Công nghệ Big Data đang thay đổi bất động sản Việt Nam

  • 13/05/2019 08:13

Nghiên cứu thị trường, hỗ trợ đầu tư địa ốc và thúc đẩy bùng nổ bất động sản hậu cần tại Việt Nam đều có sự tác động của Big Data.

Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo về tầm ảnh hưởng của dữ liệu lớn (Big Data) đối với thị trường bất động sản Việt Nam trong vòng một thập kỷ qua. Đơn vị này cho biết, dữ liệu lớn đã trở thành một hiện tượng toàn cầu khi được sử dụng cho mọi mặt trong cuộc sống ở nhiều quốc gia phát triển và tại Việt Nam sức ảnh hưởng của Big Data lên thị trường địa ốc đang ngày càng lớn dần.

JLL phân tích, hiện nay dữ liệu lớn đã và đang thay đổi cách vận hành của ngành bất động sản Việt Nam từ trong ra ngoài, theo chiều hướng tích hợp đa năng. Quá trình mua hoặc thuê bất động sản sẽ không còn phải bắt đầu bằng chuỗi ngày lặn lội khảo sát mặt bằng và đi thực địa mà thay vào đó là tiếp cận kho dữ liệu khổng lồ để tập trung vào mục tiêu cốt lõi.

Trước khi đặt chân vào tòa nhà, giới đầu tư đã có trong tay danh sách dự án phù hợp với nhu cầu. Ví dụ, một tòa nhà có thể chứa hàng trăm phần dữ liệu riêng biệt, khiến cho quyết định đầu tư trở nên khó khăn hơn. Bằng cách sử dụng các công cụ phân tích tinh vi, khoa học dữ liệu có thể phân tích riêng từng bộ thông tin để đo độ hấp dẫn và những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến giá trị tài sản. Các yếu tố từ nhân khẩu học của khu vực đến mật độ các địa điểm, tiện ích quanh tòa nhà như trường học, công trình xã hội và mối liên kết giao thông đều đang được Big Data hỗ trợ thông tin nhanh chóng.

cong-nghe-big-data-dang-thay-doi-bat-dong-san-viet-nam---vnexpress-kinh-doanh

 Bất động sản hậu cần, logistic tại thị trường Việt Nam đang chịu tác động mạnh mẽ của công nghệ Big Data. Ảnh: JLL

Theo công ty nghiên cứu Wikibon, trong bối cảnh công nghệ phát triển chóng mặt và ngành công nghiệp dữ liệu được định giá lên đến 103 tỷ USD, việc thu hút các nhà khoa học dữ liệu chất lượng cao và phát triển các thuật toán mới nhằm cung cấp những báo cáo chất lượng vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với các công ty bất động sản.

JLL đánh giá, một trong những phân khúc bất động sản sẽ bị tác động mạnh mẽ bởi cuộc cách mạng dữ liệu tại thị trường Việt Nam chính là bất động sản logistic hậu cần, kho bãi - một mắt xích quan trọng góp phần cho thành công của sự bùng nổ thương mại điện tử. Đơn vị này chỉ ra 3 sự tương tác lớn của công nghệ Big Data đến bất động sản hậu cần.

Thứ nhất, Big Data tham gia vào quá trình dự đoán cung cầu. Các sự kiện tiêu dùng lớn trong năm, chẳng hạn như dịp lễ Tết, Giáng sinh hoặc Black Friday, góp phần thay đổi nhu cầu theo mùa của khách thuê. Có được một cái nhìn tổng quan hơn về nhu cầu thị trường là một điểm cộng lớn cho doanh nghiệp vân hành chuỗi cung ứng và kho bãi. Nhiều dữ liệu hơn có nghĩa là chuỗi cung ứng sẽ linh hoạt hơn và giảm được lượng hàng tồn kho mỗi mùa.

Thứ hai, Big Data hỗ trợ tăng hiệu quả giao nhận hàng. Một ví dụ điển hình là dùng dữ liệu để cải thiện việc lên lịch và định tuyến giao hàng là một cách cắt giảm chi phí truyệt vời, nhất là cho những chốt giao hàng chặng cuối. Các công ty thương mại điện tử dễ dàng xếp lịch giao hàng để tránh những tuyến đường thường bị kẹt xe hoặc ngập lụt khi có trong tay dữ liệu giao thông trong thời gian thực.

Thứ ba, Big Data giảm tác động tự nhiên đến ngành bất động sản hậu cần. Dữ liệu lớn có thể giúp giảm bớt rủi ro thời tiết. Với các sự kiện thời tiết khắc nghiệt có thể làm hư hại nghiêm trọng một số loại nhà máy, hoặc buộc các nhà máy phải dừng vận hành trong một thời gian dài. Giảm thiểu rủi ro thời tiết đã trở nên quan trọng hơn đối khách thuê kho bãi, bởi vì nếu không có sự chuẩn bị tốt, những sự kiện thời tiết bất ngờ như cơn bão Usagi năm 2018 tại Việt Nam có khả năng phá vỡ nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, đơn vị này cho biết thêm, Big Data cũng tác động sâu rộng đến quá trình phân tích thị trường, số hóa các dữ liệu nền, mua bán nhà đất, nghiên cứu hành vi tiêu dùng cho bất động sản nhà ở, văn phòng, nghỉ dưỡng... tại thị trường Việt Nam.

  • Theo vnexpress

Cuộc đua 'tám lạng, nửa cân' của Shopee và Lazada ở Việt Nam

  • 16/05/2019 09:15

"Mặt trận" Việt Nam của Shopee và Lazada đang tương đồng với bức tranh đối đầu chung của họ ở Đông Nam Á.

Ở Việt Nam, Shopee và Lazada đặt trụ sở chính cùng chung cao ốc văn phòng hạng A tại trung tâm quận 1, TP HCM. Bằng một cách ngẫu nhiên nào đó, nhân viên của họ vào văn phòng bằng hai lối khác nhau. 

Dù khác lối đi, cuộc đối đầu "tám lạng, nửa cân" hai đại gia ngoại tại đây không phải sự tình cờ, mà là một phần trong cuộc tranh giành thị phần tại Đông Nam Á đang hồi kịch tính.

Quý I/2018, Lazada là trang thương mại điện tử dẫn đầu Việt Nam về lượng  truy cập hàng tháng (MAU), với gần 42,5 triệu. Tuy nhiên, tình thế đảo ngược vào quý I/2019, Shopee vươn lên thống lĩnh với 40,7 triệu MAU trong khi Lazada xuống hạng 3, chỉ còn 29 triệu, theo dữ liệu của Iprice. Thực tế, Lazada đã rời bỏ ngôi vị kể từ quý III/2018.

Tương tự như các loại hình kinh doanh khác trong nền kinh tế Internet, thương mại điện tử cũng là cuộc đua "mạnh về gạo, bạo về tiền". Ở Đông Nam Á, nếu ứng dụng gọi xe có Grab và Go-Jek thì bán hàng trực tuyến có Shopee và Lazada. Tháng 3 năm ngoái, Alibaba tuyên bố rót thêm 2 tỷ USD vào Lazada, nâng tổng số tiền đổ vào nền tảng này lên 4 tỷ USD.

Không thua kém, SEA vừa khép lại vòng huy động vốn trên sàn New York hồi tháng 3/2019, thu về 1,5 tỷ USD. Phần lớn số tiền này sẽ đổ vào Shopee. "Shopee nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu khu vực chỉ trong 3 năm, là ví dụ tuyệt vời về cách chúng tôi phân bổ vốn nhanh chóng và kịp thời nhằm nắm bắt cơ hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, củng cố vị trí dẫn đầu và bền vững của nền tảng này", ông Forrest Li - Nhà sáng lập kiêm CEO của SEA nói khi ấy.

