Cùng Tư lệnh ngành Giáo dục “nhìn thẳng - nói thật” sau một năm đầy “sóng gió”

  • 06/02/2019 11:52

Năm 2018 trôi qua với biết bao “sóng gió” đến với ngành giáo dục, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có không ít những điểm sáng cần được nhân rộng. Nhân dịp năm mới 2019, báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ để nhìn lại năm vừa qua và hướng tới một năm mới tốt đẹp.

cung-tu-lenh-nganh-giao-duc-nhin-thang---noi-that-sau-mot-nam-day-song-gio

Năm 2019 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sẽ hướn tới giảm áp lực cho giáo viên.

PV: Thưa Bộ trưởng, năm 2018 là một năm những nỗ lực của ngành Giáo dục đã được đền đáp bằng nhiều thành quả lần đầu mới có được, nhưng cũng còn đó những hạn chế - dù không mới - nhưng bộc lộ rõ ràng hơn. Bộ trưởng nhìn nhận một năm qua của ngành như thế nào?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Năm 2018 là năm tiếp theo ngành Giáo dục triển khai Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Những nỗ lực trong một quá trình của ngành đã được ghi nhận trong báo cáo được công bố vào tháng 3/2018 của Ngân hàng thế giới: Việt Nam là 1 trong 2 quốc gia thuộc khu vực Đông Á - Thái Bình Dương có hệ thống giáo dục phát triển ấn tượng; học sinh Việt Nam có thành tích học tập cao hơn mức trung bình của OECD.

Năm qua giáo dục Việt Nam cũng đón nhận những tin vui trên các bảng xếp hạng quốc tế: Lần đầu tiên Việt Nam có 2 trường đại học nằm trong top 1.000 thế giới; lần đầu tiên 100% học sinh các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế đạt huy chương.

Tuy nhiên, năm 2018 cũng là năm còn nhiều điều phải suy nghĩ với ngành Giáo dục: Hạn chế trong khâu ra đề thi, lỗ hổng trong khâu tổ chức chấm thi đã bị một số cá nhân lợi dụng để làm sai lệch kết quả kỳ thi THPT quốc gia; những sự việc đau lòng về đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường; cách xử lý thừa, thiếu giáo viên ở một số địa phương, áp lực nghề nghiệp đến từ nhiều phía khiến giáo viên mất đi động lực để cố gắng...

Đây cũng sẽ là những việc đặt ra cho ngành Giáo dục phải giải quyết ngay trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

PV: Bộ trưởng đã nói đến những việc phải giải quyết. Vậy, bắt đầu từ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, đâu sẽ là những thay đổi để đảm bảo không lặp lại những hạn chế như năm 2018, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ GD&ĐT đã công bố thông tin về tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Theo đó, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 căn bản giữ ổn định như năm 2018 nhưng có điều chỉnh theo hướng tăng cường các giải pháp kỹ thuật ở tất cả các khâu của quá trình thi, sắp xếp, bố trí lại nhân sự làm công tác coi thi, chấm thi nhằm hạn chế tối đa tiêu cực.

Cũng phải nói thêm, giải pháp kỹ thuật nào cũng do con người vận hành. Vì thế, cùng với các giải pháp đã đặt ra, bộ GD&ĐT sẽ cụ thể hóa quy chế để xác định rõ trách nhiệm của từng thành phần tham gia ở từng khâu trong các giai đoạn cụ thể của quá trình tổ chức thi. Có như thế mới đi đến được một kỳ thi an toàn, khách quan và công bằng như tất cả chúng ta đang mong đợi.

PV: Thưa Bộ trưởng, có người cho rằng, năm 2018 như “giọt nước tràn ly” về đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường với nhiều sự việc có thể nói là “chưa từng có”. Bộ trưởng nghĩ sao về ý kiến này?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đúng là ngành Giáo dục đã có một năm với nhiều sự việc về đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường được phát hiện, gây phẫn nộ trong dư luận. Tất cả những trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo đã phải nhận các hình thức kỷ luật khác nhau, thậm chí phải ra khỏi ngành, về mặt pháp luật cũng đã có những trường hợp khởi tố.

Quan điểm của bộ GD&ĐT là kiên quyết bảo vệ các giáo viên có đạo đức, tâm huyết và trách nhiệm với nghề, đồng thời kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên không đủ phẩm chất đạo đức. Ngành Giáo dục sẽ không chấp nhận bất cứ cách hành xử phi giáo dục, phi đạo đức nào của nhà giáo.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận, đó chỉ là những trường hợp “cá biệt”. Ngành Giáo dục có hàng triệu giáo viên, đa số giáo viên tận tâm, tận lực, tâm huyết và trách nhiệm với nghề. Nhiều thầy cô giáo dám vượt qua các giới hạn của bản thân, sự khắc nghiệt của đời sống cá nhân để cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Áp lực dành cho nghề giáo trong một xã hội phát triển như hiện nay rất lớn. Sự kỳ vọng của xã hội và đòi hỏi cao về chất lượng nguồn nhân lực trong khi các điều kiện đảm bảo chưa tương xứng.

Tôi đã nhiều lần nói về thu nhập của giáo viên cũng như sự tôn trọng xứng đáng dành cho họ, những việc này vẫn cần tiếp tục phải cải thiện trong thời gian tới bằng sự nỗ lực, chung tay của các cấp, các ngành, các địa phương và của toàn xã hội.

Tôi cũng muốn nói về sự chia sẻ và đồng cảm của xã hội. Như sự việc cô giáo mầm non chưa có phương pháp giáo dục trẻ khuyết tật phù hợp tại tỉnh Nam Định được nhắc đến mới đây. Ban đầu dư luận rất bức xúc nhưng sau đó khi biết rõ sự việc đã thấu hiểu, sẻ chia và đồng cảm hơn với cô. Đó chính là động lực cho mỗi thầy cô giáo.

Trong đó, có những việc ngành Giáo dục có thể làm ngay nhằm giảm áp lực, tạo ra động lực, giúp các thầy cô yên tâm công tác.

PV: Cụ thể theo Bộ trưởng những việc gì có thể làm ngay để giảm áp lực cho giáo viên?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Áp lực của giáo viên đến từ nhiều phía như từ phụ huynh, từ người quản lý, từ học sinh, từ chế độ, chính sách, từ truyền thông... Có nhiều việc phải cần thời gian mới giải quyết được nhưng trước mắt, có những việc ngành Giáo dục có thể làm ngay để giảm áp lực cho giáo viên.

Nhiều giáo viên chia sẻ áp lực đến từ thủ tục hành chính, sổ sách quá nhiều. Về việc này, Bộ đã rà soát và cắt giảm rồi nhưng tới đây sẽ tiếp tục cắt giảm nữa, cắt giảm tối đa để giáo viên chuyên tâm cho hoạt động chuyên môn.

Các cuộc thi, hội thi dạy giỏi cũng đang gây áp lực lớn cho giáo viên. Thi đua dạy tốt học tốt là việc cần có trong mỗi nhà trường nhưng phải tốt thật, thiết thực chứ không phải gây áp lực theo hướng xấu. Từ năm ngoái, Bộ đã cắt giảm rất nhiều cuộc thi rồi, nhưng vẫn phải tiếp tục rà soát để cố gắng đưa thi đua thành việc thiết thực và hiệu quả.

Vấn đề tổ chức bồi dưỡng, tập huấn giáo viên hàng năm còn hình thức, chồng chéo, chưa hiệu quả cũng là điều giáo viên đã nói nhiều. Tới đây, Bộ sẽ rà soát lại toàn bộ và có những thay đổi về nội dung, phương pháp tập huấn, bồi dưỡng. Để làm sao bồi dưỡng, tập huấn phải trở thành nhu cầu tự thân của giáo viên, cán bộ quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, chứ không chỉ là “ghi tên, điểm danh” như hiện nay.

