Các thiên hà thay đổi ra sao từ khi vũ trụ hình thành

• 19/11/2019 05:41

Các nhà khoa học tạo ra mô phỏng phức tạp nhất từ trước đến nay của thiên hà TNG50 để tìm hiểu xem nó thay đổi như thế nào từ khi vũ trụ ra đời.

Theo Digital Trends, video này được tạo ra từ dữ liệu của mô phỏng, cho thấy sự tiến hóa của một thiên hà khổng lồ từ thời kỳ khởi nguyên của vũ trụ sau vụ nổ lớn Big Bang đến tận ngày nay.

Trong video, màu nhạt biểu thị cho khí đặc và màu đậm cho khí mỏng hơn. Phía dưới video, khung bên trái hiển thị vật chất tối, khung bên phải hiển thị sự phân bổ các ngôi sao và khí.

Theo Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia, muốn có một mô phỏng chính xác thì phải “đem cả vũ trụ đặt gọn vào một chiếc hộp”. Ngoài ra, phải kết hợp cả quy mô mô phỏng với mức độ chi tiết thường chỉ thấy trong các nghiên cứu về từng thiên hà riêng lẻ.

Toàn bộ không gian được mô phỏng có chiều dài hơn 230 triệu năm ánh sáng và nó có thể cho thấy được các hiện tượng vật chất nhỏ hơn cả triệu lần. Với mô phỏng này, các nhà thiên văn học có thể thấy được sự thay đổi đáng kể của các thiên hà qua 13,8 tỷ năm lịch sử của vũ trụ.

Để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ cần thiết cho dự án, các nhà nghiên cứu không thể sử dụng máy tính thông thường. Họ dùng siêu máy tính Hazel Hen đặt tại Stuttgart, Đức và sử dụng hơn 16.000 con chip hoạt động 24/7 trong hơn một năm để xây dựng mô phỏng.

Cac thien ha thay doi ra sao tu khi vu tru hinh thanh hinh anh 1

Hình ảnh mô phỏng TNG50: ánh sáng quang học phát ra từ các ngôi sao của thiên hà xoắn ốc. Ảnh: MPA.

Trong quá trình mô phỏng sự chuyển động của các thiên hà, quan trọng nhất là việc mô hình hóa vật chất tối, bởi rất khó để quan sát trực tiếp chúng.

Tổng cộng có hơn 20 tỷ hạt trong mô phỏng, gồm các hạt đại diện cho vật chất tối, các ngôi sao, khí trong vũ trụ, từ trường và các lỗ đen khổng lồ.

Một phát hiện cụ thể từ mô phỏng có liên quan đến các thiên hà đĩa tựa như Dải Ngân hà. Với mô hình này, các nhà khoa học có thể xác định các thiên hà đĩa có trật tự xuất hiện như thế nào từ vũ trụ hỗn loạn. Khi vũ trụ già đi, khí bên trong nó lắng xuống và các ngôi sao mới được sinh ra trên quỹ đạo ngày càng tròn.

“Thực tế, TNG50 cho thấy Ngân hà là một trong số các thiên hà xinh đẹp. Qua 10 tỷ năm, ít nhất thì các ngôi sao mới hình thành ngày càng giống hình đĩa và các chuyển động hỗn loạn bên trong đã giảm đáng kể”, Tiến sĩ Annalisa Pillepich giải thích thêm.

Theo zing.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC

co-dau-quyet-huy-hon-vi-chu-re-qua-dot-toan

Cô dâu quyết hủy hôn vì chú rể quá dốt toán

Chỉ với một phép tính nhỏ dành cho học sinh tiểu học mà chủ rể cũng trả lời sai, cô dâu quyết tâm hủy hôn bằng được vì không thể lấy một người đàn ông quá dốt.

nhung-phong-tuc-giang-sinh-ky-la-tren-the-gioi

Những phong tục Giáng sinh kỳ lạ trên thế giới

Hiện nay, một số quốc gia trên thế giới vẫn còn giữ những phong tục kỳ lạ vào dịp Giáng sinh như nằm ngủ trên sàn nhà hay trang trí cây thông bằng mạng nhện.

