Công nghệ Big Data đang thay đổi bất động sản Việt Nam

  • 13/05/2019 08:13

Nghiên cứu thị trường, hỗ trợ đầu tư địa ốc và thúc đẩy bùng nổ bất động sản hậu cần tại Việt Nam đều có sự tác động của Big Data.

Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo về tầm ảnh hưởng của dữ liệu lớn (Big Data) đối với thị trường bất động sản Việt Nam trong vòng một thập kỷ qua. Đơn vị này cho biết, dữ liệu lớn đã trở thành một hiện tượng toàn cầu khi được sử dụng cho mọi mặt trong cuộc sống ở nhiều quốc gia phát triển và tại Việt Nam sức ảnh hưởng của Big Data lên thị trường địa ốc đang ngày càng lớn dần.

JLL phân tích, hiện nay dữ liệu lớn đã và đang thay đổi cách vận hành của ngành bất động sản Việt Nam từ trong ra ngoài, theo chiều hướng tích hợp đa năng. Quá trình mua hoặc thuê bất động sản sẽ không còn phải bắt đầu bằng chuỗi ngày lặn lội khảo sát mặt bằng và đi thực địa mà thay vào đó là tiếp cận kho dữ liệu khổng lồ để tập trung vào mục tiêu cốt lõi.

Trước khi đặt chân vào tòa nhà, giới đầu tư đã có trong tay danh sách dự án phù hợp với nhu cầu. Ví dụ, một tòa nhà có thể chứa hàng trăm phần dữ liệu riêng biệt, khiến cho quyết định đầu tư trở nên khó khăn hơn. Bằng cách sử dụng các công cụ phân tích tinh vi, khoa học dữ liệu có thể phân tích riêng từng bộ thông tin để đo độ hấp dẫn và những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến giá trị tài sản. Các yếu tố từ nhân khẩu học của khu vực đến mật độ các địa điểm, tiện ích quanh tòa nhà như trường học, công trình xã hội và mối liên kết giao thông đều đang được Big Data hỗ trợ thông tin nhanh chóng.

cong-nghe-big-data-dang-thay-doi-bat-dong-san-viet-nam---vnexpress-kinh-doanh

 Bất động sản hậu cần, logistic tại thị trường Việt Nam đang chịu tác động mạnh mẽ của công nghệ Big Data. Ảnh: JLL

Theo công ty nghiên cứu Wikibon, trong bối cảnh công nghệ phát triển chóng mặt và ngành công nghiệp dữ liệu được định giá lên đến 103 tỷ USD, việc thu hút các nhà khoa học dữ liệu chất lượng cao và phát triển các thuật toán mới nhằm cung cấp những báo cáo chất lượng vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với các công ty bất động sản.

JLL đánh giá, một trong những phân khúc bất động sản sẽ bị tác động mạnh mẽ bởi cuộc cách mạng dữ liệu tại thị trường Việt Nam chính là bất động sản logistic hậu cần, kho bãi - một mắt xích quan trọng góp phần cho thành công của sự bùng nổ thương mại điện tử. Đơn vị này chỉ ra 3 sự tương tác lớn của công nghệ Big Data đến bất động sản hậu cần.

Thứ nhất, Big Data tham gia vào quá trình dự đoán cung cầu. Các sự kiện tiêu dùng lớn trong năm, chẳng hạn như dịp lễ Tết, Giáng sinh hoặc Black Friday, góp phần thay đổi nhu cầu theo mùa của khách thuê. Có được một cái nhìn tổng quan hơn về nhu cầu thị trường là một điểm cộng lớn cho doanh nghiệp vân hành chuỗi cung ứng và kho bãi. Nhiều dữ liệu hơn có nghĩa là chuỗi cung ứng sẽ linh hoạt hơn và giảm được lượng hàng tồn kho mỗi mùa.

Thứ hai, Big Data hỗ trợ tăng hiệu quả giao nhận hàng. Một ví dụ điển hình là dùng dữ liệu để cải thiện việc lên lịch và định tuyến giao hàng là một cách cắt giảm chi phí truyệt vời, nhất là cho những chốt giao hàng chặng cuối. Các công ty thương mại điện tử dễ dàng xếp lịch giao hàng để tránh những tuyến đường thường bị kẹt xe hoặc ngập lụt khi có trong tay dữ liệu giao thông trong thời gian thực.

Thứ ba, Big Data giảm tác động tự nhiên đến ngành bất động sản hậu cần. Dữ liệu lớn có thể giúp giảm bớt rủi ro thời tiết. Với các sự kiện thời tiết khắc nghiệt có thể làm hư hại nghiêm trọng một số loại nhà máy, hoặc buộc các nhà máy phải dừng vận hành trong một thời gian dài. Giảm thiểu rủi ro thời tiết đã trở nên quan trọng hơn đối khách thuê kho bãi, bởi vì nếu không có sự chuẩn bị tốt, những sự kiện thời tiết bất ngờ như cơn bão Usagi năm 2018 tại Việt Nam có khả năng phá vỡ nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, đơn vị này cho biết thêm, Big Data cũng tác động sâu rộng đến quá trình phân tích thị trường, số hóa các dữ liệu nền, mua bán nhà đất, nghiên cứu hành vi tiêu dùng cho bất động sản nhà ở, văn phòng, nghỉ dưỡng... tại thị trường Việt Nam.

  • Theo vnexpress

Cuộc đua 'tám lạng, nửa cân' của Shopee và Lazada ở Việt Nam

  • 16/05/2019 09:15

"Mặt trận" Việt Nam của Shopee và Lazada đang tương đồng với bức tranh đối đầu chung của họ ở Đông Nam Á.

Ở Việt Nam, Shopee và Lazada đặt trụ sở chính cùng chung cao ốc văn phòng hạng A tại trung tâm quận 1, TP HCM. Bằng một cách ngẫu nhiên nào đó, nhân viên của họ vào văn phòng bằng hai lối khác nhau. 

Dù khác lối đi, cuộc đối đầu "tám lạng, nửa cân" hai đại gia ngoại tại đây không phải sự tình cờ, mà là một phần trong cuộc tranh giành thị phần tại Đông Nam Á đang hồi kịch tính.

Quý I/2018, Lazada là trang thương mại điện tử dẫn đầu Việt Nam về lượng  truy cập hàng tháng (MAU), với gần 42,5 triệu. Tuy nhiên, tình thế đảo ngược vào quý I/2019, Shopee vươn lên thống lĩnh với 40,7 triệu MAU trong khi Lazada xuống hạng 3, chỉ còn 29 triệu, theo dữ liệu của Iprice. Thực tế, Lazada đã rời bỏ ngôi vị kể từ quý III/2018.

Tương tự như các loại hình kinh doanh khác trong nền kinh tế Internet, thương mại điện tử cũng là cuộc đua "mạnh về gạo, bạo về tiền". Ở Đông Nam Á, nếu ứng dụng gọi xe có Grab và Go-Jek thì bán hàng trực tuyến có Shopee và Lazada. Tháng 3 năm ngoái, Alibaba tuyên bố rót thêm 2 tỷ USD vào Lazada, nâng tổng số tiền đổ vào nền tảng này lên 4 tỷ USD.

Không thua kém, SEA vừa khép lại vòng huy động vốn trên sàn New York hồi tháng 3/2019, thu về 1,5 tỷ USD. Phần lớn số tiền này sẽ đổ vào Shopee. "Shopee nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu khu vực chỉ trong 3 năm, là ví dụ tuyệt vời về cách chúng tôi phân bổ vốn nhanh chóng và kịp thời nhằm nắm bắt cơ hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, củng cố vị trí dẫn đầu và bền vững của nền tảng này", ông Forrest Li - Nhà sáng lập kiêm CEO của SEA nói khi ấy.