PV: Về chương trình giáo dục phổ thông mới, sau quá trình xây dựng chương trình rất thận trọng, năm 2019, đâu là những việc sẽ được làm để tiếp tục triển khai chương trình, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, các trường sư phạm đã bắt tay xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng và đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo.

Ngay sau khi có chương trình sẽ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, bắt đầu từ đội ngũ giáo viên cốt cán, sau đó làm đại trà. Năm 2019 sẽ tập trung cho đào tạo, bồi dưỡng giáo viên lớp 1. Việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên lần này ngoài trang bị kiến thức sẽ đặc biệt chú trọng tới bồi dưỡng kỹ năng sư phạm, có như thế giáo viên mới đáp ứng được mục tiêu của đổi mới là chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất năng lực người học.

Năm 2019, trên cơ sở các quy chuẩn, quy định về trường lớp, trang thiết bị, ngành Giáo dục và các địa phương cũng sẽ tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất cho triển khai chương trình cho lớp 1.

Bên cạnh sự chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, tôi cho rằng, vấn đề mấu chốt nhất cần làm trong năm 2019 là chuẩn bị tâm thế đổi mới. Khi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội sẵn sàng tâm thế đổi mới, chung tay với đổi mới thì chắc chắn đổi mới sẽ thành công.

PV:Nếu được chọn một từ khóa cho năm 2019, Bộ trưởng sẽ chọn từ nào?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi sẽ chọn cụm từ “Giảm áp lực cho giáo viên”.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

  • Theo nguoiduatin

Gian lận thi cử Sơn La: Thí sinh là con cán bộ trong ngành, xử lý phụ huynh thế nào?

  • 12/04/2019 06:15

12 thí sinh trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La là con của những cán bộ giáo dục tại địa phương. Những phụ huynh này cần bị xử lý ra sao?

Trong danh sách 44 thí sinh gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La, có tới 12 thí sinh là con em cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục tỉnh này.

Đáng chú ý, trong số những thì sinh này này có con một Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La đương nhiệm, Chánh thanh tra Sở, Trưởng phòng Giáo dục trung học, và một số chuyên viên của sở GD&ĐT, hiệu trưởng, giáo viên một số trường THPT trên địa bàn.

Mức điểm của các thí sinh “con em trong ngành” được chỉnh sửa cũng rất đa dạng, tổng điểm chênh giữa điểm công bố và điểm thực sau khi chấm thẩm định thấp nhất là 3 điểm, cao nhất lên tới 17,75 điểm.

"Không có vùng cấm"

Trước vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng bộ GD&ĐT khẳng định: “Về nguyên tắc, trong vấn đề xử lý gian lận, phải thật nghiêm minh, công bằng, minh bạch. Trên nguyên tắc đó, tôi cho rằng không có vùng cấm đối với bất kỳ ai, kể cả đối với những người công tác trong ngành giáo dục.

Càng là cán bộ giáo dục, chúng ta càng phải xử lý một cách mạnh mẽ hơn. Bởi vì, là người đứng trong đội ngũ giáo dục, phải là người chống những gian lận đó, mà bây giờ, lại trực tiếp tham gia, thì quá sai trái, không thể có chuyện vì là đội ngũ giáo dục mà nương nhẹ”.

Ông cho biết: “Như hiện nay, các thí sinh gian lận tại Hòa Bình đang học tại các trường công an đã bị trả lại địa phương, cần phải công khai như thế mới có tính răn đe”.

gian-lan-thi-cu-son-la-thi-sinh-la-con-can-bo-trong-nganh-xu-ly-phu-huynh-the-nao

12 thí sinh gian lận điểm thi tại Sơn La là con em cán bộ giáo dục.

“Trước mắt, phải kiểm điểm để những cán bộ giáo dục nhận ra sai lầm, Sở, phòng GD&ĐT phải làm thật nghiêm khắc để trước mắt giúp họ có nhận thức đúng đắn, sau đó mới tiến hành kỷ luật. Mức độ kỷ luật tùy thuộc động cơ, phương thức tiến hành, sự hối cải sau khi xảy ra,…

Tuy nhiên, tối thiểu cũng là đình chỉ giảng dạy có thời hạn nếu là giáo viên, giảng viên, rồi xem xét đưa ra khỏi ngành giáo dục. Những cán bộ công tác tại các vị trí khác trong ngành cũng cần xem xét cách chức đưa ra khỏi ngành. Phải làm thật nghiêm khắc thì những người trong nội bộ ngành mới có bài học, mới “chừa” được. Việc lợi dụng vị trí trong ngành, lợi dụng sự thân quen, “móc ngoặc” mối quan hệ, hối lộ… cần có sự đánh giá thật chính xác để xử lý”, nguyên Thứ trưởng phân tích thêm.

Cần xử lý nghiêm tội hối lộ

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường đại học FPT đánh giá: “Phải xem xét lại nguyên nhân, phương thức tạo ra những tiêu cực như trong những kỳ thi tuyển sinh THPT Quốc gia vừa qua. Căn cứ danh sách những người đã bị khởi tố, làm việc với cơ quan công an, toàn bộ bộ máy làm việc tạo ra tiêu cực liên quan trực tiếp đến toàn cán bộ giáo dục và công an, trong đó, công an làm nhiệm vụ bảo vệ, cán bộ giáo dục thì làm nhiệm vụ chấm thi, thư ký phòng thi,… Tạo ra chuyện sửa điểm, thay đổi, gây nhiều sự chú ý. Phía sau là thí sinh và các phụ huynh.

Bản thân những người tham gia tiêu cực trong ngành giáo dục, khi sửa điểm cho những thí sinh khác, thấy dễ dàng hưởng lợi từ chuyện này, thì cũng “tiện tay” sửa luôn điểm cho con mình. Cuối cùng, các cán bộ giáo dục cũng dính dáng đến chuyện này, làm thì nghĩ chuyện sẽ được giữ kín, không ngờ một ngày chuyện lại bị phát hiện và phanh phui. Vì vậy, bản thân những người sửa điểm thì sửa luôn cho con mình, cháu mình, hoặc những phụ huynh có những mối quan hệ trực tiếp với người chấm thi thì cũng thực hiện luôn, thí sinh là con em cán bộ trong ngành giáo dục được hưởng lợi.

Đó là lý do vì sao trong danh sách những thí sinh gian lận, phụ huynh làm cán bộ trong ngành giáo dục có tỷ trọng nhiều hơn phụ huynh tham gia trong các ngành khác”.

Chủ tịch Hội đồng quản trị trường đại học FPT cho rằng: “Việc xử lý, những người sửa điểm trực tiếp thì công an đang điều tra, lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm ra những vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến xã hội.

Ngoài ra, chuyện sử dụng tiền bạc giống như hối lộ, cần được xử lý đúng tội. Trong các trường hợp gian lận này, chính phụ huynh là những người đứng ra trả tiền, cần mở rộng truy tố để xử lý.

Trong nội bộ ngành, xử lý theo những quy tắc chung. Trước mắt, xử lý theo khung quy định của pháp luật về tội đưa hối lộ”.

gian-lan-thi-cu-son-la-thi-sinh-la-con-can-bo-trong-nganh-xu-ly-phu-huynh-the-nao

TS. Lê Trường Tùng.