hen-ho-voi-ban-trai-8-nam-lien-co-gai-tre-moi-phat-hien-bi-mat-kinh-hoang

Hẹn hò với bạn trai 8 năm liền, cô gái trẻ mới phát hiện bí mật kinh hoàng

8 năm mới phát hiện màn kịch lừa đảo của người bạn cùng phòng. Cô gái trẻ đến đồn cảnh sát khóc than cầu cứu.

nguoi-dan-ong-duoc-dan-voi-toi-vieng-mo-suot-7-nam

Người đàn ông được đàn voi tới viếng mộ suốt 7 năm

Ngày mất của nhà bảo tồn động vật Lawrence Anthony, 21 chú voi bất ngờ xuất hiện, đứng thẳng, ngẩng đầu, vươn vòi kêu bi ai đưa tiễn ông.

ai-cap-phat-hien-xac-uop-meo-va-ca-sau-trong-ngoi-mo-co

Ai Cập phát hiện xác ướp mèo và cá sấu trong ngôi mộ cổ

Cơ quan cổ vật Ai Cập đã công bố khám phá chưa từng có tiền lệ về những xác ướp động vật linh thiêng bao gồm mèo, cá sấu và hai con sư tử con được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ.

chuyen-huy-hon-co-1-0-2-khi-nha-gai-chu-dong-tra-le

Chuyện hủy hôn có 1-0-2 khi nhà gái chủ động trả lễ

Không chỉ bắt nhà gái phải lo toàn bộ tiền cỗ, chú rể còn "mặt dày" đến hỏi bố vợ: "Cưới xong chúng con ở đâu, nhà bao nhiêu mét vuông?"

khi-mat-nguoi-o-trung-quoc-19-nam-khong-tim-duoc-ban-doi

Khỉ mặt người ở Trung Quốc 19 năm không tìm được bạn đời

Một con khỉ có khuôn mặt giống người, 19 tuổi, là tâm điểm hút khách tham quan của sở thú ở Trung Quốc nhưng bao năm nay nó vẫn "lận đận trong tình duyên".

than-cay-lon-chay-ruc-tu-ben-trong

Thân cây lớn cháy rực từ bên trong

Người dân phát hiện một cây gỗ lớn bị thiêu rỗng ruột do lửa bốc cháy từ bên trong nhưng phần vỏ ngoài vẫn bình thường.

nhan-vien-don-phong-an-cap-tinh-trung-tu-bao-cao-su-cua-khach-ty-phu-tu-mang-thai-va-thang-kien-hon-46-ty-tien-chu-cap-nuoi-con

Nhân viên dọn phòng ăn cắp tinh trùng từ bao cao su của khách tỷ phú, tự mang thai và thắng kiện hơn 46 tỷ tiền chu cấp nuôi con

Nữ nhân viên không ngại thừa nhận chuyện mình không quan hệ tình dục với tỷ phú vẫn mang thai và sinh con nhưng kết quả phiên tòa lại mang về cho cô số tiền bồi thường lớn.

chan-nan-cuoc-song-giau-co-thieu-gia-dau-mo-tron-nha-di-rua-bat-thue

Chán nản cuộc sống giàu có, thiếu gia dầu mỏ trốn nhà đi rửa bát thuê

Người ta vẫn thường nghe kể về những câu chuyện mà cha mẹ là những người giàu có hướng con cái mình đi lên từ những công việc bình thường nhất để có thể hiểu rõ giá trị đồng tiền. Chứ như chàng thiếu gia này, “tự giác” bỏ nhà đi để trải nghiệm cuộc sống k

buoc-vao-don-phong-nhan-vien-khach-san-phat-hien-ra-thi-the-nam-duoi-san-canh-sat-vao-cuoc-cung-nga-ngua-khi-biet-su-that

Bước vào dọn phòng, nhân viên khách sạn phát hiện ra thi thể nằm dưới sàn, cảnh sát vào cuộc cũng ngã ngửa khi biết sự thật

Thi thể nằm dưới sàn cùng vết máu vương vãi khắp nơi khiến căn phòng khách sạn trông như hiện trường vụ án mạng giết người dã man.

