Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử nhà ga

  • 30/03/2019 09:40

Cửa bán vé tự động, hệ thống thông tin, camera giám sát chạy tàu... liên tục được căn chỉnh trước ngày khai thác thương mại.

duong-sat-cat-linh---ha-dong-van-hanh-thu-nha-ga---vnexpress

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thương mại trong quý 2/2019. Những ngày này các đoàn tàu liên tục chạy thử để căn chỉnh hệ thống. Vận tốc chạy tàu trung bình 35 km/h, tốc độ tối đa 80 km/h.

Các đoàn tàu được lập trình tốc độ, thời gian dừng đỗ tự động. Lái tàu quan sát tín hiệu ghi, thao tác đóng mở cửa tàu và xử lý các sự cố nếu có. 

12 cửa soát vé tự động ở mỗi ga cung cấp số liệu chính xác về lưu lượng hành khách. 

Khách có thể mua vé tại máy hoặc tại quầy. Vé lên tàu là một thẻ điện tử, khách sẽ quẹt thẻ tại cửa soát vé trước khi lên tàu. 

Mỗi nhà ga lắp đặt hai cụm máy bán vé tự động. Ban quản lý dự án giới thiệu "máy có độ chính xác và hiệu suất cao, thao tác nhanh". 

Mỗi nhà ga có 3 phòng chức năng là thông tin, tín hiệu và điện. Trong phòng điện có các máy biến áp khô lần đầu tiên sử dụng tại Việt Nam. 

Bên ngoài một số nhà ga, thang cuốn đang được lắp đặt mái che. Đây là hạng mục được bổ sung ngoài thiết kế trước đây. 

Tại một số cột giá đỡ mái che, đơn vị thi công khoan tường bắt vít nên bê tông tường thang máy bị bong bật. Đại diện nhà thầu nói, "việc khoan thi công giá đỡ không ảnh hưởng đến kết cấu, các vết bê tông vỡ sẽ được trám vá hoàn chỉnh trước khi bàn giao công trình". 

Lan can lối lên xuống một số ga bị nứt kính. Ban quản lý dự án đường nói "do quá trình thi công xảy ra va đập và có cả dấu hiệu bị phá hoại". Nhà thầu đã được yêu cầu thay thế các tấm kính này. 

Trung tâm điều hành, giám sát và chỉ huy toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đặt tại khu Depot Hà Đông. Mỗi ca trực sẽ có 3 nhân viên điều hành lập biểu đồ chạy tàu, giám sát toàn tuyến và từng đoàn tàu. Hình ảnh hoạt động các nhà ga sẽ được chuyển về trung tâm điều hành qua hệ thống camera.

13 đoàn tàu hoạt động trên tuyến Cát Linh - Hà Đông tập kết tại khu Depot. Theo Ban quản lý dự án, chỉ còn 1% hạng mục cần xây dựng, công trình này phấn đấu nghiệm thu trong tháng 4.

  • Theo vnexpress

Khám phá "đường hầm tình yêu" lãng mạn như cổ tích ở Ukraine

  • 02/10/2018 10:07

Mang một vẻ đẹp thơ mộng bất tận, "đường hầm tình yêu" ở Ukraine là điểm đến hoàn hảo cho các cặp đôi đang yêu.

  "Đường hầm tình yêu" này là một đoạn của tuyến đường sắt Kovel – Rivine kéo dài khoảng 7km nối vùng Klevan và Orzhiz lại với nhau. Tuyến đường này được phân thành hai nhánh, một nhánh dẫn đến thị trấn Klevan và một nhánh còn lại dẫn đến khu quân sự có từ thời chiến tranh lạnh. Được biết, “đường hầm tình yêu” này có độ dài từ 3-4 km.
Vào thời gian ấy, người ta trồng cây dọc theo tuyến đường để che giấu hoạt động vận tải quân sự. Sau khi xây dựng đường ray xe lửa, những bụi cây sau đó mọc tự nhiên bao quanh lấy con đường, trùm cả phía trên, khiến người đi cảm giác như lạc vào trong một đường hầm cây cỏ đầy lãng mạn. "Đường hầm tình yêu" được cắt tỉa gọn gàng, không phải bởi lực lượng quân đội mà là do những tàu chở hàng công nghiệp của nhà máy ép ván Odek thường qua đây đảm nhiệm. Cây bạch dương từ khắp Ukraine đưa đến nhà máy nơi họ chế biến thành các tấm ván ép, vận chuyển trong các thùng lớn được xe lửa kéo qua nga bã đường sắt Klevan. Từ Klevan, ván ép xuất khẩu sang thị trường Tây Âu. Điều đặc biệt nhất của "đường hầm tình yêu" ở Ukraine là vẻ đẹp thay đổi theo từng mùa. Biến chuyển theo các mùa trong năm, thực vật ở đây sẽ thay lá, khoác lên mình sắc màu riêng từ xanh mướt đến vàng ấm và cuối cùng là phủ tuyết trắng.



"Đường hầm tình yêu" và vẻ đẹp bất tận thay đổi theo từng mùa trong năm

Cảnh tượng ngoạn mục nhưng không kém phần nên thơ này đã là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhiếp ảnh gia và những đôi lứa yêu nhau. Những du khách tới đây có thể nguyện ước, cầu mong cho tình yêu đôi lứa của mình được vẹn tròn, viên mãn. Thậm chí, truyền thuyết còn kể rằng, nếu cặp đôi nào cùng nắm tay nhau đi trên con đường tình yêu bất tận này thì sẽ có thể ở bên nhau mãi mãi.


"Đường hầm tình yêu" chính là nơi chốn hoàn hảo cho các cặp đôi

Mạt Nhiên (Theo Phununews)

Toàn cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray

  • 21/09/2018 17:44

Thứ trưởng bộ GTVT đánh giá, dự án tàu Cát Linh – Hà Đông là một dấu mốc rất đặc biệt, là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ đáp ứng được việc giảm tải giao thông nội đô.