“Quan trọng nhất, những vấn đề như vậy liệu có xảy ra trong năm 2019 hay không? Trước đây, những hành vi này diễn ra trong trạng thái an toàn, không có vấn đề gì, kín kẽ nội bộ, ít người chú ý, nhưng năm nay sẽ bị soi nhiều hơn. Giả sử, nếu cán bộ công an bảo vệ điểm thi cùng với cán bộ ngành giáo dục tham gia chấm thi tại các điểm thi cấu kết với nhau, nhiều khi những giải pháp kỹ thuật phải làm sao ngăn chặn?”, TS. Lê Trường Tùng nhấn mạnh.

Nguyên Thứ trưởng Trần Xuân Nhĩ cũng cho rằng: “Đối với những phụ huynh trong các ngành khác, xem xét mức độ nhận thức trước đó và đang công tác tại cơ quan nào để xử lý, chắc chắn tại mỗi cơ quan cũng sẽ có hình thức kỷ luật riêng đối với từng cá nhân. Phải tùy thuộc mức độ cân nhắc hình thức để nghiêm khắc xử lý. Việc sử dụng tiền để chạy điểm cũng chính là hành vi hối lộ, vì vậy, cần phải xử lý theo đúng quy định cuả pháp luật”.

  • Cẩm Mịch - Theo nguoiduatin

Cô giáo chủ nhiệm lý giải việc yêu cầu xóa clip nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man

  • 01/04/2019 13:41

Cô giáo chủ nhiệm cho rằng, chỉ hướng dẫn các em xóa clip vụ nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng vì cho rằng điều này ảnh hưởng không tốt đến danh dự và tâm lý của nạn nhân.

Trao đổi với PV, bà Hoa Thị Trang, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A Trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên), cho biết bản thân chỉ biết đến sự việc vào hôm 23/3, tức là 1 ngày sau khi xảy ra sự việc nữ sinh Nguyễn Thị H.Y. bị bạn đánh hội đồng, lột quần áo ngay trong lớp.

Về việc yêu cầu các học sinh xóa clip nữ sinh Y. bị lột đồ, đánh hội đồng, bà Trang lý giải "nhà trường chỉ hướng dẫn các em xóa clip đi vì cho rằng điều này ảnh hưởng không tốt đến danh dự và tâm lý của em nữ sinh".

Cô giáo này cho biết thêm, đến thứ 7 (23/3) nhà trường vẫn đang trong quá trình điều tra sự việc nên chỉ nhắc nhở các em không nên có những ánh nhìn, lời nói hay cử chỉ làm ảnh hưởng đến tinh thần của bạn.

Ngoài ra, cô Trang cũng nhắc học sinh khi em H.Y đi học, các bạn cần giữ tinh thần động viên, khích lệ và trò chuyện với bạn.

Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cũng cử một nhóm học sinh gần gũi thân thiện đến để động viên tinh thần em H.Y, giúp em hòa nhập với bạn bè trong lớp.

Trong buổi làm việc sáng 31/3, tại trường THCS Phù Ủng, sau khi nghe cô giáo Trang báo cáo, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã hỏi kỹ cô này về trách nhiệm nắm bắt và tìm hiểu trước tình hình của học sinh để chủ động ngăn ngừa hiện tượng bắt nạt.

Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng, cô giáo Trang cho rằng, với trách nhiệm của mình đã tiếp cận với các học sinh.

Theo cô Trang, bất cứ em nào có biểu hiện lạ đều tìm hiểu nguyên nhân vì sao, có một số em mạnh dạn tâm sự, một số em chưa dám tâm sự với cô giáo, thậm chí về gia đình, bố mẹ là người tiếp xúc với các em thường xuyên hơn cô giáo mà các em còn không tâm sự.

Chính vì vậy, một số sự việc của lớp, đã nắm bắt kịp thời và đã xử lý các em.

"Đối với các em đánh bạn hay có thái độ trong việc học của mình không đúng, chúng tôi cũng tùy mức để đưa ra hình thức kỉ luật.

Ví dụ: Mức độ nhẹ sẽ yêu cầu các em viết bản kiểm điểm và thông báo về cho phụ huynh học sinh.

co-giao-chu-nhiem-ly-giai-viec-yeu-cau-xoa-clip-nu-sinh-bi-lot-do-danh-hoi-dong-da-man

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm nữ sinh Y.

co-giao-chu-nhiem-ly-giai-viec-yeu-cau-xoa-clip-nu-sinh-bi-lot-do-danh-hoi-dong-da-man

Mức độ nặng - như lặp lại lần thứ 2, thứ 3 - thì tôi có thể mời phụ huynh lên trường để trao đổi, báo cáo với ban lãnh đạo nhà trường để xin ý kiến kỷ luật của Hội đồng kỷ luật nhà trường hoặc nặng hơn nữa sẽ xin Ban lãnh đạo nhà trường đình chỉ học", cô chủ nhiệm trả lời.

Sau khi nghe lãnh đạo nhà trường, cô giáo báo cáo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề nghị phải xử lý nghiêm khắc, không du di, xuê xoa.

“Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu không hoàn thành chức trách nhiệm vụ đề nghị xem xét cho thôi”, Bộ trưởng nêu rõ trong buổi làm việc.

Ông nhấn mạnh thêm, qua nghe báo cáo về sự việc có thể nhận thấy hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm chưa ý thức hết chức trách, nhiệm vụ được giao, chưa chủ động trong nhiệm vụ của mình để nắm bắt tình hình, sát sao chỉ đạo.

Lãnh đạo nhà trường đã buông lỏng quản lí, đến khi có sự cố thì chỉ nghe báo cáo, không xử lí kịp thời.

Với vai trò là hiệu trưởng, là giáo viên chủ nhiệm, các thầy cô phải có trách nhiệm sát sao để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh.

Nếu có trường hợp cá biệt phải báo cáo kịp thời để có biện pháp hỗ trợ tâm lý, tư vấn. Nhất là đối với những học sinh yếu thế, học sinh cá biệt, các thầy cô cần phải quan tâm hơn đến các em, qua trao đổi nếu có dấu bất thường phải có biện pháp phối hợp gia đình, phụ huynh để xử lý thích hợp.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phải nghiêm khắc xử lý vụ việc. Đây là bài học không chỉ riêng cho ngành giáo dục Hưng Yên mà cho ngành giáo dục cả nước.

  • Theo soha

Bộ GD&ĐT yêu cầu "thanh lọc" đội ngũ và chấn chỉnh đạo đức nhà giáo

  • 12/03/2019 06:05

Ngày 11/3, bộ GD&ĐT vừa có công văn chỉ đạo khắc phục tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo gửi đến các địa phương.

Trước tình trạng giáo viên vi phạm đạo đức xảy ra tại một số địa phương trong thời gian vừa qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh nhà giáo, tác động xấu đến môi trường giáo dục và gây bức xúc trong dư luận xã hội, bộ GD&ĐT đã có công văn tăng cường chỉ đạo, khắc phục.

Theo đó, bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở GD&ĐT, các cấp, ngành liên quan cùng thực hiện.

Trước hết, thực hiện nghiêm túc Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo.

bo-gd-amp-dt-yeu-cau-quot-thanh-lo-c-quot-do-i-ngu-va-cha-n-chi-nh-da-o-du-c-nha-gia-o

Bộ GD&ĐT đã gửi công văn tăng cường chỉ đạo, khắc phục tình trạng tiêu cực về đạo đức nhà giáo.

Bên cạnh đó, phải tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống các vi phạm về đạo đức nhà giáo.

Ngoài ra, phải thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời, không bố trí đứng lớp các giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục những trường hợp vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục những giáo viên vi phạm đạo đức nghiêm trọng.