16-ty-phu-di-len-tu-hai-ban-tay-trang

16 tỷ phú đi lên từ hai bàn tay trắng

Rất nhiều trong số những người giàu nhất thế giới từng có quá khứ nghèo khó, song tài năng, nỗ lực và cả sự may mắn đã giúp họ thay đổi cuộc đời mình, theo Business Insider.

hinh-anh-lu-lut-khong-cong-rac-o-nhat-ban-gay-sot

Hình ảnh 'lũ lụt không cọng rác' ở Nhật Bản gây sốt

Hình ảnh biển nước bao quanh các ngôi nhà sau khi siêu bão Hagibis đổ bộ nhưng không mang theo bất cứ cọng rác được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

vi-sao-hong-kong-khong-danh-mat-vi-the-trung-tam-tai-chinh-toan-cau-vao-tay-tham-quyen

Vì sao Hong Kong không đánh mất vị thế "trung tâm tài chính toàn cầu" vào tay Thâm Quyến?

Các công ty tài chính của Hong Kong là viên ngọc để Trung Quốc tiếp cận các thị trường tài chính toàn cầu. Lãnh đạo Trung Quốc sẽ không bao giờ hủy hoại điều đó.

phat-hien-thanh-pho-5-000-tuoi-khi-dao-duong

Phát hiện thành phố 5.000 tuổi khi đào đường

Khi đào đường để xây một cao tốc ở miền bắc Israel, các công nhân xây dựng tình cờ phát hiện thấy tàn tích của một thành phố 5.000 năm tuổi.

hanh-khach-hon-100-tuoi-di-may-bay

Hành khách hơn 100 tuổi đi máy bay

Trên hộ chiếu, cụ ông Sivananda sinh năm 1896 tại Ấn Độ. Nếu năm sinh chính xác, người đàn ông này đã 123 tuổi và là người già nhất thế giới còn sống.

hot-girl-trieu-fan-o-trung-quoc-bi-boc-me-nhan-sac-qua-anh-chup-len

Hot girl triệu fan ở Trung Quốc bị bóc mẽ nhan sắc qua ảnh chụp lén

Nhị Lâm Lâm khiến những người theo dõi ngỡ ngàng khi ngoài đời thực có thân hình mập mạp, gương mặt kém sắc khác xa hình ảnh lung linh trên mạng.

gioi-tre-nhat---trung---han-khong-yeu-khong-cuoi-khong-de-con

Giới trẻ Nhật - Trung - Hàn: Không yêu, không cưới, không đẻ con

Gánh nặng kinh tế, việc làm, mất niềm tin vào hôn nhân hay muốn theo đuổi sự nghiệp, ngày càng nhiều người trẻ châu Á kết hôn muộn, thậm chí không lập gia đình và sinh con.

mau-nha-cap-4-phong-cach-chau-au-dep-nhu-co-tich

Mẫu nhà cấp 4 phong cách châu Âu đẹp như cổ tích

Đây là những nhà cấp 4 diện tích 100m2 có thiết kế khá đa dạng phong cách từ cổ điển tới Tây Âu, Bắc Âu, nhưng mục đích chính vẫn là để phục vụ tốt hơn cuộc sống và nhu cầu sinh hoạt của con người với chi phí thấp khoảng 300-400 triệu đồng.

nhung-vung-dat-dep-nhu-thien-duong-o-chau-au-it-nguoi-biet-toi

Những vùng đất đẹp như thiên đường ở châu Âu ít người biết tới

Những vùng đất đẹp như cổ tích ở châu Âu dưới đây khiến bất cứ du khách nào đều ao ước một lần đặt chân đến.

thanh-nien-nhat-tren-30-tuoi-25-chua-tung-hen-ho-hay-lam-chuyen-ay

Thanh niên Nhật trên 30 tuổi: 25% chưa từng hẹn hò hay làm "chuyện ấy"

Thật khó hiểu khi một đất nước hấp dẫn về cả kinh tế lẫn văn hóa như Nhật Bản lại có tỷ lệ thanh niên trên 30 "ế sưng, ế xỉa" cao nhất nhì thế giới.

