Vụ nữ sinh An Giang tự tử: Khi sự ám ảnh tâm lý đến từ thầy cô

  • 09/12/2020 05:28

Khi bị giáo viên bắt nạt, nhiều học sinh lâm vào bế tắc vì không biết làm thế nào để thoát ra. Dù là lời nói hay hành động, chúng đều gây tổn thương, ám ảnh tâm lý lâu dài.

“Sau cái chết của em, xin nhà trường đừng bao giờ tin vào những việc chưa rõ ràng và bạo lực tinh thần với các bạn khác. Em từng rất hâm mộ các thầy cô khi còn nhỏ nhưng giờ đây mọi thứ suy sụp…”.

Một phần trong lá thư tuyệt mệnh mà N.T.N.Y., học sinh lớp 10A4, trường THPT Vĩnh Xương (An Giang) hé lộ quãng thời gian đến lớp không mấy êm đềm của em.

Ngày 30/11, em tự tử tại khu vực nhà vệ sinh của trường và được cứu sống kịp thời.

Theo thư để lại, nguyên nhân khiến em làm vậy là vì uất ức khi trải qua thời gian dài bị cô giáo chủ nhiệm bạo lực tinh thần, bị nhà trường xử phạt lỗi không phải mình gây ra.

nu sinh an giang tu tu o truong anh 2

Vụ việc nữ sinh N.T.N.Y. (An Giang) tự tử do bị giáo viên chủ nhiệm bạo hành tinh thần khiến nhiều người phẫn nộ. Ảnh: M.N

Sự việc khiến dư luận bất bình về cách hành xử của nhà trường và giáo viên đối với một đứa trẻ đang ở độ tuổi thiếu niên, tâm lý vẫn chưa phát triển hết.

Dù mức độ nghiêm trọng của mỗi sự việc khác nhau, hàng loạt vụ việc học sinh bị bạo lực tinh thần lẫn thể chất khi đến trường vẫn xảy ra thường xuyên ở Việt Nam và trên thế giới.

Trách nhiệm của nhà trường

Hồi tháng 9, một trường cấp 3 ở Thái Lan lên tiếng xin lỗi và nhận trách nhiệm cái chết của nam sinh 13 tuổi.

Không nộp bài tập về nhà do đang bị ốm, cậu bé bị giáo viên phạt thực hiện 100 lần động tác squat (một động tác giúp cơ thể tiêu thụ calo, hỗ trợ giảm cân). Hậu quả, em kiệt sức và tử vong.

Năm 2017, Joy Wangari, học sinh trường Tiểu học Mukandamia ở huyện Laikipia, Kenya, được đưa tới bệnh viện sau khi nôn ra máu, sau đó chết trong quá trình điều trị do vết thương quá nghiêm trọng.

Trên thế giới, không ít lần giáo viên sử dụng bạo lực với học trò, gây ra những cái chết thương tâm. Ảnh minh họa: Next Shark.

Thầy giáo giao bạn dạy Joy Wangari đọc tiếng Anh và cho phép đánh nếu em không đọc được.

Ông ta cũng đánh mạnh vào lưng nạn nhân khi em thừa nhận không biết đọc. Một số phụ huynh cho biết thầy giáo yêu cầu bạn học cùng đánh Joy nhằm che giấu những vết thương do mình gây ra.

Sau cái chết của nữ sinh 10 tuổi, thầy giáo bỏ trốn.

Năm 2015, cảnh sát Ấn Độ bắt giữ hiệu trưởng của ngôi trường Dwarika Prasad tại bang Uttar Pradesh, sau khi ông này ra tay đánh đập dã man học sinh.

Trước đó, nam sinh Shiva (11 tuổi) bị giáo viên phát hiện lấy trộm tẩy và bút chì của bạn. Sau khi bị hiệu trưởng tát, đấm liên tiếp, cậu bé nhập viện trong tình trạng xuất huyết dạ dày và không qua khỏi.

nu sinh an giang tu tu o truong anh 4

Dù là lời nói hay hành động, những hình thức bạo hành đến từ người lớn tại trường học đều có thể để lại “bóng ma tâm lý” ám ảnh lâu dài cho học sinh. Ảnh: Stock.

Cha mẹ cũng có lỗi

“Thật khó để xác định điều gì khiến giáo viên vượt qua những ranh giới kỷ luật cơ bản để chửi mắng, đe dọa, thậm chí làm nhục, đánh đập học sinh, khiến các em sợ đến trường”, Jessica Kelmon, biên tập viên giáo dục, sức khỏe trẻ em của tổ chức phi lợi nhuận GreatSchools (Mỹ), viết trong bài When The Teacher Is The Bully (tạm dịch: Khi giáo viên là kẻ đi bắt nạt).

Jessica Kelmon gọi tình trạng giáo viên bạo hành học sinh là “cuộc chiến mà những đứa trẻ không thể chống lại”. Bà lý giải trong cuộc chiến đó, học sinh là người duy nhất bị tổn thương, các em hoàn toàn không thể tự bảo vệ mình.

Với tâm lý non nớt, việc bị giáo viên bắt nạt khiến nhiều em lâm vào bế tắc vì không biết làm cách nào để thoát ra.

Kể cả khi ý thức được mình bị thầy, cô giáo bạo hành tinh thần, đa số không thể làm gì khác nếu không có sự bảo vệ từ cha mẹ hoặc luật pháp can thiệp.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp người lớn chỉ nhận ra tính chất nghiêm trọng và hậu quả khi "sự đã rồi" vì thiếu tin tưởng con trẻ.

nu sinh an giang tu tu o truong anh 5

Khi các bậc cha mẹ biết con bị giáo viên bạo hành về thể chất, họ thường không ngần ngại tố cáo. Tuy nhiên, với trường hợp bắt nạt bằng lời nói, cha mẹ không biết phải làm gì và lo ngại sẽ khiến mọi thứ tồi tệ hơn nếu làm to chuyện.

Sau khi Y. bị cô giáo phát hiện hành động lén ghi âm, nhà trường đã mời phụ huynh nữ sinh đến làm việc.

Vì muốn con yên ổn học tập trong 3 năm phổ thông, gia đình yêu cầu Y. xin lỗi nhà trường và cô chủ nhiệm.

Nhưng sau cùng, nữ sinh không hề nhận được sự yên ổn như gia đình hy vọng, thậm chí sự việc còn bị đẩy xa hơn, vượt quá giới hạn chịu đựng của em.

Từng chia sẻ với Zing, tiến sĩ Lê Nguyên Phương cho hay bạo hành học sinh trong nhà trường chắc chắn có một phần xuất phát từ nhận thức ảnh hưởng bởi văn hóa của người Việt Nam.

‘“Thương cho roi vọt, ghét cho ngọt bùi’ hay ‘Đòn đau, nhớ lâu’ là những câu trẻ em Việt Nam nghe từ cha mẹ lẫn thầy cô. Một số cha mẹ thậm chí còn khuyến khích thầy cô đánh con mình để dạy chúng nên người”, tiến sĩ Lê Nguyên Phương nói.

Song, những lời lẽ mang tính miệt thị, hành động xúc phạm hay các hình phạt phản cảm chỉ đem lại sự phản giáo dục và khiến những đứa trẻ tổn thương.

Theo Very Well Family, khi các bậc cha mẹ biết con bị giáo viên bạo hành về thể chất, họ thường không ngần ngại tố cáo. Tuy nhiên, với trường hợp bắt nạt bằng lời nói, họ không biết phải làm gì và lo ngại sẽ khiến mọi thứ tồi tệ hơn nếu làm to chuyện.

Lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh ở đây là ghi lại, thu thập bằng chứng về tất cả sự cố bắt nạt, bao gồm ngày, giờ, nhân chứng, hành động và hậu quả.

Tiếp theo, cha mẹ cần đảm bảo sẽ hỗ trợ con cái, dựa trên sự ủng hộ và lắng nghe thực sự, giúp trẻ tập trung vào điểm mạnh của mình thay vì để chuyện bị bạo hành làm suy sụp tinh thần.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và tần suất của hành vi bắt nạt, phụ huynh có thể đề nghị gặp trực tiếp giáo viên và trao đổi rõ ràng, tránh la hét, buộc tội, đổ lỗi hay đe dọa khởi kiện.

Nếu khiếu nại của gia đình vẫn không được giải quyết, hãy tìm đến các cấp cao hơn để giành lại công bằng cho trẻ.

Tại Anh, một trang web về bạo lực học đường dành riêng một phần để cảnh báo phụ huynh về bạo lực xuất phát từ thầy cô, hướng dẫn người nhà cách phát hiện con mình bị giáo viên hành hạ.