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ bê bối liên quan đến đạo đức nhà giáo gây xôn xao dư luận. Từ những vụ dâm ô tại Phú Thọ, Bắc Giang; giáo viên bị tố “gạ tình” tại Thái Bình; hay vụ lùm xùm cô giáo quan hệ thân mật với học sinh tại Bình Thuận,… đều dấy lên nhiều bức xúc, phẫn nộ trong xã hội.

Những vụ việc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của toàn ngành giáo dục, ảnh hưởng không ít đến đội ngũ “cầm phấn”, cần được khắc phục nhanh chóng, kịp thời, không để mất danh dự nghề “cao quý nhất trong những nghề cao quý”.

  • Cẩm Mịch - Theo nguoiduatin

Cô giáo quan hệ bất chính với học sinh lớp 10: Ý kiến của Cục trưởng cục nhà giáo và Cán bộ Quản lý - Bộ GD&ĐT

  • 08/03/2019 15:36

Chiều 7/3, đại diện cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý (bộ GD&ĐT) đã lên tiếng về thông tin một cô giáo đang giảng dạy tại một trường THPT trên địa bàn thị xã LaGi có quan hệ bất chính với một học sinh lớp 10.

Ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý (bộ GD&ĐT) cho hay: “Ngay sau khi nắm bắt thông tin về vụ việc, chúng tôi đã chỉ đạo Sở GD&ĐT Bình Thuận có công văn báo cáo cụ thể về vấn đề này.

Hiện tại sở GD&ĐT Bình Thuận cũng đang vào cuộc làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, một vấn đề mà chúng ta cần lưu ý là quan hệ bất chính và việc 2 người đều mặc quần áo ngồi trong khách sạn là hai việc khác nhau.

Chúng ta phải xác minh rõ ràng nếu không cẩn thận lại thành quy chụp giáo viên, tạo ra oan sai. Quan điểm của chúng tôi là sai đến đâu phải xử lý đến đó trên cơ sở kết luận của cơ quan điều tra. Giáo dục là ngành đặc thù, các hành động vi phạm đạo đức nhà giáo chắc chắc sẽ bị xử lý nghiêm minh. Đó là nguyên tắc”, ông  Hoàng Đức Minh cho biết.

Liên quan đến việc này, chiều cùng ngày, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc sở GD&ĐT Bình Thuận cho biết đã tạm đình chỉ công tác giảng dạy đối với cô giáo bị tố quan hệ bất chính với học sinh của mình.

co-giao-quan-he-bat-chinh-voi-hoc-sinh-lop-10-y-kien-cua-cuc-truong-cuc-nha-giao-va-can-bo-quan-ly---bo-gd-amp-dt

Ảnh minh họa.

Phía sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận cho hay, sau khi nhận được báo cáo ban đầu về sự việc này, Sở đã chỉ đạo phải xác minh làm rõ. Trước tiên đã chỉ đạo cho trường PTTH nơi cô giáo đang giảng dạy tạm đình chỉ công tác, tạm thời phân công việc khác chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Được biết, cô giáo này đã kết hôn và có một con trai gần 3 tuổi. Từ cuối năm 2018 đến nay, người phụ nữ này có nhiều dấu hiệu bất thường. Từ đó làm người chồng đã nảy sinh nghi ngờ tiến hành theo dõi.

  • Công Luân - Theo nguoiduatin

Học thêm quá sớm, quá nhồi nhét, sẽ phản tác dụng

  • 17/02/2019 12:38

Chương trình giáo dục mỗi năm lại có thêm những cập nhật về kiến thức, về phương pháp, đòi hỏi cả giáo viên và học sinh có sự trau dồi, tích lũy từng ngày, sinh ra nhu cầu học sinh đi học phụ đạo để nắm chắc kiến thức.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp, phụ huynh cho con đi học thêm quá sớm, hoặc quá nhồi nhét kiến thức trong cùng một thời điểm có thể sẽ phản tác dụng.

“Bội thực” học thêm

Nhiều học sinh được bố mẹ đưa đi học thêm từ độ tuổi mẫu giáo, với những bài luyện chữ, đánh vần trước khi vào lớp 1. Nhiều học sinh học thêm dồn dập 5-6 môn học trong cùng một thời điểm, có lúc học 10 ca/tuần.

Đã là một học sinh lớp 10, em Lê Nguyễn Yến Anh vẫn chưa hết cảm giác mệt mỏi sau kỳ học thêm đầy căng thẳng năm lớp 9: “Em bắt đầu đi học thêm từ hồi 5 tuổi, hồi đó, em đi luyện chữ 2 buổi/tuần. Khi lên lớp 2 là bắt đầu tăng dần thời lượng học thêm lên.

Thời điểm năm học lớp 9, em học thêm tới 8 buổi/tuần, trong đó, có 2 buổi học Toán, 1 buổi học Tiếng Anh và 5 buổi học Văn, để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10. Mỗi ca Văn kéo dài 3 tiếng, mỗi ca Toán thì phải 3 tiếng rưỡi.

Đến tận bây giờ, em vẫn còn cảm giác mệt, vì vừa đi học chính khóa ở trường, cộng thêm bài tập trên lớp, lại đi học thêm có bài tập học thêm, em toàn phải cố gắng thức rất khuya làm bài. Nhiều lúc đi học về nhà, em lên thẳng giường đi ngủ luôn vì quá mệt, có lúc, em còn mệt tới nỗi chẳng muốn đạp xe về”.

ho-c-them-qua-so-m-qua-nho-i-nhe-t-se-pha-n-ta-c-du-ng

Nhiều học sinh đi học thêm quá nhiều môn, nhiều buổi trong cùng một thời điểm. (Ảnh minh họa).

Cũng từng trong tình trạng “bội thực” học thêm, em Trần Văn Thành, một học sinh lớp 11 tại Lào Cai kể lại: “Em đi học thêm muộn hơn so với các bạn, lớp 9 em mới bắt đầu ôn để chuẩn bị cho kỳ thi vào cấp 3. Tuy nhiên, mỗi tuần em phải học thêm 10 ca, trong đó, có ngày học thêm liên tiếp 2 ca, khiến em thực sự mệt mỏi. Có lúc, em chỉ muốn được nghỉ một ngày để không bị căng thẳng mà không được”.

Em Trần Đại Dương, một học sinh lớp 10 tại Hà Nội chia sẻ: “Em bắt đầu đi học thêm từ lớp 2, với 2 buổi/tuần, nhưng càng học lên cao, số buổi học thêm của em cũng tăng dần lên. Nhiều lúc, em cảm thấy cũng không ổn lắm với lịch học thêm kín mít, không có thời gian cho mình thư giãn”.

Em Trần Thị Thu Hà, một học sinh lớp 12 tại Hà Nội cho biết: “Em đi học thêm từ năm lớp 8, hiện tại, đang là thời điểm em phải đi học thêm nhiều nhất, vì sắp bước vào kỳ thi THPT Quốc gia quan trọng, có nhiều lúc, em cảm thấy thật mệt mỏi với việc học thêm quá kín lịch, không có thời gian cho bản thân “xả hơi” nữa. Theo em, học sinh nên đi học từ lớp 9, giai đoạn ôn thi vào cấp 3 là phù hợp nhất”.

Đang là sinh viên năm nhất, nhưng bạn Nguyễn Khắc Hiếu (Phú Thọ) vẫn nhớ những ngày tháng chạy show học thêm của mình: “Mình còn nhớ nhất hồi hè lớp 8 chuẩn bị lên lớp 9, khi đó, mình như chạy “show” học thêm từ 14h đến 21h mỗi ngày. Cả tuần như vậy, bây giờ nghĩ lại còn cảm thấy căng thẳng, giờ chắc sức mình không chịu được như vậy nữa”.