nhung-khoanh-khac-doi-thuong-ky-cuc-cua-nguoi-nhat-ban

Những khoảnh khắc đời thường kỳ cục của người Nhật Bản

Người đàn ông chúi đầu vào tường, chui đầu vào máy giặt, cháu giơ súng giả bắn ông... là những khoảnh khắc kỳ cục, hài hước mà nhiếp ảnh gia Shin Noguchi dành nhiều năm để ghi lại.

khung-hoang-thit-lon-o-trung-quoc-dien-cuong-tranh-cuop-mieng-thit-giam-gia-trom-thit-giau-vao-tui-quan

Khủng hoảng thịt lợn ở Trung Quốc: Điên cuồng tranh cướp miếng thịt giảm giá, trộm thịt giấu vào túi quần

Hình ảnh 3 người phụ nữ giành giật một miếng thịt hay người đàn ông trộm thịt bỏ túi quần phản ánh phần nào cơn khát thịt lợn hiện nay ở Trung Quốc.

quan-nao-cua-tp-hcm-vao-top-dia-diem-tuyet-voi-nhat-the-gioi

Quận nào của TP.HCM vào tốp địa điểm tuyệt vời nhất thế giới?

Không phải quận 1 sôi động hay quận 7 hào nhoáng, quận 3 ở TP.HCM mới là nơi được bình chọn là một trong 50 khu phố tuyệt vời nhất thế giới.

cu-ong-an-do-bi-moc-sung-tren-dau

Cụ ông Ấn Độ bị mọc sừng trên đầu

Sau 5 năm sống chung với chiếc sừng trên đầu, ông cụ 74 tuổi được các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ nó.

da-con-cho-hoang-de-giu-cho-do-xe-nguoi-dan-ong-bi-tra-thu-theo-cach-khong-ngo

Đá con chó hoang để giữ chỗ đỗ xe, người đàn ông bị 'trả thù' theo cách không ngờ

Có lẽ người đàn ông đang vô cùng hối hận vì hành động của bản thân.

phat-hien-khoang-chat-moi-co-nguon-goc-ngoai-hanh-tinh

Phát hiện khoáng chất mới có nguồn gốc ngoài hành tinh

Phát hiện này rất có ý nghĩa bởi chưa bao giờ các nhà khoa học xác nhận công thức nguyên tử riêng biệt của khoáng vật cacbua sắt tồn tại trong tự nhiên.

phan-uat-sau-nhieu-nam-bi-bao-hanh-vo-sat-hai-chong-roi-cat-cua-quy-nem-cho-cho-an

Phẫn uất sau nhiều năm bị bạo hành, vợ sát hại chồng rồi cắt 'của quý' ném cho chó ăn

Cho dù vì lý do bị bạo hành hay là gì đi chăng nữa thì hành vi giết chồng dã man của người phụ nữ này vẫn không thể nhận được sự khoan dung của luật pháp và xã hội.

loai-vat-nho-be-xua-duoi-dai-quan-mong-co-cuu-chau-au-khoi-hoa-diet-vong

Loài vật nhỏ bé xua đuổi đại quân Mông Cổ, cứu Châu Âu khỏi họa diệt vong?

Đế chế Mông Cổ từng là đế chế nắm quyền chi phối lớn nhất thế giới nhưng người Mông Cổ không bao giờ có thể chiếm trọn châu Âu dù những chiến dịch ban đầu đã tạo thế “thắng như chẻ tre”.

3-vu-chon-nham-nguoi-song-me-dang-quan-vai-liem-thi-thay-con-khoc-vu-cuoi-am-anh-nhat

3 vụ chôn nhầm người sống: Mẹ đang quấn vải liệm thì thấy con khóc, vụ cuối ám ảnh nhất

Tất cả mọi người đều nghĩ rằng những người này đã qua đời nên nhanh chóng làm đám tang, nào ngờ sự thật sau đó khiến ai cũng ngã ngửa.

ke-chuyen-lac-bo-me-20-nam-truoc-voi-ban-trai-co-gai-nhan-duoc-bat-ngo-lon-nhat-doi

Kể chuyện lạc bố mẹ 20 năm trước với bạn trai, cô gái nhận được bất ngờ lớn nhất đời