Quý I vừa rồi, Shopee dẫn đầu lượng người truy cập hàng tháng (MAU) tại Việt Nam, đứng thứ hai tại Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan và thứ ba tại Singapore với tổng cộng 184,4 MAU. Lazada giảm 12% MAU nhưng vẫn đứng đầu ở Philippines, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

cuoc-dua-tam-lang-nua-can-cua-shopee-va-lazada-o-viet-nam---vnexpress-kinh-doanh

 5 nền tảng thương mại điện tử nhiều MAU nhất Đông Nam Á vào quý I/2019 (màu cam) và quý IV/2018 (màu xanh). Nguồn: Iprice

Không có con số cụ thể về lượng vốn đổ vào từng thị trường của hai đơn vị. Tuy nhiên, về chiến lược, bên cạnh cách làm kiểu "anh làm gì - tôi làm đấy, anh có gì - tôi có đấy" giữa các ông lớn thương mại điện tử Việt Nam thì Shopee và Lazada dần xác lập hướng tiếp cận và phát triển khách hàng riêng.

Năm 2018, trong khi Lazada tích cực đầu tư theo chiến dịch, tập trung vào quí I với dịp Tết Nguyên Đán, Sinh nhật Lazada và quý IV với Sale 11.11, Black Friday, Cyber Monday, 12.12 Sale... thì Shopee khuyến mại tương tự nhưng nhường hẳn mặt trận truyền thông, quảng cáo cho đối thủ.

Về nền tảng, Lazada đi theo hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) với các chương trình livestream của nghệ sỹ, người nổi tiếng và các minigame. Tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh được triển khai với tuyên bố có 500.000 khách hàng tại khu vực sử dụng hàng ngày. Sang năm 2019, Lazada công bố hoàn tất việc tích hợp cơ sở hạ tầng công nghệ từ Alibaba.

Trong khi đó, Shopee "câu kéo" người dùng bằng chiến lược phát triển ứng dụng riêng cho mỗi nước. "Đây là một phần trong chiến lược tập trung vào cách tiếp cận địa phương hóa cao cho từng thị trường. Chiến lược này hiệu quả khi Shopee vẫn là một trong những tên tuổi trẻ nhất, nhanh chóng vươn lên kể từ khi thành lập năm 2015", Jacob Wolinsky - Nhà sáng lập kiêm CEO ValueWalk nhận định trong bài phân tích gần đây.

Cụ thể, ở Việt Nam Shopee tung tính năng giao hàng 4 giờ, mang dáng dấp từ dịch vụ giao hàng 2 giờ của Tiki. Shopee còn đều đặn tặng mã giảm giá và mã giao hàng miễn phí cho người dùng. Với một thị trường "mê" mã giảm giá và miễn phí giao hàng như Việt Nam, chiến lược đã phát huy hiệu quả.

Đang bị dẫn trước trong quý I/2019, Lazada vẫn rất lạc quan và liên tục có động thái trong vài tháng trở lại đây. Đơn vị này củng cố uy tín bằng cách ký nhiều hợp tác với các thương hiệu lớn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, thời trang, mỹ phẩm... nhằm gia tăng sự hiện diện của hàng chính hãng.

"Việt Nam tiếp tục là một thị trường quan trọng mà chúng tôi tập trung tại Đông Nam Á với dân số lớn và tốc độ phát triển kinh tế, thương mại điện tử luôn ở mức cao", ông Max Zhang - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam nói.

Về phía Shopee, trong lúc khách hàng vẫn mải mê với các mã giảm giá, khuyến mại thì những chiến lược mới để duy trì phong độ dẫn đầu đang là tâm điểm được nhiều bên chờ đợi, nhất là khi 1,5 tỷ USD vừa huy động được.

"Chúng tôi không tin bất kỳ một người chơi nào sẽ thắng hoặc thua ở Đông Nam Á trong 1-2 năm tới. Thay vào đó, câu hỏi đặt ra là ai có tư duy, chiến lược và mô hình kinh doanh phù hợp để nắm bắt tiềm năng to lớn của khu vực trong thập kỷ tới hoặc lâu hơn", nhóm chuyên gia của Iprice bình luận.

Theo Google & Temasek, nền kinh tế Internet tại Đông Nam Á năm 2018 đạt giá trị 72 tỷ USD. Trong đó, thương mại điện tử chiếm tỷ trọng lớn, với 23 tỷ USD và dự đoán sẽ đạt quy mô 100 tỷ USD vào năm 2025.

"ASEAN là một trong những thị trường tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Điểm độc đáo của thị trường này là các quốc gia thành viên đều ưu tiên sử dụng thiết bị di động, thậm chí, một số quốc gia chỉ hoạt động trên nền tảng di động. Điều này đưa ASEAN vào quỹ đạo trở thành một trong những nền kinh tế di động quan trọng nhất trên thế giới", bà Cindy Deng - Giám đốc điều hành App Annie phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nhận định.

  • Theo vnexpress

Lazada không cho kiểm hàng khi nhận, nhiều người lo mua nhầm hàng giả

  • 24/04/2019 08:56

Người tiêu dùng lo ngại khi Lazada không cho phép đồng kiểm hàng hóa khi nhận hàng, họ sẽ bất đắc dĩ phải nhận những món hàng không đúng yêu cầu.

Sàn thương mại điện tử Lazada hơn một tháng trước ra thông báo kể từ ngày 15-3-2019, sàn áp dụng chính sách "Không hỗ trợ đồng kiểm khi nhận hàng".

Theo đó, người mua khi nhận hàng sẽ không được mở kiện hàng ra xem mà chỉ được kiểm tra các yếu tố bên ngoài của kiện hàng và chỉ được mở kiện hàng sau khi đã thanh toán đầy đủ cho nhân viên giao hàng.

Khách hàng được quyền từ chối nhận hàng nếu quan sát thấy các dấu hiệu bên ngoài kiện hàng có bất thường như móp méo, không còn nguyên vẹn, sai thông tin người nhận… và được hoàn tiền trong vòng 10 ngày làm việc.

Dù được thông báo công khai trên trang web lazada.vn lẫn phiên bản điện thoại nhưng nằm mục khá khó thấy nên nhiều người truy cập mua hàng thường không để ý. Tuy nhiên, gần đây một số khách hàng mua đồ trên Lazada khi nhận hàng muốn mở ra kiểm tra rồi mới thanh toán thì bị nhân viên giao hàng từ chối với lý do quy định mới của Lazada.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Vũ Quốc Tuấn, Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam, giải thích quyết định này dựa trên cơ sở giao dịch thực tế trên thị trường. "Cụ thể, sàn thương mại điện tử là nơi kết nối người mua và người bán với nhau. Trong khi đó, người đồng kiểm lại là người giao hàng, họ không nắm được thông tin hàng hóa, tính chất của từng loại hàng hóa nên không thể giải thích hay nhận trách nhiệm trong tình huống này được" - ông Tuấn nói rõ thêm.

Vậy Lazada có chính sách nào khác để bảo đảm quyền lợi của khách hàng? Lãnh đạo công ty bán lẻ trực tuyến này cho biết hãng cho phép người mua hàng được trả hàng trong thời gian từ 3-15 ngày sau khi nhận hàng. Với hàng hóa trả lại, hãng sẽ không tính chi phí vận chuyển.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua người tiêu dùng chưa hài lòng với chính sách đổi trả của các sàn thương mại điện tử, trong đó có Lazada. Động thái này được cho sẽ góp phần làm tăng nguy cơ người tiêu dùng mua phải hàng giả, nhái, không đảm bảo chất lượng…

  • Theo soha

Lazada đột ngột ngưng chế độ đồng kiểm hàng, khách bức xúc

  • 20/04/2019 14:10

Lazada cho rằng chế độ đồng kiểm hàng hóa là không phù hợp vì người giao hàng không có khả năng thẩm định chất lượng hàng hóa.