Em Linh Trang, một học sinh lớp 12 tại Hà Nội, đã từng học thêm 6 buổi/tuần năm lớp 11 cho rằng: “Học thêm cũng tuỳ theo định nghĩa từng phụ huynh. Có người cho rằng đi học tiếng Anh hồi còn bé hoặc học đàn, hát, võ là học thêm.

Với ý kiến của em thì nên cho các bạn trẻ nhỏ tiếp xúc với môi trường tiếng Anh sớm và thêm các hoạt động ngoại khoá bổ trợ. Với các môn tự nhiên thì có thể chọn lọc lớp học thực nghiệm để phát triển tư duy môi trường.

Còn thời gian phù hợp nhất để học thêm ôn thi đúng nghĩa với em là lớp 8”.

“Chạy theo” để vào trường tốt

Chị Cam Kim Oanh, phụ huynh một học sinh lớp 10 tại Hà Nội cho biết: “Mình cho con bắt đầu học thêm từ lớp 1, ban đầu chỉ học 2 buổi Toán và Tiếng Việt, sau bổ sung thêm Tiếng Anh, năng khiếu như chơi thể thao và đàn. Thời điểm học thêm nhiều nhất, nếu tính ở cấp 1 thì học nhiều từ lớp 4, còn lên cấp 2 thì bắt đầu vào lớp 8, nhiều nhất 5 buổi học thêm/tuần.

Nếu là quan điểm thì tôi cũng không muốn cho con đi học thêm ngoài những môn năng khiếu và tiếng Anh. Tuy nhiên, trong thực tế, không thể không đi học thêm, vì đầu vào các trường tốt rất khó, nên phụ huynh và học sinh phải chạy theo”.

Một phụ huynh khác, anh Bùi Ngọc Phúc chia sẻ: “Tôi cho con đi học thêm từ năm lớp 8. Theo quan điểm cá nhân của tôi, nếu các con có học lực kém thì việc lựa chọn học phụ đạo là đương nhiên, thậm chí lớp 3 đã phải kèm để tránh hổng kiến thức. Hoặc trường hợp các bạn có học lực giỏi, học nâng cao để thi vào trường chất lượng cũng sẽ bắt đầu sớm.

Tuy nhiên, không phải là cho con đi học thêm quá sớm, sự kỳ vọng có phần thái quá của phụ huynh sẽ làm mất tuổi thơ của con em mình”.

Trước vấn đề này, thầy Đàm Bạch Long, giáo viên trường THCS Thụy Phương cho rằng: “Một khi xã hội còn chấp nhận, thì việc dạy thêm, học thêm vẫn còn diễn ra. Tuy nhiên, việc đi học thêm cũng phải dựa vào sức khỏe của học sinh, nếu sức khỏe không đáp ứng được mà cứ “đua theo” thì sẽ không đảm bảo tiếp thu được, thậm chí sẽ dẫn đến phản tác dụng.

Độ tuổi để học sinh bắt đầu đi học thêm là tùy thuộc trình độ mỗi cá nhân, nhưng giai đoạn phù hợp để bắt đầu học thêm, chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng là từ lớp 8, lớp 9.

Bên cạnh đó, việc đi học thêm tràn lan và tốn kém về kinh tế thì phải điều chỉnh. Học thêm có hai kiểu: Thứ nhất để bù đắp kiến thức đã bị hổng mất, thứ hai là học nâng cao. Còn những trường hợp đi học thêm “a dua” thì chỉ gây lãng phí, tốn kém cho gia đình. Trung bình mỗi ca học thêm khoảng 100.000 đồng, mà mỗi tuần gần chục buổi học thêm, rồi học sinh đi học quá nhiều về thiếu sức sống, thì chẳng khác gì đày đọa”.

ho-c-them-qua-so-m-qua-nho-i-nhe-t-se-pha-n-ta-c-du-ng

Sự nhồi nhét quá tải có thể mang đến áp lực vô cùng lớn, dẫn đến phản tác dụng. (Ảnh minh họa).

“Một số trường hợp cho con đi học thêm từ lứa tuổi mẫu giáo, học tiền tiểu học, bố mẹ cứ kỳ vọng con mình hơn con người khác, nên nhồi nhét cho con đi học trước. Mặc dù dạy chữ là nhiệm vụ của giáo viên tiểu học chứ không phải giáo viên mầm non, nhưng nhiều bé mẫu giáo đã được đưa đi học chữ cái, ghép vần, rồi những phép tính với các chữ số… Đó là những trường hợp không nên”, thầy Long phân tích.

  • Cẩm Mịch - Theo nguoiduatin

CÙNG CHUYÊN MỤC

binh-dinh-de-nghi-buoc-thoi-viec-1-pho-giam-doc-so

Bình Định: Đề nghị buộc thôi việc 1 phó giám đốc Sở

Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định Trương Hải Ân bị đề nghị buộc thôi việc do bỏ nhiệm sở nhiều tháng.

thu-ve-gan-20-000-like-chi-sau-mot-dem-so-do-lop-nay-co-gi-ma-khien-nhieu-nguoi-thich-thu-den-the

Thu về gần 20.000 like chỉ sau một đêm, sơ đồ lớp này có gì mà khiến nhiều người thích thú đến thế?

Đúng là "nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò", tạo ra được sơ đồ lớp độc đáo thế này chỉ có thể là do tụi học trò nghĩ ra!

bo-quen-tre-10-gio-lien-trung-tam-ban-tru-chui-bi-dong-cua

Bỏ quên trẻ 10 giờ liền, trung tâm bán trú “chui” bị đóng cửa

Suốt 10 giờ liền, học sinh Phạm Văn Phúc (7 tuổi) đã bị “bỏ quên” trong phòng bảo vệ trường học. Tới khi phụ huynh hoảng hốt, báo công an tới giải quyết, chủ trung tâm mới… tá hoả cho người đi kiếm.

anh-kem-sang-nu-hanh-khach-nam-ngua-tren-ghe-may-bay-khoe-nguyen-cap-gio-ve-phia-nguoi-ngoi-canh

Ảnh "kém sang": Nữ hành khách nằm ngửa trên ghế máy bay, khoe nguyên cặp giò về phía người ngồi cạnh

Bức ảnh nữ hành khách thản nhiên nằm ngửa một cách kém duyên trên ghế máy bay khiến nhiều người... cạn lời. Chủ nhân bức ảnh còn cho biết khi được nhắc nhở, cô gái này còn thể hiện thái độ khó chịu rồi gác hẳn chân sang bên mình.

chi-nhanh-truong-mam-non-co-co-giao-nhot-tre-vao-tu-o-ha-noi-chua-duoc-phep-tuyen-sinh

Chi nhánh trường mầm non có cô giáo nhốt trẻ vào tủ ở Hà Nội chưa được phép tuyển sinh

Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho biết, trường Maple Bear cơ sở Quảng Bá chưa được quận giao chỉ tiêu tuyển sinh và cách đây 2 tuần, Phòng đã có văn bản yêu cầu dừng hoạt động.

hieu-pho-bi-lo-anh-nong-trong-email-cua-truong-toi-khong-he-co-dong-co-hay-muc-dich-gi

Hiệu phó bị lộ ảnh "nóng" trong email của trường: Tôi không hề có động cơ hay mục đích gì

Theo thầy T., dù sự việc chưa có kết luận, nhưng hiệu trưởng đã không giao cho ông những công việc mà trước đây ông làm.

loi-tu-thu-cua-nguoi-phu-nu-song-truy-lac-au-cung-la-cai-gia-phai-tra

Lời "tự thú" của người phụ nữ sống trụy lạc: Âu cũng là cái giá phải trả!