Quý I vừa rồi, Shopee dẫn đầu lượng người truy cập hàng tháng (MAU) tại Việt Nam, đứng thứ hai tại Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan và thứ ba tại Singapore với tổng cộng 184,4 MAU. Lazada giảm 12% MAU nhưng vẫn đứng đầu ở Philippines, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

cuoc-dua-tam-lang-nua-can-cua-shopee-va-lazada-o-viet-nam---vnexpress-kinh-doanh

 5 nền tảng thương mại điện tử nhiều MAU nhất Đông Nam Á vào quý I/2019 (màu cam) và quý IV/2018 (màu xanh). Nguồn: Iprice

Không có con số cụ thể về lượng vốn đổ vào từng thị trường của hai đơn vị. Tuy nhiên, về chiến lược, bên cạnh cách làm kiểu "anh làm gì - tôi làm đấy, anh có gì - tôi có đấy" giữa các ông lớn thương mại điện tử Việt Nam thì Shopee và Lazada dần xác lập hướng tiếp cận và phát triển khách hàng riêng.

Năm 2018, trong khi Lazada tích cực đầu tư theo chiến dịch, tập trung vào quí I với dịp Tết Nguyên Đán, Sinh nhật Lazada và quý IV với Sale 11.11, Black Friday, Cyber Monday, 12.12 Sale... thì Shopee khuyến mại tương tự nhưng nhường hẳn mặt trận truyền thông, quảng cáo cho đối thủ.

Về nền tảng, Lazada đi theo hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) với các chương trình livestream của nghệ sỹ, người nổi tiếng và các minigame. Tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh được triển khai với tuyên bố có 500.000 khách hàng tại khu vực sử dụng hàng ngày. Sang năm 2019, Lazada công bố hoàn tất việc tích hợp cơ sở hạ tầng công nghệ từ Alibaba.

Trong khi đó, Shopee "câu kéo" người dùng bằng chiến lược phát triển ứng dụng riêng cho mỗi nước. "Đây là một phần trong chiến lược tập trung vào cách tiếp cận địa phương hóa cao cho từng thị trường. Chiến lược này hiệu quả khi Shopee vẫn là một trong những tên tuổi trẻ nhất, nhanh chóng vươn lên kể từ khi thành lập năm 2015", Jacob Wolinsky - Nhà sáng lập kiêm CEO ValueWalk nhận định trong bài phân tích gần đây.

Cụ thể, ở Việt Nam Shopee tung tính năng giao hàng 4 giờ, mang dáng dấp từ dịch vụ giao hàng 2 giờ của Tiki. Shopee còn đều đặn tặng mã giảm giá và mã giao hàng miễn phí cho người dùng. Với một thị trường "mê" mã giảm giá và miễn phí giao hàng như Việt Nam, chiến lược đã phát huy hiệu quả.

Đang bị dẫn trước trong quý I/2019, Lazada vẫn rất lạc quan và liên tục có động thái trong vài tháng trở lại đây. Đơn vị này củng cố uy tín bằng cách ký nhiều hợp tác với các thương hiệu lớn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, thời trang, mỹ phẩm... nhằm gia tăng sự hiện diện của hàng chính hãng.

"Việt Nam tiếp tục là một thị trường quan trọng mà chúng tôi tập trung tại Đông Nam Á với dân số lớn và tốc độ phát triển kinh tế, thương mại điện tử luôn ở mức cao", ông Max Zhang - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam nói.

Về phía Shopee, trong lúc khách hàng vẫn mải mê với các mã giảm giá, khuyến mại thì những chiến lược mới để duy trì phong độ dẫn đầu đang là tâm điểm được nhiều bên chờ đợi, nhất là khi 1,5 tỷ USD vừa huy động được.

"Chúng tôi không tin bất kỳ một người chơi nào sẽ thắng hoặc thua ở Đông Nam Á trong 1-2 năm tới. Thay vào đó, câu hỏi đặt ra là ai có tư duy, chiến lược và mô hình kinh doanh phù hợp để nắm bắt tiềm năng to lớn của khu vực trong thập kỷ tới hoặc lâu hơn", nhóm chuyên gia của Iprice bình luận.

Theo Google & Temasek, nền kinh tế Internet tại Đông Nam Á năm 2018 đạt giá trị 72 tỷ USD. Trong đó, thương mại điện tử chiếm tỷ trọng lớn, với 23 tỷ USD và dự đoán sẽ đạt quy mô 100 tỷ USD vào năm 2025.

"ASEAN là một trong những thị trường tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Điểm độc đáo của thị trường này là các quốc gia thành viên đều ưu tiên sử dụng thiết bị di động, thậm chí, một số quốc gia chỉ hoạt động trên nền tảng di động. Điều này đưa ASEAN vào quỹ đạo trở thành một trong những nền kinh tế di động quan trọng nhất trên thế giới", bà Cindy Deng - Giám đốc điều hành App Annie phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nhận định.

  • Theo vnexpress

Lazada không cho kiểm hàng khi nhận, nhiều người lo mua nhầm hàng giả

  • 24/04/2019 08:56

Người tiêu dùng lo ngại khi Lazada không cho phép đồng kiểm hàng hóa khi nhận hàng, họ sẽ bất đắc dĩ phải nhận những món hàng không đúng yêu cầu.

Sàn thương mại điện tử Lazada hơn một tháng trước ra thông báo kể từ ngày 15-3-2019, sàn áp dụng chính sách "Không hỗ trợ đồng kiểm khi nhận hàng".

Theo đó, người mua khi nhận hàng sẽ không được mở kiện hàng ra xem mà chỉ được kiểm tra các yếu tố bên ngoài của kiện hàng và chỉ được mở kiện hàng sau khi đã thanh toán đầy đủ cho nhân viên giao hàng.

Khách hàng được quyền từ chối nhận hàng nếu quan sát thấy các dấu hiệu bên ngoài kiện hàng có bất thường như móp méo, không còn nguyên vẹn, sai thông tin người nhận… và được hoàn tiền trong vòng 10 ngày làm việc.

Dù được thông báo công khai trên trang web lazada.vn lẫn phiên bản điện thoại nhưng nằm mục khá khó thấy nên nhiều người truy cập mua hàng thường không để ý. Tuy nhiên, gần đây một số khách hàng mua đồ trên Lazada khi nhận hàng muốn mở ra kiểm tra rồi mới thanh toán thì bị nhân viên giao hàng từ chối với lý do quy định mới của Lazada.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Vũ Quốc Tuấn, Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam, giải thích quyết định này dựa trên cơ sở giao dịch thực tế trên thị trường. "Cụ thể, sàn thương mại điện tử là nơi kết nối người mua và người bán với nhau. Trong khi đó, người đồng kiểm lại là người giao hàng, họ không nắm được thông tin hàng hóa, tính chất của từng loại hàng hóa nên không thể giải thích hay nhận trách nhiệm trong tình huống này được" - ông Tuấn nói rõ thêm.

Vậy Lazada có chính sách nào khác để bảo đảm quyền lợi của khách hàng? Lãnh đạo công ty bán lẻ trực tuyến này cho biết hãng cho phép người mua hàng được trả hàng trong thời gian từ 3-15 ngày sau khi nhận hàng. Với hàng hóa trả lại, hãng sẽ không tính chi phí vận chuyển.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua người tiêu dùng chưa hài lòng với chính sách đổi trả của các sàn thương mại điện tử, trong đó có Lazada. Động thái này được cho sẽ góp phần làm tăng nguy cơ người tiêu dùng mua phải hàng giả, nhái, không đảm bảo chất lượng…

  • Theo soha

Lazada đột ngột ngưng chế độ đồng kiểm hàng, khách bức xúc

  • 20/04/2019 14:10

Lazada cho rằng chế độ đồng kiểm hàng hóa là không phù hợp vì người giao hàng không có khả năng thẩm định chất lượng hàng hóa.