Trang website của Lazada thông báo: “Kể từ ngày 15-3-2019, Lazada áp dụng chính sách "Không hỗ trợ đồng kiểm khi nhận hàng".

Theo đó, người mua khi nhận hàng sẽ không được mở kiện hàng ra xem mà chỉ được kiểm tra các yếu tố bên ngoài của kiện hàng. Người mua chỉ có quyền mở kiện hàng sau khi đã thanh toán đầy đủ cho nhân viên vận chuyển”.

Trước những thông báo của Lazada về việc ngưng hỗ trợ đồng kiểm đã khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại khi mua sắm tại đây.

Bởi theo họ, việc các sàn thương mại điện tử hoặc mua bán trực tuyến không cho kiểm hàng trước khi mua sẽ “tiếp tay” cho các hành vi gian lận thương mại như bán hàng giả, hàng nhái, và hàng không đúng theo yêu cầu lựa chọn của khách hàng.

Ngưng chế độ đồng kiểm… gây khó cho người mua hàng

Anh Hoàng Minh (Tân Phú, TP.HCM) phản ánh tới PLO: “Vừa qua tôi lên Lazada để tìm mua điện thoại iPhone, thì xuất hiện vô số kể điện thoại được người bán giới thiệu là chính hãng nhưng chỉ hơn 2 triệu đồng cho một chiếc iPhone 8 Plus, còn được tặng kèm đủ thứ phụ kiện khác”.

lazada-dot-ngot-ngung-che-do-dong-kiem-hang-khach-buc-xuc

Chỉ hơn 2 triệu đồng có thể sở hữu một chiếc Iphone 8plus khi mua tại Lazada. Ảnh chụp màn hình.

Anh Minh cho hay, với giá quá rẻ ấy rất có thể điện thoại là hàng nhái, hoặc giả iPhone, bởi trên thực tế dù iPhone 8 Plus đã qua sử dụng cũng có giá trên 10 triệu đồng.

“Nếu người mua không có kiến thức nhiều về thiết bị điện tử sẽ rất dễ bị lừa. Thêm nữa với hàng điện tử nếu không được đồng kiểm hàng hóa thì tỉ lệ mua phải hàng giả, hoặc hàng nhái là điều dễ xảy ra”, anh Minh chia sẻ.

lazada-dot-ngot-ngung-che-do-dong-kiem-hang-khach-buc-xuc

Theo người tiêu dùng, ngưng đồng kiểm rất dễ tiếp tay cho việc bán hàng giả, hàng nhái. Ảnh: Thu Hà

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp đặt một đằng nhận một nẻo. Chị Minh Thanh (Quận 3, TP.HCM) chia sẻ trường hợp đặt mua quần áo, nhưng mẫu nhận về không phải cái chị đã đặt.

“Mình vẫn biết rủi ro khi mua hàng online nên việc đồng kiểm hàng hóa là rất cần thiết. Vì Lazada ngưng đồng kiểm nên khi thanh toán xong rồi tôi mới nhận ra không phải sản phẩm tôi đặt mua.

Mặc dù Lazada có hỗ trợ phản ánh, nhưng thủ tục rườm rà mất thời gian, chưa kể tôi phải vận chuyển ngược lại cho chủ shop, rồi chờ Lazada lẫn chủ shop giải quyết”.

Lazada: Hình thức đồng kiểm là không phù hợp

Trước vấn đề này trả lời PLO, đại diện sàn TMĐT Lazada cho biết trên thực tế hình thức đồng kiểm hoàng hóa là… không phù hợp.

Theo đó, đại diện sàn TMĐT này lý giải: “Do người đi giao hàng không phải là người bán hàng nên không hiểu biết sâu về hàng hóa, không thể cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa và vì vậy, không thể cùng đồng kiểm với khách hàng”.

Theo đó, khi được đặt câu hỏi nếu trong trường hợp người bán cố tình đóng gói hàng giả cho khách, và khách phát hiện ra hàng giả, người bán không chịu đổi trả thì trách nhiệm thuộc về ai? Hoặc người bán cho rằng hàng khách nhận không phải hàng người bán đã đóng gói vậy người nhận hàng "kêu oan" ở đâu?

Đại diện Lazada cho biết sàn luôn có chính sách đổi trả hàng nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm. Sàn TMĐT này cũng thừa nhận việc khách đổi trả cũng gây ra nhiều “khó khăn” cho Lazada về tài chính.

“Việc đổi trả làm phát sinh nhiều chi phí cho Lazada chi phí liên hệ khách hàng, lẫn nhà bán hàng, phí ship hàng ngược trở lại, chi phí hoàn tiền lại cho khách hàng… nên đương nhiên chúng tôi luôn phải có biện pháp loại bỏ các nhà bán hàng không đạt tiêu chuẩn vì lợi ích của chính Lazada và lợi ích của người tiêu dùng”.

Theo đó trong trường hợp có ý kiến khác nhau giữa người bán và người mua về chất lượng hàng hóa, Lazada sẽ tiến hành giải quyết dựa theo các tài liệu cũng như chứng cứ được cung cấp, trên cơ sở đảm bảo vệ quyền lợi cho các bên.

Lazada cũng cho hay, ngay trên sàn đã có rất nhiều công cụ để người tiêu dùng thông báo vi phạm, phản ánh về gian hàng, về người bán đồng thời để lại những bình luận tốt cho những nhà bán hàng chân chính.

lazada-dot-ngot-ngung-che-do-dong-kiem-hang-khach-buc-xuc

“Vì vậy, phản ánh với bộ phận chăm sóc khách hàng của Lazada chính là cách tốt nhất để loại bỏ những người bán không đạt tiêu chuẩn. đồng thời giúp cho nhà bán hàng chân chính ngày càng phát triển”, Lazada đưa ra cách giải quyết.

Mới đây, trong cuộc hội thảo "Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử" do Bộ Công Thương tổ chức, ngày 18-4, ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết hiện nay công cụ, chế tài xử lý các vi phạm trên các sàn TMĐT chưa thỏa đáng, chưa đủ rộng.

Hành vi bán hàng giả trên TMĐT đang làm méo mó thị trường, thất thu ngân sách, người tiêu dùng bị phương hại.

Ông cũng đặt ra các vấn đề về kiểm soát hàng giả trên sàn TMĐT như: “Tại sao chúng ta không đánh sập website, thu tên miền nếu phát hiện bán hàng giả. Trách nhiệm người cung cấp máy chủ, domain, dịch vụ Internet… ở đâu?

Phải gắn trách nhiệm của những đối tượng này trong việc chống hành vi kinh doanh hàng giả trên TMĐT. Phải có chế tài mạnh, không để môi trường Internet làm môi giới, trung gian cho kinh doanh bán hàng giả”.

  • Theo soha

Internet hiểu người dùng hơn cả bạn đời của họ

  • 21/03/2019 13:35

Các dấu vết trên mạng và thiết bị số có thể cho các nhà quảng cáo nắm bắt tâm lý, tâm trạng và cảm xúc hiện tại của người dùng.

ApplyMagicSauce (nước sốt ma thuật) là trang web có khả năng đoán tính cách của người dùng thông qua các dữ liệu họ cung cấp. Đó có thể là văn bản như e-mail hoặc blog, hay các thông tin (không phải dữ liệu riêng tư) về hoạt động trên mạng xã hội. Hệ thống sẽ cung cấp một biểu đồ tâm lý chi tiết, hoặc hồ sơ cá nhân bao gồm tuổi và giới tính giả định cũng như dự đoán việc người dùng có lo lắng hay dễ bị căng thẳng không. Bên cạnh đó là một số khía cạnh về tính cách, như có dễ thỏa hiệp hay nhượng bộ, thuộc kiểu người bảo thủ hay tự do.