Trải qua tất cả mọi chuyện, người phụ nữ mới nhận ra mình đã sai, sai quá nhiều. Những gì xảy ra với cô, không phải do số phận bất công.

nu-sinh-lop-9-bi-ban-danh-hoi-dong-vi-tu-y-roi-nhom-nhan-tin

Nữ sinh lớp 9 bị bạn đánh hội đồng vì tự ý rời nhóm nhắn tin

Chỉ vì hành động “rời khỏi nhóm chat” trên mạng xã hội mà cô bé này đã bị nhóm bạn vây đánh hội đồng một cách tàn nhẫn.

be-trai-o-binh-thuan-bi-su-thay-danh-dap-suot-khoa-tu-he

Bé trai ở Bình Thuận bị sư thầy đánh đập suốt khóa tu hè

Tham gia khóa tu mùa hè, em K. phản ánh bị sư thầy xâm hại tình dục, khi phản ứng thì bị đánh đập thương tích đầy người..

tp-hcm-le-2-9-hoc-sinh-nghi-lien-tiep-3-ngay

TP.HCM: Lễ 2.9, học sinh nghỉ liên tiếp 3 ngày

Vì lễ 2.9 trùng vào ngày thứ hai nên học sinh tại TP.HCM sẽ được nghỉ liên tiếp 3 ngày.

pho-chu-tich-tinh-hoa-binh-bi-ky-luat-vi-lien-quan-gian-lan-thi-cu

Phó chủ tịch tỉnh Hoà Bình bị kỷ luật vì liên quan gian lận thi cử

Ông Bùi Văn Cửu bị Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ Hoà Bình kỷ luật cảnh cáo vì để xảy ra sai phạm nâng điểm cho 65 thí sinh.

diem-thi-thpt-quoc-gia-sau-phuc-khao-co-mon-tang-tu-0-len-gan-9-diem

Điểm thi THPT quốc gia: Sau phúc khảo có môn tăng từ 0 lên gần 9 điểm

Kết quả chấm phúc khảo của Sở GD-ĐT Tây Ninh cho thấy hàng loạt bài thi trắc nghiệm tăng điểm, cá biệt có môn tăng từ 0 lên gần 9 điểm.

nhung-nganh-hoc-nong-mua-tuyen-sinh-nam-nay

Những ngành học 'nóng' mùa tuyển sinh năm nay

Các trường đại học công bố điểm sàn thường dựa trên phổ điểm thi năm nay cũng như số lượng hồ sơ đăng ký vào trường trước đó. Vì vậy, những ngành học có mức điểm sàn cao thường thể hiện mức độ quan tâm của thí sinh cao.

ky-thi-dai-hoc-giup-hang-chuc-trieu-nguoi-trung-quoc-doi-doi

Kỳ thi đại học giúp hàng chục triệu người Trung Quốc đổi đời

Với rất nhiều học sinh nông thôn Trung Quốc, cao khảo giúp họ có cơ hội học tập ở thành phố lớn và tìm việc làm lương cao.

6-bi-mat-dang-sau-cac-bieu-tuong-noi-tieng-the-gioi-ma-90-chung-ta-khong-he-hay-biet

6 bí mật đằng sau các biểu tượng nổi tiếng thế giới mà 90% chúng ta không hề hay biết

Bạn có biết hình dạng nguyên gốc của bức tượng nhân sư, hay căn phòng bí mật trên đỉnh núi Rushmore nổi tiếng của Hoa Kỳ?

cau-chuyen-3-thung-go-1-thung-dung-phan-1-thung-dung-nuoc-1-thung-dung-ruou-va-bai-hoc-tham-sau-cung-hinh-dang-nhung-so-menh-trai-nguoc-cho-di-cai-gi-se-nhan-lai-thu-do

Câu chuyện 3 thùng gỗ, 1 thùng đựng phân, 1 thùng đựng nước, 1 thùng đựng rượu và bài học thâm sâu: Cùng hình dạng nhưng số mệnh trái ngược, cho đi cái gì sẽ nhận lại thứ đó

Câu chuyện đơn giản nhưng cho ta thấy, chỉ nhìn vào hình dáng bên ngoài thì không thể biết bản chất bên trong và vận mệnh số phận.

chuyen-it-biet-co-lien-quan-den-cai-chet-cua-nha-sang-lap-apple-dang-doc-va-suy-ngam

Chuyện ít biết có liên quan đến cái chết của nhà sáng lập Apple: Đáng đọc và suy ngẫm!

Steve Jobs được làm phẫu thuật ghép gan vào năm 2009 – 2 năm trước khi ông qua đời. Và trước khi ca phẫu thuật được thực hiện, có một chuyện rất đáng ngẫm đã xảy ra.

co-giao-danh-hoc-sinh-lien-tiep-o-hai-phong-moi-dat-danh-hieu-giao-vien-day-gioi

Cô giáo đánh học sinh liên tiếp ở Hải Phòng mới đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi

Trước khi xảy ra việc đánh liên tiếp nhiều học sinh lớp 2A7, nữ giáo viên Nguyễn Thị Thu Trang mới đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận.

ha-noi-de-xuat-tang-hoc-phi-nam-hoc-2019-2020

Hà Nội đề xuất tăng học phí năm học 2019-2020

Học phí mầm non, THPT được đề xuất tăng cao nhất là 65.000 đồng mỗi tháng với khu vực thành thị, thấp nhất 5.000 với nông thôn. 

hoc-sinh-tao-game-3d-nguoi-lai-do-song-da

Học sinh tạo game 3D 'Người lái đò sông Đà'

Video và game 3D được sử dụng trong một tiết học Ngữ văn ở trường THPT FPT (Hà Nội) khiến nhiều người thích thú.

truong-mau-giao-7-ty-dong-bo-hoang

Trường mẫu giáo 7 tỷ đồng bỏ hoang

Khánh thành cách đây hai năm, trường mẫu giáo dành cho con em công nhân ở Điện Bàn (Quảng Nam) vẫn chưa hoạt động.

nam-sinh-can-tho-dat-diem-so-ky-luc-giu-suot-19-nam-cua-duong-len-dinh-olympia

Nam sinh Cần Thơ đạt điểm số kỷ lục giữ suốt 19 năm của Đường lên đỉnh Olympia

Với số điểm này, Nguyễn Bá Vinh (THPT chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ) trở thành một trong ba 'nhà leo núi' đạt số điểm kỷ lục trong vòng 19 năm của Đường lên đỉnh Olympia.

bai-toan-lop-3-cua-chau-khien-chu-mat-2-tieng-de-giai-con-dan-mang-thi-tranh-cai-gay-gat

Bài toán lớp 3 của cháu khiến chú mất 2 tiếng để giải, còn dân mạng thì tranh cãi gay gắt

Chỉ sau nửa ngày được chia sẻ, bài toán lớp 3 này đã khiến dân mạng tranh luận không ngừng.

63-truong-dai-hoc-cham-trac-nghiem-tai-cac-cum-thi-thpt-quoc-gia

63 trường đại học chấm trắc nghiệm tại các cụm thi THPT quốc gia

Để tránh việc hàng loạt bài thi trắc nghiệm được nâng điểm như năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo phân công đại học chủ trì khâu chấm thi.

dai-hoc-dau-tien-o-viet-nam-diem-danh-bang-nhan-dien-khuon-mat-cup-hoc-chi-con-la-giac-mo

Đại học đầu tiên ở Việt Nam điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt, cúp học chỉ còn là giấc mơ!