  Đúng 6h30 sáng 20/9, 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) thuộc dự án đường sắt trên cao Hà Nội chính thức được chạy thử đồng loạt để kiểm tra, căn chính liên hoàn trên toàn hệ thống.


Cửa lên xuống tàu được gắn biển báo hướng dẫn.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài toàn tuyến là 13km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án do tổng thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn Chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc). Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng). Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7 vừa qua. Đến ngày 20/8, tổng thầu bắt đầu vận hành thử đoàn tàu.


Khoảng cách giữa tàu và nền nhà ga được thiết kế hợp lý.

Sau khi trải nghiệm trên chuyến tàu Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá: “Dự án tàu Cát Linh – Hà Đông là một dấu mốc rất đặc biệt đối với ngành giao thông vận tải nói chung và TP.Hà Nội nói riêng. Đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ đáp ứng được việc giảm tải giao thông nội đô TP.Hà Nội”. Được kỳ vọng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân TP.Hà Nội, Thứ trưởng Đông bày tỏ: “Hy vọng trong thời gian tới, tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ nhận được sự ủng hộ của người dân. Đến nay, tàu cơ bản đã hoàn thành các hạng mục, việc chạy đồng loạt 5 đoàn tàu rất thành công, tàu chạy êm, độ rung lắc rất ít”.
Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy trên đường ray nhìn từ trên cao.


5 đoàn tàu được vận hành đồng loạt.

Trước đó, cuối tháng 6, bộ GTVT tổ chức rà soát các công trình trọng điểm của ngành giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ban Quản lý dự án đường sắt sớm hoàn thiện, kết nối kỹ thuật để chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông. Bộ trưởng Thể cho rằng, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có nhiều hạng mục chậm tiến độ. Cụ thể là việc hoàn thành nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, phối hợp của các đơn vị liên quan, chuẩn bị kiểm định vận hành an toàn hệ thống... Trong quá trình vận hành kỹ thuật, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phục vụ hành khách”. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Hà Nội rà soát lại chuyên gia, cán bộ, nhân viên đã được đào tạo để khi hoàn thiện vận hành trơn tru, hiệu quả cao tuyến đường sắt này...
Tay nắm dành cho những người đứng trên tàu.
Ghế ngồi được bố trí hợp lý.


Tàu Cát Linh - chạy qua khu vực hồ Hoàng Cầu.

Theo Nguoiduatin

Bộ Văn hoá lên tiếng về đường sắt đô thị số 2 đặt ga ngầm gần hồ Gươm

  • 25/08/2018 19:06

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản thông tin về những vấn đề liên quan đến việc xây dựng dự án đường sắt số 2 và vị trí đặt ga ngầm C9 gần di tích hồ Gươm đang gây ra nhiều tranh cãi.

  Cụ thể, bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, đã nhận được một số văn bản ủng hộ chủ trương của UBND TP.Hà Nội về việc quy hoạch ga ngầm C9, thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2. Việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 và ga ngầm C9 nhằm đáp ứng yêu cầu về giao thông đô thị, phục vụ phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại.


Khu vực nhà ga C9 dự kiến được xây dựng.

Tuy nhiên, Bộ này đánh giá: Khu vực dự kiến xây dựng nhà ga là khu vực trọng yếu, gắn với truyền thuyết, lịch sử và văn hiến của Thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, còn là không gian có giá trị thẩm mỹ và cảnh quan cần được bảo tồn và có giải pháp xử lý hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển. Qua đó, bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch yêu cầu Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu thêm các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía Đông đường Đinh Tiên Hoàng (cách xa bờ phía Đông của Hồ Hoàn Kiếm và nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn đã được xếp hạng từ 2013).


Vì trí đường sắt được xây dựng ngầm dưới đất gần khu vực tháp Bút.

Cũng theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng đã ký văn bản số 3313/UBND-ĐT gửi tới Bộ trưởng bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch về việc thống nhất quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 (ga hồ Gươm) thuộc dụ án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.Hà Nội. Theo đó, Phó Chủ tịch TP.Hà Nội khẳng định: “Phương án tổng mặt bằng ga C9 và hướng tuyến ngầm đường sắt đô thị đi qua khu vực hồ Gươm đề xuất xem xét phê duyệt có phần lớn là công trình ngầm nằm trong khu vực bảo vệ II nhưng hoàn toàn nằm ngoài và không xâm phạm khu vực bảo vệ I là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Gươm và đền Ngọc Sơn, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về di sản văn hoá, bảo tồn văn hiến của Thủ đô... Ga C9 và hệ thống đô thị làm người dân, khách du lịch tiếp cận dễ dàng, thuận tiện, cải thiện môi trường, cảnh quan... góp phần khai thác và phát huy tối đa giá trị của di tích lịch sử”. Căn cứ, luật Di sản văn hoá (2001), sửa đổi bổ sung (2009), Nghị định số 98/2010/NĐ-CP, văn bản hợp nhất văn hoá số 10/VBHN-VPQH quy định: Khu vực bao quanh hoặc tiếp giáp với khu vực bảo vệ I để đảm bảo cảnh quan và môi trường – sinh thái của di tích và là khu vực được phép xây dựng các công trình phục vụ việc bảo vệ và phát huy giá trị của di tích; việc xây dựng công trình bảo vệ và phát huy giá trị di tích ở khu vực bảo vệ II đối với di tích quốc gia và di tích đặc biệt phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch, do đó UBND TP.Hà Nội đề nghị Bộ trưởng bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch xem xét có ý kiến thống nhất phương án tổng mặt bằng ga ngầm C9 làm cơ sở phê duyệt, triển khai.