Trên một chuyến tàu 20 năm trước, cô gái đã bị lạc mất bố mẹ nhưng không thể ngờ sau đó, một bất ngờ đã xảy đến với cuộc đời cô.

ong-chu-than-nhien-ngoi-uong-ca-phe-ngay-ca-khi-bi-di-sung-vao-mat-con-giat-lai-ca-smartphone-tu-tay-ten-cuop

Ông chú thản nhiên ngồi uống cà phê ngay cả khi bị dí súng vào mặt, còn giật lại cả smartphone từ tay tên cướp

Thậm chí khi tên cướp muốn lấy chiếc smartphone của mình, ông chú này chẳng ngần ngại giật lại một cách dứt khoát, rồi ngồi hút thuốc như thể đây là chuyện thường ngày ở huyện.

tuong-truyen-gieng-o-tu-cam-thanh-chua-rat-nhieu-chau-bau-nhung-khong-ai-dam-lay-vi-sao

Tương truyền, giếng ở Tử Cấm Thành chứa rất nhiều châu báu nhưng không ai dám lấy, vì sao?

Tử Cấm Thành có hàng chục chiếc giếng cổ được cho là chứa rất nhiều ngọc ngà, châu báu, nhưng các nhà khảo cổ hay thường dân vẫn không dám phá giếng để lấy lên. Tại sao vậy?

nguoi-dan-ong-bat-ngo-noi-tieng-internet-vi-dang-loat-anh-sexy-kieu-dam-dang-thay-vi-quan-ao-la-luot-hay-toc-tai-bong-lon

Người đàn ông bất ngờ nổi tiếng internet vì đăng loạt ảnh 'sexy kiểu đảm đang' thay vì quần áo là lượt hay tóc tai bóng lộn

Đến thời điểm hiện tại, loạt ảnh 'đàn ông sexy kiểu đảm đang' của Michael đã thu hút hơn 84.000 lượt thích, 431.000 lượt chia sẻ và hơn 1600 bình luận!

nhung-hinh-anh-the-hien-do-sang-tao-vo-cuc-cua-cac-khach-san-tren-the-gioi-khien-du-khach-nga-ngua

Những hình ảnh thể hiện độ sáng tạo “vô cực” của các khách sạn trên thế giới khiến du khách “ngã ngửa”

Có tâm và… có tâm quá đáng là những gì có thể nói về các khách sạn này!

loat-anh-phoi-bay-noi-kho-cua-nhan-vien-don-phong-khach-san-khi-suot-ngay-phai-gap-nhung-thuong-de-vo-y-thuc

Loạt ảnh phơi bày nỗi khổ của nhân viên dọn phòng khách sạn khi suốt ngày phải gặp những "thượng đế" vô ý thức

Thuê khách sạn, nhà nghỉ với tâm lý mình bỏ tiền ra nên mình có quyền bày bừa, các "thượng đế" đã khiến nhân viên dọn phòng phải ôm tim nín thở vì sự vô ý thức vượt tầm kiểm soát.

ca-doi-nho-lay-tu-te-voi-chinh-minh-la-de-lai-3-con-duong-dan-toi-kho-bau

Cả đời nhớ lấy: Tử tế với chính mình là để lại 3 con đường dẫn tới 'kho báu'

Đó cũng là kho báu giúp tỷ phú Lý Gia Thành làm việc liên tục suốt 78 năm cuộc đời, tạo ra cả gia tài khổng lồ.

10-tuoi-chinh-phuc-dinh-nui-cao-nhat-chau-au

10 tuổi chinh phục đỉnh núi cao nhất châu Âu

Tờ The Indian Express hôm 19.8 đưa tin một cậu bé đến từ thành phố Pune thuộc bang Maharashtra (Ấn Độ) đã trở thành người nhỏ tuổi nhất thế giới từng đặt chân lên đỉnh núi cao nhất châu Âu.