Mặc dù mang tính giải trí là chính, thuật toán được sử dụng ở đây có thể rút ra các suy luận về tính cách của người dựa trên các "dấu vết kỹ thuật số" họ để lại trên mạng. Nó cũng gợi mở một khả năng là bất kỳ ai theo dõi các hoạt động kỹ thuật số của người dùng cũng có thể hiểu rõ về tính cách, tâm lý của họ. Không quá rõ ràng như việc xâm phạm quyền riêng tư về thông tin cá nhân hay hình ảnh, chúng vẫn có thể bị khai thác để thao túng, thông qua những gì họ mua sắm hay cách lựa chọn ứng viên nào để bỏ phiếu bầu tổng thống.

internet-hieu-nguoi-dung-hon-ca-ban-doi-cua-ho

 Biểu cảm gương mặt và tâm trạng người dùng trên mạng Internet cũng có thể là dữ liệu bị khai thác.

Năm 2015, David Stillwell và Youyou Wu của Đại học Cambridge và Michal Kosinski của Đại học Stanford đã chứng minh được các thuật toán có thể đánh giá tính cách của con người qua những gì họ bấm "Like" trên Facebook, theo những gì các nhà tâm lý học gọi là mô hình Big Five. Năm yếu tố cốt lõi này là sự hướng ngoại, sự dễ chịu, sự cởi mở, sự tận tâm và sự nhạy cảm. Mức độ trong các mô tả về những yếu tố này sẽ nói lên tính cách một con người là thế nào.

Nghiên cứu được thực hiện từ việc điều tra dữ liệu của hơn 70.000 người dùng trên Facebook. Tất cả những người tham gia trước đó đã điền vào một bảng câu hỏi về tính cách, đồng nghĩa với việc hồ sơ Big Five của họ đã được xây dựng. Kết quả đã khiến các nhà khoa học ngạc nhiên, như việc Like các bức ảnh thức ăn có thể cho phép dự đoán ai đó trầm cảm hoặc đang uống thuốc, thậm chí liên quan tới những gì họ đang học ở trường.

Năm 2017, Sandra C. Matz từ Đại học Columbia, Mỹ và các đồng nghiệp cũng làm một thử nghiệm trên Facebook. Nhóm của cô đã sử dụng 10 quảng cáo khác nhau cho cùng một sản phẩm mỹ phẩm, để nhắm mục tiêu người dùng trên Facebook. Một số nhằm thu hút phụ nữ hướng ngoại và một số quảng cáo dành cho người hướng nội. Chiến dịch tiếp cận khoảng 3 triệu người và kết quả cho thấy những người xem có khả năng mua sản phẩm cao hơn khoảng 50% khi quảng cáo phù hợp với tính cách của họ. Rất nhiều bằng chứng khác, thậm chí cả hàng chục bài báo và luận án tiến sĩ đã được thực hiện dựa trên các nghiên cứu về tính cách từ thói quen của người dùng mạng xã hội.

Tuy nhiên, các hoạt động của Facebook không phải là dữ liệu duy nhất có thể được sử dụng để đánh giá tính cách của một người. Trong một nghiên cứu năm 2018 ở Đại học Stuttgart (Đức), các nhà khoa học đã trang bị cho sinh viên những chiếc máy theo dõi mắt. Các tình nguyện viên sau đó đi dạo quanh khuôn viên trường và mua sắm. Dựa trên chuyển động mắt của họ, các nhà nghiên cứu đã có thể dự đoán chính xác bốn trong năm yếu tố của mô hình Big Five.

Nhiều nhà quảng cáo và doanh nghiệp cũng nhìn ra tiềm năng từ công nghệ phân tích tính cách, tâm trạng người dùng từ dữ liệu này. Precire Technologies, một công ty có trụ sở tại Aachen, Đức, chuyên phân tích ngôn ngữ nói và viết. Theo họ, tính cách của một người có thể được tiết lộ qua cách nói và giọng điệu cá nhân. Công ty này đã phát triển một phần mềm hỗ trợ phỏng vấn tự động. Khi ứng viên nói chuyện với máy tính qua điện thoại, hệ thống sẽ phân tích và xây dựng hồ sơ tính cách, tâm lý của họ dựa trên câu trả lời. Cụ thể, nó phân tích cách một người lựa chọn và kết hợp từ, cách họ dùng cấu trúc câu, cách phát âm và ngữ điệu, các tình huống biện chứng...

Sản phẩm của Precire đã bán cho các công ty lớn tại Đức, như bộ phận quản lý sân bay Frankfurt, công ty Fraport hay công ty tuyển dụng quốc tế Randstad. Những khách hàng này đã sử dụng phần mềm như một phần của quy trình tuyển chọn nhân viên và cho biết phương pháp có hiệu quả cũng như ít tốn kém hơn so với các thử nghiệm tốn nhiều thời gian khác.

internet-hieu-nguoi-dung-hon-ca-ban-doi-cua-ho

 Quảng cáo cho người hướng ngoại (trái): 'Nhảy như không có ai đang nhìn, dù tất cả họ đều đang theo dõi bạn" và thông điệp cho người hướng nội (phải): "Đẹp thì không cần phải hét lên"

Nhưng càng đi sâu, mọi người càng nhận ra những hiểm họa có thể ẩn dấu phía sau công nghệ này. Đầu năm 2018, tại một hội nghị về hacker, một ứng dụng có tên Loki đã được giới thiệu, cho phép phân biệt tâm trạng người dùng bằng cách phân tích dữ liệu theo dõi khuôn mặt được chụp từ camera trước của iPhone X. Nó có thể phát hiện khi người dùng có các cảm xúc như hạnh phúc, buồn, giận dữ và bất ngờ trong thời gian thực khi ai đó nhìn vào một nguồn cấp thông tin. Từ đó, ứng dụng có thể cung cấp thêm các nội dung phù hợp dựa trên trạng thái cảm xúc của người đó.

Một thành viên trong đội phát triển cho biết anh và các đồng nghiệp đã tạo ra ứng dụng này để minh họa việc các nền tảng mạng xã hội có thể theo dõi người dùng để thao túng nội dung được hiển thị. Khi nắm bắt tâm lý của một người, các nhà quảng cáo có thể dễ dàng kiếm tiền từ họ bởi các nghiên cứu đã chỉ ra việc mọi người có xu hướng dễ dàng mua sắm hơn khi có tâm trạng tốt.

Điều đáng sợ là Loki chỉ mất 24 giờ để xây dựng. Các lập trình viên đã dựa vào công nghệ học máy, một cách tiếp cận phổ biến để nhận dạng hình ảnh tự động. Đầu tiên họ "dạy" chương trình nắm bắt khoảng 100 biểu cảm trên khuôn mặt, ghi nhãn những cảm xúc tương ứng với từng biểu cảm. Các chi tiết như khóe miệng nhếch lên có thể báo hiệu một người đang cười.

Scandal của Facebook liên quan tới công ty Cambridge Analytica cũng được xem là một ví dụ điển hình về cách lợi dụng phân loại người dùng thông qua dữ liệu Facebook. Công ty này bị tố cáo đã sử dụng dữ liệu của hơn 80 triệu người dùng để phân tích và đưa ra các quảng cáo nhắm mục tiêu, lồng ghép các thông điệp chính trị.