Kỷ luật Phó Tổng giám đốc Đường sắt vì liên quan trách nhiệm đối với các vụ tai nạn nghiêm trọng

  • 03/08/2018 21:03

Ngày 03/08, Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa mới quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc VNR vì liên quan trách nhiệm đối với các vụ tai nạn.

  Theo đó, ông Hoạch bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách do chưa có các giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa các nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường sắt khi để xảy ra các vụ tai nạn liên tiếp trong hai tháng 5 – 6 vừa qua.


Tai nạn đường sắt

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể quyết định kỷ luật tập thể HĐTV và nhiều lãnh đạo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cùng với lãnh đạo Cục Đường sắt vì liên quan trách nhiệm đối với các vụ tai nạn. Cụ thể, Bộ trưởng GTVT đã phê bình nghiêm khắc đối với tập thể HĐTV VNR, Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh, Tổng Giám đốc VNR Vũ Tá Tùng. Ngoài ra, giao HĐTV VNR thực hiện phê bình nghiêm khắc đối với ban điều hành của VNR và có hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng giám đốc đơn vị này. Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Cục Đường sắt, Cục trưởng Vũ Quang Khôi do không hoàn thành trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động GTVT đường sắt và trong công tác chỉ đạo đối với lực lượng làm công tác thanh tra, kiểm tra của Cục. Ngoài việc kỷ luật này, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu VNR triển khai ngay các giải pháp để khắc phục yếu tố chủ quan gây mất an toàn giao thông đường sắt, rà soát lại các quy trình tác nghiệp quản lý an toàn, đặc biệt với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, tuyệt đối không để xảy ra các vụ tai nạn tương tự. Cục Đường sắt chủ trì, phối hợp với VNR đánh giá lại quy trình quản lý an toàn sau khi sắp xếp, cổ phần hóa một số đơn vị; Đánh giá, củng cố hoạt động của Thanh tra Cục; Kiện toàn lực lượng thanh tra đường sắt. Cục Đăng kiểm rà soát, tăng cường năng lực cho các cơ sở, trung tâm đăng kiểm để nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện trên toàn quốc...

Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải

  • 05/06/2018 02:07

Nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chưa hài lòng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hôm nay, đặc biệt về BOT, những bất cập của đường sắt…

  Theo chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong 3 ngày từ 4-6/6. Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể là người đầu tiên trả lời chất vấn của ĐBQH. ĐBQH Tô Thị Bích Châu (TP.Hồ Chí Minh) giơ biển tranh luận đã thẳng thắn nói: “Câu trả lời của Bộ trưởng chưa làm tôi hài lòng”. Lý do là, trong báo cáo của bộ GTVT chỉ có 3 dòng nói về giao thông đường sắt, có hai ý định hướng. “Vấn đề ở đây tôi đặt ra giải pháp và giải pháp hết sức cụ thể. Vì những ngày vừa qua liên tục tai nạn giao thông đường sắt xảy ra, tuy nhiên giải pháp trả lời của Bộ trưởng vẫn chưa làm cho tôi hài lòng”, ĐBQH Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh. Trước đó, vị ĐBQH đoàn TP.Hồ Chí Minh có một câu hỏi về việc cử tri cho rằng chất lượng đường sắt hiện nay quá tải. “Đề nghị Bộ trưởng cho giải pháp cụ thể để tập trung nâng cao chất lượng hạ tầng phục vụ đường sắt và giảm tối đa tai nạn giao thông đường sắt”, ĐBQH Tô Thị Bích Châu hỏi.

Chính trị - Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải
ĐBQH Tô Thị Bích Châu giơ biển tranh luận.

Phần trả lời của Bộ trưởng mà vị ĐBQH đoàn TP.Hồ Chí Minh chưa hài lòng, trong đó đáng chú ý là việc Bộ trưởng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giao thông đường sắt mà đặc biệt đường sắt Bắc – Nam. Bộ trưởng thừa nhận, ngành giao thông vận tải tham mưu kém, đường sắt Bắc - Nam hiện nay rất lạc hậu, có những đoạn đường sắt đã hình thành 70 - 80 năm nhưng chúng ta vẫn chưa có giải pháp để nâng cấp. “Chúng tôi xin nhận trách nhiệm của ngành trong công tác tham mưu để chúng ta nâng cao chất lượng đường sắt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Chính trị - Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Hình 2).
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn.

ĐBQH Dương Trung Quốc (tỉnh Đồng Nai) nói: “Phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích, trong khi đường sắt đầu tư lớn?”. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời: “Đường sắt là loại hình vận tải đặc biệt, không có tuyến đường thứ hai để tránh, vì khi chạy bám sát đường ray, nên cần quản lý chặt chẽ để tránh đường giao cắt, vật nuôi, con người có thể xâm phạm, phạm vi an toàn dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, đặc biệt sau khi đất nước thống nhất, tình hình kinh tế nước ta vô cùng khó khăn, chúng ta vừa quản lý vận hành nhưng chưa làm tốt công tác quản lý hành lang, có giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông tuyệt đối cho tuyến đường sắt. Do đó, khi phát hiện ra một loạt, như 5.719 đường giao cắt chúng ta đã tập trung hết sức cao độ. Hiện nay, đường này rất lạc hậu, trách nhiệm của chúng ta tôi nghĩ rằng sẽ thực hiện những giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn và hoạt động…”.