24h-qua-anh-nguoi-bieu-tinh-hong-kong-bit-mat-om-hon-nhau

24h qua ảnh: Người biểu tình Hong Kong bịt mặt ôm hôn nhau

Người biểu tình Hong Kong bịt mặt ôm hôn nhau, cậu bé bán vàng mã ở Hà Nội... là những hình ảnh ấn tượng nhất thế giới 24 giờ qua.

phat-hien-lo-den-sieu-to-khong-lo-lon-gap-40-ty-lan-mat-troi

Phát hiện lỗ đen "siêu to khổng lồ", lớn gấp 40 tỷ lần Mặt Trời

Một lỗ đen có kích thước gấp 40 tỷ lần Mặt Trời vừa được các nhà thiên văn phát hiện. Nó có thể là kết quả của hiện tượng sáp nhập 2 lỗ đen khác nhau.

rung-minh-voi-trai-nghiem-o-khach-san-nguy-hiem-nhat-the-gioi-nam-tro-troi-o-do-cao-27m-so-voi-mat-nuoc-bien

Rùng mình với trải nghiệm ở khách sạn nguy hiểm nhất thế giới, nằm trơ trọi ở độ cao 27m so với mặt nước biển

Đến khách sạn này, bạn sẽ có chút hồi hộp khi sải bước trên lối ...

co-dau-om-ke-thu-3-chup-anh-cuoi-su-that-do-nu-chinh-tiet-lo-moi-gay-bat-ngo

Cô dâu ôm "kẻ thứ 3" chụp ảnh cưới, sự thật do nữ chính tiết lộ mới gây bất ngờ

Diễn xuất của "kẻ thứ 3" tuyệt vời đến mức làm lu mờ cả hai nhân vật chính, thế nhưng ít ai biết đối tượng này lại giữ một trọng trách đặc biệt.

phat-hien-sieu-trai-dat-than-thien-voi-su-song

Phát hiện siêu Trái đất thân thiện với sự sống

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện siêu Trái đất ở cách chúng ta 31 năm ánh sáng. Sự sống có thể đang tồn tại trên siêu Trái đất này.

co-gai-vo-tinh-tim-duoc-nguoi-bo-that-lac-nho-chup-anh-nguoi-vo-gia-cu

Cô gái vô tình tìm được người bố thất lạc nhờ chụp ảnh người vô gia cư

Cô không thể ngờ được bố mình giờ đã trở nên rách rưới, bẩn thỉu, thậm chí không nhận ra con gái là ai.

ky-luc-moi-ve-con-pho-doc-nhat-the-gioi-o-anh

Kỷ lục mới về con phố dốc nhất thế giới ở Anh

Ffordd Pen Llech có độ dốc 37,5%, khiến một ôtô có thể trượt quãng đường 2 m dù bốn bánh xe đều bị khóa.

ong-chu-tai-australia-bi-phat-tien-vi-khong-chua-benh-cho-con-cho

Ông chủ tại Australia bị phạt tiền vì không chữa bệnh cho con chó

Michael Sumner, 44 tuổi, bị tòa án ở Australia tuyên ba tháng tù treo vì để chó nuôi bị u ác tính hơn hai năm mà không chữa trị.

nhung-noi-don-nhieu-may-bay-rieng-cua-gioi-sieu-giau-nhat

Những nơi đón nhiều máy bay riêng của giới siêu giàu nhất

Các đảo ở Caribe, Địa Trung Hải và Đông Nam Á là những nơi đón được nhiều máy bay tư nhân của giới siêu giàu đến nghỉ ngơi.

dong-phat-vi-pham-giao-thong-bang-thuc-an-cho-meo

Đóng phạt vi phạm giao thông bằng thức ăn cho mèo

Người vi phạm lỗi đỗ xe tại TP.Muncie (bang Indiana, Mỹ) có thể đóng phạt bằng thức ăn cho mèo thay vì tiền mặt để giúp đỡ các chú mèo bị bỏ rơi tại địa phương.

bi-ca-map-tan-cong-thanh-nien-khong-den-benh-vien-ma-toi-thang-quan-nhau

Bị cá mập tấn công, thanh niên không đến bệnh viện mà tới thẳng quán nhậu

Trong khi đa số các nạn nhân bị cá mập tấn công đều chạy nhanh đến bệnh viện, thanh niên 23 tuổi đã tận dụng vết thương đang chảy máu để được nhiều người mời uống rượu miễn phí tại bãi biển Florida (Mỹ).