Trước đó năm 2016, Alexander Nix khi chưa trở thành CEO của Cambridge Analytica, đã mô tả chiến lược kinh doanh của công ty trong một bài thuyết trình tại New York. Ông đưa ví dụ về cách thuyết phục và thu hút sự quan tâm của mọi người tới quyền sử dụng súng. Cụ thể, với các cử tri là người dễ lo lắng, ông đề xuất chiến dịch khiến mọi người lo sợ về mối đe dọa của một vụ trộm và một khẩu súng có thể khiến họ an tâm hơn. Với những người coi trọng gia đình, chiến dịch biến thành hình ảnh người cha dạy con trai họ đi săn.

Cambridge Analytica làm việc cho các chiến dịch tranh cử tổng thống của Ted Cruz và Donald Trump. Nix tuyên bố các chiến lược như trên đã giúp Cruz thành công trong các cuộc bầu cử sơ bộ, cũng như góp phần vào chiến thắng của tổng thống Trump. Tuy nhiên, nhiều chính trị gia và các nhà khoa học tỏ ra nghi ngờ về điều này. Không ít người nghĩ việc thuyết phục một cử tri đưa ra quyết định bầu cử không đơn giản chỉ cần vài biểu ngữ quảng cáo hay tin giả, giống như cách các công ty đang lừa bán mỹ phẩm giá rẻ trên mạng xã hội.

internet-hieu-nguoi-dung-hon-ca-ban-doi-cua-ho

 Máy tính có thể phân tích tâm trạng hiện thời và cả tính cách người dùng qua biểu cảm trên khuôn mặt.

Ngày nay, việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để phân tích tâm lý học không chỉ đơn thuần phục vụ cho việc nghiên cứu. Công ty Facellect của Israel cho biết công nghệ của mình có thể nhận ra liệu một người có IQ cao, có xu hướng ấu dâm hay có phải là một mối đe dọa khủng bố hay không.

Tuy nhiên theo nhà nghiên cứu người Thụy Sĩ Rasmus Rothe, công nghệ này không phải là phép thuật diệu kỳ. "Các mô hình trên máy tính không làm gì khác ngoài việc tìm ra mối tương quan từ dữ liệu", ông nói. "Ngay cả khi trùng khớp, các chuyên gia vẫn nghi ngờ về tính hữu ích của những kết quả phân tích này. Ví dụ bạn có IQ cao thì một người nào đó trông giống bạn chỉ có nhiều khả năng là có IQ cao mà thôi". Còn nếu áp dụng thuật toán tìm kiếm kẻ khủng bố thì theo ông chỉ cần 1% sai số cũng có thể gây hại cho hàng nghìn người dân vô tội.

Dù nguy hiểm, nhiều nhà khoa học cũng tin việc đánh giá tâm lý tự động sẽ trở thành một phần của đời sống kỹ thuật số trong tương lai. Ứng dụng của nó không chỉ mở ra cho các cơ hội thương mại, nó còn hướng tới phục vụ sức khỏe cộng đồng. Ví dụ như một bệnh viện ở Đức đang sử dụng smartphone để nhận ra khi một bệnh nhân bị rối loạn lưỡng cực rơi vào giai đoạn trầm cảm hoặc hưng phấn để thông báo cho bác sĩ.

Facebook cũng có một sáng kiến tương tự. Công ty đã nhận thấy người dùng trên nền tảng thỉnh thoảng đưa ra thông báo họ có ý định tự sát. Một số thậm chí đã chết. Do đó, thuật toán xử lý ngôn ngữ tự động đã được lập trình để báo cáo các mối đe dọa tự tử cho bộ phận chức năng. Nếu một người bị đánh giá là có nguy cơ tự tử cao, các biện pháp hỗ trợ sẽ được thực hiện.

Samaritans, một tổ chức phi lợi nhuận giúp ngăn mọi người tự tử ở Mỹ và Ireland năm 2014 đã giới thiệu một ứng dụng quét tin nhắn Twitter để tìm các bằng chứng về sự đau khổ cảm xúc (như mệt mỏi vì cô đơn hay chán ghét bản thân). Ứng dụng này cho phép người dùng Twitter tìm hiểu xem bạn bè hay người thân của mình có đang gặp tình huống khẩn cấp không. Nhưng Samaritans không nhận được sự đồng tình và phải đóng cửa chương trình chỉ sau 9 ngày. Còn bệnh viện Dresden ở Đức đã không mắc phải sai lầm tương tự bởi đã có được sự cho phép của những người tham gia.

  • Theo vnexpress

Bộ Công Thương “nắn gân” doanh nghiệp bán hàng nhái trên mạng

  • 10/03/2019 15:58

Việt Nam đang đẩy mạnh các biện pháp xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên mạng để cải thiện thực tế, lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Theo đánh giá của ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tại hội thảo về kinh tế số vừa diễn ra tại Hà Nội, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Số lượng người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang tăng dần với con số năm 2015 theo thống kê của Bộ Công Thương là 30,3 triệu người, lên 33,6 triệu đến năm 2017.

Mức tiêu dùng trực tuyến trung bình năm 2015 là 160 USD, đến năm 2017 đã tăng lên 186 USD. Số lượng người tiêu dùng mua hàng qua thiết bị di động năm 2017 vào khoảng 41%.

Nắm bắt xu hướng sử dụng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh sử dụng mạng xã hội, website, ứng dụng di động và sàn giao dịch điện tử để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Trong đó đáng chú ý, bên cạnh xu hướng sử dụng website, nhiều doanh nghiệp cũng đang chú trọng xây dựng ứng dụng di động (App Mobile) bán hàng do xu hướng mua sắm qua ứng dụng rất lớn.

“Tương tác qua thiết bị di động của người tiêu dùng sẽ tăng mạnh, các doanh nghiệp cần chú trọng”, ông Hải nói.

Tuy nhiên, ông Đặng Hoàng Hải cho rằng vấn đề thanh toán vẫn là trở ngại lớn trong thương mại điện tử.

Tỷ lệ COD (nhận hàng mới trả tiền) vẫn chiếm đa số, lên tới 82%, qua ATM, Internet Banking 48%, thẻ tín dụng 19%, ví điện tử 7%. Do người tiêu dùng chưa có niềm tin vào thương mại điện tử, hạn chế thanh toán trực tuyến (do lo ngại bị lừa đảo, mất an toàn bảo mật tài khoản khi mua qua mạng) nên vẫn thận trọng sử dụng phương án nhận hàng, xem kỹ hàng rồi mới thanh toán.

Ông Hải cũng chỉ rõ một trở ngại rất lớn là tình trạng sản phẩm bán ra trên mạng vẫn còn tình trạng chất lượng kém, không đúng so với thông tin quảng cáo.

Đáng lo ngại là tại Việt Nam tình trạng này diễn ra rất phổ biến, các doanh nghiệp kinh doanh trong thời gian tới cần cải thiện vấn đề này.

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng nhấn mạnh Việt Nam đang đẩy mạnh các biện pháp để mạnh tay xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên mạng để cải thiện thực tế, lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng và tạo đà cho sự phát triển của thương mại điện tử.