Chính trị - Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Hình 3).
ĐBQH Dương Trung Quốc bày tỏ chưa hài lòng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ở câu hỏi ông nêu ra

ĐBQH Dương Trung Quốc giơ biển tranh luận, khẳng định: “Tôi không tán thành Bộ trưởng cho rằng lý do là do tham mưu kém của ngành đường sắt. Tôi là người viết lịch sử ngành Đường sắt Việt Nam. Gần như bị bỏ rơi thì đúng hơn, chính vì thế tôi có một câu hỏi mà Bộ trưởng chưa trả lời kèm theo đó là, phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn, có thể cắt nhỏ ra, nhiều hợp đồng, v.v... đường sắt không những lớn mà chúng ta phải làm tổng thể. Cho nên đó là lý do làm cho chúng ta ít quan tâm đến đường sắt, không mang lại những lợi ích cho những nhóm lợi ích”? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ: “Điều đáng tiếc là trong thời gian vừa qua chúng ta chưa thông qua được một dự án nào về đường sắt làm mới, do đó chúng ta chưa triển khai. Bình luận về việc đường bộ nhiều dự án để chia sẻ lợi ích thì theo quan điểm cá nhân tôi là người làm giao thông, chúng tôi rất mong muốn phát triển hài hòa các loại hình vận tải, trong đó có đường sắt. Tôi cũng nhìn nhận là đường sắt của chúng ta phát triển quá lạc hậu, đường biển, đường ven bờ, đường thủy nội địa trong thời gian vừa qua là sự đầu tư chưa đúng mức. Tôi nghĩ làm dự án đường sắt, đường bộ đều như nhau bởi vì bản thân tôi lấy tâm ra để làm, nếu tôi vi phạm, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”. ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) chất vấn về các phương tiện không đủ điều kiện mà vẫn được phép lưu hành và hỏi: “Theo Bộ trưởng có giải quyết được tình trạng này hay không”?

Chính trị - Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Hình 4).
ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cũng tranh luận lại khi chưa "thỏa mãn" phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

“Thứ hai là tình trạng vi phạm luật lệ giao thông rất tràn lan trong khi đó việc xử phạt chỉ đạt 15 đến 20%, số còn lại bị bỏ qua hoặc nhận tiền chung chi. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về vai trò của lực lượng cảnh sát giao thông hiện nay”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương tiếp tục hỏi. Tuy nhiên, sau khi nhận được câu trả lời, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương giơ biển tranh luận và nói: “Tôi không thoả mãn”. Nhiều ĐBQH cũng đã giơ biển tranh luận và trao đổi lại với Bộ trưởng bộ GTVT vì chưa đồng tình với các nội dung trả lời. ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng: “Bộ trưởng nhận trách nhiệm về những vấn đề yếu kém của ngành đường sắt xảy ra trong thời gian vừa qua. Nhưng tôi nghĩ với những yếu kém kéo dài, liên tục xảy ra trong thời gian vừa qua, bộ Giao thông vận tải và đồng chí Bộ trưởng không đủ sức để chịu trách nhiệm, bởi vì đó là tính mạng của người dân, đó là vấn đề không phát huy được hiệu quả của ngành đường sắt để chia sẻ với các phương tiện khác, làm cho lợi thế của ngành đường sắt giảm đi rất nhiều. Tôi đề nghị và cử tri cũng mong muốn Bộ trưởng đưa ra những giải pháp vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài để khắc phục vấn đề này chứ không phải chỉ đơn giản là vấn đề trách nhiệm”.

Chính trị - Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Hình 5).
ĐBQH Hoàng Quang Hàm muốn "nói lại" về vấn đề BOT.

ĐBQH Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cũng bày tỏ: “Về các dự án BOT, Bộ trưởng có nói phương án xử lý và dựa trên lợi ích của người dân. Sau khi nghe Bộ trưởng trả lời và Bộ trưởng báo cáo thì tôi không thấy như thế. Bức xúc hiện nay nằm ở 17 dự án đặt sai vị trí. Có 3 dự án dân không đi phải trả tiền, 6 dự án làm trên đường cao tốc và làm đường chính thì đặt ở đường chính và thu cả cao tốc, tức là không đi cao tốc cũng phải trả tiền, 6 dự án không đi đường tránh phải trả tiền. Trong báo cáo của Bộ trưởng cũng như trong giải pháp Bộ trưởng vừa nêu, tôi chỉ thấy toát lên là dân chịu thì thu, dân không chịu thì dừng, giảm giá, sau đó thuyết phục xong lại dừng, dân không chịu lại dừng. Tôi hỏi Bộ trưởng như thế đã vì lợi ích của dân chưa, tại sao dân không đi phải trả tiền. Ngày chúng ta làm 17 dự án BOT này hầu hết là chỉ định thầu”.

Chính trị - Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Hình 6).
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng thể hiện chưa thực sự hài lòng với những nội dung trả lời của Bộ trưởng GTVT.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) chất vấn: “Tôi rất muốn Bộ trưởng trả lời là chúng ta hoàn thiện thể chế như thế nào? Tôi rất chờ mong một điều là chúng ta phải hoàn thiện một luật nào đó, chứ không phải chúng ta chắp vá và như thế dẫn đến thiếu căn cơ. Câu trả lời của Bộ trưởng chưa căn cơ, không biết ý Bộ trưởng thế nào?”. Riêng ý kiến của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin,  Chính phủ đã chỉ đạo bộ Kế hoạch và Đầu tư đang khẩn trương hoàn chỉnh luật Đầu tư theo hình thức PPP, trong đó quy định toàn bộ trách nhiệm và các cơ chế chính sách trong đó để chúng ta thực hiện một cách căn cơ”.