dan-an-do-phai-trong-10-cay-xanh-moi-duoc-xin-giay-phep-su-dung-sung

Dân Ấn Độ phải trồng 10 cây xanh mới được xin giấy phép sử dụng súng

Người dân bang Punjab phải chụp ảnh 10 cây xanh mà họ trồng khi làm hồ sơ xin cấp giấy phép sử dụng súng.

phat-hien-cay-but-sat-2-000-nam-tuoi-khac-chu-o-anh

Phát hiện cây bút sắt 2.000 năm tuổi khắc chữ ở Anh

Đoạn khắc trên cây bút cổ được các chuyên gia phục hồi để trở nên dễ đọc hơn, hé lộ nội dung dí dỏm.

tuong-melania-o-slovenia-bi-che-giong-bu-nhin

Tượng Melania ở Slovenia bị chê giống 'bù nhìn'

Tượng tạc trên thân cây, mô tả Melania Trump trong bộ váy màu xanh lam tại lễ nhậm chức của chồng năm 2017.

39-thu-pham-39-tung-2-lan-huy-diet-su-song-trai-dat-dang-quay-lai-gioi-khoa-hoc-dien-dau-giai-ma

'Thủ phạm' từng 2 lần hủy diệt sự sống Trái Đất đang quay lại: Giới khoa học điên đầu giải mã

Loại khí này còn được ví như 'quả bom nổ chậm' của Trái Đất, từng khiến hành tinh chúng ta gặp đại nạn.

eddington---nguoi-xac-nhan-voi-ca-the-gioi-einstein-da-lat-do-newton

Eddington - người xác nhận với cả thế giới: Einstein đã lật đổ Newton

'Một cuộc cách mạng trong khoa học, lý thuyết mới của vũ trụ: Lý thuyết của Newton hoàn toàn bị lật đổ.' - Tạp chí Times năm 1919.

anh-linh-my-nem-mit-sau-rieng-gay-sot-tren-mang-xa-hoi

Ảnh lính Mỹ nếm mít, sầu riêng gây sốt trên mạng xã hội

Bức ảnh lính Mỹ tập ăn hoa quả nhiệt đới trong khóa huấn luyện sinh tồn ở Singapore thu hút sự chú ý của nhiều người.

tru-dong-tinh-trung---dich-vu-ngay-cang-no-ro-tai-my

Trữ đông tinh trùng - dịch vụ ngày càng nở rộ tại Mỹ

Ngay cả những nam giới trẻ tuổi ở Mỹ giờ đây cũng cân nhắc trữ đông tinh trùng để bảo đảm chất lượng nòi giống.

dat-nuoc-chau-phi-vua-song-qua-mot-nam-khong-co-internet

Đất nước châu Phi vừa sống qua một năm không có Internet

Sống không Internet suốt 365 ngày trong năm, người dân Cộng hòa Chad phải tìm cách xoay xở điều hành doanh nghiệp và duy trì các hoạt động khác khi bị ngắt kết nối.

co-gai-gia-chet-tai-cac-diem-du-lich-noi-tieng-the-gioi

Cô gái giả chết tại các điểm du lịch nổi tiếng thế giới

Nữ du khách Mỹ tạo dáng chụp ảnh khác lạ tại nhiều nơi để thể hiện ý tưởng cuộc sống đáng quý biết nhường nào

truyen-thuyet-ve-em-be-ta-thuat-trong-den-chua-thai-lan

Truyền thuyết về 'em bé tà thuật' trong đền chùa Thái Lan

Du khách có thể tìm thấy nhiều chùa bán tượng gỗ nhỏ tạc hình một cậu bé, tóc búi chỏm, giơ tay cầu nguyện.

trung-quoc-kiem-duyet-noi-dung-tren-internet-the-nao

Trung Quốc kiểm duyệt nội dung trên Internet thế nào

Công ty truyền thông xã hội ở Trung Quốc sử dụng hàng nghìn người để kiểm duyệt những nội dung phản cảm như hút thuốc, xăm mình hay mặc bikini.