngủ nhanh và sâu hơn mỗi đêm các mẹ nên biết

Nhiều trẻ thường thức khuya và thói quen này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con. Dưới đây là một số bí quyết giúp con ngủ nhanh và sâu hơn các mẹ nên biết.

tp-hcm-quyet-dinh-chi-150-ty-hang-nam-de-giam-hoc-phi

TP.HCM quyết định chi 150 tỷ hàng năm để giảm học phí

Từ học kỳ 2 năm 2019, các trường mầm non, THCS và Bổ túc THCS trên địa bàn TP.HCM trên địa bàn sẽ được giảm học phí.

ho-c-them-qua-so-m-qua-nho-i-nhe-t-se-pha-n-ta-c-du-ng

Học thêm quá sớm, quá nhồi nhét, sẽ phản tác dụng

Chương trình giáo dục mỗi năm lại có thêm những cập nhật về kiến thức, về phương pháp, đòi hỏi cả giáo viên và học sinh có sự trau dồi, tích lũy từng ngày, sinh ra nhu cầu học sinh đi học phụ đạo để nắm chắc kiến thức.

truong-dh-y-duoc-tp-hcm-cong-bo-3-phuong-thuc-tuyen-sinh-2019

Trường ĐH Y Dược TP.HCM công bố 3 phương thức tuyển sinh 2019

Năm nay, Trường ĐH Y dược TP.HCM tuyển sinh theo 3 phương thức độc lập nhau, thí sinh có thể đăng ký cả 3 phương thức khi xét tuyển.

khi-tre-gap-kho-khan-bo-me-nen-lam-gi-de-con-dung-cam-duong-dau-voi-thu-thach

Khi trẻ gặp khó khăn, bố mẹ nên làm gì để con dũng cảm đương đầu với thử thách

Trên hành trình dạy con trưởng thành, bố mẹ cần có những lời khuyên đúng đắn để con dũng cảm đương đầu với thử thách. Dưới đây là một số gợi ý cho cha mẹ giúp trẻ có thêm bản lĩnh trước sóng gió cuộc đời.

hoc-sinh-viet-nam-gianh-hai-hcv-thi-tim-kiem-tai-nang-toan-quoc-te---vnexpress

Học sinh Việt Nam giành hai HCV thi Tìm kiếm tài năng toán quốc tế - VnExpress

47 trong tổng số 52 học sinh của đoàn Việt Nam tham dự đã đạt giải, trong đó có 15 huy chương bạc, 23 huy chương đồng. 

tuyen-sinh-dh-2019-hoc-sinh-xet-tuyen-vao-nganh-su-pham-phai-cao-tu-1-50m-tro-len

Tuyển sinh ĐH 2019: Học sinh xét tuyển vào ngành Sư phạm phải cao từ 1,50m trở lên

Đây là điều kiện xét tuyển vào ngành Sư phạm của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, trong đó yêu cầu nam cao từ 1,55m và nữ cao từ 1,50m trở lên.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Năm 2019 sẽ có bản đồ đổi mới cho từng cấp học

Trước thềm năm mới Kỷ Hợi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có những chia sẻ với báo chí xung quanh những vấn đề quan trọng của ngành.

tet-sum-vay-tai-lop-hoc-dac-biet-cua-co-giao-20-nam-gieo-chu-mien-phi

Tết sum vầy tại lớp học đặc biệt của cô giáo 20 năm gieo chữ miễn phí

Bằng cả tình yêu thương chân thành, cô giáo 63 tuổi ở miền Tây, người suốt 20 năm liền gieo chữ miễn phí cho các em có cảnh đời bất hạnh vừa tổ chức Tết sum vầy cho lớp học đặc biệt của mình.

cung-tu-lenh-nganh-giao-duc-nhin-thang---noi-that-sau-mot-nam-day-song-gio

Cùng Tư lệnh ngành Giáo dục “nhìn thẳng - nói thật” sau một năm đầy “sóng gió”

Năm 2018 trôi qua với biết bao “sóng gió” đến với ngành giáo dục, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có không ít những điểm sáng cần được nhân rộng. Nhân dịp năm mới 2019, báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ để nhìn lại

dua-con-chu-can-cau-com-den-voi-nguoi-trot-say-dam-nang-tien-nau

Đưa con chữ, “cần câu cơm” đến với người trót say đắm “nàng tiên nâu”

Không chỉ cai nghiện, các thầy cô giáo, cán bộ cũng như lãnh đạo trung tâm cai nghiện Xuân Phú (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) còn cố gắng xóa mù chữ và dạy nghề để học viên có “cần câu cơm” làm lại cuộc đời.

bo-gd-dt-cong-bo-nhu-ng-thay-doi-moi-nhat-trong-ky-thi-thpt-quoc-gia-2019

Bộ GD – ĐT công bố những thay đổi mới nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 về cơ bản vẫn giữ ổn định với nội dung thi chủ yếu chương trình lớp 12. Những điều chỉnh mới phần lớn liên quan đến tổ chức thi, chấm thi để hạn chế tiêu cực.

9-tac-hai-khon-luong-khi-phu-huynh-cho-con-choi-smartphone

9 tác hại khôn lường khi phụ huynh cho con chơi smartphone

Smartphone được nhiều phụ huynh sử dụng như công cụ trông con. Đáng tiếc, nó hủy hoại quan hệ gia đình, khiến trẻ bị mắc nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần.

viec-cong-nhan-van-bang-nuoc-ngoai-khong-phai-la-yeu-cau-cua-bo-giao-duc

Việc công nhận văn bằng nước ngoài không phải là yêu cầu của bộ Giáo dục

"Việc công nhận văn bằng nước ngoài không phải là yêu cầu của bộ Giáo dục mà do đề nghị của cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng lao động, hoặc nhu cầu cá nhân. Bộ chỉ làm thủ tục để công nhận", Cục trưởng Mai Văn Trinh chia sẻ.