Trang website của Lazada thông báo: “Kể từ ngày 15-3-2019, Lazada áp dụng chính sách "Không hỗ trợ đồng kiểm khi nhận hàng".

Theo đó, người mua khi nhận hàng sẽ không được mở kiện hàng ra xem mà chỉ được kiểm tra các yếu tố bên ngoài của kiện hàng. Người mua chỉ có quyền mở kiện hàng sau khi đã thanh toán đầy đủ cho nhân viên vận chuyển”.

Trước những thông báo của Lazada về việc ngưng hỗ trợ đồng kiểm đã khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại khi mua sắm tại đây.

Bởi theo họ, việc các sàn thương mại điện tử hoặc mua bán trực tuyến không cho kiểm hàng trước khi mua sẽ “tiếp tay” cho các hành vi gian lận thương mại như bán hàng giả, hàng nhái, và hàng không đúng theo yêu cầu lựa chọn của khách hàng.

Ngưng chế độ đồng kiểm… gây khó cho người mua hàng

Anh Hoàng Minh (Tân Phú, TP.HCM) phản ánh tới PLO: “Vừa qua tôi lên Lazada để tìm mua điện thoại iPhone, thì xuất hiện vô số kể điện thoại được người bán giới thiệu là chính hãng nhưng chỉ hơn 2 triệu đồng cho một chiếc iPhone 8 Plus, còn được tặng kèm đủ thứ phụ kiện khác”.

lazada-dot-ngot-ngung-che-do-dong-kiem-hang-khach-buc-xuc

Chỉ hơn 2 triệu đồng có thể sở hữu một chiếc Iphone 8plus khi mua tại Lazada. Ảnh chụp màn hình.

Anh Minh cho hay, với giá quá rẻ ấy rất có thể điện thoại là hàng nhái, hoặc giả iPhone, bởi trên thực tế dù iPhone 8 Plus đã qua sử dụng cũng có giá trên 10 triệu đồng.

“Nếu người mua không có kiến thức nhiều về thiết bị điện tử sẽ rất dễ bị lừa. Thêm nữa với hàng điện tử nếu không được đồng kiểm hàng hóa thì tỉ lệ mua phải hàng giả, hoặc hàng nhái là điều dễ xảy ra”, anh Minh chia sẻ.

lazada-dot-ngot-ngung-che-do-dong-kiem-hang-khach-buc-xuc

Theo người tiêu dùng, ngưng đồng kiểm rất dễ tiếp tay cho việc bán hàng giả, hàng nhái. Ảnh: Thu Hà

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp đặt một đằng nhận một nẻo. Chị Minh Thanh (Quận 3, TP.HCM) chia sẻ trường hợp đặt mua quần áo, nhưng mẫu nhận về không phải cái chị đã đặt.

“Mình vẫn biết rủi ro khi mua hàng online nên việc đồng kiểm hàng hóa là rất cần thiết. Vì Lazada ngưng đồng kiểm nên khi thanh toán xong rồi tôi mới nhận ra không phải sản phẩm tôi đặt mua.

Mặc dù Lazada có hỗ trợ phản ánh, nhưng thủ tục rườm rà mất thời gian, chưa kể tôi phải vận chuyển ngược lại cho chủ shop, rồi chờ Lazada lẫn chủ shop giải quyết”.

Lazada: Hình thức đồng kiểm là không phù hợp

Trước vấn đề này trả lời PLO, đại diện sàn TMĐT Lazada cho biết trên thực tế hình thức đồng kiểm hoàng hóa là… không phù hợp.

Theo đó, đại diện sàn TMĐT này lý giải: “Do người đi giao hàng không phải là người bán hàng nên không hiểu biết sâu về hàng hóa, không thể cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa và vì vậy, không thể cùng đồng kiểm với khách hàng”.

Theo đó, khi được đặt câu hỏi nếu trong trường hợp người bán cố tình đóng gói hàng giả cho khách, và khách phát hiện ra hàng giả, người bán không chịu đổi trả thì trách nhiệm thuộc về ai? Hoặc người bán cho rằng hàng khách nhận không phải hàng người bán đã đóng gói vậy người nhận hàng "kêu oan" ở đâu?

Đại diện Lazada cho biết sàn luôn có chính sách đổi trả hàng nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm. Sàn TMĐT này cũng thừa nhận việc khách đổi trả cũng gây ra nhiều “khó khăn” cho Lazada về tài chính.

“Việc đổi trả làm phát sinh nhiều chi phí cho Lazada chi phí liên hệ khách hàng, lẫn nhà bán hàng, phí ship hàng ngược trở lại, chi phí hoàn tiền lại cho khách hàng… nên đương nhiên chúng tôi luôn phải có biện pháp loại bỏ các nhà bán hàng không đạt tiêu chuẩn vì lợi ích của chính Lazada và lợi ích của người tiêu dùng”.

Theo đó trong trường hợp có ý kiến khác nhau giữa người bán và người mua về chất lượng hàng hóa, Lazada sẽ tiến hành giải quyết dựa theo các tài liệu cũng như chứng cứ được cung cấp, trên cơ sở đảm bảo vệ quyền lợi cho các bên.

Lazada cũng cho hay, ngay trên sàn đã có rất nhiều công cụ để người tiêu dùng thông báo vi phạm, phản ánh về gian hàng, về người bán đồng thời để lại những bình luận tốt cho những nhà bán hàng chân chính.

lazada-dot-ngot-ngung-che-do-dong-kiem-hang-khach-buc-xuc

“Vì vậy, phản ánh với bộ phận chăm sóc khách hàng của Lazada chính là cách tốt nhất để loại bỏ những người bán không đạt tiêu chuẩn. đồng thời giúp cho nhà bán hàng chân chính ngày càng phát triển”, Lazada đưa ra cách giải quyết.

Mới đây, trong cuộc hội thảo "Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử" do Bộ Công Thương tổ chức, ngày 18-4, ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết hiện nay công cụ, chế tài xử lý các vi phạm trên các sàn TMĐT chưa thỏa đáng, chưa đủ rộng.

Hành vi bán hàng giả trên TMĐT đang làm méo mó thị trường, thất thu ngân sách, người tiêu dùng bị phương hại.

Ông cũng đặt ra các vấn đề về kiểm soát hàng giả trên sàn TMĐT như: “Tại sao chúng ta không đánh sập website, thu tên miền nếu phát hiện bán hàng giả. Trách nhiệm người cung cấp máy chủ, domain, dịch vụ Internet… ở đâu?

Phải gắn trách nhiệm của những đối tượng này trong việc chống hành vi kinh doanh hàng giả trên TMĐT. Phải có chế tài mạnh, không để môi trường Internet làm môi giới, trung gian cho kinh doanh bán hàng giả”.

  • Theo soha

Internet hiểu người dùng hơn cả bạn đời của họ

  • 21/03/2019 13:35

Các dấu vết trên mạng và thiết bị số có thể cho các nhà quảng cáo nắm bắt tâm lý, tâm trạng và cảm xúc hiện tại của người dùng.

ApplyMagicSauce (nước sốt ma thuật) là trang web có khả năng đoán tính cách của người dùng thông qua các dữ liệu họ cung cấp. Đó có thể là văn bản như e-mail hoặc blog, hay các thông tin (không phải dữ liệu riêng tư) về hoạt động trên mạng xã hội. Hệ thống sẽ cung cấp một biểu đồ tâm lý chi tiết, hoặc hồ sơ cá nhân bao gồm tuổi và giới tính giả định cũng như dự đoán việc người dùng có lo lắng hay dễ bị căng thẳng không. Bên cạnh đó là một số khía cạnh về tính cách, như có dễ thỏa hiệp hay nhượng bộ, thuộc kiểu người bảo thủ hay tự do.