Năm 2018, M.A, một học sinh trung học ở Boston (Mỹ) từng yêu cầu trường cho chuyển lớp vì thường xuyên bị giáo viên sỉ nhục, hành hạ. Thay vì tìm hiểu nguyên nhân, trường đình chỉ học người này, ghi vào hồ sơ.

Việc này ảnh hưởng cơ hội vào đại học của M.A. Vì thế, nam sinh này đã thuê luật sư, đưa vụ việc ra tòa.

Theo zing.vn


TP HCM: Hai phương án tổ chức lễ khai giảng trong dịch Covid-19

  • 22/08/2020 07:00

Sở GD-ĐT TP HCM ngày 21-8 có tờ trình Thường trực UBND TP về phương án tổ chức lễ khai giảng năm học 2020-2021 trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở GD-ĐT TP HCM xin ý kiến Thường trực UBND TP về tổ chức lễ khai giảng năm học 2020-2021 như sau:

Phương án 1: Vẫn tập trung đầy đủ học sinh các khối lớp tham dự lễ. Phương án này khó có thể đảm bảo việc giãn cách (mỗi trường có từ 1.000-4.000 học sinh).

Lễ khai giảng của học sinh năm học 2019-2020. Ảnh: NLĐO

Phương án 2: Tập trung đại diện học sinh các khối lớp tham dự lễ, mỗi lớp từ 10-20 học sinh (riêng học sinh các lớp đầu cấp tham dự đầy đủ). Phương án này phần nào thực hiện được quy định giãn cách nhưng ảnh hưởng đến tinh thần của các em học sinh không được dự khai giảng năm học mới.

Cũng theo Sở GD-ĐT TP HCM, chương trình lễ khai giảng (ngắn gọn, không quá 60 phút), gồm: Văn nghệ chào mừng, nghi thức đón học sinh đầu cấp, chào cờ, đọc thư của Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng của hiệu trưởng, phát biểu chúc mừng của đại diện lãnh đạo Trung ương hoặc Bí thư Thành uỷ (nếu có)...

Sau phần lễ hằng năm, đều có tổ chức phần hội để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh.

Theo Người lao động

Gian lận thi cử Sơn La: Thí sinh là con cán bộ trong ngành, xử lý phụ huynh thế nào?

  • 12/04/2019 06:15

12 thí sinh trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La là con của những cán bộ giáo dục tại địa phương. Những phụ huynh này cần bị xử lý ra sao?

Trong danh sách 44 thí sinh gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La, có tới 12 thí sinh là con em cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục tỉnh này.

Đáng chú ý, trong số những thì sinh này này có con một Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La đương nhiệm, Chánh thanh tra Sở, Trưởng phòng Giáo dục trung học, và một số chuyên viên của sở GD&ĐT, hiệu trưởng, giáo viên một số trường THPT trên địa bàn.

Mức điểm của các thí sinh “con em trong ngành” được chỉnh sửa cũng rất đa dạng, tổng điểm chênh giữa điểm công bố và điểm thực sau khi chấm thẩm định thấp nhất là 3 điểm, cao nhất lên tới 17,75 điểm.

"Không có vùng cấm"

Trước vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng bộ GD&ĐT khẳng định: “Về nguyên tắc, trong vấn đề xử lý gian lận, phải thật nghiêm minh, công bằng, minh bạch. Trên nguyên tắc đó, tôi cho rằng không có vùng cấm đối với bất kỳ ai, kể cả đối với những người công tác trong ngành giáo dục.

Càng là cán bộ giáo dục, chúng ta càng phải xử lý một cách mạnh mẽ hơn. Bởi vì, là người đứng trong đội ngũ giáo dục, phải là người chống những gian lận đó, mà bây giờ, lại trực tiếp tham gia, thì quá sai trái, không thể có chuyện vì là đội ngũ giáo dục mà nương nhẹ”.

Ông cho biết: “Như hiện nay, các thí sinh gian lận tại Hòa Bình đang học tại các trường công an đã bị trả lại địa phương, cần phải công khai như thế mới có tính răn đe”.

gian-lan-thi-cu-son-la-thi-sinh-la-con-can-bo-trong-nganh-xu-ly-phu-huynh-the-nao

12 thí sinh gian lận điểm thi tại Sơn La là con em cán bộ giáo dục.

“Trước mắt, phải kiểm điểm để những cán bộ giáo dục nhận ra sai lầm, Sở, phòng GD&ĐT phải làm thật nghiêm khắc để trước mắt giúp họ có nhận thức đúng đắn, sau đó mới tiến hành kỷ luật. Mức độ kỷ luật tùy thuộc động cơ, phương thức tiến hành, sự hối cải sau khi xảy ra,…

Tuy nhiên, tối thiểu cũng là đình chỉ giảng dạy có thời hạn nếu là giáo viên, giảng viên, rồi xem xét đưa ra khỏi ngành giáo dục. Những cán bộ công tác tại các vị trí khác trong ngành cũng cần xem xét cách chức đưa ra khỏi ngành. Phải làm thật nghiêm khắc thì những người trong nội bộ ngành mới có bài học, mới “chừa” được. Việc lợi dụng vị trí trong ngành, lợi dụng sự thân quen, “móc ngoặc” mối quan hệ, hối lộ… cần có sự đánh giá thật chính xác để xử lý”, nguyên Thứ trưởng phân tích thêm.

Cần xử lý nghiêm tội hối lộ

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường đại học FPT đánh giá: “Phải xem xét lại nguyên nhân, phương thức tạo ra những tiêu cực như trong những kỳ thi tuyển sinh THPT Quốc gia vừa qua. Căn cứ danh sách những người đã bị khởi tố, làm việc với cơ quan công an, toàn bộ bộ máy làm việc tạo ra tiêu cực liên quan trực tiếp đến toàn cán bộ giáo dục và công an, trong đó, công an làm nhiệm vụ bảo vệ, cán bộ giáo dục thì làm nhiệm vụ chấm thi, thư ký phòng thi,… Tạo ra chuyện sửa điểm, thay đổi, gây nhiều sự chú ý. Phía sau là thí sinh và các phụ huynh.

Bản thân những người tham gia tiêu cực trong ngành giáo dục, khi sửa điểm cho những thí sinh khác, thấy dễ dàng hưởng lợi từ chuyện này, thì cũng “tiện tay” sửa luôn điểm cho con mình. Cuối cùng, các cán bộ giáo dục cũng dính dáng đến chuyện này, làm thì nghĩ chuyện sẽ được giữ kín, không ngờ một ngày chuyện lại bị phát hiện và phanh phui. Vì vậy, bản thân những người sửa điểm thì sửa luôn cho con mình, cháu mình, hoặc những phụ huynh có những mối quan hệ trực tiếp với người chấm thi thì cũng thực hiện luôn, thí sinh là con em cán bộ trong ngành giáo dục được hưởng lợi.

Đó là lý do vì sao trong danh sách những thí sinh gian lận, phụ huynh làm cán bộ trong ngành giáo dục có tỷ trọng nhiều hơn phụ huynh tham gia trong các ngành khác”.

Chủ tịch Hội đồng quản trị trường đại học FPT cho rằng: “Việc xử lý, những người sửa điểm trực tiếp thì công an đang điều tra, lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm ra những vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến xã hội.

Ngoài ra, chuyện sử dụng tiền bạc giống như hối lộ, cần được xử lý đúng tội. Trong các trường hợp gian lận này, chính phụ huynh là những người đứng ra trả tiền, cần mở rộng truy tố để xử lý.

Trong nội bộ ngành, xử lý theo những quy tắc chung. Trước mắt, xử lý theo khung quy định của pháp luật về tội đưa hối lộ”.

gian-lan-thi-cu-son-la-thi-sinh-la-con-can-bo-trong-nganh-xu-ly-phu-huynh-the-nao

TS. Lê Trường Tùng.

“Quan trọng nhất, những vấn đề như vậy liệu có xảy ra trong năm 2019 hay không? Trước đây, những hành vi này diễn ra trong trạng thái an toàn, không có vấn đề gì, kín kẽ nội bộ, ít người chú ý, nhưng năm nay sẽ bị soi nhiều hơn. Giả sử, nếu cán bộ công an bảo vệ điểm thi cùng với cán bộ ngành giáo dục tham gia chấm thi tại các điểm thi cấu kết với nhau, nhiều khi những giải pháp kỹ thuật phải làm sao ngăn chặn?”, TS. Lê Trường Tùng nhấn mạnh.

Nguyên Thứ trưởng Trần Xuân Nhĩ cũng cho rằng: “Đối với những phụ huynh trong các ngành khác, xem xét mức độ nhận thức trước đó và đang công tác tại cơ quan nào để xử lý, chắc chắn tại mỗi cơ quan cũng sẽ có hình thức kỷ luật riêng đối với từng cá nhân. Phải tùy thuộc mức độ cân nhắc hình thức để nghiêm khắc xử lý. Việc sử dụng tiền để chạy điểm cũng chính là hành vi hối lộ, vì vậy, cần phải xử lý theo đúng quy định cuả pháp luật”.