  • Theo soha

CÙNG CHUYÊN MỤC

uu-dai-lon-mua-hoa-tang-voucher-cham-soc-da-mien-phi

ƯU ĐÃI LỚN: Mua hoa tặng voucher chăm sóc da miễn phí

Shop hoa tươi 4T của doanh nhân xinh đẹp Lưu Bích Nga tọa lạc tại ...

hoa-hau-amy-le-anh-cung-truong-thinh-quan-tam-cong-nghe-chong-tin-tac-zips

Hoa hậu Amy Lê Anh cùng Trường Thịnh quan tâm công nghệ chống tin tặc Zips

Ngày 16/6 vừa qua, Hoa hậu quý bà Amy Lê Anh xuất hiện giản dị tại buổi ra mắt sản phẩm công nghệ cao chống tin tặc, ứng dụng tối đa trí tuệ nhân tạo trên thiết bị di động để bảo vệ thông tin cho cá nhân và doanh nghiệp…

kha-nh-ho-a-phu-yen-to-chu-c-caravan-chung-no-i-vo-ng-tay-lo-n

Khánh Hòa – Phú Yên tổ chức Caravan chung “Nối vòng tay lớn”

Nhân kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa, năm nay CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP.HCM cùng với CLB Khánh Hòa tổ chức Caravan với chủ đề “Nối vòng tay lớn” và trao 700 chiếc xe đạp tại 2 tỉnh.

loi-nhuan-dot-ngot-giam-50-xuong-thap-nhat-5-nam-mau-thuan-gia-dinh-da-tac-dong-manh-len-trung-nguyen

Lợi nhuận đột ngột giảm 50% xuống thấp nhất 5 năm, mâu thuẫn gia đình đã tác động mạnh lên Trung Nguyên?

Mặc dù doanh thu lên cao kỷ lục, lợi nhuận năm 2018 của Trung Nguyên chỉ còn chưa đến 350 tỷ đồng so với mức 700-800 tỷ đồng của những năm trước.

chuoi-ca-phe-nao-dang-thu-nhieu-tien-nhat

Chuỗi cà phê nào đang thu nhiều tiền nhất?

Chuỗi Highlands thu hơn 1.600 tỷ đồng năm 2018, trong khi những cái tên đứng sau như Starbucks, Coffee House, Phúc Long hay Trung Nguyên cũng vài trăm tỷ đồng.

dan-xe-hyundai-solati-limousine-sang-chanh-thu-hut-gioi-doanh-nhan

DÀN XE HYUNDAI SOLATI LIMOUSINE SANG CHẢNH THU HÚT GIỚI DOANH NHÂN

Khi mà đẳng cấp của Doanh nhân được thể hiện rõ rệt qua từng chiếc xe mà họ di chuyển hàng ngày…

bo-giao-thong-de-xuat-tang-phi-49-du-an-bot

Bộ Giao thông đề xuất tăng phí 49 dự án BOT

Theo hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, mỗi kỳ 3 năm nhà đầu tư được tăng phí 1 lần. Tuy nhiên, lộ trình này đã dừng lại tới sau năm 2021.

viet-nam-trung-cu-uy-vien-khong-thuong-truc-hoi-dong-bao-an

Việt Nam trúng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an

Việt Nam vừa trở thành một trong 5 ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

ba-le-hoang-diep-thao-se-bi-cuong-che-giao-con-dau-cho-trung-nguyen

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ bị cưỡng chế giao con dấu cho Trung Nguyên

Con dấu và giấy phép kinh doanh của Công ty Cổ phần đầu tư Trung Nguyên bị bà Thảo chiếm giữ trái phép, chưa giao trả.

ty-phu-trinh-van-quyet-dau-tu-4-000-ty-dong-thanh-lap-truong-dai-hoc-flc

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết đầu tư 4.000 tỷ đồng thành lập trường Đại học FLC

Ngày 03/06/2019 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chính thức ký văn bản số 664/TTg-KGVX đồng ý chủ trương cho phép thành lập Trường Đại học FLC tại Tỉnh Quảng Ninh.

tap-doan-hoa-sen-da-giai-the-371-chi-nhanh-tai-cau-truc-toan-he-thong-thanh-cua-hang-truc-thuoc-chi-nhanh-tinh

Tập đoàn Hoa Sen đã giải thể 371 chi nhánh, tái cấu trúc toàn hệ thống thành cửa hàng trực thuộc chi nhánh tỉnh

Năm tháng đầu năm 2019 chứng kiến Tập đoàn Hoa Sen công bố nhiều nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc giải thể các chi nhánh để tái cấu trúc hệ thống phân phối trong bối cảnh tình hình kinh doanh gặp nhiều sóng gió. Các chi nhánh được giải thể và chuy

heo-sach-dat-hang-tang-gia

'Heo sạch' đắt hàng, tăng giá

Heo mọi thả rông, heo rừng lai đang được khách hàng đặt mua nhiều hơn so với trước đây.

cao-toc-bac---nam-doan-phia-dong-co-the-khoi-cong-vao-thang-4-2020

Cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông có thể khởi công vào tháng 4/2020

Trong số các hồ sơ mời thầu có tới 6 nhà đầu tư Trung Quốc muốn làm cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

doanh-nghiep-van-tai-thap-thom-theo-gia-xang-dau

Doanh nghiệp vận tải thấp thỏm theo giá xăng dầu

Nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan trước sức ép của giá xăng dầu, tăng cước vận tải thì dễ mất khách hàng, không tăng thì chịu lỗ.

chuyen-gia-quoc-te-39-vingroup-dang-nham-danh-bai-ca-samsung-lan-oppo-39

Chuyên gia quốc tế: 'Vingroup đang nhắm đánh bại cả Samsung lẫn OPPO'

Tờ Finance Times cho rằng, với chiến lược làm smartphone giá rẻ, ông chủ của Vingroup có lẽ nhắm tới thị phần đang nằm trong tay các đối thủ nước ngoài, đặc biệt là Samsung và OPPO.

sep-auchan-tim-viec-cho-nhan-vien-39-toi-khong-la-nguoi-hung-39

Sếp Auchan tìm việc cho nhân viên: 'Tôi không là người hùng'

Đó là phát ngôn của ông Trần Phước Tuấn - Giám đốc nhân sự Auchan về việc đăng trạng thái trên mạng xã hội LinkedIn khi tìm việc cho nhân viên.

my-tang-nhap-hang-hoa-viet-nam---vnexpress-kinh-doanh

Mỹ tăng nhập hàng hóa Việt Nam - VnExpress Kinh Doanh

Việt Nam có thể trở thành nước xuất khẩu lớn thứ 7 vào Mỹ trong năm 2019 nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng 40,2% như quý I.

dan-sao-viet-tham-du-chuyen-du-ngoan-thuong-luu-do-wow-va-luxuo-to-chuc

Dàn sao việt tham dự chuyến du ngoạn thượng lưu do WOW và LUXUO tổ chức

Ngày 25/5 vừa qua, hành trình Summer Wanderlust đã diễn ra trọn vẹn qua 3 điểm đến đẳng cấp. Chuyến du ngoạn một lần nữa đánh dấu sự ra đời của ấn phẩm WOW mới, đồng thời ra mắt chuyên san Business of Luxury độc quyền trên LUXUO.VN.

sieu-thi-auchan-vang-ve-lang-le-thao-cac-ke-hang-sau-39-bao-39-giam-gia

Siêu thị Auchan vắng vẻ, lặng lẽ tháo các kệ hàng sau 'bão' giảm giá

Trái ngược với hình ảnh hàng dãy người đông đúc, chen lấn mua hàng giảm giá của nhiều ngày trước, Auchan Hà Nội trở nên vắng vẻ, toàn bộ kệ hàng đã được nhân viên siêu thị tháo xuống.

quan-ven-sai-gon-canh-bao-nan-lua-mua-ban-nha-dat-qua-vi-bang

Quận ven Sài Gòn cảnh báo nạn lừa mua bán nhà đất qua vi bằng

UBND quận 12 (TP HCM) kêu gọi người dân cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo mua bán nhà đất qua hình thức lập vi bằng.

hon-11-500-ty-dong-giao-sai-quy-dinh-cho-ong-trum-duong-cao-toc

Hơn 11.500 tỷ đồng giao sai quy định cho ‘ông trùm’ đường cao tốc

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị thu hồi số vốn Bộ Kế hoạch & Đầu tư giao sai quy định cho VEC để phát triển dự án đường cao tốc.

hai-tu-lenh-nganh-lai-tranh-cai-vu-co-quan-thue-bi-kien-vi-kiem-toan

Hai tư lệnh ngành lại tranh cãi vụ 'cơ quan thuế bị kiện vì kiểm toán'

Ông Đinh Tiến Dũng cho rằng kiểm toán phải chịu trách nhiệm khi doanh nghiệp kiện "ngược lại" nhưng ông Hồ Đức Phớc khẳng định "cơ quan thuế sai".

ba-nguyen-thi-mai-thanh-toi-luon-thay-cong-ty-cu-ky-va-can-lam-gi-moi

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh: 'Tôi luôn thấy công ty cũ kỹ và cần làm gì mới'

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc REE cho rằng, việc luôn nhìn thấy cái cũ kỹ sẽ giúp người nắm vị trí điều hành lâu vượt qua sức ỳ.

check-in-xuyen-viet-chi-trong-mot-ngay-gioi-tre-me-man-bo-lon-coca-cola-dac-biet

“Check-in” xuyên Việt chỉ trong một ngày, giới trẻ mê mẩn bộ lon Coca-Cola đặc biệt!