Mặc dù mang tính giải trí là chính, thuật toán được sử dụng ở đây có thể rút ra các suy luận về tính cách của người dựa trên các "dấu vết kỹ thuật số" họ để lại trên mạng. Nó cũng gợi mở một khả năng là bất kỳ ai theo dõi các hoạt động kỹ thuật số của người dùng cũng có thể hiểu rõ về tính cách, tâm lý của họ. Không quá rõ ràng như việc xâm phạm quyền riêng tư về thông tin cá nhân hay hình ảnh, chúng vẫn có thể bị khai thác để thao túng, thông qua những gì họ mua sắm hay cách lựa chọn ứng viên nào để bỏ phiếu bầu tổng thống.

internet-hieu-nguoi-dung-hon-ca-ban-doi-cua-ho

 Biểu cảm gương mặt và tâm trạng người dùng trên mạng Internet cũng có thể là dữ liệu bị khai thác.

Năm 2015, David Stillwell và Youyou Wu của Đại học Cambridge và Michal Kosinski của Đại học Stanford đã chứng minh được các thuật toán có thể đánh giá tính cách của con người qua những gì họ bấm "Like" trên Facebook, theo những gì các nhà tâm lý học gọi là mô hình Big Five. Năm yếu tố cốt lõi này là sự hướng ngoại, sự dễ chịu, sự cởi mở, sự tận tâm và sự nhạy cảm. Mức độ trong các mô tả về những yếu tố này sẽ nói lên tính cách một con người là thế nào.

Nghiên cứu được thực hiện từ việc điều tra dữ liệu của hơn 70.000 người dùng trên Facebook. Tất cả những người tham gia trước đó đã điền vào một bảng câu hỏi về tính cách, đồng nghĩa với việc hồ sơ Big Five của họ đã được xây dựng. Kết quả đã khiến các nhà khoa học ngạc nhiên, như việc Like các bức ảnh thức ăn có thể cho phép dự đoán ai đó trầm cảm hoặc đang uống thuốc, thậm chí liên quan tới những gì họ đang học ở trường.

Năm 2017, Sandra C. Matz từ Đại học Columbia, Mỹ và các đồng nghiệp cũng làm một thử nghiệm trên Facebook. Nhóm của cô đã sử dụng 10 quảng cáo khác nhau cho cùng một sản phẩm mỹ phẩm, để nhắm mục tiêu người dùng trên Facebook. Một số nhằm thu hút phụ nữ hướng ngoại và một số quảng cáo dành cho người hướng nội. Chiến dịch tiếp cận khoảng 3 triệu người và kết quả cho thấy những người xem có khả năng mua sản phẩm cao hơn khoảng 50% khi quảng cáo phù hợp với tính cách của họ. Rất nhiều bằng chứng khác, thậm chí cả hàng chục bài báo và luận án tiến sĩ đã được thực hiện dựa trên các nghiên cứu về tính cách từ thói quen của người dùng mạng xã hội.

Tuy nhiên, các hoạt động của Facebook không phải là dữ liệu duy nhất có thể được sử dụng để đánh giá tính cách của một người. Trong một nghiên cứu năm 2018 ở Đại học Stuttgart (Đức), các nhà khoa học đã trang bị cho sinh viên những chiếc máy theo dõi mắt. Các tình nguyện viên sau đó đi dạo quanh khuôn viên trường và mua sắm. Dựa trên chuyển động mắt của họ, các nhà nghiên cứu đã có thể dự đoán chính xác bốn trong năm yếu tố của mô hình Big Five.

Nhiều nhà quảng cáo và doanh nghiệp cũng nhìn ra tiềm năng từ công nghệ phân tích tính cách, tâm trạng người dùng từ dữ liệu này. Precire Technologies, một công ty có trụ sở tại Aachen, Đức, chuyên phân tích ngôn ngữ nói và viết. Theo họ, tính cách của một người có thể được tiết lộ qua cách nói và giọng điệu cá nhân. Công ty này đã phát triển một phần mềm hỗ trợ phỏng vấn tự động. Khi ứng viên nói chuyện với máy tính qua điện thoại, hệ thống sẽ phân tích và xây dựng hồ sơ tính cách, tâm lý của họ dựa trên câu trả lời. Cụ thể, nó phân tích cách một người lựa chọn và kết hợp từ, cách họ dùng cấu trúc câu, cách phát âm và ngữ điệu, các tình huống biện chứng...

Sản phẩm của Precire đã bán cho các công ty lớn tại Đức, như bộ phận quản lý sân bay Frankfurt, công ty Fraport hay công ty tuyển dụng quốc tế Randstad. Những khách hàng này đã sử dụng phần mềm như một phần của quy trình tuyển chọn nhân viên và cho biết phương pháp có hiệu quả cũng như ít tốn kém hơn so với các thử nghiệm tốn nhiều thời gian khác.

internet-hieu-nguoi-dung-hon-ca-ban-doi-cua-ho

 Quảng cáo cho người hướng ngoại (trái): 'Nhảy như không có ai đang nhìn, dù tất cả họ đều đang theo dõi bạn" và thông điệp cho người hướng nội (phải): "Đẹp thì không cần phải hét lên"

Nhưng càng đi sâu, mọi người càng nhận ra những hiểm họa có thể ẩn dấu phía sau công nghệ này. Đầu năm 2018, tại một hội nghị về hacker, một ứng dụng có tên Loki đã được giới thiệu, cho phép phân biệt tâm trạng người dùng bằng cách phân tích dữ liệu theo dõi khuôn mặt được chụp từ camera trước của iPhone X. Nó có thể phát hiện khi người dùng có các cảm xúc như hạnh phúc, buồn, giận dữ và bất ngờ trong thời gian thực khi ai đó nhìn vào một nguồn cấp thông tin. Từ đó, ứng dụng có thể cung cấp thêm các nội dung phù hợp dựa trên trạng thái cảm xúc của người đó.

Một thành viên trong đội phát triển cho biết anh và các đồng nghiệp đã tạo ra ứng dụng này để minh họa việc các nền tảng mạng xã hội có thể theo dõi người dùng để thao túng nội dung được hiển thị. Khi nắm bắt tâm lý của một người, các nhà quảng cáo có thể dễ dàng kiếm tiền từ họ bởi các nghiên cứu đã chỉ ra việc mọi người có xu hướng dễ dàng mua sắm hơn khi có tâm trạng tốt.

Điều đáng sợ là Loki chỉ mất 24 giờ để xây dựng. Các lập trình viên đã dựa vào công nghệ học máy, một cách tiếp cận phổ biến để nhận dạng hình ảnh tự động. Đầu tiên họ "dạy" chương trình nắm bắt khoảng 100 biểu cảm trên khuôn mặt, ghi nhãn những cảm xúc tương ứng với từng biểu cảm. Các chi tiết như khóe miệng nhếch lên có thể báo hiệu một người đang cười.

Scandal của Facebook liên quan tới công ty Cambridge Analytica cũng được xem là một ví dụ điển hình về cách lợi dụng phân loại người dùng thông qua dữ liệu Facebook. Công ty này bị tố cáo đã sử dụng dữ liệu của hơn 80 triệu người dùng để phân tích và đưa ra các quảng cáo nhắm mục tiêu, lồng ghép các thông điệp chính trị.

Trước đó năm 2016, Alexander Nix khi chưa trở thành CEO của Cambridge Analytica, đã mô tả chiến lược kinh doanh của công ty trong một bài thuyết trình tại New York. Ông đưa ví dụ về cách thuyết phục và thu hút sự quan tâm của mọi người tới quyền sử dụng súng. Cụ thể, với các cử tri là người dễ lo lắng, ông đề xuất chiến dịch khiến mọi người lo sợ về mối đe dọa của một vụ trộm và một khẩu súng có thể khiến họ an tâm hơn. Với những người coi trọng gia đình, chiến dịch biến thành hình ảnh người cha dạy con trai họ đi săn.