  • Cẩm Mịch - Theo nguoiduatin

Bộ GD&ĐT yêu cầu "thanh lọc" đội ngũ và chấn chỉnh đạo đức nhà giáo

  • 12/03/2019 06:05

Ngày 11/3, bộ GD&ĐT vừa có công văn chỉ đạo khắc phục tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo gửi đến các địa phương.

Trước tình trạng giáo viên vi phạm đạo đức xảy ra tại một số địa phương trong thời gian vừa qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh nhà giáo, tác động xấu đến môi trường giáo dục và gây bức xúc trong dư luận xã hội, bộ GD&ĐT đã có công văn tăng cường chỉ đạo, khắc phục.

Theo đó, bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở GD&ĐT, các cấp, ngành liên quan cùng thực hiện.

Trước hết, thực hiện nghiêm túc Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo.

bo-gd-amp-dt-yeu-cau-quot-thanh-lo-c-quot-do-i-ngu-va-cha-n-chi-nh-da-o-du-c-nha-gia-o

Bộ GD&ĐT đã gửi công văn tăng cường chỉ đạo, khắc phục tình trạng tiêu cực về đạo đức nhà giáo.

Bên cạnh đó, phải tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống các vi phạm về đạo đức nhà giáo.

Ngoài ra, phải thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời, không bố trí đứng lớp các giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục những trường hợp vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục những giáo viên vi phạm đạo đức nghiêm trọng.

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ bê bối liên quan đến đạo đức nhà giáo gây xôn xao dư luận. Từ những vụ dâm ô tại Phú Thọ, Bắc Giang; giáo viên bị tố “gạ tình” tại Thái Bình; hay vụ lùm xùm cô giáo quan hệ thân mật với học sinh tại Bình Thuận,… đều dấy lên nhiều bức xúc, phẫn nộ trong xã hội.

Những vụ việc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của toàn ngành giáo dục, ảnh hưởng không ít đến đội ngũ “cầm phấn”, cần được khắc phục nhanh chóng, kịp thời, không để mất danh dự nghề “cao quý nhất trong những nghề cao quý”.

  • Cẩm Mịch - Theo nguoiduatin

Năm 2019 sẽ có bản đồ đổi mới cho từng cấp học

  • 08/02/2019 17:57

Trước thềm năm mới Kỷ Hợi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có những chia sẻ với báo chí xung quanh những vấn đề quan trọng của ngành.

Năm 2019 được coi là thời điểm quan trọng của ngành giáo dục và đào tạo để chuyển từ chương trình giáo dục phổ thông hiện hành được đánh giá là còn nhiều bất cập sang chương trình mới, chuyển từ lối giảng dạy truyền thụ kiến thức sang hình thành năng lực, phẩm chất người học.

Thưa Bộ trưởng, ngành giáo dục năm 2018 có rất nhiều những mảng màu sáng, nhưng vẫn còn những điều khiến xã hội băn khoăn, lo lắng. Bộ trưởng nhận định về ngành giáo dục năm 2018 như thế nào?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Năm 2018 đã đi qua, để lại trong ấn tượng của nhiều người cũng như toàn xã hội một bức tranh với rất nhiều cảm xúc, sáng có, xám có, và thậm chí tối cũng có.

Về màu sáng, năm 2018 có thể nói là năm có nhiều thành công của ngành với sự nỗ lực của toàn hệ thống.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Năm 2018 đã đi qua, để lại trong ấn tượng của nhiều người cũng như toàn xã hội một bức tranh với rất nhiều cảm xúc, sáng có, xám có, và thậm chí tối cũng có.

Điển hình nhất là việc xây dựng xong chương trình giáo dục phổ thông mới, chuyển từ nền giáo dục tiếp cận kiến thức sang tiếp cận phát triển phẩm chất năng lực. Chương trình đã được chuẩn bị từ 6 năm nay, với rất nhiều trăn trở, nhiều kỳ vọng, nhiều ý kiến, So với các lần đổi mới chương trình, sách giáo khoa trước đây, lần này chúng ta đã đi một cách rất bài bản: từ chương trình tổng thể, đến từng môn học, từng nội dung, phương pháp, chuẩn đầu ra, thậm chí từng tiết học đều được tính toán rất kỹ. Trong quá trình biên soạn đã tổ chức các hội thảo, lấy ý kiến rộng rãi, rất công phu. Cuối năm 2018, chương trình giáo dục phổ thông mới đã ban hành được. Theo tôi, đây là kết quả rất quan trọng đối với ngành.

Điểm sáng thứ hai là ở giáo dục mũi nhọn, các đoàn dự thi học sinh giỏi Olympic, chưa bao giờ được nhiều giải như năm 2018, trong đó có những giải rất cao, được bạn bè thế giới tôn vinh. Trong giáo dục đại trà, chúng ta cũng được Ngân hàng thế giới đánh giá là một trong những nước có cải cách đổi mới giáo dục rất mạnh trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Với giáo dục đại học, các trường đã đẩy mạnh tự chủ, nâng cao chất lượng. Năm 2018, lần đầu tiên chúng ta có trường lọt nhóm 1.000 trường đại học tốt nhất trên thế giới. Luật Giáo dục Đại học cũng đã được Quốc hội thông qua, tạo thuận lợi cho các trường đại học thực hiện tự chủ.

Còn một số việc nữa ngành đang làm nhưng chưa có kết quả vì cần cả một quá trình, ví dụ việc chuẩn bị để quy hoạch mạng lưới trường lớp từ mầm non đến đại học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học…

Đó là những kết quả đáng ghi nhận.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Còn một số việc nữa ngành đang làm nhưng chưa có kết quả vì cần cả một quá trình, ví dụ việc chuẩn bị để quy hoạch mạng lưới trường lớp từ mầm non đến đại học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học…

Bên cạnh đó, còn có những màu tối, như việc công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư để xảy ra những sơ suất, tiêu cực ở một số địa phương trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, bạo lực học đường gây bức xúc trong xã hội, vấn đề về sách giáo khoa, tiếng Việt công nghệ lớp một…

Đây là những vấn đề mà chúng tôi đã phân tích rất sâu sắc để có biện pháp khắc phục trong năm 2019.

Dồn sức khắc phục bất cập- Bộ trưởng có thể chia sẻ cụ thể hơn về những chiến lược, kế hoạch mà Bộ sẽ đưa ra khắc phục trong năm 2019?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Chúng tôi đã rà soát và khảo sát rất kỹ, xây dựng nhiệm vụ rất chi tiết cho 2019. Trong đó, trước hết tập trung ưu tiên khắc phục những hạn chế, bất cập.

Về kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, chúng tôi tập trung xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa, hoàn thiện quy trình tổ chức thi, tránh lỗ hổng để những cá nhân có ý đồ xấu lợi dụng.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Làm sao để chuyển biến rõ nét những bất cập nhưng cũng phải rất chú trọng vấn đề phát triển các cấp học. Tôi cho rằng đẩy mạnh những cái tốt để dẹp dần cái yếu kém.

Về việc xét tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư, chúng tôi đã tham mưu trình Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định 37 về tiêu chuẩn và thủ tục mới để quá trình công nhận các chức danh này được minh bạch, chính xác, nâng cao chất lượng.

Về bạo lực học đường, chúng tôi cũng tham mưu với Chính phủ ban hành Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, ra chỉ thị về giảm tải các quy định hành chính, sổ sách cho giáo viên...

Làm sao để chuyển biến rõ nét những bất cập nhưng cũng phải rất chú trọng vấn đề phát triển các cấp học. Tôi cho rằng đẩy mạnh những cái tốt để dẹp dần cái yếu kém.

Với bậc học mầm non, năm 2019, Bộ sẽ tập trung rà soát quy hoạch trường lớp, đặc biệt là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân do di cư cơ học; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao trình độ cho giáo viên để họ có kiến thức và kỹ năng dạy trẻ thay vì yếu là nuôi trẻ như trước đây.

Với giáo dục phổ thông, nhiệm vụ năm 2019 là khẩn trương chuẩn bị điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, việc phát triển đội ngũ là hết sức quan trọng. Cần đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại giáo viên, cả giáo viên đứng lớp và đội ngũ quản lý, để làm sao họ có một tâm thế tốt, kỹ năng, phương pháp tốt để triển khai nhiệm vụ này.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Với giáo dục phổ thông, nhiệm vụ năm 2019 là khẩn trương chuẩn bị điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Cần đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại giáo viên, cả giáo viên đứng lớp và đội ngũ quản lý, để làm sao họ có một tâm thế tốt, kỹ năng, phương pháp tốt để triển khai nhiệm vụ này.