Cuối tuần qua, giới trẻ Sài Gòn đã được thoả mơ ước “check-in” xuyên Việt theo một cách vô cùng mới lạ trong sự kiện triển lãm nghệ thuật “Việt Nam tôi yêu, Coca-Cola tôi yêu”.

vingroup-mo-sieu-thi-vinmart-4-0---virtual-store-dau-tien-tai-viet-nam-khach-chi-can-nhin-ap-phich-va-quet-ma-qr-2-tieng-sau-hang-da-toi-cua-nha

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Na

nguoi-tieu-dung-viet-that-su-xin-loi-va-cam-on-auchan

Người tiêu dùng Việt: Thật sự xin lỗi và cảm ơn Auchan!

Không chỉ buồn, tiếc nuối, nhiều người nhắn gửi lời xin lỗi đến hệ thống Auchan sau khi một bộ phận khách hàng kiếm nhã gây ra tình trạng lộn xộn tại siêu thị những ngày qua.

rau-qua-viet-nam-chinh-phuc-cac-thi-truong-kho-tinh

Rau quả Việt Nam chinh phục các thị trường khó tính

Thay vì chỉ hướng tới Trung Quốc, rau quả Việt Nam đã xuất khẩu mạnh sang Mỹ, Nhật, Hàn Quốc.

bo-cong-thuong-de-nghi-khong-dua-tin-trai-chieu-ve-gia-dien-la-loi-dien-dat

Bộ Công Thương: 'Đề nghị không đưa tin trái chiều về giá điện' là lỗi diễn đạt

Bộ Công Thương thừa nhận diễn đạt gây hiểu lầm khi "đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo báo chí không đưa tin trái chiều" về tăng giá điện.

viettel-vnpt-co-the-sap-duoc-thu-nghiem-mobile-money

'Viettel, VNPT có thể sắp được thử nghiệm Mobile Money'

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, Đề án thí điểm Mobile Money đang được lấy ý kiến và nếu được thông qua, các nhà mạng có thể triển khai ngay.

chu-shop-hoa-4t-lan-san-kinh-doanh-nganh-lam-dep

Chủ shop hoa 4T “lấn sân” kinh doanh ngành làm đẹp

Nằm tại vị trí đắt địa bậc nhất thành phố, Viện chăm sóc điều trị da Youth của Lưu Bích Nga hiện đang là điểm làm đẹp được ưa chuộng nhất của phần đông phụ nữ.

co-chu-yeu-cai-dep-luu-bich-nga-lot-xac-voi-dien-mao-hoan-toan-bat-ngo

Cô chủ “yêu cái đẹp” Lưu Bích Nga “lột xác” với diện mạo hoàn toàn bất ngờ

Mang trong mình tình yêu với cái đẹp, không chỉ làm đẹp cho cuộc sống, Lưu Bích Nga luôn chăm chút cho bản thân để hoàn thiện mỗi ngày.

ong-nguyen-thanh-nam-viet-nam-dang-dung-truoc-thoi-co-39-gianh-doc-lap-ve-cong-nghe

Ông Nguyễn Thành Nam: Việt Nam đang đứng trước thời cơ 'giành độc lập” về công nghệ!

“Bản chất của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là cuộc chiến về công nghệ. Mỹ cho rằng Trung Quốc đã ăn cắp chất xám của mình. Cũng có thể là thật. Bằng cách nào đó trong thời gian rất ngắn Trung Quốc đã có được những công nghệ mà Mỹ tích luỹ hàng trăm n

nguoi-dan-do-xo-di-39-vet-hang-39-sieu-thi-auchan-o-ha-noi-tan-hoang-truoc-ngay-dong-cua

Người dân đổ xô đi 'vét hàng', siêu thị Auchan ở Hà Nội tan hoang trước ngày đóng cửa

Từ sáng sớm đã có rất nhiều khách hàng đứng chờ bên ngoài cửa siêu thị Auchan chờ để mua hàng giảm giá.

pho-thu-tuong-ly-giai-viec-tang-gia-dien-vao-dip-nang-nong

Phó thủ tướng lý giải việc tăng giá điện vào dịp nắng nóng

Theo ông Vương Đình Huệ, tăng giá điện vào 20/3 "không phải mùa hè" và không ai ngờ hình thái thời tiết năm nay biến đổi như vậy.

giu-mai-net-thanh-xuan-bat-chap-tuoi-tac-cung-vien-cham-soc-youth

Giữ mãi nét thanh xuân bất chấp tuổi tác cùng viện chăm sóc Youth

Nằm ngay vị trị đắt địa thuộc khu vực quận 3, Viện chăm sóc điều trị da Youth hiện đang là điểm đến yêu thích của nhiều chị em phụ nữ trong hành trình cải thiện làn da.

moi-gioi-bat-dong-san-tao-sot-ao-ep-nguoi-mua

Môi giới bất động sản: Tạo sốt ảo, ép người mua

Nghề môi giới bất động sản ra đời lâu nhưng thiếu hành lang pháp lý nên nảy sinh nhiều bất cập. Cơ quan quản lý thì lúng túng vì chế tài xử phạt nhẹ, không đủ sức răn đe với hành vi môi giới lệch chuẩn tạo cơn sốt ảo gây hoang mang thị trường.

no-cong-viet-nam-xuong-muc-thap-nhat-tu-nam-2015-den-nay

Nợ công Việt Nam xuống mức thấp nhất từ năm 2015 đến nay

Bộ Tài chính dự kiến nợ công năm 2018 ở mức 58,4% GDP, tương đương 3,2 triệu tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ năm 2015. 

trai-cay-tang-gia-manh

Trái cây tăng giá mạnh

Nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng trái cây tăng cao.

chan-dung-39-ga-khong-lo-39-ban-le-auchan-sap-rut-khoi-viet-nam

Chân dung 'gã khổng lồ' bán lẻ Auchan sắp rút khỏi Việt Nam

Chuỗi bán lẻ Auchan thuộc sở hữu của một trong những gia tộc giàu có nhất thế giới.

bo-cong-thuong-gia-dien-dang-le-con-tang-cao-hon

Bộ Công Thương: Giá điện đáng lẽ còn tăng cao hơn

Mỗi kWh điện bình quân mới điều chỉnh chưa tính cả khoản chênh lệch tỷ giá hơn 3.260 tỷ đồng từ mua bán điện của các nhà máy. 

khoi-lua-bao-trum-xuong-hat-nhua-6-000-m2-o-hai-phong

Khói lửa bao trùm xưởng hạt nhựa 6.000 m2 ở Hải Phòng

Nhiều tiếng nổ lớn liên tục vang lên bên trong nhà xưởng bốc cháy ngùn ngụt khiến cảnh sát không thể đưa vòi nước tiếp cận hiện trường.