CÙNG CHUYÊN MỤC

facebook-instagram-cham-chon-tren-pham-vi-toan-cau

Facebook, Instagram chậm chờn trên phạm vi toàn cầu

Tối 28/11 theo giờ Việt Nam, người dùng ở nhiều nước trên thế giới gặp khó khăn trong việc truy cập và sử dụng Facebook, Instagram và Messenger.

nam-sau-mat-troi-nhan-tao-cua-trung-quoc-di-vao-hoat-dong

Năm sau, Mặt Trời nhân tạo của Trung Quốc đi vào hoạt động

Bằng cách tạo ra phản ứng nhiệt hạch giống như trong phần lõi của Mặt Trời, các thiết bị do Trung Quốc sản xuất có thể đạt tới nhiệt độ hàng trăm triệu độ C.

dung-sac-dien-thoai-tai-cac-tram-sac-cong-cong-vi-du-nhu-san-bay

Đừng sạc điện thoại tại các trạm sạc công cộng, ví dụ như sân bay

Nếu các cổng sạc USB được đặt công khai ở nơi công cộng, không được bảo vệ và giám sát, thì chúng có thể dễ dàng bị can thiệp.

co-may-sieu-viet-cua-google-vua-cong-khai-co-the-thay-doi-the-gioi

Cỗ máy siêu việt của Google vừa công khai có thể thay đổi thế giới

Google Sycamore là một hệ thống máy tính lượng tử có năng lực tính toán gấp hàng triệu lần siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay, hứa hẹn một tương lai mới cho khoa học.

facebook-bat-dau-an-so-like-bai-viet-tai-viet-nam

Facebook bắt đầu ẩn số like bài viết tại Việt Nam

Ngày 10/10, nhiều trang Facebook và tài khoản cá nhân người nổi tiếng phản ảnh việc mạng xã hội này ẩn lượt thích trên bài viết.

airvisual-dot-ngot-bien-mat-tai-vn-khong-the-cai-ung-dung-fanpage-facebook-chan-nguoi-viet

AirVisual đột ngột biến mất tại VN: Không thể cài ứng dụng, fanpage Facebook chặn người Việt

Vào tối ngày 6/10, người dùng Việt phản ánh không thể cài đặt ứng dụng AirVisual được nữa. Fanpage Facebook của AirVisual cũng không thể truy cập.

5-ung-dung-ban-nen-xoa-ngay-tren-dien-thoai

5 ứng dụng bạn nên xóa ngay trên điện thoại

Những ứng dụng tưởng chừng vô hại trên smartphone lại có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, quyền riêng tư. Vì vậy, người dùng nên cân nhắc xóa các ứng dụng này.

dien-thoai-di-dong-da-phat-trien-o-trieu-tien-nhu-the-nao

Điện thoại di động đã phát triển ở Triều Tiên như thế nào?

Các nghiên cứu cho thấy, Triều Tiên đang phát triển một thị trường điện thoại di động với giá trị kinh tế lớn, bất chấp ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt mà Liên Hiệp Quốc đang áp đặt lên nước này.

da-tim-ra-nguyen-nhan-vi-sao-camera-iphone-11-pro-trong-chuong-mat-den-vay

Đã tìm ra nguyên nhân vì sao camera iPhone 11 Pro trông 'chướng mắt' đến vậy!

Không phải lỗi ngớ ngẩn, đó thật sự là chủ ý sâu xa của Apple mà không phải ai cũng nhận ra.

man-hinh-iphone-11-pro-vo-nat-sau-cu-roi-nhe-ben-them-apple-store

Màn hình iPhone 11 Pro vỡ nát sau cú rơi nhẹ bên thềm Apple Store

Kính cường lực "bền nhất trên thị trường smartphone" của iPhone 11 Pro thất bại ngay trong lần rơi đầu tiên.

iphone-11-pro-so-huu-tinh-nang-khong-smartphone-android-nao-co

iPhone 11 Pro sở hữu tính năng không smartphone Android nào có?

Bộ đôi iPhone 11 Pro được Apple bổ sung RAM dành riêng cho thuật toán xử lý camera.

smartphone-gay-nghien-chang-khac-gi-ma-tuy

Smartphone gây nghiện chẳng khác gì ma túy

Mỗi ngày, có hàng triệu trẻ em dán mắt vào màn hình smartphone để xem các video vui nhộn hay chơi điện tử. Với chúng, điện thoại thông minh gây nghiện y hệt ma túy và rượu.

facebook-lai-gap-su-co-tren-toan-cau

Facebook lại gặp sự cố trên toàn cầu

Nhiều người dùng ở Mỹ và một số quốc gia khác thông báo Facebook của họ đang xảy ra lỗi và chưa được khắc phục.

thiet-bi-pha-song-gps-ban-tran-lan-chu-xe-lo-sot-vo

Thiết bị phá sóng GPS bán tràn lan, chủ xe lo sốt vó

Việc các thiết bị gây nhiễu, phá sóng GPS đang được bán ngày một nhiều trên mạng, giá cả ngày càng phải chăng còn cách sử dụng ngày càng đơn giản đã khiến không ít người làm trong dịch vụ cho thuê xe hết sức lo lắng. Đã thế, nhiều trang thương mại điện tử

thu-co-the-kich-hoat-vu-khi-hat-nhan-gay-tham-hoa-diet-vong-hon-robot-sat-thu

Thứ có thể kích hoạt vũ khí hạt nhân gây thảm họa diệt vong hơn robot sát thủ

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work đưa ra cảnh báo đáng sợ liên quan đến khả năng trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng nhiều hơn trong lĩnh vực quân sự.

tau-metro-nhon---ga-ha-noi-chay-trung-binh-35km-h-nhung-day-la-ly-do-ban-khong-the-phan-nan-tai-sao-no-cham-the

Tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội chạy trung bình 35km/h nhưng đây là lý do bạn không thể phàn nàn 'tại sao nó chậm thế'

Tốc độ 35 km/h đâu có phải chậm? Xe máy đi đường cũng chỉ chạy với khoảng đó.

nguoi-gia-my-nghien-cong-nghe-hon-gioi-tre-ton-10-tieng-moi-ngay

Người già Mỹ "nghiện" công nghệ hơn giới trẻ, tốn 10 tiếng mỗi ngày

Những người Mỹ từ 65 tuổi trở lên dành nhiều hơn 1/3 thời gian một ngày để sử dụng các thiết bị di động, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen.

apple-hop-tac-voi-cong-ty-san-xuat-xi-dau-o-dai-loan-nhung-moi-thu-lai-khong-nhu-ban-nghi

Apple hợp tác với công ty sản xuất xì dầu ở Đài Loan nhưng mọi thứ lại không như bạn nghĩ

Việc hợp tác của Apple với công ty này thực tế liên quan đến một dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn.