Bên cạnh yêu cầu thầy cô nâng cao trách nhiệm, tâm huyết yêu nghề, chúng tôi cũng phải tạo động lực tốt hơn cho thầy cô. Tôi cho rằng động lực mới là quan trọng, trong đó có động lực về vị trí việc làm, động lực về thu nhập, phụ cấp. Đó là những vấn đề rất lớn.

Phấn đấu sống được bằng nghề là mục tiêu chính đáng. Hiện nay nhiều thầy cô chưa yên tâm vì chưa sống được bằng nghề cũng là điều bình thường. Đó là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phải chủ động để xây dựng thang bảng lương trong đề án cải cách tiền lương của Chính phủ sắp tới.

Sách giáo khoa cũng là vấn đề rất quan trọng, chúng tôi đã có kế hoạch và đang triển khai một cách thận trọng để đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cùng với chuẩn bị đội ngũ là chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới. Trước hết, chúng tôi tập trung chỉ đạo các địa phương chuẩn bị cho lớp một, theo lộ trình cuốn chiếu.

Đối với giáo dục đại học, 2019 sẽ là một năm đột phá. Chúng tôi ý thức rằng nguồn nhân lực chất lượng cao rất cần thiết cho tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi đã có kế hoạch sắp xếp lại các trường đại học, khuyến khích các trường mở ngành mới, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, kết hợp với các nhóm nghiên cứu nước ngoài, các doanh nghiệp, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo. Thực hiện Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, các trường sẽ được tự chủ nhưng cũng đi đôi với trách nhiệm giải trình.

Càng ngày tôi càng thấy vai trò của giáo dục thường xuyên hết sức quan trọng. Năm 2019, tôi sẽ dành nhiều thời gian chỉ đạo việc này. Trước hết, cần tăng cường nhận thức của mọi người về vai trò của giáo dục suốt đời. Mặt khác, quan hơn hơn, là phải lôi kéo và tạo động lực để các cơ sở giáo dục, nhất là các trường đại học tham gia vào giáo dục thường xuyên.

Chúng tôi cũng rất muốn xây dựng xã hội học tập một cách thực chất. Năm 2019, chúng tôi sẽ có hướng dẫn, tiêu chí đánh giá một đơn vị học tập, một dòng họ học tập. Có tiêu chí đánh giá một cách khách quan, thiết thực, thì sự phấn đấu hay đầu tư cũng hiệu quả hơn.

Như vậy, trong năm 2019, chúng tôi đặt ra và triển khai khá nhiều nhiệm vụ. Nhưng nhiều vấn đề của giáo dục không thể triển khai trong một năm mà phải nhiều năm, nên chúng tôi có tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm.

Với mầm non, tập trung vào vấn đề trường lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất, vấn đề thiếu giáo viên. Với phổ thông thì tập trung và các điều kiện chuẩn bị chương trình giáo dục phổ thông mới, gồm đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị, sách giáo khoa. Với đại học tập trung nhiều vào tự chủ đại học. Bộ cũng tập trung vào các nội dung liên quan đến văn hóa ứng xử trong nhà trường, đạo đức lối sống, vấn đề tác phong nề nếp phải được củng cố để khắc phục một cách rõ nét những bất cập xảy ra trong năm trước.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Nhưng nhiều vấn đề của giáo dục không thể triển khai trong một năm mà phải nhiều năm, nên chúng tôi có tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm.

Ngoài ra, trong năm 2019, chúng tôi cũng còn có nhiệm vụ quan trọng là rà soát đánh giá tổng kết đánh giá chiến lược giáo dục 2010-2020 để xây dựng chiến lược giáo dục 2021-2030 và tầm nhìn 2045.

Năm 2017, 2018, tôi dành rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho công tác xây dựng chiến lược này. Năm 2019, chúng tôi xây dựng khung chiến lược để có các lộ trình, bước đi, tính toán rõ ràng, phân công phân nhiệm, để cả ngành và nhân dân sẽ hình dung được, từ đó yên tâm.

Tuy nhiên cũng phải nói rằng giáo dục là một lĩnh vực rất phức tạp. Khi xây dựng một chiến lược, lộ trình hay bước đi phải rất quan tâm đến vấn đề đánh giá tổng kết thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và tầm nhìn để xây dựng. Còn nếu cứ nhìn từng việc để xây dựng kế hoạch thì có thể có kế hoạch, có lộ trình từng bước đi nhưng thực tế lại không khả thi và dẫn đến không bài bản.

Năm 2019, chúng tôi tin rằng sẽ có bản đồ về đổi mới cho từng cấp học, các bước đi để năm 2020 chúng tôi hoàn thiện chiến lược này và đến 2021 thì báo cáo Chính phủ ban hành. Như vậy, lộ trình đổi mới sẽ được cụ thể, được hình dung rõ hơn, như bản thiết kế tổng thể, từ đó đến thiết kế chi tiết, đến từng người thực hiện.

Cần gì để thực sự đổi mới?- Bộ trưởng đặc biệt quan tâm đến vấn đề tạo động lực cho giáo viên. Vậy Bộ trưởng có thể chia sẻ quyết tâm của mình trong vấn đề đề xuất tăng lương cho người giáo viên?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi nghĩ rằng thành bại của sự nghiệp đổi mới giáo dục nói chung, trong đó có việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới nói riêng, là phụ thuộc vào đội ngũ giáo viên.

Phải nhìn một cách đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm của họ.

Không có kỳ vọng quá lớn, nhưng rõ ràng với trách nhiệm của tôi cũng như hiểu biết về ngành thì cải thiện đời sống của thầy cô thông qua chế độ lương và phụ cấp là hết sức cần thiết.

Trách nhiệm của các thầy các cô là phải không ngừng đổi mới để đáp ứng được yêu cầu. Trước kia, cách tiếp cận theo nội dung nên các thầy các cô biết được kiến thức thì thầy giảng, trò chép. Bây giờ hướng tới tiếp cận phẩm chất năng lực, học sinh làm trung tâm, thầy làm trọng tài và hướng dẫn, nên có hàng loạt vấn đề mà thầy cô phải thay đổi. Các thầy cô không ai có thể cho là mình biết đủ mà phải tiếp tục đào tạo lại, bồi dưỡng thêm. Ngoài ra còn nhiều áp lực khác nữa. các thầy cô phải gương mẫu, phải nêu gương, phải có rất nhiều cố gắng để đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp. Tôi rất chia sẻ với các thầy cô. Các thầy cô phải đồng hành cùng những điều đó vì đổi mới là quá trình liên tục và các thầy cô phải tự đổi mới để bắt kịp.

Nhưng đổi mới thực sự tốt thì phải có điều kiện kèm theo. Có những vấn đề mà thẩm quyền của tôi giải quyết được, nhưng cũng có những việc cần phải tham mưu.

Thứ nhất là tạo môi trường làm việc thân thiện, loại bỏ những áp lực, căng thẳng, mệt mỏi, là trách nhiệm của ngành, của các địa phương. Tuy lương không được cao như ngành khác nhưng môi trường làm việc dễ chịu thì có thể vẫn giữ chân được các thầy cô.

Thứ hai là chế độ đãi ngộ. Đã đi làm là phải có thu nhập, ít nhất để nuôi được mình và gia đình.

Bản thân tôi đã đề nghị giáo viên được ưu tiên về thang bảng lương xét trong khối hành chính sự nghiệp với Trung ương, Quốc hội, Chính phủ. Các đồng chí lãnh đạo có trách nhiệm cũng đều ghi nhận để thực hiện khi xây dựng thang bảng lương trong đề án cải cách tiền lương sắp tới. Tất nhiên, không có kỳ vọng quá lớn, nhưng rõ ràng với trách nhiệm của tôi cũng như hiểu biết về ngành thì cải thiện đời sống của thầy cô thông qua chế độ lương và phụ cấp là hết sức cần thiết.

Thứ ba là điều kiện làm việc. Nhiều trường chưa đủ điều kiện về phòng học, phòng bộ môn. Quy định không quá 35 học sinh/lớp nhưng có trường lớp 60-70 cháu. Với lớp đông như thế các thầy cô khó mà đổi mới.

- Mỗi vấn đề của ngành giáo dục đều được người dân đặc biệt quan tâm. Bộ trưởng cảm nhận thế nào về sự quan tâm của xã hội đối với lĩnh vực mà mình phụ trách?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi không chỉ cảm nhận mà quá ngấm, vì giáo dục đào tạo liên quan đến từng người, từng nhà, thậm chí liên quan đến kỳ vọng của từng gia đình đối với con em mình.