Những phi vụ trốn tiết, học hộ của sinh viên sẽ hóa tựa chiêm bao trong tương lai gần nữa thôi.

bo-nhiem-chu-tich-hoi-dong-dai-hoc-da-nang

Bổ nhiệm chủ tịch hội đồng Đại học Đà Nẵng

PGS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng từng giữ chức Vụ trưởng Kế hoạch - Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

neu-con-bi-ban-bat-nat-hay-danh-dap-o-truong-thi-day-la-dieu-cac-bac-phu-huynh-nen-lam-thay-vi-bao-tre-mach-co

Nếu con bị bạn bắt nạt hay đánh đập ở trường thì đây là điều các bậc phụ huynh nên làm thay vì bảo trẻ mách cô

Nhiều cha mẹ khi gặp tình huống này thường mắc một sai lầm đó là đổ hết tội lỗi lên con nhà người khác hoặc quan tâm không đủ đến con mình.

chang-ai-sinh-ra-ma-da-tai-nang-ca-neu-khong-thay-ho-no-luc-va-hy-sinh-the-nao-thi-hay-39-ngam-mieng-39-chi-nen-tan-thuong-trong-long-thoi

Chẳng ai sinh ra mà đã tài năng cả: Nếu không thấy họ nỗ lực và hy sinh thế nào thì hãy 'ngậm miệng', chỉ nên tán thưởng trong lòng thôi!

Tôi và tất cả những người thành công mà bạn ngưỡng mộ đều khác bạn một chỗ thôi, đó là sự hy sinh.

dung-net-ve-duy-nhat-de-tra-loi-cau-hoi-lam-the-nao-de-1-1-1-13-anh-chang-ung-vien-khien-doi-thu-cay-dang-nhan-ra-bai-hoc-bien-khong-the-thanh-co-the-cung-la-bien-tay-trang-thanh-trieu-phu

Dùng nét vẽ duy nhất để trả lời câu hỏi: Làm thế nào để 1 + 1 + 1 = 13?, anh chàng ứng viên khiến đối thủ cay đắng nhận ra bài học: Biến không thể thành có thể cũng là biến tay trắng thành triệu phú!

Đừng đi tìm thành công trong lối mòn có sẵn, thay vào đó, hãy tạo ra một điều "có thể" hoàn toàn mới từ chính điều mà mọi người cho là "không thể"

10-dieu-nguoi-khong-thanh-cong-thuong-lam-vao-cuoi-tuan---vnexpress-doi-song

10 điều người không thành công thường làm vào cuối tuần

Cách bạn sử dụng hai ngày nghỉ cuối tuần thể hiện mức độ thành công của bạn. - VnExpress Đời sống

o-doi-phai-khac-cot-ghi-tam-6-kieu-nguoi-khong-hop-tac-7-kieu-nguoi-khong-giao-du-4-kieu-nguoi-nen-quen-than

Ở đời phải khắc cốt ghi tâm: 6 kiểu người không hợp tác, 7 kiểu người không giao du, 4 kiểu người nên quen thân

Bất kể trong làm ăn hay chỉ là kết giao thông thường, hãy nhớ “chọn bạn mà chơi”, bạn chở một xe đầy rau cũng không bằng nắm trong tay một viên ngọc quý. Tuy nhiên, để có được những người bạn thực sự “chất lượng” không phải là chuyện dễ, chúng ta cần hiểu

17-loi-trich-dan-dang-ngam-cua-dalai-lama-biet-som-loi-som-ai-cung-nen-doc

17 lời trích dẫn đáng ngẫm của Dalai Lama, biết sớm lợi sớm, ai cũng nên đọc

Dalai Lama hiện là 1 trong các nhà giáo dục tinh thần truyền được nhiều cảm hứng nhất với nhiều câu nói đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều người.

vu-manh-cuong-xuc-tien-hop-tac-giao-duc-voi-dai-loan

Vũ Mạnh Cường xúc tiến hợp tác giáo dục với Đài Loan

Mới đây, Vũ Mạnh Cường cùng Quỹ Hòa Bình Mỹ Lai và Hội từ thiện Chen Young đã có những chương trình làm việc tại Đài Loan với Bộ Giáo Dục Đài Loan và các trường Đại học và trung cấp dạy nghề hàng đầu nước này để mang về những suất học bổng quý giá cho các

mat-niem-tin-vao-cac-gia-tri-hoc-sinh-co-xu-huong-noi-loan

Mất niềm tin vào các giá trị, học sinh có xu hướng nổi loạn

TS Nguyễn Thụy Anh cho rằng người trẻ cần được trang bị phông văn hóa, lòng tin vào giá trị xã hội để không bị cuốn theo "giang hồ mạng". 

chan-bao-luc-hoc-duong-nho-phong-tu-van-va-giao-vien-chu-nhiem

Chặn bạo lực học đường nhờ phòng tư vấn và giáo viên chủ nhiệm

Phòng tư vấn tâm lý học đường giúp tháo gỡ những khó khăn của học sinh, nhưng giáo viên chủ nhiệm vẫn đóng vai trò then chốt.

hoc-sinh-o-binh-thuan-hoan-thi-hoc-ky-mon-van-vi-lo-de---vnexpress

Học sinh ở Bình Thuận hoãn thi học kỳ môn Văn vì lộ đề

Đề chung bị lộ trước giờ thi, tất cả học sinh lớp 12 tại Bình Thuận bị hoãn kiểm tra học kỳ 2 môn Văn.

thi-sinh-dang-ky-du-thi-thpt-quoc-gia-tu-hom-nay

Thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia từ hôm nay

Các em có 20 ngày nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học. Ngày thi là 25-27/6, kết quả công bố vào 14/7.

nguoi-tre-hien-nay-dan-tro-thanh-toi-to-dang-thuong-cua-dien-thoai-khong-cai-nghien-duoc-dung-mo-thay-doi-the-gioi

Người trẻ hiện nay dần trở thành tôi tớ đáng thương của điện thoại. Không cai nghiện được, đừng mơ thay đổi thế giới!

Chúng ta không nhất thiết phải trở thành người đầy tớ đáng thương cho chiếc điện thoại của mình.

giao-su-dai-hoc-chi-ra-10-tu-giup-tre-thanh-dat-con-hon-ca-iq

Giáo sư đại học chỉ ra 10 từ giúp trẻ thành đạt còn hơn cả IQ

Chênh lệch khoảng cách giữa trẻ em thường không phải là IQ mà là 5 cụm từ: kiềm chế, hiệu quả, đọc sách, nghiêm túc và kiên trì.

bo-giao-duc-cong-bo-lich-thi-thpt-quoc-gia-nam-2019---vnexpress

Bộ Giáo dục công bố lịch thi THPT quốc gia năm 2019

Thí sinh thi năm môn từ ngày 25 đến 27/6, như lịch của năm 2018.

cong-bo-chinh-thuc-lich-thi-thpt-quoc-gia-2019

Công bố chính thức lịch thi THPT quốc gia 2019

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ diễn ra từ ngày 25-27/6.

ren-luyen-tri-tue-theo-cach-cua-cac-nha-ty-phu-bo-tui-3-thoi-quen-vang-de-thanh-cong-ngay-hom-nay

Rèn luyện trí tuệ theo cách của các nhà tỷ phú: Bỏ túi 3 thói quen vàng để thành công ngay hôm nay

Bạn đã từng thắc mắc làm thế nào để sở hữu một trí tuệ siêu phàm của những người thành công nhất trên thế giới? Câu trả lời giờ đã được giải đáp.