Cambridge Analytica làm việc cho các chiến dịch tranh cử tổng thống của Ted Cruz và Donald Trump. Nix tuyên bố các chiến lược như trên đã giúp Cruz thành công trong các cuộc bầu cử sơ bộ, cũng như góp phần vào chiến thắng của tổng thống Trump. Tuy nhiên, nhiều chính trị gia và các nhà khoa học tỏ ra nghi ngờ về điều này. Không ít người nghĩ việc thuyết phục một cử tri đưa ra quyết định bầu cử không đơn giản chỉ cần vài biểu ngữ quảng cáo hay tin giả, giống như cách các công ty đang lừa bán mỹ phẩm giá rẻ trên mạng xã hội.

internet-hieu-nguoi-dung-hon-ca-ban-doi-cua-ho

 Máy tính có thể phân tích tâm trạng hiện thời và cả tính cách người dùng qua biểu cảm trên khuôn mặt.

Ngày nay, việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để phân tích tâm lý học không chỉ đơn thuần phục vụ cho việc nghiên cứu. Công ty Facellect của Israel cho biết công nghệ của mình có thể nhận ra liệu một người có IQ cao, có xu hướng ấu dâm hay có phải là một mối đe dọa khủng bố hay không.

Tuy nhiên theo nhà nghiên cứu người Thụy Sĩ Rasmus Rothe, công nghệ này không phải là phép thuật diệu kỳ. "Các mô hình trên máy tính không làm gì khác ngoài việc tìm ra mối tương quan từ dữ liệu", ông nói. "Ngay cả khi trùng khớp, các chuyên gia vẫn nghi ngờ về tính hữu ích của những kết quả phân tích này. Ví dụ bạn có IQ cao thì một người nào đó trông giống bạn chỉ có nhiều khả năng là có IQ cao mà thôi". Còn nếu áp dụng thuật toán tìm kiếm kẻ khủng bố thì theo ông chỉ cần 1% sai số cũng có thể gây hại cho hàng nghìn người dân vô tội.

Dù nguy hiểm, nhiều nhà khoa học cũng tin việc đánh giá tâm lý tự động sẽ trở thành một phần của đời sống kỹ thuật số trong tương lai. Ứng dụng của nó không chỉ mở ra cho các cơ hội thương mại, nó còn hướng tới phục vụ sức khỏe cộng đồng. Ví dụ như một bệnh viện ở Đức đang sử dụng smartphone để nhận ra khi một bệnh nhân bị rối loạn lưỡng cực rơi vào giai đoạn trầm cảm hoặc hưng phấn để thông báo cho bác sĩ.

Facebook cũng có một sáng kiến tương tự. Công ty đã nhận thấy người dùng trên nền tảng thỉnh thoảng đưa ra thông báo họ có ý định tự sát. Một số thậm chí đã chết. Do đó, thuật toán xử lý ngôn ngữ tự động đã được lập trình để báo cáo các mối đe dọa tự tử cho bộ phận chức năng. Nếu một người bị đánh giá là có nguy cơ tự tử cao, các biện pháp hỗ trợ sẽ được thực hiện.

Samaritans, một tổ chức phi lợi nhuận giúp ngăn mọi người tự tử ở Mỹ và Ireland năm 2014 đã giới thiệu một ứng dụng quét tin nhắn Twitter để tìm các bằng chứng về sự đau khổ cảm xúc (như mệt mỏi vì cô đơn hay chán ghét bản thân). Ứng dụng này cho phép người dùng Twitter tìm hiểu xem bạn bè hay người thân của mình có đang gặp tình huống khẩn cấp không. Nhưng Samaritans không nhận được sự đồng tình và phải đóng cửa chương trình chỉ sau 9 ngày. Còn bệnh viện Dresden ở Đức đã không mắc phải sai lầm tương tự bởi đã có được sự cho phép của những người tham gia.

  • Theo vnexpress

Bộ Công Thương “nắn gân” doanh nghiệp bán hàng nhái trên mạng

  • 10/03/2019 15:58

Việt Nam đang đẩy mạnh các biện pháp xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên mạng để cải thiện thực tế, lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Theo đánh giá của ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tại hội thảo về kinh tế số vừa diễn ra tại Hà Nội, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Số lượng người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang tăng dần với con số năm 2015 theo thống kê của Bộ Công Thương là 30,3 triệu người, lên 33,6 triệu đến năm 2017.

Mức tiêu dùng trực tuyến trung bình năm 2015 là 160 USD, đến năm 2017 đã tăng lên 186 USD. Số lượng người tiêu dùng mua hàng qua thiết bị di động năm 2017 vào khoảng 41%.

Nắm bắt xu hướng sử dụng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh sử dụng mạng xã hội, website, ứng dụng di động và sàn giao dịch điện tử để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Trong đó đáng chú ý, bên cạnh xu hướng sử dụng website, nhiều doanh nghiệp cũng đang chú trọng xây dựng ứng dụng di động (App Mobile) bán hàng do xu hướng mua sắm qua ứng dụng rất lớn.

“Tương tác qua thiết bị di động của người tiêu dùng sẽ tăng mạnh, các doanh nghiệp cần chú trọng”, ông Hải nói.

Tuy nhiên, ông Đặng Hoàng Hải cho rằng vấn đề thanh toán vẫn là trở ngại lớn trong thương mại điện tử.

Tỷ lệ COD (nhận hàng mới trả tiền) vẫn chiếm đa số, lên tới 82%, qua ATM, Internet Banking 48%, thẻ tín dụng 19%, ví điện tử 7%. Do người tiêu dùng chưa có niềm tin vào thương mại điện tử, hạn chế thanh toán trực tuyến (do lo ngại bị lừa đảo, mất an toàn bảo mật tài khoản khi mua qua mạng) nên vẫn thận trọng sử dụng phương án nhận hàng, xem kỹ hàng rồi mới thanh toán.

Ông Hải cũng chỉ rõ một trở ngại rất lớn là tình trạng sản phẩm bán ra trên mạng vẫn còn tình trạng chất lượng kém, không đúng so với thông tin quảng cáo.

Đáng lo ngại là tại Việt Nam tình trạng này diễn ra rất phổ biến, các doanh nghiệp kinh doanh trong thời gian tới cần cải thiện vấn đề này.

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng nhấn mạnh Việt Nam đang đẩy mạnh các biện pháp để mạnh tay xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên mạng để cải thiện thực tế, lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng và tạo đà cho sự phát triển của thương mại điện tử.