Tôi thấy không ngành nào có được thuận lợi như giáo dục vì được nhiều người quan tâm, nhưng cũng vì thế mà không ngành nào lại chịu nhiều thách thức như giáo dục.

Vấn đề là làm sao biến thách thức đó thành cơ hội và từng bước tạo được sự chia sẻ của mọi người, vì giáo dục là sự nghiệp của toàn dân.

Tôi nghĩ trước hết ngành giáo dục phải xử lý những yếu kém của mình, cứ làm tốt thì người dân sẽ ủng hộ. Bên cạnh đó cũng phải tuyên truyền tốt hơn để người dân hiểu, từ đó đồng hành với ngành.

- Nhân dịp Tết Nguyên đán đã đến rất gần, Bộ trưởng sẽ gửi lời chúc gì đến thầy cô giáo?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Nhân dịp Tết Kỷ Hợi đến, thay mặt cho lãnh đạo ngành, tôi xin chúc các thầy cô đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đồi dào sức khỏe, say mê với nghề và cùng đồng hành, giữ vững niềm tin để thực hiện đổi mới. Chúc các phụ huynh sức khỏe, đồng hành với ngành giáo dục, cùng chung tay để thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục thành công!

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

  • Theo phununews

Cùng Tư lệnh ngành Giáo dục “nhìn thẳng - nói thật” sau một năm đầy “sóng gió”

  • 06/02/2019 11:52

Năm 2018 trôi qua với biết bao “sóng gió” đến với ngành giáo dục, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có không ít những điểm sáng cần được nhân rộng. Nhân dịp năm mới 2019, báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ để nhìn lại năm vừa qua và hướng tới một năm mới tốt đẹp.

cung-tu-lenh-nganh-giao-duc-nhin-thang---noi-that-sau-mot-nam-day-song-gio

Năm 2019 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sẽ hướn tới giảm áp lực cho giáo viên.

PV: Thưa Bộ trưởng, năm 2018 là một năm những nỗ lực của ngành Giáo dục đã được đền đáp bằng nhiều thành quả lần đầu mới có được, nhưng cũng còn đó những hạn chế - dù không mới - nhưng bộc lộ rõ ràng hơn. Bộ trưởng nhìn nhận một năm qua của ngành như thế nào?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Năm 2018 là năm tiếp theo ngành Giáo dục triển khai Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Những nỗ lực trong một quá trình của ngành đã được ghi nhận trong báo cáo được công bố vào tháng 3/2018 của Ngân hàng thế giới: Việt Nam là 1 trong 2 quốc gia thuộc khu vực Đông Á - Thái Bình Dương có hệ thống giáo dục phát triển ấn tượng; học sinh Việt Nam có thành tích học tập cao hơn mức trung bình của OECD.

Năm qua giáo dục Việt Nam cũng đón nhận những tin vui trên các bảng xếp hạng quốc tế: Lần đầu tiên Việt Nam có 2 trường đại học nằm trong top 1.000 thế giới; lần đầu tiên 100% học sinh các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế đạt huy chương.

Tuy nhiên, năm 2018 cũng là năm còn nhiều điều phải suy nghĩ với ngành Giáo dục: Hạn chế trong khâu ra đề thi, lỗ hổng trong khâu tổ chức chấm thi đã bị một số cá nhân lợi dụng để làm sai lệch kết quả kỳ thi THPT quốc gia; những sự việc đau lòng về đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường; cách xử lý thừa, thiếu giáo viên ở một số địa phương, áp lực nghề nghiệp đến từ nhiều phía khiến giáo viên mất đi động lực để cố gắng...

Đây cũng sẽ là những việc đặt ra cho ngành Giáo dục phải giải quyết ngay trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

PV: Bộ trưởng đã nói đến những việc phải giải quyết. Vậy, bắt đầu từ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, đâu sẽ là những thay đổi để đảm bảo không lặp lại những hạn chế như năm 2018, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ GD&ĐT đã công bố thông tin về tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Theo đó, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 căn bản giữ ổn định như năm 2018 nhưng có điều chỉnh theo hướng tăng cường các giải pháp kỹ thuật ở tất cả các khâu của quá trình thi, sắp xếp, bố trí lại nhân sự làm công tác coi thi, chấm thi nhằm hạn chế tối đa tiêu cực.

Cũng phải nói thêm, giải pháp kỹ thuật nào cũng do con người vận hành. Vì thế, cùng với các giải pháp đã đặt ra, bộ GD&ĐT sẽ cụ thể hóa quy chế để xác định rõ trách nhiệm của từng thành phần tham gia ở từng khâu trong các giai đoạn cụ thể của quá trình tổ chức thi. Có như thế mới đi đến được một kỳ thi an toàn, khách quan và công bằng như tất cả chúng ta đang mong đợi.

PV: Thưa Bộ trưởng, có người cho rằng, năm 2018 như “giọt nước tràn ly” về đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường với nhiều sự việc có thể nói là “chưa từng có”. Bộ trưởng nghĩ sao về ý kiến này?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đúng là ngành Giáo dục đã có một năm với nhiều sự việc về đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường được phát hiện, gây phẫn nộ trong dư luận. Tất cả những trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo đã phải nhận các hình thức kỷ luật khác nhau, thậm chí phải ra khỏi ngành, về mặt pháp luật cũng đã có những trường hợp khởi tố.

Quan điểm của bộ GD&ĐT là kiên quyết bảo vệ các giáo viên có đạo đức, tâm huyết và trách nhiệm với nghề, đồng thời kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên không đủ phẩm chất đạo đức. Ngành Giáo dục sẽ không chấp nhận bất cứ cách hành xử phi giáo dục, phi đạo đức nào của nhà giáo.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận, đó chỉ là những trường hợp “cá biệt”. Ngành Giáo dục có hàng triệu giáo viên, đa số giáo viên tận tâm, tận lực, tâm huyết và trách nhiệm với nghề. Nhiều thầy cô giáo dám vượt qua các giới hạn của bản thân, sự khắc nghiệt của đời sống cá nhân để cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Áp lực dành cho nghề giáo trong một xã hội phát triển như hiện nay rất lớn. Sự kỳ vọng của xã hội và đòi hỏi cao về chất lượng nguồn nhân lực trong khi các điều kiện đảm bảo chưa tương xứng.

Tôi đã nhiều lần nói về thu nhập của giáo viên cũng như sự tôn trọng xứng đáng dành cho họ, những việc này vẫn cần tiếp tục phải cải thiện trong thời gian tới bằng sự nỗ lực, chung tay của các cấp, các ngành, các địa phương và của toàn xã hội.

Tôi cũng muốn nói về sự chia sẻ và đồng cảm của xã hội. Như sự việc cô giáo mầm non chưa có phương pháp giáo dục trẻ khuyết tật phù hợp tại tỉnh Nam Định được nhắc đến mới đây. Ban đầu dư luận rất bức xúc nhưng sau đó khi biết rõ sự việc đã thấu hiểu, sẻ chia và đồng cảm hơn với cô. Đó chính là động lực cho mỗi thầy cô giáo.

Trong đó, có những việc ngành Giáo dục có thể làm ngay nhằm giảm áp lực, tạo ra động lực, giúp các thầy cô yên tâm công tác.

PV: Cụ thể theo Bộ trưởng những việc gì có thể làm ngay để giảm áp lực cho giáo viên?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Áp lực của giáo viên đến từ nhiều phía như từ phụ huynh, từ người quản lý, từ học sinh, từ chế độ, chính sách, từ truyền thông... Có nhiều việc phải cần thời gian mới giải quyết được nhưng trước mắt, có những việc ngành Giáo dục có thể làm ngay để giảm áp lực cho giáo viên.

Nhiều giáo viên chia sẻ áp lực đến từ thủ tục hành chính, sổ sách quá nhiều. Về việc này, Bộ đã rà soát và cắt giảm rồi nhưng tới đây sẽ tiếp tục cắt giảm nữa, cắt giảm tối đa để giáo viên chuyên tâm cho hoạt động chuyên môn.

Các cuộc thi, hội thi dạy giỏi cũng đang gây áp lực lớn cho giáo viên. Thi đua dạy tốt học tốt là việc cần có trong mỗi nhà trường nhưng phải tốt thật, thiết thực chứ không phải gây áp lực theo hướng xấu. Từ năm ngoái, Bộ đã cắt giảm rất nhiều cuộc thi rồi, nhưng vẫn phải tiếp tục rà soát để cố gắng đưa thi đua thành việc thiết thực và hiệu quả.

Vấn đề tổ chức bồi dưỡng, tập huấn giáo viên hàng năm còn hình thức, chồng chéo, chưa hiệu quả cũng là điều giáo viên đã nói nhiều. Tới đây, Bộ sẽ rà soát lại toàn bộ và có những thay đổi về nội dung, phương pháp tập huấn, bồi dưỡng. Để làm sao bồi dưỡng, tập huấn phải trở thành nhu cầu tự thân của giáo viên, cán bộ quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, chứ không chỉ là “ghi tên, điểm danh” như hiện nay.