9-loi-tien-tri-ve-cong-nghe-cua-steve-jobs-jeff-bezos-bill-gates

9 "lời tiên tri" về công nghệ của Steve Jobs, Jeff Bezos, Bill Gates

Trước khi bước qua thiên niên kỷ mới, những "ông trùm công nghệ" từ Thung lũng Silicon đã đưa ra những dự báo về tương lai ngành này. Hơn 20 năm, nhiều dự báo đã thành hiện thực.

lo-den-trung-tam-thien-ha-dang-co-bieu-hien-bat-thuong

Lỗ đen trung tâm thiên hà đang có biểu hiện bất thường

Các nhà thiên văn học quan sát lỗ đen ở trung tâm Dải Ngân hà trong suốt 20 năm qua. Gần đây, họ phát hiện một thứ chưa từng được biết đến trước đó.

tq-tiet-lo-buoc-cai-cach-tao-bao-bien-tham-quyen-thanh-hinh-mau-cua-the-gioi-hong-kong-bi-gat-ra-ria

TQ tiết lộ bước cải cách táo bạo biến Thâm Quyến thành "hình mẫu của thế giới": Hong Kong bị gạt ra rìa?

Liệu Bắc Kinh có "giáng cấp" Hong Kong trong dự án Greater Bay Area sau 11 tuần biểu tình liên tiếp?

hiem-hoa-tu-vu-khi-sinh-hoc-co-kha-nang-tieu-diet-mot-chung-toc-cu-the

Hiểm họa từ vũ khí sinh học có khả năng tiêu diệt một chủng tộc cụ thể

Các nhà nghiên cứu cảnh báo về nguy cơ từ những loại vũ khí sinh học sử dụng công nghệ hiện đại, nhắm vào DNA của từng chủng tộc người.

con-duong-thu-nang-luong-mat-troi-dau-tien-tren-the-gioi-khong-hieu-qua-nhieu-doan-vo-vun-hieu-suat-giam

Con đường thu năng lượng Mặt trời đầu tiên trên Thế giới: không hiệu quả, nhiều đoạn vỡ vụn, hiệu suất giảm

Công nghệ nào cũng cần có thời gian thử nghiệm và hoàn thiện!

vietnamobile-xin-tam-dung-chuyen-mang-giu-so

Vietnamobile xin tạm dừng chuyển mạng giữ số

Vietnamobile vừa có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị tạm dừng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

giua-nghi-van-vsmart-live-1-giong-hang-tau-vinsmart-dua-thong-tin-nong-chung-toi-se-la-nha-thiet-ke-san-pham-goc-cho-cac-hang-the-gioi-tu-thang-4-2020

Giữa nghi vấn Vsmart Live 1 giống hàng Tàu, VinSmart đưa thông tin nóng: "Chúng tôi sẽ là nhà thiết kế sản phẩm gốc cho các hãng thế giới từ tháng 4/2020"

Khi dư luận còn đang tranh cãi về nguồn gốc thiết kế của mẫu điện thoại Vsmart Live 1 thì trong một động thái hoàn toàn bất ngờ, hãng điện thoại Việt hé lộ thông tin về sản phẩm Vsmart Live 2 do các kĩ sư của hãng thiết kế 100%.

phat-hien-2-lo-hong-nghiem-trong-tren-windows-co-the-bi-dieu-khien-tu-xa-cai-ma-doc

Phát hiện 2 lỗ hổng nghiêm trọng trên Windows có thể bị điều khiển từ xa cài mã độc

Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát đi cảnh báo lỗ hổng nghiêm trọng mới trong dịch vụ Remote Desktop ảnh hưởng tới nhiều phiên bản hệ điều hành Windows, cho phép hacker tấn công từ xa để cài cắm mã độc.

tai-sao-dien-thoai-di-dong-ngay-cang-kem-ben-de-vo

Tại sao điện thoại di động ngày càng kém bền, dễ vỡ?

Liệu đây có phải là vấn đề về thiết kế, hay chiến lược kinh doanh ...

mang-xa-hoi-tac-hai-ghe-gom-ra-sao-voi-cac-thieu-nu

Mạng xã hội tác hại ghê gớm ra sao với các thiếu nữ?

Nghiên cứu mới cho thấy mạng xã hội gián tiếp ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tâm thần ở các thiếu nữ.

tho-nhi-ky-sap-tiep-nhan-lo-hang-s-400-thu-2-tu-nga

Thổ Nhĩ Kỳ sắp tiếp nhận lô hàng S-400 thứ 2 từ Nga

Máy bay vận tải quân sự Antonov của Nga chở một số thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 hạ cánh tại căn cứ không quân Murted ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/7/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

dang-sau-the-gioi-an-cua-dien-thoai-trong-thang-may-dung-nghi-no-chi-la-thu-vo-dung

Đằng sau thế giới ẩn của điện thoại trong thang máy, đừng nghĩ nó chỉ là thứ vô dụng

Hack những chiếc điện thoại trong thang máy, câu chuyện tưởng vô thưởng vô phạt này lại được đề cập tới một cách trịnh trọng, giữa hội nghị dành riêng cho các tin tặc trên toàn thế giới.

cac-nha-khoa-hoc-nghi-rang-anh-sang-va-tieng-on-tu-trai-dat-co-the-thu-hut-nguoi-ngoai-hanh-tinh

Các nhà khoa học nghĩ rằng ánh sáng và tiếng ồn từ Trái đất có thể thu hút người ngoài hành tinh

Ánh sáng nhân tạo và sự ồn ào của con người có thể khiến người ngoài hành tinh phát hiện ra chúng ta.

tong-thong-trump-bat-ngo-tuyen-bo-chung-toi-se-khong-hop-tac-voi-huawei

Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố: 'Chúng tôi sẽ không hợp tác với Huawei'

Giấy phép mua bán với Huawei của các công ty Mỹ cũng đang bị tổng ...

nhung-may-bay-van-tai-quan-su-lon-nhat-the-gioi

Những máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới

Dựa trên trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW), trang Airforce-technology.com đã xếp loại những máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới hiện nay.

facebook-khong-giup-duoc-gi-khi-tai-khoan-nguoi-dung-bi-hack

Facebook không giúp được gì khi tài khoản người dùng bị hack?