them-mot-truong-quan-doi-duoc-tuyen-thi-sinh-nu---vnexpress

Thêm một trường quân đội được tuyển thí sinh nữ - VnExpress

Học viện Hậu cần dành 10% chỉ tiêu ngành Tài chính cho thí sinh nữ. Từ năm 2020, các trường quân sự dừng tuyển sinh hệ dân sự.

tp-ho-chi-minh-tuye-n-tha-ng-hoc-sinh-dat-giai-quoc-gia-va-quoc-te-vao-lop-10

TP.Hồ Chí Minh Tuyển thẳng học sinh đạt giải quốc gia và quốc tế vào lớp 10

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh có sự thay đổi so với các năm trước.

bi-su-phu-bat-day-con-bo-xuong-vach-nui-chu-tieu-so-hai-va-20-nam-sau-moi-hieu-ra-ly-do

Bị sư phụ bắt đẩy con bò xuống vách núi, chú tiểu sợ hãi và 20 năm sau mới hiểu ra lý do

Nghe xong mệnh lệnh của nhà sư, chú tiểu nước mắt lưng tròng, ấm ức quay lại để làm cái điều mà chú cho là 'lấy oán trả ơn'.

lang-dh-da-nang-10-000-ty-dong-diu-hiu-2-thap-ky-duoc-tai-khoi-dong-theo-xu-huong-4-0

Làng ĐH Đà Nẵng 10.000 tỷ đồng đìu hiu 2 thập kỷ được tái khởi động theo xu hướng 4.0

Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai quy hoạch phân khu làng ĐH Đà Nẵng theo hướng đô thị thông minh, đô thị xanh, sử dụng năng lượng tái tạo phù hợp xu hướng công nghệ 4.0

thong-tin-li-ch-thi-thu-thpt-quoc-gia-2019-tai-ha-noi

Thông tin lịch “thi thử” THPT Quốc gia 2019 tại Hà Nội

Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019, từ ngày 27-29/3, Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp 12 đang học tại các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã trên địa bàn thàn

bi-quyet-giup-con-ngu-nhanh-va-sau-hon-moi-dem-cac-me-nen-biet

Bí quyết giúp con ngủ nhanh và sâu hơn mỗi đêm các mẹ nên biết

Nhiều trẻ thường thức khuya và thói quen này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con. Dưới đây là một số bí quyết giúp con ngủ nhanh và sâu hơn các mẹ nên biết.

tp-hcm-quyet-dinh-chi-150-ty-hang-nam-de-giam-hoc-phi

TP.HCM quyết định chi 150 tỷ hàng năm để giảm học phí

Từ học kỳ 2 năm 2019, các trường mầm non, THCS và Bổ túc THCS trên địa bàn TP.HCM trên địa bàn sẽ được giảm học phí.

ho-c-them-qua-so-m-qua-nho-i-nhe-t-se-pha-n-ta-c-du-ng

Học thêm quá sớm, quá nhồi nhét, sẽ phản tác dụng

Chương trình giáo dục mỗi năm lại có thêm những cập nhật về kiến thức, về phương pháp, đòi hỏi cả giáo viên và học sinh có sự trau dồi, tích lũy từng ngày, sinh ra nhu cầu học sinh đi học phụ đạo để nắm chắc kiến thức.

truong-dh-y-duoc-tp-hcm-cong-bo-3-phuong-thuc-tuyen-sinh-2019

Trường ĐH Y Dược TP.HCM công bố 3 phương thức tuyển sinh 2019

Năm nay, Trường ĐH Y dược TP.HCM tuyển sinh theo 3 phương thức độc lập nhau, thí sinh có thể đăng ký cả 3 phương thức khi xét tuyển.

khi-tre-gap-kho-khan-bo-me-nen-lam-gi-de-con-dung-cam-duong-dau-voi-thu-thach

Khi trẻ gặp khó khăn, bố mẹ nên làm gì để con dũng cảm đương đầu với thử thách

Trên hành trình dạy con trưởng thành, bố mẹ cần có những lời khuyên đúng đắn để con dũng cảm đương đầu với thử thách. Dưới đây là một số gợi ý cho cha mẹ giúp trẻ có thêm bản lĩnh trước sóng gió cuộc đời.

hoc-sinh-viet-nam-gianh-hai-hcv-thi-tim-kiem-tai-nang-toan-quoc-te---vnexpress

Học sinh Việt Nam giành hai HCV thi Tìm kiếm tài năng toán quốc tế - VnExpress

47 trong tổng số 52 học sinh của đoàn Việt Nam tham dự đã đạt giải, trong đó có 15 huy chương bạc, 23 huy chương đồng. 

tuyen-sinh-dh-2019-hoc-sinh-xet-tuyen-vao-nganh-su-pham-phai-cao-tu-1-50m-tro-len

Tuyển sinh ĐH 2019: Học sinh xét tuyển vào ngành Sư phạm phải cao từ 1,50m trở lên

Đây là điều kiện xét tuyển vào ngành Sư phạm của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, trong đó yêu cầu nam cao từ 1,55m và nữ cao từ 1,50m trở lên.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Năm 2019 sẽ có bản đồ đổi mới cho từng cấp học

Trước thềm năm mới Kỷ Hợi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có những chia sẻ với báo chí xung quanh những vấn đề quan trọng của ngành.

tet-sum-vay-tai-lop-hoc-dac-biet-cua-co-giao-20-nam-gieo-chu-mien-phi

Tết sum vầy tại lớp học đặc biệt của cô giáo 20 năm gieo chữ miễn phí

Bằng cả tình yêu thương chân thành, cô giáo 63 tuổi ở miền Tây, người suốt 20 năm liền gieo chữ miễn phí cho các em có cảnh đời bất hạnh vừa tổ chức Tết sum vầy cho lớp học đặc biệt của mình.

dua-con-chu-can-cau-com-den-voi-nguoi-trot-say-dam-nang-tien-nau

Đưa con chữ, “cần câu cơm” đến với người trót say đắm “nàng tiên nâu”

Không chỉ cai nghiện, các thầy cô giáo, cán bộ cũng như lãnh đạo trung tâm cai nghiện Xuân Phú (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) còn cố gắng xóa mù chữ và dạy nghề để học viên có “cần câu cơm” làm lại cuộc đời.

bo-gd-dt-cong-bo-nhu-ng-thay-doi-moi-nhat-trong-ky-thi-thpt-quoc-gia-2019

Bộ GD – ĐT công bố những thay đổi mới nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 về cơ bản vẫn giữ ổn định với nội dung thi chủ yếu chương trình lớp 12. Những điều chỉnh mới phần lớn liên quan đến tổ chức thi, chấm thi để hạn chế tiêu cực.

9-tac-hai-khon-luong-khi-phu-huynh-cho-con-choi-smartphone

9 tác hại khôn lường khi phụ huynh cho con chơi smartphone

Smartphone được nhiều phụ huynh sử dụng như công cụ trông con. Đáng tiếc, nó hủy hoại quan hệ gia đình, khiến trẻ bị mắc nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần.

viec-cong-nhan-van-bang-nuoc-ngoai-khong-phai-la-yeu-cau-cua-bo-giao-duc

Việc công nhận văn bằng nước ngoài không phải là yêu cầu của bộ Giáo dục

"Việc công nhận văn bằng nước ngoài không phải là yêu cầu của bộ Giáo dục mà do đề nghị của cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng lao động, hoặc nhu cầu cá nhân. Bộ chỉ làm thủ tục để công nhận", Cục trưởng Mai Văn Trinh chia sẻ.