PV: Về chương trình giáo dục phổ thông mới, sau quá trình xây dựng chương trình rất thận trọng, năm 2019, đâu là những việc sẽ được làm để tiếp tục triển khai chương trình, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, các trường sư phạm đã bắt tay xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng và đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo.

Ngay sau khi có chương trình sẽ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, bắt đầu từ đội ngũ giáo viên cốt cán, sau đó làm đại trà. Năm 2019 sẽ tập trung cho đào tạo, bồi dưỡng giáo viên lớp 1. Việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên lần này ngoài trang bị kiến thức sẽ đặc biệt chú trọng tới bồi dưỡng kỹ năng sư phạm, có như thế giáo viên mới đáp ứng được mục tiêu của đổi mới là chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất năng lực người học.

Năm 2019, trên cơ sở các quy chuẩn, quy định về trường lớp, trang thiết bị, ngành Giáo dục và các địa phương cũng sẽ tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất cho triển khai chương trình cho lớp 1.

Bên cạnh sự chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, tôi cho rằng, vấn đề mấu chốt nhất cần làm trong năm 2019 là chuẩn bị tâm thế đổi mới. Khi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội sẵn sàng tâm thế đổi mới, chung tay với đổi mới thì chắc chắn đổi mới sẽ thành công.

PV:Nếu được chọn một từ khóa cho năm 2019, Bộ trưởng sẽ chọn từ nào?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi sẽ chọn cụm từ “Giảm áp lực cho giáo viên”.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

  • Theo nguoiduatin

CÙNG CHUYÊN MỤC

kiet-suc-vi-con-vua-den-truong-2-tuan-lai-phai-hoc-online

Kiệt sức vì con vừa đến trường 2 tuần lại phải học online

Sau gần một năm học trực tuyến, con trai chị Ngọc Nga trở lại trường được 2 tuần thì lại phải ở nhà vì lớp có F0. Việc con học online - offline xoay vòng khiến chị căng thẳng.

hoc-sinh-dau-tien-mang-cau-truyen-hinh-olympia-ve-thai-binh

Học sinh đầu tiên mang cầu truyền hình Olympia về Thái Bình

Đặng Lê Nguyên Vũ đặt mục tiêu giành ngôi vô địch “Đường lên đỉnh Olympia” năm thứ 22 và trở thành quán quân đầu tiên đến từ tỉnh Thái Bình.

bi-thu-thai-nguyen-trao-may-tinh-hoc-online-cho-hoc-sinh-ngheo

Bí thư Thái Nguyên trao máy tính học online cho học sinh nghèo

Nắm bắt việc nhiều học sinh nghèo không có thiết bị học trực tuyến, lãnh đạo Tỉnh Thái Nguyên đã phát động chương trình sóng và máy tính cho em.

nguyen-giam-doc-so-giao-duc-va-dao-tao-can-tho-bi-ky-luat-canh-cao

Nguyên giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ bị kỷ luật cảnh cáo

Bà Trần Hồng Thắm bị kỷ luật liên quan sai phạm khi còn làm giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ.

hoc-sinh-thpt-ha-noi-di-hoc-lai-tu-6-12

Học sinh THPT Hà Nội đi học lại từ 6/12

Phạm vi áp dụng là các xã, phường, thị trấn có mức độ dịch cấp 1 và 2 và 14 ngày qua không có ca mắc Covid-19 cộng đồng.

dong-luc-vao-harvard-cua-nam-sinh-goc-viet-co-bo-me-khiem-thinh

Động lực vào Harvard của nam sinh gốc Việt có bố mẹ khiếm thính

Với Cody Chou, bố mẹ là người truyền cảm hứng tích cực và mạnh mẽ, giúp cậu tiến lên phía trước và đạt được thành quả trong học tập.

ha-noi-nghien-cuu-4-phuong-an-cho-hoc-sinh-di-hoc-tro-lai

Hà Nội nghiên cứu 4 phương án cho học sinh đi học trở lại

Trong 4 phương án do Sở GD&ĐT TP đưa ra, có 3 phương án dự kiến cho học sinh toàn TP đi học tập trung từ ngày 25/10 tới.

tre-em-trung-quoc-kho-bo-game-online

Trẻ em Trung Quốc khó bỏ game online

Trong mắt các bậc phụ huynh, game online như một mối đe dọa song với nhiều trẻ em Trung Quốc, đó là cơ hội để tạm thoát khỏi thế giới thực đầy áp lực và được công nhận.

hoc-sinh-thai-lan-met-moi-vi-hoc-online

Học sinh Thái Lan mệt mỏi vì học online

Cuộc khảo sát được thực hiện trên 2.045 học sinh cho thấy hơn 29% gặp nhiều căng thẳng kể từ khi học trực tuyến, 17% cảm thấy kiệt quệ về tinh thần.

bai-nhay-cua-9-nu-sinh-vien-dai-hoc-thanh-hoa-gay-tranh-cai

Bài nhảy của 9 nữ sinh viên Đại học Thanh Hoa gây tranh cãi

Hình ảnh 9 cô gái mặc váy ngắn nhảy trong lễ kỷ niệm thành lập trường bị nhiều dân mạng Trung Quốc chỉ trích là thô tục, số khác lại tỏ ra bênh vực.

nam-sinh-singapore-bi-duoi-hoc-vi-quay-len-ban-nu

Nam sinh Singapore bị đuổi học vì quay lén bạn nữ

ĐH Quốc gia Singapore (NUS) xác nhận đuổi học nam sinh vì cáo buộc quay lén 2 cô gái. Đây không phải trường hợp bị đuổi đầu tiên tại ngôi trường này.

co-giao-quay-clip-co-vu-hoc-sinh-lop-9-uong-bia

Cô giáo quay clip, cổ vũ học sinh lớp 9 uống bia

Một nữ giáo viên ở Thanh Hóa vừa cổ vũ vừa quay clip ghi lại cảnh nhóm học trò của mình uống bia rồi đăng lên mạng. Công an đã được giao vào cuộc để làm rõ vụ việc.

ha-noi-chua-quyet-cho-hoc-sinh-tro-lai-truong-tu-dau-thang-3

Hà Nội chưa quyết cho học sinh trở lại trường từ đầu tháng 3

UBND Hà Nội đề xuất học sinh từ mầm non đến THPT đi học trở lại trước các nhóm khác.

vi-sao-gioi-tre-me-man-xem-nguoi-khac-hoc-bai

Vì sao giới trẻ mê mẩn xem người khác học bài

Cảm giác "có người đồng hành" khiến trào lưu gongbang trở nên phổ biến hơn trong đại dịch Covid-19.

tre-em-gap-nguy-hiem-khi-choi-game-online

Trẻ em gặp nguy hiểm khi chơi game online

Ở Anh, có 1,5 triệu trẻ em đang sử dụng diễn đàn giải trí trực tuyến Roblox. Thế nhưng, các bậc cha mẹ bị sốc khi phát hiện, nó không an toàn như nhà sản xuất quảng cáo.

truong-chuyen-tri-tre-hu-o-trung-quoc

Trường chuyên trị trẻ hư ở Trung Quốc

Với các quy định nghiêm ngặt, ngôi trường đặc biệt ở Vũ Hán (Trung Quốc) được nhiều phụ huynh gửi gắm những đứa con bất trị với hy vọng chúng trở nên ngoan ngoãn hơn.

tro-thanh-sinh-vien-nganh-hang-khong-vu-tru-khi-moi-12-tuoi

Trở thành sinh viên ngành hàng không vũ trụ khi mới 12 tuổi

Caleb Anderson gia nhập vào Mensa - cộng đồng dành cho những người có IQ cao nhất thế giới - khi mới 3 tuổi. Hiện cậu bé đang là sinh viên ngành hàng không vũ trụ trẻ nhất tại Mỹ.

sinh-vien-trung-quoc-mong-truong-day-ve-chuyen-hen-ho-tinh-duc

Sinh viên Trung Quốc mong trường dạy về chuyện hẹn hò, tình dục

Nhiều sinh viên tại Trung Quốc ủng hộ trường mở thêm các khóa học về tình yêu, mối quan hệ thay vì chỉ tập trung vào sức khỏe giới tính như hiện nay.