Hàng tỷ người dùng thường không liên hệ đến Facebook kể cả khi tài khoản của họ bị hack hoặc bị xâm phạm.

macbook-pro-16-inch-vien-mong-co-the-ra-mat-thang-10

MacBook Pro 16 inch viền mỏng có thể ra mắt tháng 10

Báo cáo từ Digitimes cho biết Apple đã yêu cầu đối tác Quanta sản xuất MacBook Pro mới, có màn hình kích thước 16 inch cùng viền mỏng hơn.

nhan-hon-11-000-don-dat-hang-kia-bat-tay-san-xuat-seltos

Nhận hơn 11.000 đơn đặt hàng, KIA bắt tay sản xuất Seltos

Mẫu Crossover hoàn toàn mới - KIA Seltos bắt đầu được đưa vào sản xuất tại nhà máy KIA đặt ở Ấn Độ từ ngày 31.7, sau khi đã nhận hơn 11.000 đơn đặt hàng từ tại thị trường Ấn Độ, Hàn Quốc...

dai-hoc-bach-khoa-tp-hcm-lay-diem-san-18

Đại học Bách khoa TP HCM lấy điểm sàn 18

Ngưỡng xét tuyển của trường thành viên Đại học Quốc gia TP HCM tăng 1 ...

nam-quoc-gia-du-hoc-duoc-yeu-thich-nhat-nam-2019

Năm quốc gia du học được yêu thích nhất năm 2019

Theo một khảo sát với 20.000 sinh viên quốc tế, New Zealand là điểm đến ...

dong-sang-lap-apple-moi-nguoi-nen-xoa-facebook

Đồng sáng lập Apple: 'Mọi người nên xóa Facebook'

Steve Wozniak cho rằng Facebook không đảm bảo đầy đủ quyền riêng tư cho người dùng và mọi người nên bỏ mạng xã hội này.

sieu-tau-dau-iran-ngang-ngua-hang-khong-mau-ham-my

'Siêu tàu dầu' Iran ngang ngửa hàng không mẫu hạm Mỹ

Kích thước bằng tàu sân bay Mỹ và khả năng chở được hơn 300.000 tấn dầu thô khiến MT Grace 1 được gọi là 'siêu tàu' của Iran.

cong-nghe-nhat-ban-lam-sach-song-to-lich-bo-truong-tnmt-danh-gia-cao

Công nghệ Nhật Bản làm sạch sông Tô Lịch: Bộ trưởng TNMT đánh giá cao

Bộ trưởng TNMT cho rằng, các chuyên gia Nhật Bản triển khai thí điểm xử lý ô nhiễm, làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ của Nhật là điều đáng mừng.

tau-cat-linh---ha-dong-600-nhan-su-lan-cuoi-sat-hach-van-hanh

Tàu Cát Linh - Hà Đông: 600 nhân sự lần cuối sát hạch vận hành

Đúng 10 giờ 30 phút sáng ngày 7.6, tất cả tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cùng lăn bánh thử nghiệm toàn tuyến. Đây cũng là bước sát hạch cuối kỳ của hơn 600 học viên đã qua đào tạo vận hành trước khi đưa vào khai thác.

xuat-hien-mang-xa-hoi-viet-nam-39-sao-chep-39-y-het-facebook-ceo-tuyen-bo-39-chung-toi-con-dang-di-truoc-ca-facebook-39

Xuất hiện mạng xã hội Việt Nam 'sao chép' y hệt Facebook, CEO tuyên bố 'chúng tôi còn đang đi trước cả Facebook'

So với Facebook, BizTime có giao diện màu xanh da trời cùng thiết kế với nhiều nét tương đồng. Nhưng CEO Vũ Văn Anh tự tin khẳng định họ thậm chí còn đi trước cả Facebook.

chinh-thuc-ke-tu-hom-nay-1-kilogram-da-khong-con-la-1-kilogram-chung-ta-tung-biet-nua

Chính thức kể từ hôm nay: 1 kilogram đã không còn là 1 kilogram chúng ta từng biết nữa

Khái niệm 1kg trên thế giới sẽ chính thức thay đổi sau hôm nay - Ngày Đo lường khoa học thế giới. Đơn vị này sẽ được định nghĩa bằng một đại lượng bất biến, hoàn hảo hơn bao giờ hết.

hon-22-000-ty-dong-dau-tu-cao-toc-hoa-binh---moc-chau

Hơn 22.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Cao tốc dài khoảng 85 km, được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP). 

khong-phai-ngoai-ngu-day-moi-la-thu-cha-me-can-trang-bi-cho-con-de-tre-thanh-cong-trong-thoi-dai-cong-nghe-cao

Không phải ngoại ngữ, đây mới là thứ cha mẹ cần trang bị cho con để trẻ thành công trong thời đại công nghệ cao

Rõ ràng trong cuộc sống hiện đại, những thứ cần trang bị, những điều cần dạy con đã thay đổi nhiều. Bên cạnh trau dồi ngoại ngữ, kĩ năng, đây là thứ trẻ sẽ rất cần để bắt nhịp với cuộc sống trong thời đại công nghệ.

song-to-lich-co-the-39-hoi-sinh-39-boi-cong-nghe-nhat-khi-150-000m3-nuoc-thai-do-vao-hang-ngay

Sông Tô Lịch có thể 'hồi sinh' bởi công nghệ Nhật khi 150.000m3 nước thải đổ vào hàng ngày?