  • Theo soha

CÙNG CHUYÊN MỤC

giu-mai-net-thanh-xuan-bat-chap-tuoi-tac-cung-vien-cham-soc-youth

Giữ mãi nét thanh xuân bất chấp tuổi tác cùng viện chăm sóc Youth

Nằm ngay vị trị đắt địa thuộc khu vực quận 3, Viện chăm sóc điều trị da Youth hiện đang là điểm đến yêu thích của nhiều chị em phụ nữ trong hành trình cải thiện làn da.

moi-gioi-bat-dong-san-tao-sot-ao-ep-nguoi-mua

Môi giới bất động sản: Tạo sốt ảo, ép người mua

Nghề môi giới bất động sản ra đời lâu nhưng thiếu hành lang pháp lý nên nảy sinh nhiều bất cập. Cơ quan quản lý thì lúng túng vì chế tài xử phạt nhẹ, không đủ sức răn đe với hành vi môi giới lệch chuẩn tạo cơn sốt ảo gây hoang mang thị trường.

no-cong-viet-nam-xuong-muc-thap-nhat-tu-nam-2015-den-nay

Nợ công Việt Nam xuống mức thấp nhất từ năm 2015 đến nay

Bộ Tài chính dự kiến nợ công năm 2018 ở mức 58,4% GDP, tương đương 3,2 triệu tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ năm 2015. 

trai-cay-tang-gia-manh

Trái cây tăng giá mạnh

Nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng trái cây tăng cao.

chan-dung-39-ga-khong-lo-39-ban-le-auchan-sap-rut-khoi-viet-nam

Chân dung 'gã khổng lồ' bán lẻ Auchan sắp rút khỏi Việt Nam

Chuỗi bán lẻ Auchan thuộc sở hữu của một trong những gia tộc giàu có nhất thế giới.

bo-cong-thuong-gia-dien-dang-le-con-tang-cao-hon

Bộ Công Thương: Giá điện đáng lẽ còn tăng cao hơn

Mỗi kWh điện bình quân mới điều chỉnh chưa tính cả khoản chênh lệch tỷ giá hơn 3.260 tỷ đồng từ mua bán điện của các nhà máy. 

khoi-lua-bao-trum-xuong-hat-nhua-6-000-m2-o-hai-phong

Khói lửa bao trùm xưởng hạt nhựa 6.000 m2 ở Hải Phòng

Nhiều tiếng nổ lớn liên tục vang lên bên trong nhà xưởng bốc cháy ngùn ngụt khiến cảnh sát không thể đưa vòi nước tiếp cận hiện trường.

oceanbank-se-duoc-ban-cho-ngan-hang-ngoai

OceanBank sẽ được bán cho ngân hàng ngoại

Phương án chuyển nhượng, cơ cấu lại của Ngân hàng Đại Dương đã được Ngân hàng Nhà nước trình Thủ tướng. 

giam-doc-truyen-thong-le-pham-khoe-vai-tran-goi-cam

Giám đốc truyền thông Lê Phạm khoe vai trần gợi cảm

Xuất hiện tại Buổi khai trương Nha Khoa Angel Smile ngày 16/5/2019, giám đốc truyền thông Lê Phạm quyến rũ với chiếc đầm trắng tinh khôi. Một lần nữa, mọi người lại phải xuýt xoa trước phong cách thời trang biến hóa đa dạng của chị.

hoan-thien-ve-dep-nu-cuoi-tai-nha-khoa-angel-smile

Hoàn thiện vẻ đẹp nụ cười tại Nha khoa Angel Smile

Bạn đang băn khoan tìm một địa chỉ nha khoa uy tín? Bạn đang đắn đo làm sao để cái thiện sức khỏe nha chu? Bạn muốn từng lời ăn tiềng nói của mình thể hiện ra hình thức bên ngoài phải thật hoàn hảo? Nha khoa Angel Smile tại số 30 đường Bàu Cát, Q.Tân Bình

39-im-thin-thit-va-lan-mat-tam-39-cach-cac-doanh-nghiep-roi-tq-sang-viet-nam-tranh-bao-thuong-chien

'Im thin thít và lặn mất tăm': Cách các doanh nghiệp rời TQ sang Việt Nam tránh bão thương chiến

Trong khi truyền thông Trung Quốc chỉ trích Mỹ nặng nề, thì các nhà sản xuất của nước này lại chủ trương 'cúi đầu và lặng im' trong bối cảnh cuộc thương chiến leo thang.

nhu-cau-dien-tang-ky-luc-du-chua-vao-cao-diem-nang-nong

Nhu cầu điện tăng kỷ lục dù chưa vào cao điểm nắng nóng

Phụ tải điện sau 4 tháng đầu năm đã đạt 74,35 tỷ kWh, tăng 11% so với cùng kỳ 2018.

tgd-dien-luc-tp-hcm-dien-luc-muon-1-bac-thang-gia-dien

TGĐ Điện lực TP.HCM: ‘Điện lực muốn 1 bậc thang giá điện’

'Thực sự điện lực TP.HCM cũng muốn 1 bậc để dễ quản lý chứ nhiều bậc khó quản lý lắm, nhưng đây là chính sách chung của Nhà nước'.

chuoi-ban-le-auchan-rut-khoi-viet-nam

Chuỗi bán lẻ Auchan rút khỏi Việt Nam

Sau gần 5 năm có mặt tại Việt Nam, tập đoàn bán lẻ và chuỗi siêu thị hàng đầu Pháp sẽ phải rời đi.

chan-dung-ong-chu-nhat-cuong-mobile-bui-quang-huy-vua-bi-bat-tam-giam

Chân dung ông chủ Nhật Cường Mobile Bùi Quang Huy vừa bị bắt tạm giam

Ông Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc công ty Nhật Cường và 8 đồng phạm vừa bị khởi tố, tạm giam với cáo buộc buôn lậu xuyên quốc gia, giấu doanh thu hàng nghìn tỷ đồng.

thaco-thanh-co-dong-lon-trong-cong-ty-nong-nghiep-cua-bau-duc

Thaco thành cổ đông lớn trong công ty nông nghiệp của Bầu Đức

Thaco sở hữu 7,86% vốn điều lệ công ty nông nghiệp của Bầu Đức sau giao dịch thoả thuận trị giá hơn 970 tỷ đồng.

cuoc-dua-tam-lang-nua-can-cua-shopee-va-lazada-o-viet-nam---vnexpress-kinh-doanh

Cuộc đua 'tám lạng, nửa cân' của Shopee và Lazada ở Việt Nam

"Mặt trận" Việt Nam của Shopee và Lazada đang tương đồng với bức tranh đối đầu chung của họ ở Đông Nam Á.

tong-giam-doc-cong-ty-phat-trien-nam-sai-gon---sadeco-bi-bat

Tổng giám đốc Công ty phát triển Nam Sài Gòn - Sadeco bị bắt

Bà Hồ Thị Thanh Phúc bị cáo buộc là đồng phạm của nguyên tổng giám đốc IPC Tề Trí Dũng.

dich-ta-lan-rong-khien-gia-heo-hoi-giam-manh

Dịch tả lan rộng khiến giá heo hơi giảm mạnh

Giá heo phía Nam đã giảm 10.000 đồng so với hồi đầu tháng 5 và tiếp tục giảm thêm 1.000 - 3.000 đồng một kg so với ngày trước đó.

sa-pa-sap-co-cang-hang-khong

Sa Pa sắp có cảng hàng không

The quy hoạch, khi được đưa vào khai thác, Cảng hàng không Sa Pa có công suất 3 triệu khách/năm.

viet-nam-anh-huong-the-nao-khi-cuoc-chien-thuong-mai-leo-thang

Việt Nam ảnh hưởng thế nào khi cuộc chiến thương mại leo thang

Được dự đoán có lợi ở một số ngành hàng nhưng Việt Nam khó nằm ngoài xu hướng chung khi thương mại toàn cầu bị "tổn thương".

chu-dau-tu-du-an-lon-nhat-khanh-hoa-muon-lam-casino

Chủ đầu tư dự án lớn nhất Khánh Hòa muốn làm casino

Dự án KN Paradise có quỹ đất lớn nhất tại Khánh Hòa là công ty thành viên Golf Long Thành do ông Lê Văn Kiểm làm chủ tịch.

tgd-go-viet-le-diep-kieu-trang-diem-yeu-cua-nu-gioi-khi-lam-lanh-dao-la-qua-chi-tiet-va-khong-du-rong-luong

TGĐ Go-Viet Lê Diệp Kiều Trang: Điểm yếu của nữ giới khi làm lãnh đạo là quá chi tiết và không đủ rộng lượng!