tp-hcm-hai-phuong-an-to-chuc-le-khai-giang-trong-dich-covid-19

TP HCM: Hai phương án tổ chức lễ khai giảng trong dịch Covid-19

Sở GD-ĐT TP HCM ngày 21-8 có tờ trình Thường trực UBND TP về phương án tổ chức lễ khai giảng năm học 2020-2021 trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

xem-xet-ky-luat-pho-chu-tich-xa-di-thi-tot-nghiep-thpt

Xem xét kỷ luật phó chủ tịch xã đi thi tốt nghiệp THPT

Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc khẳng định Phó chủ tịch xã Cửa Dương Nguyễn Thanh Hòa từng sử dụng bằng cấp 3 không hợp pháp nên phải xem xét kỷ luật.

bo-giao-duc-trao-bang-khen-cho-nam-sinh-nhat-rac-o-mieng-cong

Bộ Giáo dục trao bằng khen cho nam sinh nhặt rác ở miệng cống

Nam sinh lớp 6 ở Đồng Nai được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng bằng khen về hành động nhặt rác miệng cống khi đi học về.

truong-cap-3-sap-bi-giai-the-duoc-tuyen-sinh-tro-lai

Trường cấp 3 sắp bị giải thể được tuyển sinh trở lại

Sau việc hàng chục phụ huynh tập trung trước cổng UBND tỉnh bày tỏ nguyện vọng giữ lại trường THPT Cù Huy Cận, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã đồng ý cho trường này tiếp tục tuyển sinh.

con-bai-nao-duoc-cha-dua-toi-giang-duong-hang-ngay

Con bại não được cha đưa tới giảng đường hàng ngày

Vợ bị khiếm thị, con trai bại não bẩm sinh, ông Lý Vệ Minh (Trung Quốc) cáng đáng mọi việc của gia đình. Người con ham học, ông quyết định theo con đến từng giảng đường, lớp học.

truong-dai-hoc-lao-dong---xa-hoi-tuyen-3-750-chi-tieu-nam-2020

Trường Đại học Lao động - Xã hội tuyển 3.750 chỉ tiêu năm 2020

Trường Đại học Lao động - Xã hội thông báo phương án tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2020, tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2020 là 3.750.

truong-phong-giao-duc-sam-so-nu-giao-vien

Trưởng phòng giáo dục sàm sỡ nữ giáo viên

Sàm sỡ một nữ giáo viên, Trưởng phòng giáo dục huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc bị cách hết chức vụ trong Đảng.

be-lop-1-bi-phe-binh-vi-di-hoc-som

Bé lớp 1 bị phê bình vì đi học sớm

Đi học sớm 15 phút so với quy định, bé Mai Tuấn Thiên Thanh bị phê bình, sao đỏ không cho đứng trong sân trường đành ra cổng chờ dưới cái nắng gần 40 độ C.

chuyen-tinh-co-nu-sinh-ca-biet-voi-chang-lop-truong-hoc-gioi

Chuyện tình cô nữ sinh cá biệt với chàng lớp trưởng học giỏi

Được giáo viên xếp ngồi cùng bàn với lớp trưởng để dễ bề kèm cặp, cô học sinh "cá biệt" Thu Vân đã phải lòng chàng lớp trưởng mẫn cán.

them-dia-phuong-cho-hoc-sinh-thcs-thpt-di-hoc-tro-lai-tu-tuan-sau

Thêm địa phương cho học sinh THCS, THPT đi học trở lại từ tuần sau

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định cho học sinh, sinh viên các bậc THCS, THPT, Giáo dục thường xuyên - nghề nghiệp và đại học đi học trở lại từ ngày 21/4.

chang-sinh-vien-dh-thuong-mai-leo-doi-cach-nha-7-km-de-hoc-online

Chàng sinh viên ĐH Thương mại leo đồi cách nhà 7 km để học online

Cứ đều đặn mỗi ngày 7 km, Thào A Chư leo đồi vượt núi học online. 9X không ngại khổ, không sợ đường xa mà chỉ lo những hôm mưa gió sách vở ướt, điện thoại hỏng không có gì để học.

co-nu-sinh-dh-thuong-mai-phai-dung-lan-tren-doi-bat-song-hoc-online

Cô nữ sinh ĐH Thương mại phải dựng lán trên đồi, bắt sóng học online

Mưa gió, côn trùng đốt hay nguy hiểm rình rập cũng không thể ngăn Ma Thị Tươi - sinh viên ĐH Thương mại - trên con đường đến căn lán giữa đồi để bắt sóng học online.

hoc-sinh-ha-noi-nghi-hoc-them-mot-tuan

Học sinh Hà Nội nghỉ học thêm một tuần

Chiều 7/2, Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội quyết định cho học sinh nghỉ học hết chủ nhật 16/2 để phòng chống dịch do virus corona.

be-trai-lop-5-gay-chu-y-voi-bo-luat-21-dieu-phai-tuan-chi

Bé trai lớp 5 gây chú ý với bộ luật 21 điều "phải tuân chỉ"

Kết lại bộ luật của mình, cậu bé thậm chí còn dành hẳn một điều để nhấn mạnh rằng bản thân phải thật nghiêm túc, làm bằng được 20 điều đã viết phía trên.

co-gai-lam-tuong-minh-la-dan-ong-nay-muon-tro-ve-lam-phu-nu

Cô gái lầm tưởng mình là đàn ông, nay muốn trở về làm phụ nữ

Chấn thương tâm lý do bạo hành gia đình khiến nhiều phụ nữ nhận thức sai về giới tính của họ. Nhưng gần đây, họ đã hiểu được bản thân và muốn quay trở lại làm phụ nữ.

nhung-loi-chuc-ngay-20-11-bang-tieng-anh-hay-nhat

Những lời chúc ngày 20/11 bằng tiếng Anh hay nhất

Lời chúc ngày 20/11 bằng tiếng Anh hay và ý nghĩa mà bạn có thể tham khảo nhân ngày nhà giáo Việt Nam ngày 20/11.

qua-camera-nguoi-me-o-binh-duong-bang-hoang-thay-con-bi-nhieu-ban-giam-dap-len-nguoi

Qua camera, người mẹ ở Bình Dương bàng hoàng thấy con bị nhiều bạn giẫm đạp lên người

Đoạn video ghi lại sự việc cho thấy, cháu bé bị 4 bạn cùng lớp nhảy qua giẫm đạp lên người nhiều lần.

em-dau-biet-viec-do-la-xau-thay-bo-me-lam-thi-hoc-theo-thoi

"Em đâu biết việc đó là xấu, thấy bố mẹ làm thì học theo thôi"

Nhiều biểu hiện của đứa trẻ hư đôi khi xuất phát từ chính việc chúng quan sát, học hỏi theo những hành vi xấu từ cha mẹ và những người xung quanh.

anh-than-mat-cua-thay-giao-55-tuoi-voi-nu-sinh-lop-11

Ảnh thân mật của thầy giáo 55 tuổi với nữ sinh lớp 11

Ngoài hai trang thư được cho là của nữ sinh, mạng xã hội xuất hiện nhiều ảnh "nóng" của thầy Nguyễn Văn Chính với em N.H.Th.

giao-trinh-tieng-trung-co-duong-luoi-bo-pho-hieu-truong-dh-kinh-doanh-va-cong-nghe-ha-noi-noi-khong-biet-nguon-goc-o-dau

Giáo trình tiếng Trung có “đường lưỡi bò”, Phó hiệu trưởng ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội nói “không biết nguồn gốc ở đâu”

Lãnh đạo trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho biết, đã yêu cầu dừng việc học, thu hồi cuốn giáo trình tiếng Trung có "đường lưỡi bò" phi pháp, đồng thời báo cáo Bộ GD&ĐT.

thuc-hu-la-don-cha-gui-cho-bo-truong-xin-cho-con-gai-o-lai-lop-1

Thực hư lá đơn cha gửi cho Bộ trưởng xin cho con gái ở lại lớp 1

Qua làm việc, phụ huynh được cho là viết "đơn xin ở lại lớp" gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, xin cho con gái xuống học lớp 1 thừa nhận lá đơn đó không phải do anh viết.

bi-cao-vu-gian-lan-diem-thi-o-ha-giang-bi-de-nghi-muc-an-cao-nhat-den-9-nam-tu

Bị cáo vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang bị đề nghị mức án cao nhất đến 9 năm tù

Sau 4 ngày xét hỏi, VKS tỉnh Hà Giang đề nghị áp dụng hình phạt cao nhất đến 9 năm tù với Nguyễn Thanh Hoài, hình phạt bổ sung là cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ trong ngành giáo dục từ 1 -2 năm.

tran-tinh-cua-co-giao-bi-phu-huynh-phat-hien-tat-veo-tai-hang-loat-hoc-sinh

Trần tình của cô giáo bị phụ huynh phát hiện tát, véo tai hàng loạt học sinh

"Tôi đánh là để các em nghiêm túc chứ không phải là đánh có ý bạo hành, nhưng hành vi của mình là sai", báo Dân trí dẫn lời cô H.