oceanbank-se-duoc-ban-cho-ngan-hang-ngoai

OceanBank sẽ được bán cho ngân hàng ngoại

Phương án chuyển nhượng, cơ cấu lại của Ngân hàng Đại Dương đã được Ngân hàng Nhà nước trình Thủ tướng. 

giam-doc-truyen-thong-le-pham-khoe-vai-tran-goi-cam

Giám đốc truyền thông Lê Phạm khoe vai trần gợi cảm

Xuất hiện tại Buổi khai trương Nha Khoa Angel Smile ngày 16/5/2019, giám đốc truyền thông Lê Phạm quyến rũ với chiếc đầm trắng tinh khôi. Một lần nữa, mọi người lại phải xuýt xoa trước phong cách thời trang biến hóa đa dạng của chị.

hoan-thien-ve-dep-nu-cuoi-tai-nha-khoa-angel-smile

Hoàn thiện vẻ đẹp nụ cười tại Nha khoa Angel Smile

Bạn đang băn khoan tìm một địa chỉ nha khoa uy tín? Bạn đang đắn đo làm sao để cái thiện sức khỏe nha chu? Bạn muốn từng lời ăn tiềng nói của mình thể hiện ra hình thức bên ngoài phải thật hoàn hảo? Nha khoa Angel Smile tại số 30 đường Bàu Cát, Q.Tân Bình

39-im-thin-thit-va-lan-mat-tam-39-cach-cac-doanh-nghiep-roi-tq-sang-viet-nam-tranh-bao-thuong-chien

'Im thin thít và lặn mất tăm': Cách các doanh nghiệp rời TQ sang Việt Nam tránh bão thương chiến

Trong khi truyền thông Trung Quốc chỉ trích Mỹ nặng nề, thì các nhà sản xuất của nước này lại chủ trương 'cúi đầu và lặng im' trong bối cảnh cuộc thương chiến leo thang.

nhu-cau-dien-tang-ky-luc-du-chua-vao-cao-diem-nang-nong

Nhu cầu điện tăng kỷ lục dù chưa vào cao điểm nắng nóng

Phụ tải điện sau 4 tháng đầu năm đã đạt 74,35 tỷ kWh, tăng 11% so với cùng kỳ 2018.

tgd-dien-luc-tp-hcm-dien-luc-muon-1-bac-thang-gia-dien

TGĐ Điện lực TP.HCM: ‘Điện lực muốn 1 bậc thang giá điện’

'Thực sự điện lực TP.HCM cũng muốn 1 bậc để dễ quản lý chứ nhiều bậc khó quản lý lắm, nhưng đây là chính sách chung của Nhà nước'.

chuoi-ban-le-auchan-rut-khoi-viet-nam

Chuỗi bán lẻ Auchan rút khỏi Việt Nam

Sau gần 5 năm có mặt tại Việt Nam, tập đoàn bán lẻ và chuỗi siêu thị hàng đầu Pháp sẽ phải rời đi.

chan-dung-ong-chu-nhat-cuong-mobile-bui-quang-huy-vua-bi-bat-tam-giam

Chân dung ông chủ Nhật Cường Mobile Bùi Quang Huy vừa bị bắt tạm giam

Ông Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc công ty Nhật Cường và 8 đồng phạm vừa bị khởi tố, tạm giam với cáo buộc buôn lậu xuyên quốc gia, giấu doanh thu hàng nghìn tỷ đồng.

thaco-thanh-co-dong-lon-trong-cong-ty-nong-nghiep-cua-bau-duc

Thaco thành cổ đông lớn trong công ty nông nghiệp của Bầu Đức

Thaco sở hữu 7,86% vốn điều lệ công ty nông nghiệp của Bầu Đức sau giao dịch thoả thuận trị giá hơn 970 tỷ đồng.

cuoc-dua-tam-lang-nua-can-cua-shopee-va-lazada-o-viet-nam---vnexpress-kinh-doanh

Cuộc đua 'tám lạng, nửa cân' của Shopee và Lazada ở Việt Nam

"Mặt trận" Việt Nam của Shopee và Lazada đang tương đồng với bức tranh đối đầu chung của họ ở Đông Nam Á.

tong-giam-doc-cong-ty-phat-trien-nam-sai-gon---sadeco-bi-bat

Tổng giám đốc Công ty phát triển Nam Sài Gòn - Sadeco bị bắt

Bà Hồ Thị Thanh Phúc bị cáo buộc là đồng phạm của nguyên tổng giám đốc IPC Tề Trí Dũng.

dich-ta-lan-rong-khien-gia-heo-hoi-giam-manh

Dịch tả lan rộng khiến giá heo hơi giảm mạnh

Giá heo phía Nam đã giảm 10.000 đồng so với hồi đầu tháng 5 và tiếp tục giảm thêm 1.000 - 3.000 đồng một kg so với ngày trước đó.

sa-pa-sap-co-cang-hang-khong

Sa Pa sắp có cảng hàng không

The quy hoạch, khi được đưa vào khai thác, Cảng hàng không Sa Pa có công suất 3 triệu khách/năm.

viet-nam-anh-huong-the-nao-khi-cuoc-chien-thuong-mai-leo-thang

Việt Nam ảnh hưởng thế nào khi cuộc chiến thương mại leo thang

Được dự đoán có lợi ở một số ngành hàng nhưng Việt Nam khó nằm ngoài xu hướng chung khi thương mại toàn cầu bị "tổn thương".

chu-dau-tu-du-an-lon-nhat-khanh-hoa-muon-lam-casino

Chủ đầu tư dự án lớn nhất Khánh Hòa muốn làm casino

Dự án KN Paradise có quỹ đất lớn nhất tại Khánh Hòa là công ty thành viên Golf Long Thành do ông Lê Văn Kiểm làm chủ tịch.

tgd-go-viet-le-diep-kieu-trang-diem-yeu-cua-nu-gioi-khi-lam-lanh-dao-la-qua-chi-tiet-va-khong-du-rong-luong

TGĐ Go-Viet Lê Diệp Kiều Trang: Điểm yếu của nữ giới khi làm lãnh đạo là quá chi tiết và không đủ rộng lượng!

Đặc tính chung của phụ nữ là chi tiết. Do vậy, khi làm lãnh đạo, họ vô hình chung tạo nên một 'vòng xiết' khiến cho nhân viên bị căng thẳng.

viettel-vua-su-dung-dien-thoai-oppo-de-thu-nghiem-5g-dau-tien-tai-viet-nam

Viettel vừa sử dụng điện thoại OPPO để thử nghiệm 5G đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Công nghiệp Viễn Thông Quân đội Viettel vừa chính thức lần đầu thử nghiệm mạng di động 5G tại Việt Nam. Đáng chú ý, trong thử nghiệm lần này, Viettel cùng đối tác Tập đoàn Ericsson sử dụng một chiếc smartphone của OPPO.

viet-nam-xuat-khau-hon-100-trieu-usd-to-yen-moi-nam

Việt Nam xuất khẩu hơn 100 triệu USD tổ yến mỗi năm

Xác định nghề nuôi chim yến cho thu nhập cao, các nhà khoa học đề nghị cần bảo vệ nguồn gene loài này để phát triển thành sản phẩm quốc gia.

dai-ly-bo-xang-e5-de-ban-xang-ron95

Đại lý bỏ xăng E5 để bán xăng RON95

Tỷ trọng bán xăng E5 trong cơ cấu xăng ngày càng giảm, từ 42% năm 2018 về còn 38% ba tháng đầu năm, theo thống kê của Bộ Công Thương.