Đặc tính chung của phụ nữ là chi tiết. Do vậy, khi làm lãnh đạo, họ vô hình chung tạo nên một 'vòng xiết' khiến cho nhân viên bị căng thẳng.

viettel-vua-su-dung-dien-thoai-oppo-de-thu-nghiem-5g-dau-tien-tai-viet-nam

Viettel vừa sử dụng điện thoại OPPO để thử nghiệm 5G đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Công nghiệp Viễn Thông Quân đội Viettel vừa chính thức lần đầu thử nghiệm mạng di động 5G tại Việt Nam. Đáng chú ý, trong thử nghiệm lần này, Viettel cùng đối tác Tập đoàn Ericsson sử dụng một chiếc smartphone của OPPO.

viet-nam-xuat-khau-hon-100-trieu-usd-to-yen-moi-nam

Việt Nam xuất khẩu hơn 100 triệu USD tổ yến mỗi năm

Xác định nghề nuôi chim yến cho thu nhập cao, các nhà khoa học đề nghị cần bảo vệ nguồn gene loài này để phát triển thành sản phẩm quốc gia.

dai-ly-bo-xang-e5-de-ban-xang-ron95

Đại lý bỏ xăng E5 để bán xăng RON95

Tỷ trọng bán xăng E5 trong cơ cấu xăng ngày càng giảm, từ 42% năm 2018 về còn 38% ba tháng đầu năm, theo thống kê của Bộ Công Thương.

chuyen-gia-de-xuat-viet-nam-thanh-lap-bo-kinh-te-sang-tao---vnexpress

Chuyên gia đề xuất Việt Nam thành lập 'Bộ Kinh tế sáng tạo'

Viện trưởng Kinh tế Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần xây dựng định hướng phát triển với động lực là khoa học công nghệ.

doanh-nghiep-o-at-rut-khoi-tq-sang-vn-ne-thuong-chien-nguoi-cham-chan-da-mat-thoi-co-vang

Doanh nghiệp ồ ạt rút khỏi TQ sang VN né thương chiến, người chậm chân đã mất thời cơ vàng?

Năm ngoái, một số nhà sản xuất đã lưỡng lự chuyển nhà máy đến Việt Nam vì nghĩ rằng chiến tranh thương mại sẽ hạ nhiệt. Tuy nhiên, họ đã phải hối hận về quyết định của mình.

hanh-trinh-dua-tram-huong-viet-nam-den-voi-the-gioi

Hành trình đưa trầm hương Việt Nam đến với thế giới

Trầm hương Thiên Mộc Hương được chọn làm quà tặng các nguyên thủ quốc gia trên chuyến tàu thanh niên Đông Nam Á hai năm 2017, 2018.

tranh-cai-tieu-chi-phan-loai-du-an-quan-trong-quoc-gia

Tranh cãi tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia

Các đại biểu cho rằng việc nâng tiêu chí phân loại dự án trọng điểm quốc gia từ 10.000 tỷ lên 20.000 tỷ là không cần thiết.

yamaha-choi-lon-dem-sieu-le-hoi-am-nhac-dien-tu-hoanh-trang-nhat-2019-do-bo-sai-gon

Yamaha “chơi lớn” đem siêu lễ hội âm nhạc điện tử hoành tráng nhất 2019 đổ bộ Sài Gòn!

Đúng tinh thần 'đã chơi là phải lớn', Yamaha tiếp tục gây ấn tượng mạnh với cộng đồng khi trở thành nhà tài trợ mang siêu lễ hội âm nhạc điện tử hoành tráng nhất 2019 đến với giới trẻ Việt.

grab-ra-mat-dich-vu-dat-phong-khach-san-tai-viet-nam

Grab ra mắt dịch vụ đặt phòng khách sạn tại Việt Nam

Khách hàng có thể đặt phòng khách sạn và các loại hình lưu trú khác trên Agoda, và sắp tới trên Booking.com, trực tiếp ngay trên ứng dụng Grab.

giao-su-trung-quoc-viet-nam-huong-loi-lon-trong-thuong-chien-my-trung-but-pha-lap-ki-luc

Giáo sư Trung Quốc: Việt Nam hưởng lợi lớn trong thương chiến Mỹ-Trung, bứt phá lập kỉ lục

Dù gây tổn thương kinh tế Mỹ-Trung, nhưng chiến tranh thương mại đã đem tới nhiều cơ hội cho nhiều nước khác trên thế giới.

bo-truong-nguyen-manh-hung-bi-day-vao-kho-khan-doanh-nghiep-moi-phat-trien-duoc

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Bị đẩy vào khó khăn, doanh nghiệp mới phát triển được'

Thay vì chỉ hỗ trợ, miễn thuế, cho đất..., ông Nguyễn Mạnh Hùng thấy rằng, nên đẩy những bài toán khó để doanh nghiệp vùng vẫy và phát triển.

hut-mat-voi-phong-cach-ca-tinh-moi-cua-giam-doc-truyen-thong-le-pham

Hút mắt với phong cách cá tính mới của giám đốc truyền thông Lê Phạm

Đột phá với phong cách thời trang hiện đại và thời thượng, giám đốc truyền thông Lê Phạm xuất hiện đầy ấn tượng tại Buổi khai trương Spa Mỹ Hằng-chi nhánh 3 tại quận Thủ Đức,TP.HCM. Chị chia sẻ mỗi bộ trang phục đều biết nói, bật lên cá tính và tôn lên vẻ

ngan-hang-cb-phai-tra-gan-70-000-m2-dat-cho-cong-ty-phuong-trang---vnexpress

Ngân hàng CB phải trả gần 70.000 m2 đất cho Công ty Phương Trang

Liên quan đại án Hứa Thị Phấn, Cục thi hành án buộc CB Bank trả khu đất tại huyện Bình Chánh, TP HCM, cho Công ty Phú Mỹ.

xay-dung-do-thi-thong-minh-va-vai-tro-cua-cac-cong-ty-cong-nghe-viet

Xây dựng đô thị thông minh và vai trò của các công ty công nghệ Việt

Các công ty công nghệ được giao trọng trách ngày càng quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu triển khai đô thị thông minh tại Việt Nam, nhằm giải quyết các bài toán về xã hội – hành chính – kinh tế đặt ra trong thời đại mới.

khau-hieu-hanh-dong-39-make-in-vietnam-39-doc-luot-co-gi-39-sai-sai-39-va-thong-diep-bat-ngo-an-chua-dang-sau

Khẩu hiệu hành động 'MAKE IN VIETNAM': Đọc lướt có gì 'sai sai' và thông điệp bất ngờ ẩn chứa đằng sau

'Make in Vietnam vừa tạo hiệu ứng truyền thông cũng như thể hiện khát khao, chủ động của người Việt trong việc làm chủ công nghệ', bà Tô Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin (Bộ TTTT) chia sẻ với Trí Thức Trẻ tại buổi họp báo chiều

me-ruot-cuong-39-do-la-39-du-an-lan-song-han-khong-sai-pham-tai-sao-lai-tam-dung

Mẹ ruột Cường 'đô la': Dự án lấn sông Hàn không sai phạm, tại sao lại tạm dừng?