soc-khi-phat-hien-co-giao-lien-tuc-danh-hoc-tro-de-nghi-cho-nghi-viec-ra-khoi-nganh

Sốc khi phát hiện cô giáo liên tục đánh học trò: "Đề nghị cho nghỉ việc, ra khỏi ngành"

Hiệu trưởng khẳng định, nhà trường không bao che, không bao biện, sẽ làm theo luật pháp.

bi-mat-dat-may-quay-phat-hien-co-giao-o-tphcm-lien-tuc-danh-hoc-tro-cam-giac-nhu-co-thu-han-gi-cac-em

Bí mật đặt máy quay, phát hiện cô giáo ở TPHCM liên tục đánh học trò: "Cảm giác như cô thù hằn gì các em"

Sau khi biết cô giáo bạo hành học trò gây phẫn nộ, một phụ huynh đã nói : "Cảm giác như cô giáo có thù hằn gì với các em".

co-gai-bi-nem-da-vi-loi-xuong-suoi-ca-than-o-thanh-hoa-quay-clip

Cô gái bị 'ném đá' vì lội xuống suối cá thần ở Thanh Hóa quay clip

Chia sẻ với Zing.vn, Tú Uyên nói cô biết có biển cấm nhưng thấy một số trẻ em và khách du lịch khác lội xuống suối chơi nên cũng làm theo.

thay-giao-du-do-nu-sinh-quan-he-tinh-duc-hang-tram-lan-con-hua-hen-cuoi-xin-khi-nan-nhan-doi-chia-tay-thi-tro-mat-tieu-nhan

Thầy giáo dụ dỗ nữ sinh quan hệ tình dục hàng trăm lần còn hứa hẹn cưới xin, khi nạn nhân đòi chia tay thì trở mặt "tiểu nhân"

Khi nữ sinh biết được thầy giáo nói dối, cô đã đề nghị chia tay nhưng tên này đã trở mặt, làm nên nhiều trò đồi bại để cứu vãn mối quan hệ.

buoc-vao-phong-tap-gym-co-gai-khien-tat-ca-do-mat-vi-trang-phuc-qua-ho-henh-cua-minh

Bước vào phòng tập gym, cô gái khiến tất cả "đỏ mặt" vì trang phục quá hớ hênh của mình

Cô gái thản nhiên thực hiện các bài tập của mình, bất chấp mọi ánh mắt đang đổ dồn vào bộ trang phục hớ hênh tới phản cảm của mình.

tan-quan-quan-olympia-muon-danh-vong-nguyet-que-cho-chi-gai-da-mat

Tân quán quân Olympia muốn dành vòng nguyệt quế cho chị gái đã mất

Trong suốt hành trình chinh phục đỉnh Olympia, Trần Thế Trung luôn mang theo hình ảnh và ký ức về chị gái đã mất. Mỗi lần giành vòng nguyệt quế, 10X đều muốn dành tặng chị.

nghe-an-lan-dau-tien-co-nha-vo-dich-duong-len-dinh-olympia

Nghệ An lần đầu tiên có nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia"

Đội vòng nguyệt quế và nâng cao chiếc cúp dành cho quán quân "Đường lên đỉnh Olympia" năm 19, Trần Trung hô lớn "Phan Bội Châu" và nói muốn dành chiến thắng này cho chị gái đã mất.

3-co-gai-chup-anh-ho-hang-khoe-nguc-tran-phan-cam-bi-dan-mang-nem-da-du-doi

3 cô gái chụp ảnh hở hang, khoe ngực trần phản cảm bị dân mạng ném đá dữ dội

Hình ảnh 3 cô gái trẻ mặc đồ hở hang, khoe thân uốn éo tạo dáng chụp ảnh được chia sẻ mới đây bị dân mạng "ném đá" không thương tiếc.

hien-dai-den-dau-van-muon-don-mot-mua-trung-thu-that-truyen-thong

Hiện đại đến đâu vẫn muốn đón một mùa Trung thu thật truyền thống

Vài năm trở lại đây, thay vì mải mê với những món đồ chơi bằng nhựa hoa mĩ, ngày càng nhiều người trẻ hào hứng trở lại với các món đồ chơi Trung thu đậm truyền thống Việt.

phat-tre-bang-cach-nhot-vao-phong-kin-hieu-qua-ngay-nhung-tac-dong-xau-se-keo-lau-dai

Phạt trẻ bằng cách nhốt vào phòng kín, hiệu quả ngay nhưng tác động xấu sẽ kéo lâu dài

Nhốt vào phòng kín là cách không chỉ giáo viên mà nhiều phụ huynh cũng áp dụng để phạt trẻ khi hư. Chuyên gia tâm lý cho rằng, đây là loại hình phạt có thể có kết quả ngay lập tức, nhưng sẽ để lại một tác động lâu dài.

hai-be-gai-bi-trao-nham-o-binh-phuoc-vao-lop-1-nuoi-2-dua-toi-phai-co-gap-10

Hai bé gái bị trao nhầm ở Bình Phước vào lớp 1: “Nuôi 2 đứa, tôi phải cố gấp 10”

Giờ đây, hai bé gái bị trao nhầm ở Bình Phước: Lan Anh – Ngọc Yến đã lớn khôn, rất lém lỉnh và bắt đầu đi học lớp 1.

hoc-gia-gay-soc-khi-khang-dinh-tieng-anh-bat-nguon-tu-tieng-trung

Học giả gây sốc khi khẳng định tiếng Anh bắt nguồn từ…tiếng Trung

Một số học giả Trung Quốc mới đây đã khẳng định các nền văn minh tại châu Âu thực chất đều bắt nguồn từ nước này, và ngôn ngữ tại châu Âu hiện nay cũng có xuất xứ từ tiếng Quan thoại của Trung Hoa.

nam-sinh-sai-gon-dao-nguoc-tinh-the-gianh-ve-thi-quy-olympia

Nam sinh Sài Gòn "đảo ngược tình thế" giành vé thi quý Olympia

Xếp ở vị trí cuối "đoàn leo núi" sau phần thi Khởi động, Khưu Minh Khoa bứt phá ở các vòng thi sau và về nhất cuộc thi tháng cuối cùng của Olympia năm 19 với 230 điểm.

clip-kinh-hoang-do-con-vao-mam-de-day-pccc-co-giao-khien-3-tre-mam-non-bi-bong

Clip kinh hoàng: Đổ cồn vào mâm để dạy PCCC, cô giáo khiến 3 trẻ mầm non bị bỏng

Cô giáo đã đổ cồn vào mầm rồi châm lửa để dạy PCCC, nhưng hành động này đã khiến 3 trẻ mầm non gặp tai nạn, phải nhập viện cấp cứu.

hieu-truong-bao-hoi-thua-khi-phu-huynh-bao-con-gay-chan-do-dien-thoai-tam-tit-nen-hieu-lam

Hiệu trưởng bảo "hơi thừa" khi phụ huynh báo con gãy chân: Do điện thoại tậm tịt nên hiểu lầm?

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh cho biết, sẽ cho kiểm tra lại vụ việc, sau đó thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình.

tan-sinh-vien-nho-nha-khoc-den-phat-om-phai-xin-rut-ho-so-ve-que-hoc

Tân sinh viên nhớ nhà khóc đến phát ốm phải xin rút hồ sơ về quê học

Lần đầu tiên xa gia đình lên Sài Gòn nhập học, cô nàng "tiểu thư" nhớ nhà khóc đến phát ốm và năn nỉ gia đình rút hồ sơ về quê học để được gần bố mẹ hơn.

cuoc-thi-tuan-cuoi-cung-cua-olympia-nam-19-khien-nhieu-co-gai-bat-khoc

Cuộc thi tuần cuối cùng của Olympia năm 19 khiến nhiều cô gái bật khóc

Nụ cười của người giành vòng nguyệt quế, giọt nước mắt của kẻ vụt mất chiến thắng trong gang tấc... tất cả làm nên cuộc thi tuần "Đường lên đỉnh Olympia" nhiều cảm xúc.

binh-dinh-de-nghi-buoc-thoi-viec-1-pho-giam-doc-so

Bình Định: Đề nghị buộc thôi việc 1 phó giám đốc Sở

Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định Trương Hải Ân bị đề nghị buộc thôi việc do bỏ nhiệm sở nhiều tháng.

thu-ve-gan-20-000-like-chi-sau-mot-dem-so-do-lop-nay-co-gi-ma-khien-nhieu-nguoi-thich-thu-den-the

Thu về gần 20.000 like chỉ sau một đêm, sơ đồ lớp này có gì mà khiến nhiều người thích thú đến thế?

Đúng là "nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò", tạo ra được sơ đồ lớp độc đáo thế này chỉ có thể là do tụi học trò nghĩ ra!