Theo PGS Hòe, nếu hệ thống quản lý nước thải của Hà Nội xuống sông Tô Lịch vẫn để xả trực tiếp xuống sông như hiện nay thì dù có công nghệ làm sạch đến đâu sẽ lại bẩn ngay.

cau-vam-cong-bac-qua-song-hau-se-thong-xe-ngay-19-5

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu sẽ thông xe ngày 19/5

Sau gần 6 năm xây dựng, trải qua một lần lỡ hẹn khánh thành vì nứt dầm, cầu dây văng nối liền Đồng Tháp và Cần Thơ đã hoàn thành.

viettel-vua-su-dung-dien-thoai-oppo-de-thu-nghiem-5g-dau-tien-tai-viet-nam

Viettel vừa sử dụng điện thoại OPPO để thử nghiệm 5G đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Công nghiệp Viễn Thông Quân đội Viettel vừa chính thức lần đầu thử nghiệm mạng di động 5G tại Việt Nam. Đáng chú ý, trong thử nghiệm lần này, Viettel cùng đối tác Tập đoàn Ericsson sử dụng một chiếc smartphone của OPPO.

bo-truong-nguyen-manh-hung-ke-cau-chuyen-yeah1-va-nhan-nhu-doanh-nghiep-ict-neu-gap-kho-39-cu-tim-39-toi-bo-thong-tin-va-truyen-thong

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kể câu chuyện Yeah1 và nhắn nhủ: Doanh nghiệp ICT nếu gặp khó, 'cứ tìm' tới Bộ Thông tin và Truyền thông

'Bộ Thông tin và Truyền thông xin nhận một việc: Tất cả những việc liên quan đến ICT (Công nghệ thông tin truyền thông - PV), các doanh nghiệp trong lĩnh vực ICT nếu có gặp vấn đề gì với luật pháp, lấy Bộ Thông tin và Truyền thông làm đầu mối', Bộ

tp-hcm-yeu-cau-truong-hoc-benh-vien-khong-dung-tien-mat-trong-thanh-toan

TP HCM yêu cầu trường học, bệnh viện không dùng tiền mặt trong thanh toán

Phương thức thanh toán điện tử được cho là sẽ cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia.

thua-thien-hue-thi-thiet-ke-cau-vuot-song-huong-lan-thu-3---vnexpress

Thừa Thiên Huế thi thiết kế cầu vượt sông Hương lần thứ 3 - VnExpress

Cầu vượt sông Hương nối đường Nguyễn Hoàng với đường Võ Văn Kiệt, số vốn dự kiến là 700 tỷ đồng.

hoc-sinh-tao-game-3d-nguoi-lai-do-song-da

Học sinh tạo game 3D 'Người lái đò sông Đà'

Video và game 3D được sử dụng trong một tiết học Ngữ văn ở trường THPT FPT (Hà Nội) khiến nhiều người thích thú.

nhieu-dia-phuong-o-viet-nam-muon-co-san-bay-qua-tai---vnexpress-kinh-doanh

Nhiều địa phương ở Việt Nam muốn có sân bay quá tải - VnExpress Kinh Doanh

Ông Đinh Việt Phương, Phó tổng giám đốc Vietjet nói công suất vượt thiết kế sân bay là tín hiệu mừng và có thể nhiều địa phương đang muốn có sân bay quá tải.

who-tiep-tuc-khang-dinh-1-39-thu-pham-39-truc-tiep-gay-ra-benh-ung-thu-co-rat-nhieu-o-viet-nam

WHO tiếp tục khẳng định 1 'thủ phạm' trực tiếp gây ra bệnh ung thư có rất nhiều ở Việt Nam

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp tục khuyến cáo dành riêng Việt Nam về vấn đề dùng Amiăng, thủ phạm trực tiếp gây ra căn bệnh ung thư.

cia-mo-tai-khoan-instagram-de-thu-hut-gioi-tre

CIA mở tài khoản Instagram để thu hút giới trẻ

Tình báo Mỹ dường như đang mở rộng phạm vi tuyển mộ lực lượng trẻ từ một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới.

dai-hoc-dau-tien-o-viet-nam-diem-danh-bang-nhan-dien-khuon-mat-cup-hoc-chi-con-la-giac-mo

Đại học đầu tiên ở Việt Nam điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt, cúp học chỉ còn là giấc mơ!

Những phi vụ trốn tiết, học hộ của sinh viên sẽ hóa tựa chiêm bao trong tương lai gần nữa thôi.

cao-toc-noi-tp-hcm-voi-tay-ninh-du-kien-dau-tu-hon-10-000-ty-dong

Cao tốc nối TP HCM với Tây Ninh dự kiến đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng

Tuyến đường từ Sài Gòn đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sẽ xóa thế độc đạo của quốc lộ 22 hiện hữu.

ba-le-diep-kieu-trang-lam-tong-giam-doc-go-viet

Bà Lê Diệp Kiều Trang làm Tổng giám đốc Go-Viet

Cựu Giám đốc Facebook Việt Nam vừa chính thức được bổ nhiệm làm tổng giám đốc Go-Viet sau khi người tiền nhiệm từ chức vào tháng trước.

tp-hcm-muon-giam-dan-ca-o-kenh-nhieu-loc

TP HCM muốn giảm đàn cá ở kênh Nhiêu Lộc

Mật độ cá quá đông trong khi hàm lượng oxy trong nước kênh thấp có thể khiến cá chết hàng loạt nếu không giảm đàn.