TGĐ Quốc Cường Gia Lai nói: Đến thời điểm này công ty hoàn toàn không vi phạm bất cứ quyết định nào được phê duyệt. Dự án triển khai 3 năm không có bất cứ ý kiến phản biện nào như bây giờ.

nhung-loai-rua-canh-tien-trieu-hut-khach

Những loại rùa cảnh tiền triệu hút khách

Vài triệu đồng một con nhưng dân sành chơi vẫn đua nhau mua rùa về làm cảnh để cầu mong mang lại may mắn.

chao-don-chi-nhanh-moi-cua-spa-dang-cap-my-hang-tai-thu-duc

Chào đón chi nhánh mới của Spa đẳng cấp Mỹ Hằng tại Thủ Đức

Vào sáng ngày 6/5/2019, công ty TNHH Mỹ phẩm Spa Mỹ Hằng đã tưng bừng chào đón ‘thành viên’ mới trong chuỗi hệ thống Spa đẳng cấp tại hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

bo-gtvt-noi-gi-ve-van-ban-mat-vietnam-airlines-39-to-39-bamboo-gianh-phi-cong

Bộ GTVT nói gì về văn bản mật Vietnam Airlines 'tố' Bamboo giành phi công?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật trong cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 4/5 cho biết đã nhận được báo cáo của Vietnam Airlines về tình trạng phi công hãng này chuyển sang làm việc cho Bamboo Airways.

de-xuat-danh-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-dien-thoai-di-dong

Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại đi động

Điện thoại di động tuy là hàng hóa thiết yếu nhưng phía TP HCM đề xuất đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ khá trở lên.

ha-tang-dang-kim-ham-phat-trien-cua-vung-kinh-te-trong-diem-phia-nam

'Hạ tầng đang kìm hãm phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sự đầu tư hạ tầng chưa tương xứng với tiềm năng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

4-cong-nghe-chia-khoa-thanh-cong-cho-doanh-nghiep-nam-2019---vnexpress-kinh-doanh

4 công nghệ 'chìa khóa thành công' cho doanh nghiệp năm 2019 - VnExpress Kinh Doanh

Đây là các công nghệ then chốt trong chuyển đổi số của các doanh nghiệp tại Việt Nam, theo nhận định của ban tổ chức Vietnam Mobile Day (VMD) 2019.

loi-ich-nhom-trong-cuoc-chien-chung-cu

Lợi ích nhóm trong 'cuộc chiến' chung cư

Hiện tượng căng băng rôn trở thành một trào lưu ở các dự án, mà đằng sau đó đôi khi có dấu hiệu “lợi ích nhóm”. 

5-li-do-the-gioi-di-dong-hut-nguoi-lam

5 lí do Thế giới di động hút người làm

Suốt 15 năm, Thế giới di động là cái tên không bao giờ ngừng hot trên thị trường lao động. Dưới đây là 5 lí do chính tạo nên sức hấp dẫn này.

eximbank-da-tra-115-ty-dong-tien-lai-cho-ba-chu-thi-binh

Eximbank đã trả 115 tỷ đồng tiền lãi cho bà Chu Thị Bình

Lãnh đạo Eximbank cho biết đã trả tiền bà Bình ngay khi ngân hàng nhận bản án từ TAND cấp cao tại TP HCM.

thu-truong-cong-thuong-se-de-xuat-sua-bieu-gia-dien-bac-thang

Thứ trưởng Công Thương: 'Sẽ đề xuất sửa biểu giá điện bậc thang'

Ông Hoàng Quốc Vượng vẫn khẳng định nếu sản lượng điện của một hộ gia đình bằng tháng trước, hóa đơn tiền điện chỉ tăng hơn 8%.

vietjet-de-xuat-xay-san-bay-vingroup-muon-hut-nguoi-tai-ve-nuoc

Vietjet đề xuất xây sân bay, Vingroup muốn hút người tài về nước

Các doanh nghiệp lớn gửi kiến nghị lên Chính phủ và những Bộ, ngành liên quan trực tiếp đến những lĩnh vực đang hoạt động.

dem-nguoc-ngay-khai-truong-spa-my-hang-co-so-3-o-thu-duc

Đếm ngược ngày khai trương spa Mỹ Hằng cơ sở 3 ở Thủ Đức

Chỉ còn vài ngày nữa thôi, tại địa chỉ 64D đường 27 quận Thủ Đức, spa Mỹ Hằng chính thức khai trương. Được biết đây là cơ sở thứ 3 thuộc hệ thống spa Mỹ Hằng trên toàn quốc.

giam-doc-truyen-thong-le-pham-toi-tiec-thuong-le-binh-nguoi-dien-vien-tai-duc-da-vinh-vien-chia-tay-khan-gia

Giám đốc truyền thông Lê Phạm: “Tôi tiếc thương Lê Bình – người diễn viên tài đức đã vĩnh viễn chia tay khán giả.”

Dù hay tin diễn viên Lê Bình bệnh đã lâu nhưng khi biết diễn viên của “Đất Phương Nam” qua đời, Giám đốc truyền thông Lê Phạm cũng bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn.

thu-tuong-yeu-cau-bo-nganh-sua-loat-chinh-sach-uu-dai-cho-san-xuat-oto

Thủ tướng yêu cầu bộ ngành sửa loạt chính sách ưu đãi cho sản xuất ôtô

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng về tình hình phát triển ngành công nghiệp ôtô trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

ubnd-tinh-dong-nai-noi-gi-ve-vu-viec-lum-xum-mua-ban-dat-nen-du-an-gold-hill-cua-dat-xanh

UBND tỉnh Đồng Nai nói gì về vụ việc lùm xùm mua bán đất nền dự án Gold Hill của Đất Xanh?

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản số 4655/UBND-CNN thông tin đến đại diện các khách hàng mua đất nền tại Dự án khu dân cư Gold Hill (thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

chu-tich-brg-nguyen-thi-nga-toi-mua-san-golf-du-chua-tung-choi-va-cung-khong-biet-gi-ve-golf-39

Chủ tịch BRG Nguyễn Thị Nga: “Tôi mua sân golf dù chưa từng chơi và cũng không biết gì về golf'

Với dáng vóc nhỏ nhắn, người phụ nữ ở tuổi 64 đã gây bất ngờ khi mang tới bài nói chuyện truyền cảm hứng bằng giọng nói vang, đanh thép và nhưng đầy hài hước của một trong những nữ doanh nhân thuộc thế hệ lão làng trong khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam.

nguoi-dung-huong-loi-khi-thi-truong-vi-dien-tu-phat-trien-manh

Người dùng hưởng lợi khi thị trường ví điện tử phát triển mạnh

Thị trường có nhiều lựa chọn ứng dụng ví điện tử, thanh toán không tiền mặt dễ dàng, an toàn và đi kèm nhiều ưu đãi. 

cuoc-di-cu-ky-luc-cua-doanh-nghiep-dia-oc-khoi-sai-gon

Cuộc 'di cư' kỷ lục của doanh nghiệp địa ốc khỏi Sài Gòn

Làn sóng các công ty bất động sản tại TP HCM ồ ạt sang tỉnh lân cận và thành phố biển phát triển dự án đang mạnh mẽ nhất 10 năm.

menu-39-hu-hon-39-cua-nha-hang-tai-landmark-81-bat-pho-39-choc-troi-39-co-gia-tan-920k

Menu 'hú hồn' của nhà hàng tại Landmark 81: bát phở 'chọc trời' có giá tận 920k

Món ăn rẻ nhất trong menu này là súp cũng đã có giá tới... 255k nhưng trong đó, bát phở 'chọc trời' 920k mới gây ấn tượng nhất.

the-gioi-di-dong-thu-nghin-ty-dong-nho-ban-noi-nieu-xoong-chao

Thế Giới Di Động thu nghìn tỷ đồng nhờ bán nồi niêu, xoong chảo

Thế Giới Di Động tăng trưởng doanh thu “thần tốc” nhờ chiến lược "bán những sản phẩm chưa từng bán" tại chuỗi cửa hàng điện thoại, điện máy.

evn-noi-gi-ve-so-du-tien-gui-ngan-hang-hon-42-000-ty-dong

EVN nói gì về số dư tiền gửi ngân hàng hơn 42.000 tỷ đồng?

Theo lý giải của EVN, số dư tiền gửi hơn 42.000 tỷ đồng được tổng hợp từ tất cả báo cáo tài chính của các đơn vị thành viên của EVN.